DIS - The Walt Disney Company

Post Reply
User avatar
BIG87
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 360
Joined: Mon Apr 12, 2010 1:23 am

DIS - The Walt Disney Company

Posts by BIG87 » Sun Jan 24, 2016 11:01 pm

บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ (อังกฤษ: The Walt Disney Company- NYSE: DIS) หรือรู้จักกันในชื่อ ดิสนีย์ (Disney) บริษัทสื่อและสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก[6] ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923) โดยสองพี่น้องดิสนีย์ วอลต์ ดิสนีย์ และพี่ชาย รอย ดิสนีย์ โดยเริ่มก่อตั้งจากการเป็นสตูดิโอทำภาพยนตร์การ์ตูนในฮอลลีวูด และขยายกิจการเพิ่มเติมโดยในปัจจุบันมีสวนสนุก 11 แห่ง และสถานีโทรทัศน์หลายสถานี รวมถึง เอบีซี และ อีเอสพีเอ็น
สำนักงานใหญ่ของดิสนีย์ตั้งอยู่ที่ วอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ ที่เมืองเบอร์แบงก์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งดิสนีย์ได้เข้าสู่เป็นบริษัทมหาชนเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 สัญลักษณ์ทางการของดิสนีย์คือ มิกกี เมาส์

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80 ... 2%E0%B9%8C


User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2631
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by vim » Mon Jan 25, 2016 12:14 am

ราคาหุ้นย้อนหลัง 5 ปี
dis-5yr.png
dis-5yr.png (29.3 KiB) Viewed 2121 times

Vi IMrovised

User avatar
BIG87
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 360
Joined: Mon Apr 12, 2010 1:23 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by BIG87 » Mon Jan 25, 2016 10:30 pm

Annual Report 2015
https://ditm-twdc-us.storage.googleapis ... Report.pdf

รายได้หลักๆ มาจากกลุ่ม Media Networks และ Parks and Resorts
(ตัดมาจาก Annual Report หน้า 31)

(in millions) 2015 2014 2013
Revenues:
Media Networks $ 23,264 $ 21,152 $ 20,356
Parks and Resorts 16,162 15,099 14,087
Studio Entertainment 7,366 7,278 5,979
Consumer Products 4,499 3,985 3,555
Interactive 1,174 1,299 1,064
Sum $ 52,465 $ 48,813 $ 45,041

บทวิเคราะห์ January 24, 2016
http://www.thestreet.com/files/r/rating ... _weiss.pdf

อันนี้รายงานส่ง อ. ของเด็กมหาลัย St. John
http://www.stjohns.edu/sites/default/fi ... evised.pdf


User avatar
BIG87
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 360
Joined: Mon Apr 12, 2010 1:23 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by BIG87 » Mon Jan 25, 2016 10:33 pm

หน้า เวป Investor Relations ของ Disney

https://thewaltdisneycompany.com/investor-relations/


User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2631
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by vim » Thu Feb 11, 2016 3:30 am

งบ Q4 ออก กำไรไตรมาสนี้สูงเป็นประวัติการจากผลบวกของ Star Wars

แต่หุ้นกลับตกไป -3% (ต่ำสุดของวัน -6.6%) โดยนักวิเคราะห์บางรายมองว่าแม้โดยรวมจะมีกำไรสูงกว่าคาด แต่รายได้ส่วนของ Media โดยเฉพาะ ESPN นั้นต่ำกว่าเป้าอย่าง" มีนัยยะ"

Vi IMrovised

User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2631
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by vim » Thu Feb 11, 2016 5:44 am

ขออภัยครับ จริงๆต้องเป็นงบ Q1 FY16 ในทางบัญชี

ลงรูปแก้เขิน :oops:
dis-1q16.png
dis-1q16.png (50.6 KiB) Viewed 1885 times

Vi IMrovised

6 Dimensions
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 641
Joined: Mon Sep 17, 2012 11:31 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by 6 Dimensions » Sun Mar 06, 2016 10:32 am

Walt Disney Co DIS


Dominant cable networks and branded franchises give Disney pricing power.
by Neil Macker, Equity Analyst

Analyst Note


Bulls Say
• The parks and resorts segment has rebounded strongly from the recession and the opening of Disneyland Shanghai should provide additional momentum.
• The addition of the Star Wars franchise broadens the demographics that the company can address. Additionally, the strong distribution and merchandising capabilities of Disney should help to speed the monetization of the Lucasfilm acquisition.
• Although making movies is a hit-or-miss business, Disney's large library of content with popular franchises and characters reduces this volatility over time.
Bears Say
• The business model for the media networks depends on the continued growth of retransmission and reverse compensation fees. Any slowdown in the growth of these fees, perhaps because the pay-television business begins to shrink, would hurt the profitability of this segment.
• Increases in the cost of popular programming such as sports events and television series could adversely affect margins at ESPN and ABC.
• Developing mass-market hit programs can be unpredictable, especially as media fragmentation continues.

