หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 1:59 pm
โดย leaderinshadow
พอดีว่ากำลังหาความรู้เรื่องเรือ
แล้วไปเจอข้อมูลดีๆ

ก็เลยเอามาฝาก สำหรับคนที่กำลังศึกษาหุ้น RCL TTA PSL ครับ

ถ้าอยากอ่านเต็ม ตามนี้เลย
http://www.md.go.th/marine_knowledge/e-harbour.php
ความรู้เรื่องท่าเรือและเรือ

ประเภทของเรือ

ในเศรษฐกิจของการขนส่งทางทะเลสิ่งที่สำคัญก็คือความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทและขนาดของเรือ เรือเหล่านี้จะบรรทุกสินค้าซึ่งอาจบรรจุอยู่ในคอนเทนเนอร์จากท่าเรือแห่งหนึ่งไปสู่อีกแห่งหนึ่งตั้งแต่ปริมาณน้อยถึงปริมาณมาก ปัจจุบันมีเรือเดินสมุทร (Ocean - going ships) จำนวนมากที่สามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 100,000 - 500,000 deadweight (tons dwt) จึงทำให้เรือต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น และสร้างปัญหากับท่าเรือและอู่ต่อเรือ เช่น เรือบรรทุกสินค้าน้ำมัน
ขนาดใหญ่อาจส่งผลให้ต้องทำการขนถ่ายสินค้านอกฝั่ง หรืออาจจำเป็นต้องมีอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าที่ทันสมัยเหมาะสมกับเรือบรรทุกสินค้าบรรจุคอนเทนเนอร์ เป็นต้น


ลักษณะพื้นฐานของเรือ

โดยทั่วไปโครงสร้างของเรือประกอบด้วย 2 ส่วนที่สำคัญคือ ส่วนที่เป็นตัวเรือหรือลำเรือ (Hull) จะประกอบด้วย Holds และ Tanks และส่วนที่เป็นเครื่องจักร (Machinery) ซึ่งจะรวมถึงเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ลักษณะพื้นฐานของเรือแบ่งออกเป็น 3 จำพวกคือ

Single Deck Vessels เป็นเรือที่มีดาดฟ้าชั้นเดียว เหมาะสมกับการบรรทุกสินค้าเทกอง (bulk cargoes) เช่น ถ่านหิน เมล็ดธัญญพืชต่าง ๆ (รูปที่ 1.7)

Tween Deck Vessels เป็นเรือที่มีดาดฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหลายชั้นที่ด้านล่างของดาดฟ้าเรืออันบนสุด (main deck) เหมาะสมกับการบรรทุกสินค้าทั่วไป ซึ่งดาดฟ้าเรือแต่ละชั้นจะช่วยป้องกันความเสียหายของสินค้าได้ (รูปที่ 1.8)
Shelter Deck Vessels เป็นเรือที่มีดาดฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชั้นเหนือดาดฟ้าเรืออันบนสุด จึงเรียกว่า Shelter Deck (รูปที่ 1.9 ) ซึ่งมี 2 ประเภทคือเป็นแบบปิดหรือเปิด เรือประเภทนี้เหมาะสมกับการบรรทุกสินค้าหลายประเภท ได้แก่ เรือบรรทุกแก๊ส (Gas Carriers) เรือบรรทุกไม้ (Wood Carriers) เรือห้องเย็น (Refrigerated Ships) เรือบรรทุกน้ำมัน (Oil tankers) เรือคอนเทนเนอร์หรือเรือบรรทุกสินค้าบรรจุตู้ (Container Ships) และเรือโร-โร (Roll-on/Roll off Ships)
ประเภทของเรือสินค้า

Nettle (1988) ได้กล่าวถึงประเภทของเรือต่าง ๆ ที่ใช้ในการขนส่งทางทะเล ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างกันออกไป สำหรับในที่นี้ได้รวบรวมเฉพาะประเภทของเรือสินค้าที่สำคัญในการเดินเรือ ดังนี้

Cargo Ships เป็นเรือสินค้าซึ่งศัพท์ภาษาอังกฤษอาจใช้คำว่า Liner (เรือประจำ) หรือ Tramp (เรือจร) สำหรับบรรทุกสินค้าทั่วไปไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจบรรทุกสินค้าเก่าที่เป็นหีบห่อและไม่เป็นหีบห่อ ปกติเรือสินค้าทั่วไป
จะเรียกว่า Breakbulk ship ซึ่งมีลักษณะคล้ายเรือบรรทุกถ่านหินแต่จะบรรทุกสินค้าผสมหลายอย่าง เรือบางลำจะมี Gantry cranes อยู่ประจำเรือด้วย

