เลือกหุ้น IPO

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

Post Post
A81310

เลือกหุ้น IPO

Post no. 1

Posts

พอดีผมไปอ่านหนังสือ money game แล้วในหน้า 44 ในหนังสือได้เขียนไว้ว่า

1. หุ้น IPO ที่ถูก Book Build หรือเสนอซื้อที่ราคาสูงสุดของช่วง แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการซื้อหุ้นสูง(Strong Demand) หุ้นตัวนั้นจะไม่หลุดราคาจอง และให้ผลตอบแทนสูงเสียด้วย

2. หุ้น IPO ที่ถูก Book Build หรือเสนอซื้อที่ราคาต่ำสุดของช่วง หรือบริษัทที่ปรึกษาทางการเวินกล่าวว่ามีส่วนลด (Discount)จากมูลค่าที่แท้จริง(Fair Value) หรือหุ้นที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนบอกว่าราคาถูก หุ้นตัวนั้นจะหลุดจอง

ซึ่งได้สรุปไว้ว่านึกลงทุนควรซื้อหุ้น IPO ที่ถูกตั้งราคาขาย เท่ากับราคาสูงสุดของช่วง ซึ่งหมายความว่ามีนักลงทุนสถาบันสนใจในหุ้นตัวนั้นมาก

คำว่าราคาขาย เท่ากับราคาสูงสุดของช่วงคืออะไรหรือครับ ผม เรียนผู้มีประสบการณ์ช่วยทำให้ผมกระจ่างทีครับ 🥹🙏🏻
ภาพประจำตัวสมาชิก
ส.สลึง
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3784
ผู้ติดตาม: 77

Re: เลือกหุ้น IPO

Post no. 2

Posts

สำหรับการกำหนดราคาหุ้น IPO นั้น จะมี 2 ลักษณะ คือ หากเป็นกรณีที่มีการเสนอขายให้กับนักลงทุนประเภทสถาบัน ก็จะมีกระบวนการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบันหรือที่เรียกกันว่า Book Building โดยผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ จะร่วมกันกำหนดช่วงราคา IPO (IPO Price Range) ที่จะเสนอขายต่อนักลงทุนสถาบัน เช่น กำหนดช่วงราคา 5.00 - 5.50 บาท

จากนั้นก็จะส่งแบบฟอร์มแสดงความสนใจที่จะจองซื้อหุ้น IPO (Book Building Form) ไปให้นักลงทุนสถาบัน โดยนักลงทุนสถาบันที่สนใจจะส่งแบบฟอร์มกลับมา พร้อมทั้งระบุระดับราคาที่สนใจและระบุจำนวนหุ้นที่ต้องการในแต่ละระดับราคามาด้วย

โดยผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์จะรวบรวมแบบฟอร์มแสดงความสนใจฯ ที่ได้รับกลับมาจากนักลงทุนสถาบัน เพื่อนำมาสรุปว่าในแต่ละระดับราคา นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจและมีความต้องการที่จะจองซื้อหุ้นจำนวนมากน้อยเพียงใด และนำผลสรุปดังกล่าวมาพิจารณากำหนดเป็นราคา IPO ร่วมกับบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์

ดังนั้น การทำ Book Building เป็นการนำกลไกตลาด (Market Mechanism) ที่มี Demand และ Supply เข้ามาช่วยในการกำหนดราคา ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การตั้งราคาหุ้น IPO มีความเหมาะสม เพราะนักลงทุนสถาบันจะเป็นผู้ให้ข้อมูลว่าราคาใดอยู่ในระดับที่นักลงทุนสถาบันสนใจซื้อและคิดว่าเหมาะสม

ที่มา : https://www.setinvestnow.com/th/knowled ... tock-price
"วิถีรักษ์โลก บ้าน 1 หลัง รถ 1 คัน สาว 1 คน กางเกงใน 1 ตัว" <⁠(⁠ ̄⁠︶⁠ ̄⁠)⁠> ...
PostPost