IDCREIT

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 397

IDCREIT

โพสต์ที่ 1

โพสต์

INET ธุรกรรมเงินต่อเงิน

สำนักข่าวรัชดา

น่าสนใจ..!! เมื่อบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เตรียมตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) พร้อมสินทรัพย์ประเภทอาคารของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 เข้ากองทรัสต์ มูลค่าไม่เกิน 4,800 ล้านบาท คาดจะเกิดขึ้นต้นปีหน้า

ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวของ INET ครั้งแรกในรอบหลายปี…หลังจากเงียบหายไปนาน

นักลงทุนขานรับข่าวนี้ ด้วยการเข้ามาเก็งกำไรหุ้น INET กันคึกคัก ส่งผลให้ราคาหุ้นวิ่งแรลลี่ 2 วันติด โดยวันพฤหัสบดีที่ 25 มิ.ย.63 ปิดตลาดที่ระดับ 2.42 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 12.04% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 52 ล้านบาท ส่วนวันศุกร์ที่ 26 มิ.ย.63 ก็ยังแรงไม่ตก ราคาวิ่งชนซิลลิ่งที่ 14.88% โดยปิดตลาดที่ระดับ 2.78 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 62 ล้านบาท

INET เป็นหุ้นกลุ่มไอซีทีที่ก่อร่างสร้างตัวมาด้วยบริการอินเทอร์เน็ตในยุคแรก ๆ ของประเทศไทย ด้วยเสื้อสูทของ สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ), กสท (บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT) และทีโอที (บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน))

แต่เนื่องจากทั้ง 3 องค์กรเป็นรัฐวิสาหกิจ โดย สวทช. เน้นการวิจัยและพัฒนา ขณะที่ กสท เน้นงานด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม ส่วนทีโอทีให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ทำให้ไม่มีความคล่องตัว ก็เลยจัดตั้งบริษัทลูก INET ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์การให้บริการอินเทอร์เน็ตในเชิงพาณิชย์

หลังจากนั้น INET ก็มีพัฒนาการที่ดีต่อเนื่อง…ซึ่งหลังจากยุคอินเทอเน็ตเฟื่องฟู การใช้ดาต้าเซ็นเตอร์มากขึ้น INET เลยผันตัวเองมาเป็นดาต้าเซ็นเตอร์รายใหญ่ของประเทศ มีลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาก็ทำได้ดี…ปี 2559 มีรายได้รวม 1,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 84 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 1,546 ล้านบาท กำไรสุทธิ 374 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 1,694 ล้านบาท กำไรสุทธิ 172 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 2,017 ล้านบาท กำไรสุทธิ 169 ล้านบาท

แต่น่าเสียดาย…หุ้นมีสภาพคล่องน้อยไปหน่อย ทำให้มูลค่าการซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร…

การตั้งกองรีทครั้งนี้จึงทำให้หุ้น INET กลับมาอยู่ในเรดาร์ของนักลงทุนอีกครั้ง..!!

เพราะเบื้องต้น INET จะได้กำไรจากการขายสินทรัพย์ก่อน…มีเงินไปชำระหนี้ รวมทั้งขยายการลงทุนโครงการอื่น ๆ ในอนาคต

สเต็ปถัดมา INET ก็เช่ากลับสินทรัพย์ดังกล่าว เป็นระยะเวลา 25 ปี เสียค่าเช่าให้กับกองรีท เพื่อให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ต่อไป…INET สามารถทำธุรกิจได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพคล่อง ที่สำคัญไม่ต้องรบกวนเงินในกระเป๋าผู้ถือหุ้น

ส่วนในมุมของกองรีทก็มั่นใจได้ว่ามีคนเช่าแน่ ๆ อย่างน้อย ๆ 25 ปี…

ขณะเดียวกัน INET ก็จะซื้อหน่วยลงทุนไม่เกิน 50% ของทั้งหมด มูลค่าไม่เกิน 2,400 ล้านบาท เท่ากับว่า INET จะได้รับเงินปันผลจากการถือหน่วยลงทุนในกองรีทไปอีกขา