Bulk Carriers เป็นเรือที่มีดาดฟ้าชั้นเดียวขนาดใหญ่ สำหรับบรรทุกสินค้าเทกอง (แบบไม่หีบห่อ) อาจเป็นเรือสินค้าเทกองแห้ง (Dry bulk carriers) ได้แก่ ธัญญพืช แร่ ถ่านหิน ปุ๋ย น้ำตาล เยื่อไม้ ฯลฯ โดยสินค้าจะถูกวางหรือเทกองในห้องระวางสินค้าจนเต็ม หรืออาจเป็นเรือสินค้าเทกองเหลว (Liquid bulk carriers) จำพวกน้ำมัน เช่น เรือบรรทุกน้ำมัน (Oil tankers) ซึ่งจะสูบผ่านลงในระวางเรือหรือถังเก็บและสูบถ่ายระหว่างเรือกับฝั่งโดยทางท่อ เรือประเภทนี้จะมีขนาดระวางบรรทุกสินค้าประมาณ 20,000 deadweight (tons dwt)

OBO Ships (Oil/Bulk/Ore ships) เป็นเรือบรรทุกสินค้าเทกองได้ 2 ประเภทขึ้นไป เรือเหล่านี้มักมีขนาดใหญ่มากและสามารถบรรทุกได้ทั้งสินค้าเทกองแห้งและสินค้าเทกองเหลว อาจเป็น B/O (Bulk/Ore) , O/O (Ore/Oil), O/B/O (Ore/Bulk/Oil) หรือ O/S/O (Ore/Slurry/Oil)

Gas Carriers เป็นเรือบรรทุกแก๊สที่ต้องการความปลอดภัยสูงมีการออกแบบเป็นลักษณะพิเศษทั้งด้านการปฏิบัติงานและการขนถ่ายแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

LNG (Liquified Natural Gas) ได้แก่เรือที่บรรทุกแก๊สธรรมชาติจำพวก Methane ภายใต้การลดอุณหภูมิถึง 160๐ C โดยจะผ่านขบวนการถูกเปลี่ยนเป็น Methy Alcohol และถูกเก็บใน Conventional tankers

LPG (Liquified Petroleum Gas) ได้แก่เรือที่บรรทุกแก๊สปิโตรเลียมต่าง ๆ เช่น Butane หรือแก๊สหุงต้ม โดยจะถูกทำให้เป็นของเหลวภายใต้อุณหภูมิที่สูงกว่า LNG หรือโดยการควบคุมทั้งอุณหภูมิและความดัน และเก็บแก๊สในรูปของเหลวในถังเก็บทรงกลม (Spherical shape)
Tankers เป็นเรือบรรทุกสินค้าเทกองที่ออกแบบพิเศษสำหรับสินค้าจำพวกน้ำมัน สารเคมี หรือใช้บรรทุกแก๊ส จึงเป็นเรือที่ค่อนข้างอันตรายและต้องการการควบคุมดูแลความปลอดภัยในการขนส่งและสูบถ่ายสูงเช่นเดียวกับ Gas carriers เรือประเภทนี้จะมี
ถังเก็บบนเรือเป็นชุด (Series) แยกออกจากส่วนอื่น ถ้าเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดิบในปริมาณมากจะถูกบรรจุในถังเก็บขนาดใหญ่ (มากกว่า 200,000 tons dwt) ซึ่งเรียกว่า Very Large Crude Carriers หรือ VLCCs และหากถูกบรรจุเก็บในถังขนาดมากกว่า 350,000 tons dwt เรียกว่า Ultra Large Crude Carriers หรือ ULCCs โดยทั่วไปถ้าเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดิบ มักจะมีถังเก็บประมาณ 5-6 ถัง ส่วนเรือที่บรรทุกน้ำมันที่กลั่นแล้วจะมีประมาณ 8 ถัง เพื่อแยกเกรดหรือประเภทของน้ำมันที่กลั่นแล้ว ปกติเรือประเภทนี้จะขนถ่ายหรือสูบถ่ายผ่านทางท่อโดย Shore pump หรือ Shipborne pumping gear