Disney Opens Fiscal 2016 With Strong Quarter; Force Awakens Offsets Weakness at Media Networks

Analyst Note 02/10/2016
Disney posted a strong first quarter of fiscal 2016, as top- and bottom-line results came in ahead of our expectations, mostly on the strength of The Force Awakens. However, the media networks segment reported lower-than-expected operating income. We are maintaining our wide moat rating and our fair value estimate of $134. With the stock trading in the five-star range, it may offer an attractive entry point for investors with a longer-term investment horizon.

Revenue increased by 14% year on year to $15.2 billion, well above our $14.4 billion estimate. The revenue growth occurred at all four segments, with studio entertainment leading the way with a 46% improvement. Segment operating income increased 20% to $4.3 billion, well above our $3.9 billion estimate, as the 86% improvement at studio entertainment and the more than 20% improvement at both the parks and resorts segment and the consumer segment more than offset the 6% decline at media networks. The decline at media networks was due to increased rights costs, foreign exchange impact, and the timing of the college football playoff games. The improvement in the parks and resorts segment was driven by improved domestic performance, and was slightly offset by increased preopening expenses for the Shanghai resort. The Shanghai resort is now scheduled to open on June 16, with ticket presales beginning on March 28.


Investment Thesis 12/04/2015
While Disney is a media conglomerate, we view the company as two distinct yet complementary businesses: media networks, which include ESPN and ABC, and Disney-branded businesses, including parks, filmed entertainment, and consumer products.

The crown jewel of Disney's media networks segment is ESPN. It dominates domestic sports television with its 24-hour programming on ESPN, ESPN2, and its growing sister networks. ESPN has exclusive rights within both NFL and college football, the premier sports programming rights in the United States. ESPN profits from the highest affiliate fees per subscriber of any cable channel, and generates revenue from advertisers interested in reaching adult males ages 18-49, a key advertising demographic that watches less scripted television than other groups. This dual income stream is a significant advantage not shared by the broadcast networks, which rely primarily on ad revenue. The Disney Channel also benefits from attractive economics, as its programming consists of internally generated hits with Disney's vast library of feature films and animated characters. We expect the unique content on ESPN and Disney Channel will provide the firm with a softer landing than its peers as viewing transfers to a over-the-top world over the next decade.

Disney's other components rely on the world-class Disney brand, sought after by children and trusted by parents. Over the past decade, Disney has demonstrated its ability to monetize its characters and franchises across multiple platforms--movies, home video, merchandising, theme parks, and even musicals. The stable of animated franchises will continue to grow as more popular movies get released by the animated studio and Pixar, which has already generated hits such as Toy Story, Cars, and most recently Frozen. Similar to the animated franchises, Disney arranged the Marvel universe to create a series of interconnected films and product tie-ins. With the acquisition of Lucasfilm, Disney appears to be positioning the Star Wars franchise in the same manner. Disney's theme parks and resorts are almost impossible to replicate, especially considering the tie-ins with its other business lines.


Economic Moat 12/04/2015
Disney's economic moat is wide. Its media networks segment and its collection of Disney-branded businesses have demonstrated strong pricing power through the past few years.

The ESPN network is the dominant player in U.S. sports entertainment. Its position and brand strength empower it to charge the highest subscriber fees of any cable network, which in turn generate sustainable profits. ESPN uses these profits to reinforce its position by acquiring long-term sports programming rights, including the NFL, the NBA, and college football and basketball. The ESPN brand has been extended to create sister channels (ESPN2, ESPN Classic, and SEC Network) and the pre-eminent sports news website (ESPN.com).

The media network component also includes the Disney Channel, one of two dominant cable networks for children, which allows Disney to introduce and extend its strong IP and content portfolio. ABC, one of the four major broadcast networks, offers an outlet to reach almost all 116 million households in the United States. While network viewership has declined over the past decade, it still outpaces cable ratings, and provides advertisers with one of the only remaining avenues for reaching a mass audience.

