หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 12:59 am
โดย romee
ทั้งๆที่คนเดินทางท่องเที่ยวไปมาทั่วโลกมากขึ้น

แต่กลับเป็นว่า สายการบินดังๆเจ๊งซะเยอะ บางเจ้า รัฐบาลของตัวเองก็ต้องอุ้มกันไป...

ทำไมมันดูขัดๆกันนะ ?

ขอบคุณครับ

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 2:12 am
โดย amornd
ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มันเยอะครับ เช่น ราคาน้ำมัน, ภัยธรรมชาติ
ลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ก็แพงมาก แถมต้องแข่งขันกับสายการบินแนว low cost อีก

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 2:24 am
โดย ศิษย์เซียน007
ถ้าเครื่องบินใหม่ราคาแพงมากบางทีธุรกิจผลิตเครื่องบินอาจจะกำไรดีก็เป็นไปได้คับ :D

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 8:52 am
โดย saichon
ผมว่าระยะยาวคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินต้องเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ
เพราะความสะดวกสบาย รวดเร็วและผมว่าระยะหลังค่าโดยสารก็ไม่ได้ต่างกับการเดินทางโดยวิธีอื่นมากนัก

แต่ถ้ามองที่ตัวธุรกิจผมว่าเหนื่อยครับ เพราะนอกจากมีปัจจัยหลายอย่างที่กระทบกับตัวธุกิจ
ทั้งราคาน้ำมัน ภาวะเศรษฐกิจ โรคระบาด ฯลฯ
อีกปัจจัยคือภาวะการแข่งขัน ที่ผมว่า ยากที่จะมีผู้ชนะในระยะยาวได้ครับ
(ผมคิดแบบนี้น๊ะครับ ผิดถูกไม่รู้ :D )

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 9:02 am
โดย naphas12
การแข่งขันสูงมาก AAV ถ้าตัดรายการพิเศษออกไป ROE เหลือแค่ 3% เท่านั้น

THAI ที่อยู่ได้ก็เพราะภาครัฐบังคับใช้ และคนไทยช่วยอุดหนุน เพราะพูดภาษาไทยได้

ความจริงถ้าเทียบบริการแล้ว สายการบินอื่นให้บริการดีกว่ามากแถมถูกกว่าเยอะ

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 9:53 am
โดย chatchai
เป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับบริษัทที่ไม่มี ความสามารถทางการแข่งขันที่ยั่งยืน

ถึงแม้ภาพรวมของอุตสาหกรรมจะเติบโต แต่เมื่อไม่มีความแตกต่าง ไม่มีกำแพงกั้นคู่แข่ง การแข่งขันก็จะมากมาย ซึ่งนำมาซึ่งผลเสียต่อผู้ประกอบการ แต่เป็นผลดีต่อผู้บริโภค

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2012 11:08 am
โดย twentyfour
สายการบินตะวันออกกลาง จะเป็นคู่แข่งที่ทรงพลังในระยะสั้น เพราะค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเขาถูกมากเลยครับ

ส่วนอุตสาหกรรมโดยรวม โตจริงครับ แต่กำไรในระยะยาวมักจะมาจากพวก non-air มากกว่า

Re: ธุรกิจสายการบินถือว่าโต หรือทรงตัว หรือทรุดครับ?

โพสต์แล้ว: เสาร์ ธ.ค. 08, 2012 7:34 am
โดย Inertia
ลองอ่านบทความนี้ดูครับ กำไรสายการบินลุ่มๆดอนๆ บริษัทที่ให้บริการกับสายการบินอย่าง ผู้ผลิตเครื่องบิน travel agents, caterer กลายเป็นคนที่ได้กำไรไป

อย่าง Amadeus นี่กำไรดีมาก

http://www.economist.com/node/21560866