Container Ships เป็นเรือคอนเทนเนอร์ สำหรับบรรทุกสินค้าที่ถูกบรรจุเป็นตู้ หรือที่เรียกว่าสินค้าบรรจุตู้ ปัจจุบันเรือประเภทนี้อาจบรรทุกตู้สินค้าได้ถึง 3,000 - 3,500 TEUs ซึ่งจะเป็นเรือขนาดใหญ่ มีการพัฒนาออกแบบให้เหมาะสมกับระบบการขนส่งประเภทต่าง ๆ และต้องมีท่าเรือที่รองรับอย่างเหมาะสมในด้านเทคโนโลยีของอุปกรณ์ขนถ่าย หรือการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการขนยกสินค้า การขนส่งสินค้าด้วยเรือคอนเทนเนอร์มีข้อดีคือสะดวก รวดเร็ว สินค้าได้รับความเสียหายน้อย แต่เรือประเภทนี้มีการลงทุนก่อสร้างค่อนข้างสูงเพราะต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ประจำเรือ และต้องมีการดูแลรักษาอุปกรณ์อย่างต่อเนื่องด้วย สินค้าที่บรรจุในตู้อาจเป็นสินค้าแห้ง สินค้าเหลว สินค้าประเภทอาหาร เช่น ผลไม้ ผักสด ปลา เนื้อสัตว์ สารเคมี ปุ๋ย สุรา เครื่องจักร เป็นต้น หมายเหตุ TEU (Twenty Foot Equivalent Unit) หมายถึงหน่วยนับจำนวนตู้สินค้า หรือ Container หรือ ตู้เหล็กขนาด มาตรฐานกว้าง 8 ฟุต สูง 8 ฟุต และยาว 20 ฟุต

LASH Ships หมายถึง Lighter aboard ship เป็นเรือกึ่งคอนเทนเนอร์ประเภทหนึ่ง เรือประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องใช้บริการท่าเรือใด ๆ เลย กล่าวคือเรือแต่ละลำจะบรรทุกตู้สินค้าและเรือลำเลียง (ซึ่งบรรทุกสินค้าจนเต็มประมาณ 400 ตัน ) 70-80 ลำ และเรือเหล่านี้จะถูกยกขึ้นลงน้ำด้านท้ายเรือโดยใช้ Gantry crane จากนั้นเรือลากจูงจะทำการลากเรือลำเลียงเหล่านี้ต่อไปจนถึงจุดหมายปลายทาง เรือประเภทนี้เป็นที่นิยมของเจ้าของเรือเนื่องจากประหยัดค่าบริการท่าเรือ

Roll-on/Roll-off Ships เป็นเรือคู่แข่งที่สำคัญของเรือคอนเทนเนอร์ ปัจจุบันนิยมแพร่หลายมากขึ้นเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะเหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าหลายประเภท และวิธีการขนถ่ายสินค้าสะดวก มีความคล่องตัวสูง ต้องการอุปกรณ์ยกขนสินค้าจาก
ท่าเรือน้อยมาก ลักษณะเรือจะมีสะพานทอดด้านท้ายเรือและหัวเรือหรือมีเพียงด้านเดียวสำหรับให้สินค้าผ่านเข้าออกโดยสะดวก สินค้าที่ขนถ่ายโดยเรือประเภทนี้ได้แก่ สินค้าบรรจุตู้ สินค้าทั่วไป สินค้าประเภทรถยนต์ หรือสินค้าที่สามารถวางบนล้อเลื่อนได้ เป็นต้น โดยทั่วไปจะมีทั้งเรือที่บริการในระยะใกล้และเรือเดินสมุทรที่ขนส่งระยะไกล

Passenger Ships หรือ Cruise Liners เป็นเรือโดยสารที่มี
คุณลักษณะเฉพาะตัว มีสิ่งอำนวยความสะดวกในตัวเรือมาก จึงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลและรักษาสูง โดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่กว่าเรือประเภทอื่น ภายในเรือจะมี ห้องอาหาร ห้องพักผู้โดยสาร ห้องดูภาพยนต์ ห้องโถงสำหรับเต้นรำ สระว่ายน้ำ ที่ออกกำลังกาย และสิ่งบันเทิงต่าง ๆ เรือประเภทนี้ถ้าแบ่งตามลักษณะการใช้งานอาจแบ่งเป็น เรือโดยสารที่วิ่งระยะใกล้ เช่น เรือเฟอรี่ และเรือโดยสารที่วิ่งระยะไกล เช่น เรือเดินสมุทร เรือสตาร์ครูส เป็นต้น

นอกจากที่กล่าวมาแล้วนี้ ยังมีเรือประเภทอื่นที่พบในธุรกิจของการขนส่งทางทะเล ได้แก่ เรือลากจูง (Tug boats) เรือตู้สินค้า (Feeder vessels) เรือสินค้าทั่วไปที่บรรจุตู้สินค้ามาด้วยหรือที่เรียกว่าเรือกึ่งคอนเทนเนอร์ (Semi container vessels) เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป ( Conventional vessels) เรือลำเลียง (Barges) เป็นต้น ลักษณะของเรือเดินสมุทรและเรือบริการที่สำคัญแสดงในรูปที่ 10