Disney has mastered the process of monetizing its world-renowned characters and franchises across multiple platforms. The company has moved beyond the historical view of a brand that children recognize, and that parents trust, by acquiring and creating new franchises and intellectual property. Recent success with the Pixar and Marvel franchises has helped to create new opportunities with adults that may have previously outgrown their attraction to the company's traditional characters. The recent acquisition of Lucasfilm added another avenue to remain engaged with children and adults. Disney uses the success of its filmed entertainment not only to drive DVD sales, but also to create new experiences at its parks and resorts, merchandising, TV programming, and even Broadway shows. Each new franchise deepens the Disney library, which will continue to generate value over the years.

Valuation 12/04/2015
Our fair value estimate of $134 per share implies price/earnings of approximately 24 times our fiscal 2016 earnings per share forecast and 15 times on 2016 enterprise value/adjusted EBITDA. We expect average annual top-line growth of about 5.1% through fiscal 2020. We have lowered our average annual sales growth from the media networks to 3.9% (5.0% for affiliate fees and 3.3% for advertising), as the loss of subscribers at ESPN and other pay TV channels will be slightly offset by per sub affiliate fee increases domestically and international growth. We also expect new bundles to provide a boost to the segment. We project 7.0% average annual sales growth during the next five years for parks and resorts. The investments that required heavy capital expenditures over the past few years are bearing fruit now including the launch of Shanghai Disneyland in fiscal 2016. We forecast operating margins for the segment to reach 20% by fiscal 2020. We have modeled 4.4% average annual growth for the filmed entertainment segment due to the addition of the Star Wars movies and the growth in television, subscription VOD, and other distribution outlets. We estimate 6.0% annual growth for consumer products, which should benefit from continued global growth of key Disney brands, which now include Star Wars. We believe the interactive segment will continue to generate slightly positive operating income during the next five years, albeit a very small piece of the overall Disney pie. We project Disney's overall operating margin will improve to 24.8% in fiscal 2020 from 24.0% in fiscal 2016. We think this profit expansion is achievable, as the highest-margin segment, cable networks, will grow at a faster rate than the overall firm.

Risk 12/04/2015
Disney’s results could suffer if the company cannot adapt to the changing media landscape. Basic pay-television service rates have continued to increase, which could cause consumers to cancel their subscriptions or reduce their level of service. ESPN garners the highest affiliate fees of any basic cable channel and a decrease in pay-TV penetration would slow down revenue growth. The cost of sports rights may continue to skyrocket, putting pressure on margins. The company's ad-supported broadcast networks, along with the theme parks and consumer products, will suffer if the economy weakens. Making movies is a hit-or-miss business, which could result in big swings in profitability for the filmed entertainment segment.

Management 12/04/2015
While we place Disney's stewardship of shareholder capital as Standard, we believe that the current management team is in the upper end of the tier of its direct peers. Chairman and CEO Bob Iger began his tenure as CEO in October 2005 and chairman in March 2012 and is currently scheduled to serve until June 2016. The recent elevation of Tom Staggs, former CFO and head of the parks business, to COO of the entire firm has widely been interpreted as positioning Staggs as the successor to Iger. While the loss of former CFO Jay Rasulo (the loser of the successor decision) was expected, the company drew on its deep executive bench to promote Christine McCarthy to CFO. McCarthy has a long tenure with the firm and significant experience in the finance function at Disney as the firm's treasurer.

Under Iger, Disney has embraced new technology and also reinvigorated its commitment to high-quality content. He understood the importance of animation to the company early in his tenure, purchasing Pixar, the computer animation studio, in 2006, and then resurrecting Disney's own studio. Beyond Pixar, the company has made significant investment in new technology/distribution including buying Club Penguin (an MMO for children) and Maker Studios (a network of YouTube channels). Iger also purchased two major content creators (Marvel and Lucasfilm) that expanded the demographics served by the company.

Overview

Profile:

Walt Disney owns the rights to some of the most globally recognized characters, from Mickey Mouse to Buzz Lightyear to Thor to Luke Skywalker. These characters and others are featured in several theme parks that Disney owns or licenses around the world. Disney makes live-action and animated films under several labels, including Pixar, Marvel, and Lucasfilm. Disney also operates media networks including ESPN, ABC, and Disney Channel, and several television production studios.

