*** นั่งยาง ***

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
Britannica
Verified User
โพสต์: 185
ผู้ติดตาม: 0

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผู้ผลิตถุงมือยางอ่วม น้ำยางราคาพุ่งพรวด ลดผลิต-ปิดโรงงาน

ถุงมือยางอ่วม โรงงานผลิตชะลอการผลิต-หยุดการผลิตไปแล้ว 50% หลังราคาน้ำยางข้นปรับตัวสูงขึ้นแตะ 42 บาท/ก.ก. แต่ปรับขึ้นราคาไม่ได้ ส.ผู้ผลิตถุงมือยาง-ส.ยางพาราไทย-ส.น้ำยางข้น จัดประชุมฉุกเฉินหาแนวทางแก้ปัญหา 14 ก.ค.นี้ เตรียมเสนอรัฐบาลนำถุงมือยางเข้าบริษัทร่วมทุน 3 ปท.หวังปรับขึ้นราคาถุงมือยางให้เหมาะสมกับต้นทุนการผลิต

นายรัก ปิตาสัย เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากสถานการณ์ที่ราคายางในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำยางข้นซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตถุงมือยางปรับตัวสูงขึ้นเป็น 42 บาท/ กิโลกรัม จากเมื่อช่วงต้นปีมีราคาอยู่ที่ 30 บาท/ก.ก. ในขณะที่ราคาส่งออกถุงมือยางกลับไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นตามภาวะต้นทุนที่สูงขึ้นได้ ส่งผลให้โรงงานผลิตถุงมือยาง 50% เริ่มชะลอการผลิตและบางส่วนหยุดการผลิตลงแล้ว

ทั้งนี้ ราคาน้ำยางข้นในขณะนี้ถือว่าปรับตัวสูงมาก จากในปี 2547 ที่ราคาอยู่ระหว่าง 30-39 บาท/ก.ก. แต่ในปีนี้กลับสูงถึง 42 บาท นอกจากนี้ยังมีปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตน้ำยางน้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้ สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่ภาวะผิดปกติ ล่าสุดทางโรงงานน้ำยางข้นเองก็ไม่ยอมเสนอราคาขายในเดือนสิงหาคม เนื่องจากไม่มีผลผลิตยาง และปัญหานี้จะส่งผลกระทบมากกับโรงงานผลิตถุงมือยางซึ่งใช้น้ำยางข้นเป็นวัตถุดิบสูงถึง 55-60%

ดังนั้นในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ทางสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย, สมาคมยางพาราไทย และสมาคมน้ำยางข้นไทย จะประชุมฉุกเฉินร่วมกันเพื่อหาแนว ทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับวิกฤตราคายางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก และจะเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาต่อภาครัฐ

"สาเหตุที่เราไม่สามารถปรับราคาให้สูงขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่เราผลิตถุงมือยางเพื่อส่งออก และเรามีคู่แข่งสำคัญคือ มาเลเซีย ซึ่งมีโรงงาน ขนาดใหญ่ ทั้งสองประเทศไม่มีใครกล้าขึ้นราคาเพราะกลัวว่าจะเสียลูกค้า แม้ว่าสถานการณ์ราคาน้ำยางข้นในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม" นายรักกล่าว

สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาระยะสั้น ทางสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางฯเสนอว่า รัฐบาลควรจะผลักดันให้สินค้าถุงมือยางเข้าไปอยู่ภายใต้บริษัทร่วมทุนยางระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตยางรายใหญ่ 3 ประเทศ คือ ไทย-มาเลเซีย-อินโดนีเซีย ทั้งนี้หากถุงมือยางเข้าไปเป็นสินค้าของบริษัทร่วมทุนแล้วจะทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ทั้ง 3 ประเทศสามารถตกลงปรับขึ้นราคาถุงมือยางให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นได้

นอกจากนี้ สมาคมขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาให้กับอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางในหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกระเบียบให้ถุงมือยางแบบบางซึ่งใช้สำหรับทันตแพทย์แต่ส่วนใหญ่แม่ค้าผลไม้นำมาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ ทำให้ต้องตรวจสอบ แต่ อย.ใช้วิธีสุ่มตรวจจากที่วางขายในตลาดทั่วไป แทนที่จะสุ่มตรวจสินค้าจากโรงงานผลิต และเมื่อตรวจสอบพบว่าถุงมือยางรั่ว ทาง อย.จะลงโทษ ผู้ผลิตทั้งจำคุกและปรับ ทั้งที่หลายครั้งถุงมือรั่วเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน
JL
Verified User
โพสต์: 188
ผู้ติดตาม: 2

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ยางแพงมีบริษัทไหนได้ประโยชน์บ้างครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Heroine
Verified User
โพสต์: 196
ผู้ติดตาม: 0

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ยังเป็นคำถามที่กะลังรอคำตอบอยู่เหมือนกันค่ะ
โลกมายา...ดินแดนที่ต้องใส่หน้ากากคุยกัน
เหนื่อยค่ะ! อยากหยุดพักการแสดงสิ่งที่ฝืนกับการเป็นตัวของตัวเอง

ล้มหาย ..ยังไม่ตายจาก
ภาพประจำตัวสมาชิก
Tao Investor
Verified User
โพสต์: 200
ผู้ติดตาม: 0

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ให้เดา

บ.ขายปุ๋ย

บ.นำเขาสารเคมีที่เกี่ยวกับยาง

บ.ที่ใช้ยางน้อยกว่าคู่แข่ง ในการผลิตสินค้า

บ.ที่ไม่ต้องใช้ยางในการผลิตสินค้า

บ.ขายถุงพลาสติกบรรจุยาง+กล่องบรรจุ
ทั้งที่หลายครั้งถุงมือรั่วเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน

บางทีอาจเกิดจากการใช้ไม่ถูกวิธีก็ได้นะครับ :mrgreen:
Inmagination is more importan than knowledge
Britannica
Verified User
โพสต์: 185
ผู้ติดตาม: 0

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 5

โพสต์

บริษัทไหนทําถุงมือยางเยอะหนอ อิอิ
Windy
Verified User
โพสต์: 543
ผู้ติดตาม: 0

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 6

โพสต์

Britannica เขียน:บริษัทไหนทําถุงมือยางเยอะหนอ อิอิ
STHAI
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 1

*** นั่งยาง ***

โพสต์ที่ 7

โพสต์

รู้สึกว่า STA ก็มีบริษัทลูกทำถุงมือยางนะครับ (ไม่แน่ใจนะครับ)
ล็อคหัวข้อ