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 2:00 pm
โดย leaderinshadow
ความรู้เรื่องท่าเรือและเรือ

ความหมายของคำว่า ท่าเรือ

  จากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับท่าเรือของ Alderton (1980) คำว่า ท่าเรือ หรือ เมืองท่า ทางภาษาอังกฤษใช้ว่า Port หรือ Seaport หมายถึงอาณาบริเวณพื้นที่สำหรับให้เรือเข้าจอดเทียบท่า มีการทอดสมอเรือ มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม
ระหว่างเรือกับชายฝั่ง เช่น การขนถ่ายสินค้าจากเรือขึ้นสู่ฝั่ง หรือจากเรือลงเรือ หรืออาจกล่าวอย่างสั้น ๆ ว่า ท่าเรือ คือ อาณาบริเวณพื้นที่ที่มีการติดต่อกันระหว่างเรือกับชายฝั่ง (Ship/Shore interface)


กิจกรรมระหว่างเรือกับชายฝั่ง

  ท่าเรือต่างๆ อาจมีวิวัฒนาการทำให้เกิดการพัฒนาเจริญขึ้นโดยธรรมชาติตลอดเวลาที่ผ่านไป ท่าเรือที่เก่าแก่สามารถถูกพัฒนาให้เป็นท่าเรือที่ ี่มีเทคโนโลยีทันสมัย มีศักยภาพทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและด้านการขนส่งสินค้า ดังตัวอย่างท่าเรือต่างประเทศที่มีความสำคัญด้านการพัฒนาในยุโรป
ได้แก่ รอตเตอร์แดม (Rotterdams Europort) ท่าเรือแอนท์เวิร์พ (Port of Antwerp) ท่าเรือแฮมเบิร์ก (Hamburg Port) สำหรับท่าเรือของ
ไทยที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศส่วนใหญ่เป็นท่าเรือของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เป็นต้น
  ท่าเรือจะประกอบด้วยพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นที่กำบังเรือ (Harbour) ทั้งลักษณะที่เป็นธรรมชาติหรือที่มนุษย์สร้างขึ้นและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับเรือกับชายฝั่ง สิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับท่าเรือได้แก่ อู่เรือ (Dock) เขื่อนกันคลื่น (Breakwater) หมุดหรือหลักผูกเรือ (Dolphin) และบริเวณที่ให้เรือเข้าจอดเทียบท่า (Berth) ซึ่งท่าเรือแต่ละแห่งควรมีจำนวนท่าสำหรับเทียบเรือตามความเหมาะสม ขึ้นกับขีดความ
สามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าของแต่ละท่าเรือ (Port Capacity) และการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ (Costs) เพื่อให้กิจการท่าเรือได้รับผลประโยชน์สูงสุด

หน้าที่ของท่าเรือ

  ท่าเรือเป็นอุตสาหกรรมบริการประเภทหนึ่ง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนา เปรียบเสมือนเป็น
จุดรวมเส้นทางของการขนส่งสินค้า และเป็นหน่วยที่มีความซับซ้อนมีองค์ประกอบที่ทำหน้าที่แตกต่างกันหลายส่วน ในแต่ละส่วนจะมีบทบาทเฉพาะ
ของตัวเองเพื่อทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพในการเก็บรักษาและขนถ่ายสินค้า ตลอดจนทำหน้าที่เกี่ยวกับการเดินเรืออย่างสัมพันธ์กับเรือ
เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เส้นทางการขนส่งสินค้า (Transport Chain) เริ่มจากการยกขนสินค้าลงเรือจากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่ง ดังแสดงในรูปที่ 1





รูปที่ 1 เส้นทางการขนส่งสินค้า (Transport Chain) เริ่มจากการยกขนสินค้าลงเรือจากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่ง



หน้าที่ของท่าเรือตามที่กำหนดไว้ในเอกสาร Guidelines for Port- Related Legislation ของ ESCAP (1991) แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ

1. หน้าที่พื้นฐานที่สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย (ฺBasic Function)

อำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเพื่อการค้าทางทะเล ทั้งในประเทศที่ท่าเรือนั้นตั้งอยู่และในประเทศเพื่อนบ้าน (ในกรณีที่เพื่อนบ้านไม่มีท่าเรือและสิ่งอำนวยความสะดวกของตัวเอง) และท่าเรือควรต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ผ่านท่าด้วย
อำนวยความพร้อมกับเรือต่าง ๆ ที่เข้าผ่านท่าเพื่อทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
อำนวยความสะดวกในการขนส่งทางบกโดยรถยนต์ รถไฟ การขนส่งทางน้ำ การขนส่งทางท่อ และการขนส่งในรูปแบบอื่น ๆ
ทำหน้าที่เป็นเสมือนที่พักสำหรับเรือต่าง ๆ เพื่อจุดประสงค์อื่นที่นอกเหนือไปจากการขนถ่ายสินค้าหรือผู้โดยสาร ได้แก่ การซ่อมแซมเรือ ใช้ท่าเป็นอู่ต่อเรือหรือที่กำบังเรือ และจุดประสงค์กรณีฉุกเฉินอื่น ๆ
2. หน้าที่โดยธรรมชาติ (Natural Function)