Risk Management = Risk Measurement + Risk Controlling+ Risk Taking

--------------------

6 Dimensions
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 641
Joined: Mon Sep 17, 2012 11:31 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by 6 Dimensions » Wed Aug 09, 2017 9:45 am

Disney แยกตัวจาก Netflix

http://www.avclub.com/amp/259203
(เห็น url avclub แล้วอย่าเพิ่งตกใจนะครับ ;)

Risk Management = Risk Measurement + Risk Controlling+ Risk Taking

--------------------

pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 862
Joined: Thu Apr 04, 2013 9:53 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by pookii » Mon Jan 14, 2019 2:51 pm

ซีอีโอ Disney บอกสตรีมมิ่งคือการปรับตัวครั้งสำคัญ ถ้าไม่ทำจะกลายเป็น Kodak
By Isriya Paireepairit - 10/01/2019

สิ่งที่น่าจับตาในโลกความบันเทิงปีนี้ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า Disney+ บริการสตรีมมิ่งหนังของค่าย Disney ที่ออกตัวว่าจะเป็นผู้ท้าชิงของ Netflix ให้จงได้ โดยกำหนดการเปิดบริการอยู่ในช่วงปลายปี 2019

Bob Iger ซีอีโอของ Disney ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์การเงิน Barron’s ว่าบริการสตรีมมิ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัทเลยด้วยซ้ำ ถ้าโครงการนี้ไม่ประสบความสำเร็จ Disney อาจล้มหายตายจากเหมือนกับ Kodak ก็เป็นได้

ถ้าไม่ปรับตัวจะเป็นเหมือน Kodak
Iger เล่าว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ประสบปัญหาที่มองเห็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ แต่ไม่ยอมรับตัว ซึ่งกรณีที่คนพูดถึงกันมากที่สุดคือ Kodak ที่ก้าวผ่านยุคกล้องดิจิทัลไม่สำเร็จ กรณีของสตรีมมิ่งก็คล้ายกัน ตอนนี้ทุกคนตระหนักแล้วว่าการดูหนังผ่านสตรีมมิ่งเป็นของจริง ไม่ใช่เทคโนโลยีที่มาวูบเดียวแล้วหายไป แต่มันจะอยู่กับเราไปอย่างถาวร

เขาจึงกระตุ้นเตือนผู้บริหารระดับสูงและบอร์ดว่า เราไม่สามารถปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ที่สตรีมมิ่งมาทำลายธุรกิจของ Disney ได้ นี่ไม่ใช่ภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจที่เรายืนหยัดทนสู้วิกฤตให้ผ่านพ้นแล้วกลับมาทำงานตามปกติ แต่หลังพายุผ่านไปแล้ว เราอยู่แบบเดิมไม่ได้ เราต้องเปลี่ยน

โชคดีว่าบอร์ดรับฟังแผนของ Iger แล้วไม่คัดค้านใดๆ มีแต่สนับสนุนและบอกให้รีบทำ เพราะความเร็วเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

จิ๊กซอชิ้นแรก: ซื้อบริษัทเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง
Iger บอกว่าเมื่อบอร์ดอนุมัติแผนงานแล้ว สิ่งแรกที่ Disney ต้องการคือแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสำหรับสตรีมมิ่ง ซึ่ง Disney เคยไปลงทุนในบริษัท BamTech ที่พัฒนาเทคโนโลยีสตรีมมิ่งให้การถ่ายทอดสดเบสบอล Major League Baseball จึงรู้ดีว่าเทคโนโลยีตัวนี้ดีแค่ไหน ได้ร่วมทดสอบมันด้วยว่าใช้งานได้จริง เมื่อพร้อมแล้วบอร์ดก็อนุมัติให้ซื้อกิจการทั้งหมดของ BamTech ทันที

รู้จัก Bamtech บริษัทเบื้องหลังแผนการใหญ่ของ Disney ในการรุกตลาดสตรีมมิ่ง

จิ๊กซอชิ้นที่สอง: สร้างหนัง-ซีรีส์สำหรับฉายบนสตรีมมิ่ง
เมื่อแพลตฟอร์มเทคโนโลยีพร้อมแล้ว ขั้นต่อไปคือคอนเทนต์ ซึ่ง Iger บอกว่าสิ่งที่ง่ายคือ Disney มีสตูดิโอสร้างหนังของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งสร้างหนังฟอร์มยักษ์ ลงทุนสูงเพื่อฉายในโรงปีละ 8-10 เรื่องเป็นปกติ ซึ่ง Disney จะยังคงทำแบบเดิมต่อไป จะไม่ถอนหนังจากการฉายในโรงมาฉายบนสตรีมมิ่ง เพราะวิธีการหารายได้แตกต่างกัน ความคุ้มค่าไม่เท่ากันอยู่แล้ว

