ทำไมเราจึงไม่ควรเลือกลงทุนซื้อหุ้นตามคนอื่น?

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
pizad_sura
Verified User
โพสต์: 67
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมเราจึงไม่ควรเลือกลงทุนซื้อหุ้นตามคนอื่น?

โพสต์ที่ 1

โพสต์

สิ่งที่นักลงทุนในหุ้นชอบถามหรือพูดคุยกันมากที่สุดคือ ตอนนี้ซื้อหุ้นตัวไหน เพิ่งซื้ออะไรไป เพื่อจะได้ซื้อตาม เผื่อจะโชคดีกับเขาบ้าง นิสัยหนึ่งของนักลงทุนที่เข้ามาตลาดหุ้นใหม่ๆ (หรือบางคนก็เข้ามานานแล้ว) คือ ชอบซื้อหุ้นตามเพื่อน เพื่อนซื้อหุ้นตัวไหน ก็ไปซื้อตาม เพราะคิดว่าเพื่อนผ่านการพิจารณามาดีแล้ว หรือ ซื้อหุ้นตามเซียน เห็นเซียนหุ้นออกปากถึงหุ้นอะไร ก็ซื้อหุ้นตาม

ผู้เขียนเองผ่านการพูดคุยแนว ๆ นี้มาบ้าง จึงอยากแนะนำว่า “ไม่ควรซื้อหุ้นตามคนอื่น” บางคนอาจคิดว่า หวงรึเปล่า คิดรวยคนเดียวหรือ? ไม่ใช่อย่างนั้นครับ ลองดูคำอธิบายกันก่อน

1. เงินร้อน เงินเย็น
เงินที่นำมาลงทุนของแต่ละคน มีสถานะไม่เหมือนกัน บางคนเอาเงินมรดกมาเล่น บางคนเอาเงินเก็บมาเล่น มาคนกู้มา เพราะฉะนั้นแต่ละคนที่เลือกที่ซื้อหุ้น ต้องพิจารณาดูแล้วว่า ถ้าสูญเสียเงินส่วนนั้นไป จะเกิดผลเช่นไร (เฉยๆ กลุ้มใจนิดหน่อย หรือ บ้าคลั่งไปเลย)

2. แผนการลงทุน
แผนการลงทุนของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนต้องการกำไรแค่ 10% ต่อปี แต่บางคนต้องการ 20% ต่อปี การซื้อหุ้นตัวเดียวกัน คงไม่ทำให้บรรลุเป้าหมาย หรือความต้องการทั้งสองคน

3. ความสามารถในการรับความเสี่ยง
คล้ายข้อเงินร้อน-เงินเย็น แต่ละคนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน เพราะมีเงินจำนวนมากน้อย ไม่เท่ากัน เช่น ถ้านาย A มีเงิน 10 ล้านบาท ซื้อหุ้น ABC ไป 1 ล้านบาท นาย B มีเงิน 1 ล้านบาท อยากซื้อหุ้นตามนาย A ทั้งหมด 1 ล้านบาท …ถ้าราคาหุ้น ABC ลดลงไป 50% นาย A ไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เพราะสูญเงินไปเพียง 5% ของพอร์ท แต่นาย B สูญเงินไป 50% เห็นมั้ยครับ?

4. ซื้อตามได้ ตอนขายล่ะ?
เมื่อเราเห็นเพื่อนเรา หรือเซียนหุ้นคนไหน ๆ ก็ตาม ซื้อหุ้นตัวไหน เราอาจจะซื้อตามเค้าได้ แต่ตอนขาย เค้าไม่ยอมบอกเราแน่ครับ (หรือขายก่อน ค่อยบอกเรา) ยิ่งตอนถ้าคนที่เราซื้อตาม เค้าตัดขาดทุน (Cut-Loss) แต่เราไม่กล้าขายนั้น เป็นอารมณ์ที่น่าอึดอัดมาก

5. กลยุทธการลงทุน
นักลงทุนในหุ้นที่ดี ควรมีแนวทางการลงทุนของตัวเอง (หาแนวทางของตัวเองเจอหรือยัง?) บางคนชอบถือยาว บางคนชอบถือสั้นเก็งกำไร บางคนชอบหุ้นปันผล ฯลฯ แต่ละแนวทาง ต้องซื้อหุ้นคนละตัว คนละกลุ่มอุตสาหกรรมกัน
ความจริงแล้ว การพูดคุยปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหุ้น หรือบริษัทจดทะเบียนใด ๆ เป็นสิ่งที่ดี และน่าชื่นชมมากกว่าจะมาติกัน เพราะจะได้รับรู้ถึงความคิดเห็นจากคนอื่นบ้าง อาจเสริม หรือหักล้าง เพื่อไม่ให้เรามีความมั่นใจมากเกินไป และเกิดอคติ (ในแง่ดีและแง่ร้าย) ต่อบริษัทหรือหุ้นตัวนั้น ๆ เพื่อมิตรภาพ และผลตอบแทนสูงสุดของตัวเราเอง

เราฟังใครก็ได้ แต่สุดท้าย เงินของเรา พอร์ทของเรา อนาคตของเรา เราก็ต้องเชื่อตัวเองอยู่ดีครับ

บทความโดย นพเดช เวชพิมล (Twitter: @pizad_sura)
ที่มา: http://economic2.me/archives/81
ติดตาม ทาง Facebook Page


บทความผมเองครับ แนะนำ ติ แก้ไข เพิ่มเติมได้ครับ : )
ภาพประจำตัวสมาชิก
pongo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1075
ผู้ติดตาม: 0

Re: ทำไมเราจึงไม่ควรเลือกลงทุนซื้อหุ้นตามคนอื่น?

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เอาสั้นๆ นะครับ
เวลาผมถามเพื่อนๆ ว่า ซื้อหุ้นตัวไหน คำถามต่อไปคือ ทำไม มีจุดไหนน่าสนใจ กลยุทธบริษัทเป็นอย่างไร
ยอดขาย กำไร จะเติบโตสูงหรือไม่ หรือมีสินทรัพย์อะไรน่าสนใจ มีจุดแข็งตรงไหน จุดอ่อนตรงไหน
เวลาคุยประเด็นแบบนี้มันจะสนุกทั้งคนถามคนตอบครับ เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมอง และพัฒนาตรรกะแนวคิดของตัวเอง
เราจะได้การบ้านกลับมาคิดต่อ แล้วสามารถเก็บไว้ในคลังความรู้ในสมองเพื่อต่อยอดไปวิเคราะห์อุตฯ หรือ บริษัทอื่นๆ ได้ครับ

ถ้าไปเจอคนถามว่า ซื้อหุ้นตัวไหน ราคาจะไปเท่าไร นานแค่ไหนก็ .....
นลท ที่ดีควรจะมีคำถามแบบไหน คิดว่าเพื่อนๆ น่าจะทราบนะครับ
โพสต์โพสต์