ต้องให้ความปลอดภัยกับเรือต่าง ๆ เมื่อเข้ามาใกล้ เข้าเทียบท่า หรือออกจากท่า ทำให้เกิดความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายเรือและยานพาหนะทางน้ำอื่น ๆ ขณะที่อยู่ภายในท่า โดยรวมถึงความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินภายในอาณาบริเวณท่าเรือ
มีการป้องกันรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
3. หน้าที่ตามสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นและการเมือง (Local/Political Circumstances Function)

ทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนของรัฐบาล ในการบังคับใช้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของเรือ ลูกเรือ และการควบคุมด้านมลพิษ

ทำหน้าที่เสมือนเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจดทะเบียนเรือต่าง ๆ เช่น การยอมรับสิทธิที่เรือจะยกธงของรัฐ
ทำหน้าที่ให้บริการด้านอุทกศาสตร์และแผนที่

รับผิดชอบกิจกรรมทางการค้าและทางเศรษฐศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหน้าที่หลักของท่าเรือ เช่น การขนสินค้าขึ้นลงเรือโดยกรรมกรและการเก็บสินค้าในโรงเก็บ โครงการอุตสาหกรรม การพัฒนาด้านทรัพย์สิน หรือ การบริการที่ปรึกษาต่าง ๆ
4. หน้าที่ตามสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นและการเมือง (Local/Political Circumstances Function)

ทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนของรัฐบาล ในการบังคับใช้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของเรือ ลูกเรือ และการควบคุมด้านมลพิษ

ทำหน้าที่เสมือนเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจดทะเบียนเรือต่าง ๆ เช่น การยอมรับสิทธิที่เรือจะยกธงของรัฐ
ทำหน้าที่ให้บริการด้านอุทกศาสตร์และแผนที่

รับผิดชอบกิจกรรมทางการค้าและทางเศรษฐศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหน้าที่หลักของท่าเรือ เช่น การขนสินค้าขึ้นลงเรือโดยกรรมกรและการเก็บสินค้าในโรงเก็บ โครงการอุตสาหกรรม การพัฒนาด้านทรัพย์สิน หรือ การบริการที่ปรึกษาต่าง ๆ

ทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ โรงเรียน โรงพยาบาล สิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านความบันเทิง และความพึงพอใจอื่น ๆ สำหรับบุคลากรในท่าเรือหรือรวมไปถึงประชาชนในท้องถิ่นนั้นด้วย

ลักษณะของท่าเรือ

รูปแบบท่าเรือโดยทั่วไปจะมี 2 ลักษณะคือ เป็นท่าเรือที่พัฒนาจากรูปแบบท่าที่เป็นธรรมชาติ (Natural Harbour Configuration) หรือท่าเรือที่ออกแบบก่อสร้างให้มีรูปแบบแตกต่างไปจากสภาพท่าที่มีอยู่ในธรรมชาติ (Artificial Harbour Configuration) ดังตัวอย่างแสดงในรูปที่ 2 (1,2) และ รูปที่ 3 (1,2,3)

โครงสร้างท่าเรือที่จะก่อสร้างขึ้นอยู่กับการออกแบบเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน และชนิดหรือขนาดเรือที่จะเข้าเทียบท่า โดยทั่วไปจะมี 2 ลักษณะ คือ

Wharf หรือ Quay เป็นโครงสร้างท่าเรือที่สร้างขนานกับแนวฝั่งสำหรับให้เรือจอดเทียบกับฝั่งได้ มีโครงสร้างแข็งแรงสามารถรองรับยานพาหนะหรืออุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก อาทิ รถบรรทุกสินค้า เครนยกสินค้า เป็นต้น
Pier หรือ Jetty เป็นโครงสร้างท่าเรือที่สร้างออกไปจากฝั่งทะเลหรือตลิ่งของแม่น้ำสำหรับให้เรือเข้าเทียบท่า ทำด้วยไม้หรือเหล็กกล้า และที่สำคัญคือโครงสร้างต้องมีลักษณะโปร่ง ไม่กีดขวางทางเดินของกระแสน้ำ มีระดับความลึกของน้ำหน้าท่าเพียงพอให้เรือเข้าจอดได้อย่างเหมาะสม ท่าเรือลักษณะนี้มักจะเป็นรูปตัวที (T) หรือรูปตัวแอล (L) โดยจะทำหน้าที่ผสมผสานระหว่างเขื่อนกันคลื่นและเป็นท่าเทียบเรือในตัวเอง ท่าเรือลักษณะนี้สามารถออกแบบให้เรือที่มีขนาดแตกต่างกันใช้เทียบท่าพร้อมกันหลายลำได้ เช่น ท่าเทียบเรือวิจัย (Research ship) ของมหาวิทยาลัยคีล ประเทศเยอรมัน