สิ่งที่ Disney จะทำคือสร้างหนังเรื่องใหม่ขึ้นมาเพื่อฉายผ่านสตรีมมิ่งโดยตรง ออกแบบมาเพื่อสตรีมมิ่งตั้งแต่ต้น เขาบอกว่ามีไอเดียหนังมากมายที่อาจไม่เหมาะกับการฉายในโรงใหญ่ แต่กลับเหมาะสำหรับสตรีมมิ่ง ตัวอย่างหนังที่ Disney จะทำบนสตรีมมิ่งคือ Lady and the Tramp (ทรามวัยกับไอ้ตูบ) เวอร์ชันรีเมค

หนังของ Disney ที่จะฉายบนสตรีมมิ่งย่อมไม่ใช่หนังลงทุนสูงระดับร้อยล้านดอลลาร์ แต่จะเน้นการสร้างเป็นซีรีส์มากกว่า ซึ่งบริษัทก็ประกาศแล้วว่าจะทำซีรีส์ Marvel และ Star Wars มาฉายบน Disney+ รวมถึงซีรีส์แบบเดียวกับบนช่องทีวี Disney Channel ด้วย

Iger บอกว่า Disney ไม่สนใจทำซีรีส์ Star Wars สำหรับฉายทีวี เพราะติดเรื่องต้นทุนการสร้าง แต่เมื่อสตรีมมิ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดของบริษัทในตอนนี้ คอนเทนต์ของบริษัทก็จำเป็นต้องโฟกัสมาที่นี่

ผ่าอาณาจักร Walt Disney มีธุรกิจอะไรอยู่ในมือบ้าง

จิ๊กซอชิ้นที่สาม: คอนเทนต์ของตัวเองอย่างเดียวไม่พอ จึงต้องซื้อ Fox
แต่ลำพังแค่คอนเทนต์ของ Disney ไม่ว่าจะเป็น Pixar, Marvel, Star Wars ยังไม่เพียงพอต่อการดึงดูดลูกค้า เป็นเหตุว่าทำไม Disney ต้องซื้อกิจการ 21st Century Fox เพื่อเสริมทัพคอนเทนต์เข้ามาเพิ่มเติม

Iger บอกว่าเขาจำเป็นต้องถือครองคอนเทนต์ชิ้นสำคัญๆ ให้มากที่สุด ซึ่ง Fox มีทั้ง Avatar, The Simpsons, ลิขสิทธิ์ในตัวละคร Marvel บางส่วน (X-Men, Fantastic Four, Deadpool) รวมถึงช่อง National Geographic, FX, Searchlight ฯลฯ คอนเทนต์เหล่านี้จะช่วยเสริมพลังให้กับบริการสตรีมมิ่งของ Disney ได้

ก่อนหน้านี้ Disney มีดีลกับ Fox ในการนำลิขสิทธิ์ของ Avatar ไปสร้างเป็นสวนสนุกใน Disney World อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการซื้อสิทธิทางธุรกิจตามปกติ (เขาเทียบกับกรณี Universal Studio ซื้อสิทธิ Harry Potter จาก Warner ไปทำสวนสนุกว่าเป็นโมเดลเดียวกัน) แค่ตอนนี้เปลี่ยนจาก Disney World จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้ Fox มาเป็นจ่ายให้ Disney ด้วยกันเองแทน

หลังจากนี้ไปเราจะยังเห็นหนัง Avatar ภาค 2 และ 3 เดินหน้าสร้างตามกำหนด Iger บอกว่าการที่ Avatar เป็นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลไม่ใช่เรื่องฟลุค และ Disney จะจริงจังกับมัน

เขายอมรับว่าการซื้อ Fox เผชิญปัญหาการประมูลแข่งกับ Comcast ทำให้ราคาสูงขึ้นมาก และ Disney ต้องยอมไม่ซื้อทรัพย์สินบางส่วนของ Fox อย่างที่ตั้งใจในช่วงแรก