โมเดลนี้ก็ไม่ต่างกับกรณีบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ที่ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ที่ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF…ได้เงินเข้ากระเป๋าไปชำระหนี้และขยายธุรกิจ

จากนั้นก็มีการเช่าสินทรัพย์กลับ เพื่อทำธุรกิจต่อ และนอนรอกินเงินปันผลงาม ๆ ไป…

ก็เป็นวิศวกรรมการเงินเชิงสร้างสรรค์ที่หลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำกัน…

อ้อ…เงินที่ใช้ซื้อสินทรัพย์เข้ากองรีท ก็ไม่ใช่เงินของบริษัทนะ

แต่…เป็นเงินที่มาจากการระดมทุนของผู้ถือหน่วยนั่นแหละ…

เท่ากับว่า นอกจากบริษัทไม่ต้องควักเงินซักบาทแล้ว ยังมีรายได้กลับเข้ากระเป๋าอีกด้วย

ถือเป็นธุรกรรมเงินต่อเงินนั่นเอง…

…อิ อิ อิ…
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 397

Re: IDCREIT

โพสต์ที่ 2

โพสต์

INET จ่อขายสินทรัพย์เข้ากองรีท IDCREIT มูลค่า 4.8 พันลบ. ภายใน Q1/64



สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -25 มิ.ย. 63 10:50 น.
  INET เตรียมตั้งกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) พร้อมขายสินทรัพย์เข้ากองทุน 4.8 พันลบ.ภายใน Q1/64

  บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้จัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) และอนุมัติให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยจะขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์มูลค่าไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทจะเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก มูลค่าไม่เกิน 2.4 พันล้านบาท

  รายการจำหน่ายสินทรัพย์ให้กองทรัสต์ ประกอบด้วย

  1. ขายอาคารของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 ซึ่งประกอบด้วย อาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมกับอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถ อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ อาคารปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ cloud และระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) ให้แก่กองทรัสต์ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท คาดจะดำเนินการได้ในไตรมาส 1/64

  2. ทำธุรกรรมให้กองทรัสต์ใช้ประโยชน์ที่ดินโฉนดเลขที่ 2877 ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) ซึ่งรวมถึงอาคารโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 แก่กองทรัสต์ ซึ่งบริษัทได้เช่าที่ดินดังกล่าวจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด มีพื้นที่เช่าประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา โดยมีกำหนดระยะเวลาการให้ใช้ประโยชน์ 25 ปี มีค่าใช้ประโยชน์ตลอดอายุสัญญาจำนวนไม่เกิน 40 ล้านบาท

  3. ทำธุรกรรมให้เช่าที่ดินโฉนดเลขที่ 9977 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) มีพื้นที่เช่าประมาณ 1 ไร่ 1 งาน โดยมีกาหนดระยะเวลาการเช่า 25 ปี และมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่ารวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

  4. ทำธุรกรรมตกลงดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงดำเนินการ ระหว่างบริษัท ในฐานะผู้ให้สัญญา และกองทรัสต์ ในฐานะผู้รับสัญญา เพื่อเป็นการรับรองการปฏิบัติหน้าที่ของบริษัท ที่มีกับกองทรัสต์

  อนุมัติเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ดังนี้

  ก.อนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ภายในไตรมาส 4/63 มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะถือหุ้น 100%

  ข. เข้าทำธุรกรรมเช่าอาคาร ของโครงการ Internet Data Center ของโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 จากกองทรัสต์ ประกอบด้วย อาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมกับอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถ อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ อาคารปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง และสถานีไฟฟ้าย่อย มีระยะเวลาการเช่าไม่เกิน 25 ปี นับจากวันที่เข้าทำธุรกรรมภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงาน โดยมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่าเมื่อคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันทั้งสิ้นไม่เกิน 4,800 ล้านบาท เพื่อใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในการดำเนินโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