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 2:01 pm
โดย picklife
:D เยี่ยมๆๆๆ ขอบคุณครับ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 2:26 pm
โดย simplelife
picklife เขียน::D เยี่ยมๆๆๆ ขอบคุณครับ
ขอแซวหน่อย

คุณ picklife อ่านได้เร็วมากครับ กระทู้ตั้งมาตอน 1:59 pm โพสต่อที่ 2:00pm คุณ picklife ตอบตอน 2:01pm

อ่านเร็วขนาดนี้ อ่าน 56-1 ของทุกบมจ จบภายในไม่กี่วันแน่ๆ  :D

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 2:56 pm
โดย Belffet
ไม่ต้องอ่านจบผมก็ขอชื่นชมก่อนเลยละกันครับ ขอบคุณมากที่แบ่งปันครับ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 3:18 pm
โดย leaderinshadow
สำหรับดัชนีชี้นำ กลุ่มเรือคอนเทรนเนอร์ (RCL) คือ
Howe Robinson Container Index

ส่วนเรือเทกอง (TTA PSL) คือ BDI

สรุปความแตกต่างของทั้ง 3 ตัวคือ

RCL ฉายา เรือเจ๊ก หรือ เรือจีน (สาเหตุดูได้จากชื่อผู้ถือใหญ่)
ทำธุรกิจ เรือคอนเทรนเนอร์

TTA ฉายา เรือฝรั่ง (สาเหตุคือกลุ่มผู้ถือหุ้นคือกลุ่มไทเก้น แต่ขายหุ้นออกไปหลายปีแล้ว แล้วก็ชื่อ บริษัท โทรีเซน)
ทำธุรกิจเรือเทกอง

ลักษณะธุรกิจ คือ เรือส่วนใหญ่ใช้ราคา SPOT ทำให้ผลการดำเนินงานมีความผันผวนสูงตาม BDI แต่ปัจจุบัน พยายาม Diversify มากขึ้น เช่น เรือวิศวกรรมใต้น้ำ ซื้อธุรกิจ trading ถ่านหินเช่น UMS ธุรกิจปุ๋ย (ใช้เรือของบริษัทขนส่ง)

PSL ฉายา เรือแขก (สาเหตุดูได้จากชื่อผู้ถือใหญ่)
ทำธุรกิจเรือเทกองเช่นเดียวกัน
แต่เน้นทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้า ทำให้ความผันผวนน้อนกว่า TTA

ส่วนรายละเอียดเชิงลึกอื่นๆ ติดตามได้ที่ ห้องร้อยคนร้อยหุ้น นะครับ  :roll:

__________________________________________
การลงทุนที่เสี่ยงที่สุด คือ การลงทุนโดยปราศจากความรู้

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 3:21 pm
โดย picklife
simplelife เขียน:
ขอแซวหน่อย

คุณ picklife อ่านได้เร็วมากครับ กระทู้ตั้งมาตอน 1:59 pm โพสต่อที่ 2:00pm คุณ picklife ตอบตอน 2:01pm

อ่านเร็วขนาดนี้ อ่าน 56-1 ของทุกบมจ จบภายในไม่กี่วันแน่ๆ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 6:14 pm
โดย jadear
ขอบคุณค่ะ   :D

Re: ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 9:03 pm
โดย Capitans
ตอนนี้ RCL มีเเววกว่า TTA และ PSL เนื่องจากไม่ได้ขายเรือทิ้ง so if world economic recovory as soon then next year RCL may pay dividend.