Iger ยังเล่าว่าเขาเลื่อนแผนการเกษียณตัวเองออกไป จากเดิมที่จะหมดสัญญากับบริษัทในเดือนมิถุนายน 2019 แต่การซื้อ Fox ทำให้บอร์ดขอให้เขาอยู่ต่ออีก 3 ปีเพื่อให้จัดการเรื่องควบรวมกิจการให้สำเร็จ

รายได้-กำไรไม่สำคัญในช่วงแรก ปรับโครงสร้างบริษัทกระตุ้นพนักงาน
Iger บอกว่าการลงทุนเพื่ออนาคต การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ย่อมไม่ทำเงินในช่วงแรกเป็นปกติ ปัญหาคือถ้าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ยังต้องอิงกับโครงสร้างรายได้แบบเดิม และมีระบบจ่ายค่าตอบแทน-โบนัสตามผลประกอบการ ก็จะไม่สามารถทำอะไรใหม่ๆ ได้ง่ายนัก

กรณีของ Disney ยิ่งแล้วใหญ่ หลังจากบริษัทตัดสินใจทำบริการสตรีมมิ่งเองเพื่อต่อสู้กับ Netflix ก็ย่อมไม่ขายลิขสิทธิ์หนังของตัวเองให้กับ Netflix อีก สูญเสียรายได้ส่วนนี้ไป แถม Iger ยังสั่งการให้สตูดิโอหนังในเครือสร้างหนังอีก 5-6 เรื่องเพื่อฉายบนบริการสตรีมมิ่งตัวใหม่ ซึ่งก็ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมด้วย

เรียกได้ว่า ช่วงแรกๆ ของสตรีมมิ่ง Disney มีแต่เสียเงิน ไม่มีรายได้เข้ามาเลย

สิ่งที่ Iger ทำคือปรับวิธีการลงรายได้ของบริษัทในเครือ Disney ทั้งหมด ให้คล้อยตามแผนการสตรีมมิ่งซึ่งเป็นความสำคัญอันดับหนึ่งในตอนนี้ เขาปรับวิธีการประเมินผลและการจ่ายโบนัสใหม่ ช่วงแรกยังไม่ต้องมีเมตริกเป็นตัวเลขสำหรับวัดผลใดๆ แต่ใช้วิธีตั้งเป้าหมายว่าต้องเปิดตัวบริการให้สำเร็จแทน ส่วนการวัดผลว่ามีจำนวนสมาชิกเท่าไรก็ต้องทำ แต่เป็นเรื่องในระยะถัดไป

https://brandinside.asia/disney-ceo-str ... RTs08IblSY


pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 862
Joined: Thu Apr 04, 2013 9:53 am

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by pookii » Mon Jan 14, 2019 2:53 pm

เหตุผลหลักๆเลยที่ทำไมบริการ สตรีมมิ่งของ Disney เปิดตัวช้ามาก เพราะดันไปใช้แพลตฟอร์มของ BamTech ที่ทำแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งให้ Major League Football , ESPN, HBO นี่แหละ/ Worawisut Pinyoyang

ซื้อหุ้นมา 1.58 พันล้านดอลลาร์ (75%) แต่แพลตฟอร์มไม่ดีจริง สเกลรองรับคนจำนวนหลักหลายสิบถึงร้อยล้านไม่ได้ ไส้ในก็พัฒนามาไม่ดี

ระบบของ Bamtech ถ่ายทอดฟุตบอลบุนเดสลีกาล่มแล้วล้มอีก จนโดนทาง Eurosport เจ้าของลิขสิทธิ์ฟ้องอยู่

ดิสนีย์ บริษัทที่มีแต่คนมีเดีย ก็ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้าน tech เลยมาซื้อหุ้นในราคาสูงลิบ

เป็น case study สำหรับโลกอันนึงเลย

บริษัทมีเดียแม้จะใหญ่โตแค่ไหน มีจุดอ่อนด้านความเข้าใจในเทคโนโลยีและเรื่องเทคนิค ทำให้มองไม่ออกว่าแพลตฟอร์มไหนดีหรือไม่ดียังไง

