หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:06 am
โดย sunrise
ผมไม่ได้มีเจตนาทุบหุ้นแต่อย่างไร
แต่อยากให้ข้อมูล เกี่ยวกับสถานะการณ์เรือตู้ ถ้าเพือนๆ ยังมีถืออยู่ จากมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

Supply
เรือตู้มีการต่อเรือ ครั้งใหญ่ ทุกๆ 6 เดือน น่าจะมีข่าว เรือขนาดใหม่ ใหญ่กว่าเดิมออกมาทำลายสถิติ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ท่าต่อเรือก็เต็มตลอดเพราะว่ามียอดสั่งจองเรือ ยาวถึงปี 2553 เรียบร้อยแล้ว
รวมยอดของเรือที่กำลังต่อๆ กันอยู่ มี size ประมาณ  40% ของระวางเรือ ที่มีอยู่ปัจจุบันทั้งหมด
มันกำลังบอกอะไร
มันกำลังบอกว่า ขณะนี้ เรือตู้กำลังover supply อย่างหนัก

demand
ผมไม่สามารถทำนายได้ครับ

สถานะการณืปัจจุบันล่ะ
ค่าระวางเรือ ลดลง อย่างเห็นได้ ชัด บางสาย ราคาลดลงเกือบครึ่ง เทียบกับปีที่แล้ว
สายเรือหลายสาย ขาดทุนและเกือบทุนสายเรือ กำลัง ลดต้นทุนอย่างหนัก

เรือนอก หรือ เรือที่ให้เช่าระวาง อย่าง เรือตู้ในตลาดจะมีผลกระทบทันที เพราะว่า
บริษัทที่เคยเช่าระวางเรือ ก็จะไม่เช่า แต่พยายามเอาเรือ ของตัวเองมาใช้แทน เพื่อลดต้นทุน

ดังนั้น ผมแนะนำให้ตามข่าว สถานะการเรือตู้ดีๆครับ

ส่วนเรือ เทกอง สถานะการณ์ยังไม่แย่นัก เพราะเรือใหม่ๆ ยังจะไม่ออกมา เพราะว่า ท่าต่อเรือ เอาเวลาไปต่อเรือตู้หมด
ดังนั้น เรือเทกองก็ยังไม่ได้แย่มากนัก  แต่ก็ลองๆ ดูครับ
แนะนำว่าถ้ารักจะสนใจเรือ ต้องตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด เป็นเดือนๆครับ
ลองเอาข้อมูลไปพิจารณาละกันครับ ถ้ามีเพือนอยู่ในวงการเรือ ลองหาคุยดูครับ
ไม่เช่นนั้น หุ้นวัฏจักร อาจทำร้ายเพือนๆได้ครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:29 am
โดย jaychou
ขอบคุณครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:33 am
โดย stp
ข้อมูลพวกนี้หาอ่านจากไหนได้มั่งครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:42 am
โดย naris
ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี

การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง

บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา

สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ :bow: ขอคารวะ1จอก :cheers:

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:43 am
โดย 007-s
ขอบคุณค่ะ :D

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 12:21 pm
โดย น้ำครึ่งแก้ว
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลอันมีค่าครับ

อยากให้เอาไปแปะที่อื่นให้หลายๆคนได้อ่านด้วยครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 1:59 pm
โดย woody
ขอบคุณมากครับพี่ sunrise :P

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 3:03 pm
โดย SAFARI
ข้อมูลแบบนี้หายากครับ เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนทุกท่านครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 3:30 pm
โดย sunrise
stp เขียน:ข้อมูลพวกนี้หาอ่านจากไหนได้มั่งครับ
คิดว่าไม่ค่อยได้ครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี

การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง

บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา

สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ  ขอคารวะ1จอก
ถ้าหุ้นผมมีอะไรน่ากลัวไม่กล้าโพสต์
PM ผมว่างมากครับพี่  8)

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 3:33 pm
โดย คนเรือ VI
คุณ sunrise ขอ share ในเรื่องdemand ครับ

ตอนทำงานที่สายเรือเคยทำ presentation ให้นายครับ ปกติแล้ว world gdp x2 ครับ

ผ่านไป2ปีไม่รู้สูตรจะเปลี่ยนไปรึยัง

ถ้าปีหน้าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของโลกโต 3% อัตราการเคลื่อนที่ของคอนเทนเนอร์จะเป็น 6% ครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 3:38 pm
โดย คนเรือ VI
อีกนิดนึงครับคุณ sunrise ขอ information นิดหน่อยครับ

ตอนนี้เรือ feeder ระยะสั้นใช้เรือขนาดกี่ teu ครับ ถ้าเรือใหญ่ไม่เข้ามาใช้ในระยะสั้นๆ(ที่ RCLเดินอยู่) เพราะไม่คุ้ม การoversupplyของเรือใหญ่ longhaul จะมี repercussion ยังไงกับ RCL ครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 3:54 pm
โดย sunrise
ใช้ขนาด 2500 teus ละครับ แค่ Thai -Singapore- Malaysia ( Tanjung palepas )

