รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
Econ
Verified User
โพสต์: 4
ผู้ติดตาม: 0

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

พอดีเริ่มหัดเล่นหุ้นเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ มีพี่คนนึงแนะนำว่าให้ลองดูหุ้น IRC ค่ะ เลยอยากขอความกรุณาท่านผู้รู้ให้ช่วยกรุณาแบ่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท สินค้า ส่วนแบ่งการตลาด สภาพตลาด กำลังการผลิต การเติบโตของบริษัท ความน่าลงทุน อะไรประมาณนี้ค่ะ ขอความกรุณาหน่อยนะคะพี่ๆ

ขอบคุณมากค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 2

Re: รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

Econ เขียน:พอดีเริ่มหัดเล่นหุ้นเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ มีพี่คนนึงแนะนำว่าให้ลองดูหุ้น IRC ค่ะ เลยอยากขอความกรุณาท่านผู้รู้ให้ช่วยกรุณาแบ่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท สินค้า ส่วนแบ่งการตลาด สภาพตลาด กำลังการผลิต การเติบโตของบริษัท ความน่าลงทุน อะไรประมาณนี้ค่ะ ขอความกรุณาหน่อยนะคะพี่ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

คร่าวๆเลยนะครับ ตัวนี้เค้าผลิตชิ้นส่วนยาง และล้อรถ ที่มีกำไรจริงๆคือพวกชิ้นส่วนยางเช่นขอบหน้าต่าง ยางรองแท่นเครื่อง และอื่นๆอีกมากมาย ลองเปิดประตูรถเก๋งดูนะครับจะเห็นยางขอบประตู เปิดกระโปรง(รถ) ก็จะเห็นชิ้นส่วนยางมากมาย ของเค้าทั้งนั้น ส่วนแบ่งตลาดผมไม่แน่ใจแต่เค้าเป็นรายใหญ่แน่นอน เกือบๆผูกขาดในชิ้นงานที่ทำอยู่แล้วครับ เพราะสายสัมพันธ์ดีมากๆ สภาพตลาดตอนนี้นะดี แต่อนาคตต้องติดตามดูว่ายอดขายรถของค่ายรถต่างๆจะดีขึ้นมั๊ย กำลังการผลิตต้องไปถามบริษัทเองครับผมไม่รู้ การเติบโตนั้นคงไม่ได้โตไปเรื่อยๆเหมือนบิ๊กซีนะครับ เพราะลองนึกถึงตัวเราเองเราก็ไม่ได้ซื้อรถทุกวัน แต่นานๆจะซื้อสักครั้ง และคนส่วนใหญ่ก็มักจะซื้อรถกันเยอะช่วงที่ตัวเองรายได้ดี เช่นชาวสวนยางซื้อตอนยางแพง คนเล่นหุ้นซื้อรถตอนกำไรหุ้น เด็กจบใหม่ซื้อรถตอนติดหญิง อันหลังนี้ล้อเล่นนะครับ ถ้าเป็นช่วงตกงานและยังต้องผ่อนหนี้เก่าๆอยู่คงซื้อรถได้ยากสักหน่อย เพราะไฟแนนซ์ไม่ปล่อยกู้แน่ครับ สรุปว่ามันเป็นวัฏจักร ช่วงดีก็ดีใจหาย ช่วงร้ายก็ร้ายเหลือเชื่อครับ ความน่าลงทุนก็ลองพิจารณาดูเองครับ ว่าหลังจากนี้อีกสักพักนึงคนจะซื้อรถเยอะขึ้นมากๆมั๊ย แล้วกำไรของบริษัทจะเป็นอย่างไร เพราะต้นทุนส่วนนึงเป็นยางธรรมชาติซึ่งตอนนี้ยางแพงมั่กๆ บางส่วนเป็นยางสังเคราะห์ทำจากน้ำมัน น้ำมันก็เพิ่งทำสถิตินิวไฮไปไม่นานครับ บริษัทอาจปรับราคาขึ้นได้บ้างแต่ลูกค้าคงไม่ให้ปรับง่ายๆ เพราะโตโยต้า ฮอนด้าเค้าไม่ได้เปิดบริษัทมาเพื่อพยุง net profit margin , ROE , ROA ของ IRCครับ ถ้าถามราคาเมื่อเทียบกับกำไรเมื่อปีที่แล้วต้องบอกว่าไม่แพงครับ แต่ถ้าถามความน่าลงทุนต้องพิจารณาเองครับ พอดีผมไม่มีไลเซ่นเชียร์หุ้นครับ เชียร์ไม่ได้ ผมก็เพิ่งรู้จากคุณสุมาอี้นี่แหละครับว่าจะเชียร์หุ้นต้องมีไลเซ่น แต่ผมเล่าเรื่องอดีตและปัจจุบันและข้อควรระวังได้ครับ ส่วนเรื่องอื่นๆลองอ่านในเวบนะครับ ถ้าวันหน้าคุณตัดสินใจลงทุนแล้วก็ส่ง pm มาบอกความคืบหน้าบ้างนะครับ
margin of safety
circle of competence
waiting for the perfect pitch
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 3