  ค. เข้าทำธุรกรรมซื้อหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายโดยกองทรัสต์ โดยอนุมัติให้บริษัท และ/หรือ บริษัทย่อยของบริษัท ซื้อหน่วยทรัสต์เป็นจำนวนไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก

  เงินค่าซื้อหน่วยทรัสต์ภายใต้สมมติฐานขนาดกองทรัสต์ ไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ค่าซื้อหน่วยทรัสต์ที่บริษัท และ/หรือ บริษัทย่อยจะต้องชำระให้แก่กองทรัสต์จะอยู่ที่ไม่เกิน 2.4 พันล้านบาท
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 397

Re: IDCREIT

โพสต์ที่ 3

โพสต์

INET ขายสินทรัพย์ตั้งกองทรัสต์ IDCREIT ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์มูลค่า 4.8 พันลบ.

25/06/2020 09:35INET
HoonSmart.com>> บอร์ด “อินเทอร์เน็ต” ไฟเขียวขายสินทรัพย์ ที่ดินและอาคารโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 เฟส 1 ให้กองทรัสต์ IDCREIT อยู่ระหว่างจัดตั้ง ขนาดกองไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท พร้อมเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ IDCREIT สัดส่วนไม่เกิน 50%

บริษัท อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) หรือ INET เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2563 มีมติอนุมัตการจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) และอนุมัติให้เข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยให้ขายอาคาร พร้อมส่วนควบและงานระบบของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 เฟส 1 (INET-IDC3) เฟส 1 ประกอบด้วยอาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถและอื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ Cloud และระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย ให้แก่กองทรัสต์ มูลค่ารวมไม่เกิน 4,800 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้อนุมัติให้บริษัทจัดตั้งบริษัทย่อยภายในไตรมาส 4/2563 โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพื่อเข้าทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยแหล่งที่มาของเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียน

นอกจากนี้อนุมัติให้บริษัทและหรือบริษัทย่อยเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก โดยบริษัทฯ จะนำเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 13 ส.ค.2563

หลังจากขายสินทรัพ์แล้ว คณะกรรมการบริษัทฯ อนุม้ติให้บริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) รวมถึงอาคาร INET-IDC3 เฟส 1 แก่กองทรัสต์ ซึ่งบริษัทฯ ได้เช่าที่ดินจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) พื้นที่ 19 ไร่ ระยะเวลาใช้ประโยชน์ 25 ปี ค่าใช้จ่ายตลอดอายุสัญญาไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมทั้งให้เข้าทำธุรกรรมให้เช่าที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อยแก่กองทรัสต์ระยะเวลาเช่า 25 ปี ค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเาช่าไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

พร้อมทั้งอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมเช่าอาคาร พร้อมส่วนควบและงานระบบของโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 จากกองทรัสต์ ระยะเวลาเชาไม่เกิน 25 ปีนับจากวันที่เข้าทำธุรกรรม โดยมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่าเมื่อคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันไม่เกิน 4,800 ล้านบาท เพื่อใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในการดำเนินโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 397

Re: IDCREIT

โพสต์ที่ 4

โพสต์

INETชูกองทรัสต์5พันล. ลุยศูนย์ดาต้า-บริการ5G

ทันหุ้น-สู้โควิด-INET เล็งยื่นไฟลิ่งตั้งกองทรัสต์ “IDCREIT” มูลค่า 4-5 พันล้านบาท ภายในเดือนนี้ คาดจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 1/2564 นำเงินคืนหนี้-ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท รองรับความต้องการขยายบริการ Cloud service Paperless และบริการ 5G ด้านผลประกอบการปีนี้มั่นใจยอดขายเติบโต 5% จากปีก่อน



นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำหรับการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สำหรับธุรกิจการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดาต้าเซ็นเตอร์(IDCREIT) ภายในเดือนตุลาคม 2563 นี้ โดยคาดว่าจะสามารถจัดตั้งในช่วงไตรมาส 1/2564 ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากตั้งกอง IDCREIT บางส่วนไปใช้คืนหนี้ และนำเงินจัดตั้งศูนย์ให้บริการ ดาต้าเซ็นเตอร์ คาดว่ามูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท



“บริษัทเตรียมยื่นไฟลิ่งตั้งกองทรัสต์ภายในเดือนนี้ ซึ่งบริษัทเตรียมความพร้อมเรียร้อยแล้ว และรอให้ก.ล.ต.อนุมัติต่อไป ซึ่งการจัดตั้งกองก็จะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องมากขึ้น เพราะจำนำเงินบางส่วนใหญ่หนี้ เข้ากองทรัสต์ และนำเงินบางส่วนไปขยายธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจะเป็นส่วนผลักดันการเติบโตของบริษัท” นายวัลล์ชัย กล่าว



*ขายสินทรัพย์เข้ากองREIT



สำหรับมูลค่ากองทรัสต์เบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาร 4-5 พันล้านบาท โดยรายการจำหน่ายสินทรัพย์ให้กองทรัสต์ ประกอบด้วย 1.ธุรกรรมขายทรัพย์สิน คือ การขายอาคาร (พร้อมส่วนควบและงานระบบ) ของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 2.ธุรกรรมให้เช่าที่ดินการทำธุรกรรมให้กองทรัสต์ใช้ประโยชน์ที่ดินโฉนดเลขที่ 2877 ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) ซึ่งรวมถึงอาคารโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 แก่กองทรัสต์



3.ธุรกรรมให้เช่าที่ดิน คือ การทำธุรกรรมให้เช่าที่ดินโฉนดเลขที่ 9977 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) มีพื้นที่เช่าประมาณ 1 ไร่ 1 งาน โดยมีกำหนดระยะเวลาการเช่า 25 ปี และ 4.ธุรกรรมตกลงดำเนินการ คือ การทำธุรกรรมตกลงดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงดำเนินการ ระหว่างบริษัท ในฐานะผู้ให้สัญญา และกองทรัสต์ ในฐานะผู้รับสัญญา เพื่อเป็นการรับรองการปฏิบัติหน้าที่ของบริษัท ที่มีกับกองทรัสต์



*Cloud serviceโตดี



ส่วนผลประกอบการปีนี้บริษัทเชื่อว่ายอดขายจะเติบโต 5% จากปี 2562 ที่มีรายได้ 2,017 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรก บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 956 ล้านบาท โดยยังเดินหน้าหาลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง และปรับแผนการให้บริการเป็นกลยุทธ์ Secure Market โดยมุ่งเน้นการขาย Cloud service Paperless และ Platform service โดยจะชะลองานขายกลุ่ม Outsource service และการขาย Onetime เน้นเลือกลูกค้าที่มีความมั่นคงทางการเงิน ชำระเงินรวดเร็ว และทำสัญญาระยะยาว เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ



ขณะเดียวกัน ยังเดินหน้าในการให้บริการเกี่ยวข้องกับ Internet of Things (IoT) รวมไปถึงบริการที่เกี่ยวข้องกับ 5G ซึ่งจะช่วยให้การใช้งาน 5G ในอนาคตมีเสถียรภาพและแม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการ Data analytic platform คือการนำข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มาวิเคราะห์และประมวลผลโดยเทคโนโลยีเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาช่วยในด้านธุรกิจหรือวัตถุประสงค์อื่นๆ และการให้บริหาร Software as a services (SaaS) ซึ่งผู้ใช้บริการจะได้รับบริการ Software บนระบบ Cloud ที่ผู้ให้บริการจะรับผิดชอบดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่เรื่องของระบบเครือข่าย เซิร์ฟเวอร์ ฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงการออกแบบพัฒนาซอฟท์แวร์ต่างๆ
โพสต์โพสต์