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 10:08 pm
โดย Packky
ขอบคุณครับ

:8)  :8)  :8)

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 10:50 pm
โดย bladew124
ขอบคุณครับ

ดูอยู่ห่างๆ ครับ

แต่น่าจะหลายปี กว่าถึงรอบ วัฎจักรขาขึ้น

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 11:10 pm
โดย jojo4624
ขอบคุณมากครับ :)

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 11:25 pm
โดย Rocker
ขอบคุณที่แบ่งปันครับ :cool:

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 11:46 pm
โดย neo_potato_Th
ขอบคุณคับ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 16, 2010 11:49 pm
โดย offshore-engineer
ดัชนี BDI ทำสถิติลดลงติดต่อกันมา 30 กว่าวันแล้วครับ จาก 4000 กว่าจุดราวๆเดือน พ.ค. ลงมาเหลือ 1700 จุด เมื่อวานนี้ ถ้ามองว่าเป็นผลมาจาก supply ที่ทะลักเข้ามาจนทำให้ดัชนีร่วงลงมาแรงขนาดนี้ ผมคิดว่าน่าจะไม่ทัั้งหมด ผมคิดว่าเป็นเพราะ demand หายไปด้วยรึเปล่าครับ รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อสงสัยด้วยครับ Commodities หลายๆตัว อย่างเช่น แร่เหล็กก็มีราคา spot ที่ลดลงเช่นกัน

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 12:22 am
โดย j21
ขอบคุณครับ   :D

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 12:34 am
โดย leaderinshadow
เท่าที่ทราบนะครับ Demand เรือเทกองหดเพราะจีนครับ
เนื่องจากเรือเทกอง ใช้ขนส่งธัญพืช ปุ๋ย Raw material พวก เหล็ก ถ่านหิน แร่โลหะ แร่ธาตุต่างๆ (ดูได้จากรายละเอียดที่ให้ไว้ข้างบน)

ดั้งนั้น Demand เรือเทกอง ส่วนหนึ่งจึงมาจากความต้องการสินค้าพวกนี้
คราวนี้มาดูกันว่า สินค้าพวกนี้ใช้ทำอะไร
อันแรกพวกธัญพืช ปุ๋ย พวกนี้ค่อนข้างเสถียรครับ

แต่...
พวกแร่เหล็ก ถ่านหิน เนี่ยแหละตัวดีเลย จีนชะลออสังหา...
บวกกับช่วงที่บูมๆ จีนสต็อกของพวกนี้ไว้เยอะ BDI เลยโดด
ตอนนี้ Demand ส่วนนี้หายเพราะ ความต้องการสินค้าพวกนี้ลดลง
คงต้องรอจนกว่าสินค้าที่สต็อกไว้เริ่มลด Demand จึ่งจะกลับมา..

อีกอย่าง
ยิ่ง ซับพลายเรือเทกองล้นอีก BDI ถึงได้ดิ่งเหวเลย (มีอยู่ช่วงนึง BDI สูงมาก บริษัทต่างๆเลยแห่กันไปต่อเรือเทกอง กว่าจะได้เรือก็ 2-3 ปี พอได้เรือ ก็ เลย..)

ต่างจากพวกคอนเทรนเนอร์ ที่ขนสินค้าคนละอย่างกัน

ปล. แต่ผมก็ยังไม่ใช้คนในอุตสาหกรรมนี้นะครับ ถ้ามีคนในธุรกิจเดินเรือมาตอบ อาจจะได้รายอะเอียดมากกกว่านี้ครับ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 1:09 am
โดย pol256
leaderinshadow เขียน:เท่าที่ทราบนะครับ Demand เรือเทกองหดเพราะจีนครับ
เนื่องจากเรือเทกอง ใช้ขนส่งธัญพืช ปุ๋ย Raw material พวก เหล็ก ถ่านหิน แร่โลหะ แร่ธาตุต่างๆ (ดูได้จากรายละเอียดที่ให้ไว้ข้างบน)

ดั้งนั้น Demand เรือเทกอง ส่วนหนึ่งจึงมาจากความต้องการสินค้าพวกนี้
คราวนี้มาดูกันว่า สินค้าพวกนี้ใช้ทำอะไร
อันแรกพวกธัญพืช ปุ๋ย พวกนี้ค่อนข้างเสถียรครับ

แต่...
พวกแร่เหล็ก ถ่านหิน เนี่ยแหละตัวดีเลย จีนชะลออสังหา...
บวกกับช่วงที่บูมๆ จีนสต็อกของพวกนี้ไว้เยอะ BDI เลยโดด
ตอนนี้ Demand ส่วนนี้หายเพราะ ความต้องการสินค้าพวกนี้ลดลง
คงต้องรอจนกว่าสินค้าที่สต็อกไว้เริ่มลด Demand จึ่งจะกลับมา..

อีกอย่าง
ยิ่ง ซับพลายเรือเทกองล้นอีก BDI ถึงได้ดิ่งเหวเลย (มีอยู่ช่วงนึง BDI สูงมาก บริษัทต่างๆเลยแห่กันไปต่อเรือเทกอง กว่าจะได้เรือก็ 2-3 ปี พอได้เรือ ก็ เลย..)