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

จากประสบการณ์นะครับ IRC สอนผมอย่างหนึ่งนะครับ แม้ Sale จะโตเท่าไหร่แต่ถ้ารักษา margin ไว้ไม่ได้ก็สูญเปล่าครับ...ฉะนั้นการเลือกบริษัทอะไรซักบริษัทควรจะดูการรักษา margin ที่ยั่งยืนไว้ให้ได้ด้วยครับ
Impossible is Nothing
ภาพประจำตัวสมาชิก
ขงเบ้ง
Verified User
โพสต์: 399
ผู้ติดตาม: 1

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ฮ่าฮ่า คนอื่นขายผมซื้อ คนอื่นซื้อผมขาย  :lol:  :lol:  :lol: สำคัญที่จังหวะครับ ผมช้อนได้ก้นพอดี แถมได้ปันผลด้วย ลงอีกผมก็ดูจังหวะเข้าใหม่ครับตัวนี้ผมกะเก็บยาว 5 ปีขึ้นไปครับ
เป็นแค่ความคิดเห็นแลกเปลี่ยน  ไม่เห้นด้วยก็ได้ครับ
ไม่มีกลยุทธ์ใดตายตัวขึ้นอยู่กับสภาวะการณ์
เวลารุกคิดให้นานแต่เวลาถอยต้องเร็วไร้เงา
อิสรภาพทางการเงินเป็นแค่การเริ่มต้น
ปลายทาง คือ ความหลุดพ้น
ชีวิต คือ ความว่างเปล่า
ไม่มีใครหนีพ้นความตาย
แม้เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1ของโลก
tt
Verified User
โพสต์: 1150
ผู้ติดตาม: 5

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ถามเล่นๆนะครับ ดร.นิเวศน์มีส่วนให้ตัดสินใจซื้อหรือปล่าว
สำหรับผมมีส่วนที่ทำให้ผมสนใจ แต่ยังไม่ได้ซื้อนะครับ
qwert
Verified User
โพสต์: 17
ผู้ติดตาม: 0

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผมว่าส่วนใหญ่แล้ว ลูกค้าของIRC จะส่งออกมากกว่าขายในประเทศนะครับ เศรษฐกิจโดยรวมของโลกคงยังไม่ตกต่ำมั๊งครับ และอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนเป็นอุตสาหกรรมขาขึ้น รวมทั้งรัฐบาลก็สนับสนุนให้ผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาลงทุนเพิ่ม ทำให้โอกาสทางธุรกิจ ผมมองว่ายังน่าจะไปได้ดี  :o

ถึงแม้จะรัฐบาลไหนๆก็น่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อยู่แล้ว  :lol:
Econ
Verified User
โพสต์: 4
ผู้ติดตาม: 0

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ขอบคุณมากนะคะ ข้อมูลแน่นๆกันทุกคนเลย ช่วยได้เยอะเลยค่ะ  :o
pawiga
Verified User
โพสต์: 870
ผู้ติดตาม: 0

รบกวนขอมูลหุ้น IRC หน่อยค่ะ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

กลัวเรื่อง ยางแพง แค่นี้แหละ
ล็อคหัวข้อ