Disney เลยเสียเวลา เสียเงินมหาศาลและโอกาสไปเป็นปีๆ

บ้านเราก็มีให้เห็นอยู่บ้าง เพราะบริษัทมีเดียสวนใหญ่คิดว่าการทำ OTT มันหมู

พอเอาไปทำจริงๆ ก็ล่ม สเกลไม่ได้ ประสบการณ์การใช้งานห่วย จนไม่มีคนอยากจะใช้

การคิดจะเปลี่ยนแพลตฟอร์มจาก broadcast เป็น OTT มันไม่ง่าย ไม่ได้จ้างบริษัททำซอฟท์แวร์ ทำไอที จะทำให้แล้วจะ work เสมอไป


arm10182
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 520
Joined: Tue Oct 02, 2018 1:25 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by arm10182 » Sun Mar 29, 2020 9:52 pm

รีวิวหุ้น Disney by Beyond Money 20 มีค 20
https://anchor.fm/chaiwat-chinrangsikul ... /a-a1o06et

ส่องโอกาสการลงทุนหุ้น Disney by Invescope (อันนี้ของปี 19)
phpBB [video]


เผื่อใครสนใจหุ้น DIS นะครับ ช่วงนี้ราคาลงกลับมาเท่าปี 2014แล้ว


arm10182
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 520
Joined: Tue Oct 02, 2018 1:25 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by arm10182 » Tue Apr 21, 2020 11:11 am

วิกฤติครั้งใหญ่ของ DISNEY
20 เม.ย. 2020

วิกฤติครั้งใหญ่ของ DISNEY /โดย ลงทุนแมน

Disney บริษัทที่มีอายุเกือบ 100 ปี ฝ่าฟันวิกฤติมานับครั้งไม่ถ้วน
แต่ในเวลานี้ กำลังประสบปัญหาที่นับว่าสาหัสยิ่งกว่าวิกฤติครั้งไหนๆ
โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
อย่างที่พวกเรารู้กันดี ว่าธุรกิจเกือบทั้งหมดของ Disney
มักจะเกี่ยวข้องกับการออกไปข้างนอก
ไม่ว่าจะเป็นสวนสนุก รีสอร์ต หรือการดูภาพยนตร์
แต่การแพร่ระบาดของโรคร้าย ทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม และอยู่แต่ในบ้าน
ส่งผลให้ธุรกิจทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการออกนอกบ้านขาดรายได้อย่างหนัก
แล้ว Disney บาดเจ็บแค่ไหน?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง

36.7% คือสัดส่วนรายได้ของ Disney ที่มาจากธุรกิจสวนสนุกในปีที่ผ่านมา
ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดในบรรดาธุรกิจทั้งหมด
หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลุกลามไปทั่วโลก
สวนสนุกและรีสอร์ตของ Disney ทุกแห่ง จำเป็นต้องปิดให้บริการ
นับเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของ Disney
พนักงานของ Disney World กว่า 43,000 คน ต้องถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง
นอกจากนี้ การสั่งปิดสวนสนุกยังตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน และ Easter ซึ่งควรจะเป็นช่วงพีกที่สุดของปีพอดี
นอกจากค่าตั๋วสวนสนุกที่จะหายไปแล้ว
ยอดขายของที่ระลึกก็ได้หายไปด้วย
โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล Disney จะทำยอดขายได้มากกว่าปกติ
เนื่องจากสินค้าที่วางขายจะเป็นแบบ Limited Edition ที่ผลิตมาแค่ในช่วงนี้เท่านั้น
จึงกลายเป็นของสะสมยอดนิยมของเหล่าแฟนๆ ของ Disney ที่ต้องมาซื้อทุกๆ ปี


UBS สถาบันการเงินรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์
ได้ประเมินว่า Disney อาจสูญเสียรายได้จากการปิดสวนสนุกไปถึง 65,400 ล้านบาท
ในขณะเดียวกัน อีกธุรกิจหนึ่งของ Disney ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบไปเต็มๆ
ก็คือธุรกิจเรือสำราญ “Disney Cruise Line”
หลังจากที่ได้เห็นข่าวผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญหลายๆ ลำ
คงไม่มีใครอยากจะไปล่องเรือสำราญอีกแล้วในช่วงปีนี้
ทาง Disney ก็ดูเหมือนว่าจะเข้าใจสถานการณ์นี้ดี
จึงตัดสินใจหยุดให้บริการเรือสำราญทุกเส้นทาง
นอกจากธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยวของ Disney จะได้รับผลกระทบแล้ว
ธุรกิจสตูดิโอก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน..
ภาพยนตร์เรื่อง Black Widow และ Mulan ต้องเลื่อนฉายออกไป
เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลุกลามไปในหลายๆ ประเทศอย่างรวดเร็ว