มีแนวโน้มว่าจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าเรือที่เมื่อก่อนวิ่งเป็น long haul เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra asia เยอะเลยครับ
เมื่อก่อน เรือ 4000 -6000 teus วิ่งยุโรป สบาย
เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra -asia ครับ

ผลกระทบก็คือ
พอเรือใหญ่ขึ้นปัญหาเรื่อง space เรือไม่พอขายก็หายไปครับ
เมื่อก่อน ระวางไม่พอ ก็ไปเช่าซื้อกับทาง RCL หรือ feeder นอกอื่นๆ ครับ
เดี๋ยวนี้ก็ใช้แต่เรือตัวเองครับ

แล้วก็บริษัทเรือ เริ่มเอาเรือ direct europe/US เข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นเพื่อประหยัด ค่า feeder ครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 4:01 pm
โดย beammy
ขอบคุณครับคุณ sunrise ...  8)  ...

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 4:10 pm
โดย yoyo
:bow:  .... นับถือๆ ... ขาขึ้นรอบหน้าอย่าลืมผมนะ .. yoyo  :lol:  :lol:  :lol:  :lol:

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 4:43 pm
โดย stp
sunrise เขียน: คิดว่าไม่ค่อยได้ครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
ขอบคุณมากครับคุณ sunrise
เพราะคราวก่อนผมพลาดไม่ได้ขึ้นเรือ ก็เพราะไม่รู้ธรุกิจสายเรือจริงๆ เลยไม่กล้าซื้อ ทั้งที่ตอนนั้นราคาถูกมากๆ ถ้าเทียบกับ ไซเคิลที่จะเข้ามา

อย่างคุณ Yoyo ว่า คลื่นลูกต่อไปถ้าเข้ามาอีกต้องรบกวนคุณ sunrise แล้ว
เผื่องวดนี้จะได้ล่ำซำกะเขามั่ง แต่คงน่าอีกนานเหมือนกันนะครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 5:33 pm
โดย sunrise
ครับทุกท่าน

ผมเชื่อว่า
เสียดายสุดในชีวิตก็ตรงมารู้จักตลาดหุ้นหลังรอบของเรือครับ  :wall:
เชื่อไหมครับ ว่าตอนเรือกำลังดีๆ

ผมนั่งเคาะ หุ้นพวก ptt/bank อยู่  :lol:

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 5:37 pm
โดย คนเรือ VI
ฮ่าๆ คุณsunrise เหมือนกันครับ

ผมลุ้นหุ้น NOL ตอน S$0.9 อยู่ครับตอนนั้น ยังไม่มี port เลย

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 6:15 pm
โดย Viewtiful Investor
มาสมัครรอขาขึ้นรอบหน้าด้วยคนครับ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 6:15 pm
โดย bigshow
ทำ short sell เลย  :lol:

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 8:20 pm
โดย yoyo
[quote="bigshow"]ทำ short sell เลย

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 8:33 pm
โดย greenstock
ขอบคุณครับ  :D
ผมเองก็เล็ง ๆ อยู่ แต่ไม่รู้จะรับตรงไหนดี


naris เขียน:บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา


ผมรออ่านอยู่ครับ HMPRO หรือเปล่า

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 8:55 pm
โดย lekjong
ขอบคุณมากครับคุณ sunrise   :D
เคยคิดอยากเข้าแต่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยอดไป
ไม่ทราบว่าคุณ sunrise ทำงานของสายเรือเดนมาร์กหรือเปล่าครับ  :D

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 8:58 pm
โดย lekjong
ขอบคุณมากครับคุณ sunrise   :D
เคยคิดอยากเข้าแต่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยอดไป
ไม่ทราบว่าคุณ sunrise ทำงานของสายเรือเดนมาร์กหรือเปล่าครับ  :D

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 9:04 pm
โดย yoyo
[quote="yoyo"][quote="bigshow"]ทำ short sell เลย

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 9:15 pm
โดย rungtiwa
ขอบคุณมากคะสำหรับข้อมูล  
คราวหลังขอข่าวดีบ้างนะคะ

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 9:57 pm
โดย nano
Orderbook of Containerships

http://www.maxmart.com.tw/cont-ship.htm

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 10:08 pm
โดย nott
ขอบคุณมากครับ ข้อมูลดีมากครับ  :D

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 21, 2006 11:38 pm
โดย artvr4
ขอบคุณมากครับ

 สงสัยต้อง ลาขาด กับกลุ่มเรือไปอีกหลายปี หลังจาก ที่เคยเป็น อดีตอันแสนหวานสำหรับใครหลายคน รวมทั้งผมด้วย    ยังไงก็ขอให้ บรรดาเรือทั้งหลาย รักษาเนื้อ รักษาตัว สำหรับรอบต่อไป (ไม่รู้อีกกี่ปี)

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์แล้ว: พุธ พ.ย. 22, 2006 12:22 am
โดย Accidental Hero
ขอบคุณมากครับ