ต่างจากพวกคอนเทรนเนอร์ ที่ขนสินค้าคนละอย่างกัน

ปล. แต่ผมก็ยังไม่ใช้คนในอุตสาหกรรมนี้นะครับ ถ้ามีคนในธุรกิจเดินเรือมาตอบ อาจจะได้รายอะเอียดมากกกว่านี้ครับ
ตามนี้เลย ช่วงนั้นผมเล่นเทรด TTA ตอนกลางทางแล้ว ได้มา 1 เด้ง

ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้น จีน นำเข้า เหล็กมหาศาลรึเปล่า? BDI จึงพุ่งพรวดอยู่แป๊ปนึง

ส่วนช่วงนี้ก็ตามด้านบนเลย   อนาคตคงกลับไปพีคแบบเดิมยาก แต่จะฟื้นตัวก็หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาดีละมั้งครับ  หุ้นวัฎจักร รอให้ถึงวัน ผมก็รอซื้อเมื่อถึงวันมันจะฟื้นครับ  ซมๆแบบนี้ ถือตัวอื่นไปก่อนดีกว่า

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 6:37 am
โดย Dekfaifah
ขอบคุณครับ  กำลังว่าจะเริ่มศึกษา ดัชนี HRCI

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 8:50 am
โดย Sorgios
ขอบคุณครับ โดนมากๆ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 17, 2010 10:43 am
โดย st33tnw
ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย  :)

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.ค. 18, 2010 1:04 pm
โดย Saran
ขอบคุณมากครับ กำลังสนใจศึกษาอยู่พอดี

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.ค. 18, 2010 1:12 pm
โดย unnop.t
ขอบคุณครับ กำลังจะลองหาอ่านอยู่พอดี

ไม่ทราบว่าคุณ leaderinshadow คิดว่าวัฎจักรของกลุ่มเดินเรือจะกลับมาช่วงไหนครับ เห็นบางคนเคยบอกว่ามันจะมีรอบใหญ่ และรอบเล็กๆ เป็นช่วง รอบใหญ่น่าจะหมดไปแล้ว

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 19, 2010 11:23 pm
โดย Win Win
ขอบคุณที่ให้ความรู้ใหม่ๆครับ


:bow: :bow: :bow:

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 12:02 am
โดย leaderinshadow
ขอบคุณครับ กำลังจะลองหาอ่านอยู่พอดี

ไม่ทราบว่าคุณ leaderinshadow คิดว่าวัฎจักรของกลุ่มเดินเรือจะกลับมาช่วงไหนครับ เห็นบางคนเคยบอกว่ามันจะมีรอบใหญ่ และรอบเล็กๆ เป็นช่วง รอบใหญ่น่าจะหมดไปแล้ว
กำลังกลับมาแล้วครับ แต่เฉพาะในส่วนของเรือ คอนเทนเนอร์ นะครับ
ลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน ห้องร้อยคนร้อยหุ้น ห้อง RCL ดู
ข้อมูลแน่นปึกเลย  :wink:

ส่วนเรือเทกอง ยังอยู่ในภาวะซับพลายล้นอยู่ ต้องรอดีมานทยอยดูดซับไปอีกซักพักก่อน...

__________________________________________
การลงทุนที่เสี่ยงที่สุด คือ การลงทุนโดยปราศจากความรู้

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 12:43 am
โดย casper_m
ถามนิดนึงนะครับพี่บอกว่า

psl ทำสัญญาล่วงหน้าถึงทำให้รายได้ไม่ผันผวนนัก

ปี 2009 ค่าเฉลี่ย BDI จากสายตา น่าจะประมาณ 3200

แล้วถ้าคนทำสัญญาล่วงหน้าตอนนี้ ซึ่ง BDI ประมาณ 1800 รายได้จะลดลงหรือเปล่าครับ

หรือผู้บริหารจะมีทางแก้ยังไง

ขอบคุณมากครับ

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 9:53 am
โดย TTW lover
เยี่ยมไปเลยครับ

ข้อมูลเก่าหน่อยแต่ครบพอสมควรที่เดียว  :D

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 12:04 pm
โดย unnop.t
leaderinshadow เขียน:
กำลังกลับมาแล้วครับ แต่เฉพาะในส่วนของเรือ คอนเทนเนอร์ นะครับ
ลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน ห้องร้อยคนร้อยหุ้น ห้อง RCL ดู
ข้อมูลแน่นปึกเลย

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 1:26 pm
โดย thalucoz
ขอบคุณมากครับ :bow:

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 20, 2010 9:04 pm
โดย Diablo
ขอบคุณมากครับ
เยี่ยมมากๆ สาระแน่นปึ้ก  :D