ในปีที่ผ่านมา สตูดิโอของ Disney ทำรายได้ 3.6 แสนล้านบาท
และคิดเป็น 15.6% ของรายได้ทั้งหมด
ธุรกิจสตูดิโอของ Disney อาจจะต้องเจอปัญหาใหญ่อีกเรื่อง ก็คือการที่ภาพยนตร์ต้องเลื่อนฉายตามกันเป็นทอดๆ
เพราะถ้าหากมีภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่งเลื่อนฉาย
ก็จะทำให้ภาพยนตร์เรื่องอื่นต้องเลื่อนฉายตามไปด้วย
ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของ Disney ต้องใช้ทุนสร้างมหาศาล
Black Widow ใช้ทุนสร้างไปกว่า 6,554 ล้านบาท
เช่นเดียวกับ Mulan ที่ใช้ทุนสร้างใกล้เคียงกัน
ดังนั้น เงินที่ลงทุนไปจะจมอยู่กับภาพยนตร์ที่ไม่รู้จะได้ฉายเมื่อไร
และไม่รู้ด้วยว่า หากโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดแล้ว จะมีคนกล้าไปดูหรือไม่

ส่วนธุรกิจ Streaming อย่าง “Disney+”
ที่หลายคนคิดว่าน่าจะได้ประโยชน์จากโควิด-19
แม้ว่าการกักตัวอยู่บ้านจะทำให้ยอดสมาชิกของ Disney+
เพิ่มขึ้นมากกว่า 26 ล้านคนทั่วโลก
ทำให้ตอนนี้ Disney+ มีสมาชิกทั้งหมดเกิน 50 ล้านคน ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดตัวไม่ถึง 6 เดือน
แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่ากังวลอยู่ไม่น้อย..

Close Ad
ธุรกิจ Streaming ที่ครองตลาดในอินเดียเวลานี้ คือ Hotstar ที่ Disney เป็นเจ้าของอยู่
สาเหตุที่ทำให้คนอินเดียชอบ Hotstar มากกว่าธุรกิจ Streaming เจ้าอื่นๆ
ก็เพราะว่า Hotstar มีการถ่ายทอดกีฬาคริกเกต ซึ่งเป็นกีฬายอดฮิตของคนอินเดีย
แต่โควิด-19 กำลังทำให้ ธุรกิจ Streaming ต้องสั่นคลอน
เมื่อการแข่งขันกีฬาคริกเกตถูกยกเลิกทั้งหมด
แต่คนอินเดียกลับต้องจ่ายค่าสมาชิกแพงขึ้น
จากเดิมที่จ่ายเพียงปีละ 440 บาท แต่ตอนนี้ราคากลับเพิ่มขึ้นมาเป็น 660 บาท
เพราะ Disney นำค่าบริการของ Disney+ ไปรวมกับ Hotstar
ดังนั้น ธุรกิจ Streaming ของ Disney ในอินเดียก็มีโอกาสจะได้รับผลกระทบเช่นกัน
รวมถึงถ้าคนขาดรายได้ไปนานๆ ก็อาจจะตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง และ Disney+ ก็เป็นหนึ่งในนั้น
เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้ เราจะเห็นว่าธุรกิจของ Disney ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการออกไปข้างนอกไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง
ไม่ใช่แค่ลูกค้าเท่านั้นที่จะต้องกักตัว
แม้แต่ทีมงานของ Disney เอง ก็ไม่สามารถออกไปทำงานได้
การผลิต Content ใหม่ๆ ก็ต้องหยุกชะงักลงเช่นกัน
นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน
ว่าจะมีวิกฤติโรคระบาดที่ลุกลามและส่งผลกระทบไปทั่วโลก
แม้แต่บริษัทที่วางแผนธุรกิจมาเป็นอย่างดี และเป็นเจ้าแห่งจินตนาการอย่าง Disney
ก็ยังต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือจินตนาการ..


arm10182
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 520
Joined: Tue Oct 02, 2018 1:25 pm

Re: DIS - The Walt Disney Company

Posts by arm10182 » Sat Apr 25, 2020 11:09 pm

dis.jpg
dis.jpg (148.95 KiB) Viewed 417 times


Post Reply