หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ย. 21, 2005 11:33 pm
โดย ForrestGump
ขอถามเพื่อนๆ ว่า ถ้าเราขุดคอคอดกระเพื่อทำเป็นท่าเรือ เหมือนที่เล็งๆ ไว้กันมานาน เพราะว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรครับ

ใครมีความคิดเห็นอย่างไรช่วยแสดงกันหน่อยนะครับ

ปล.ผมคิดว่า ถ้าขุดแล้ว ปัญหาสามจังหวัดจะลดลง เนื่องด้วย ภาคเศรษฐกิจจะดีขึ้นมหาศาล แต่ต้องแก้ไขเรื่อง มือที่สามที่ยุยงชาวบ้าน กับ คนไทยที่รังแกชาวบ้านจริงๆ ให้ได้ด้วยนะ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:04 am
โดย ครรชิต ไพศาล
เขาคงไม่ขุดแล้ว เลิกคิดแล้ว คงคิดสรถะแล้วไม่คุ้ม
เพราะเส้นทางลัดไม่มากเหมือนอ้อมทวีปอเมริกาใต้เหมือนปานามา
เขาทำ ถนนสะพานเชื่อม southern seaboard
ขนอม-กระบี่
แนวถนนจะเห็นเส้นสีขาวบนแผนที่ ถนนกว้างมาก มองระดับ 124 km

รูปภาพ

ซูมลงมาดูฝั่งกระบี่

รูปภาพ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:31 am
โดย คนเรือ VI
คิดว่าไม่น่าจะคุ้มนะครับ

ต้องลงทุนมหาศาล ไม่ใช่แค่ขุดนะครับ ท่าเรือด้วย facitily ด้วย การทำงานด้วย
อ้อมสิงคโปร์คงจะคุ้มกว่าครับ

ถ้าขุดเมื่อ 40 ปีที่แล้วคงคุ้มครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 1:38 am
โดย ioport
แต่ผมว่าน่าจะคุ้มนะ ถ้าเราไม่มองแค่ทางเรือ แต่ลองมองให้หลายๆด้าน

ในระยะแรกคงจะไม่ค่อยคุ้มเพราะศูนย์กลางธุรกิจภูมิภาคนี้ยังอยุ่ที่สิงคโปร์ แต่เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเสร็จ อาจจะต้องทำระบบรางอีกอย่าง และถ้าขุดคอคอดกระ เราจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจแทนสิงคโปร์โดยไม่ยาก เพราะจะเดินทางไปญี่ปุ่น ไปยุโรป ไปอเมริกาก็ดูจะใกล้กว่าที่เดิม บ้านเมืองก็น่าอยู่แหล่งท่องเที่ยวก็ระดับโลกของกินก็เยอะคนไทยนิสัยก็น่ารัก  แต่อย่างว่าถ้าทำได้จริง สิงคโปร์จะกินอะไรและมาเลจะได้อะไร

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 8:17 am
โดย Dech
ใช่ครับ ขุดตอนนี้ ไม่คุ้มแน่ๆ น่าจะขุดตั้งแต่ที่นิดเมื่อปีมะโว้นู้น ถึงตอนนี้ก็คุ้มสุดคุ้มไปแล้ว

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 9:23 am
โดย sunrise
ตัวเลขสามารถสร้างให้คุ้มก็ได้ ไม่คุ้มก็ได้ครับ

ประโยชน์ของพวกคลองพวกนี้มีหลายๆส่วนเช่น
1. ค่าผ่านคลองของเรือต่างๆ
2. การที่ประเทศรอบๆ ส่งของมาที่ท่าเรือโดยตรงโดยไม่ต้องทำ การ ยกตุ้ขึ้นลง
3. การที่เป็นจุดรวมของสินค้า
4.อื่นๆ

ถ้าจะสร้างให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งทางน้ำ แทนสิงคโปร์กับมาเลย์
ต้องสร้างระบบราง ให้มีประสิทธิ์ภาพมากกว่านี้มากๆ เชื่อมต่อกันกับทุกประเทศที่ในระแวก South East Asia ไม่เช่นนั้นเราก็ยังไม่สามารถชนะมาเลย์ สิงคโปร์ได้อยู่ดีครับ
เพราะว่าค่าขนส่งมาที่คลองคอดกระ แพงกว่าส่งทางเรือไป มาเลย์สิงคโปร์อีก

สองสัปดาห์ก่อนไปประชุมเรื่องการพัฒนาการขนส่งของลุ่มแม่น้ำโขงมากครับ
ปรากฏว่า เราด้อยมากๆ เรื่องระบบรางซึ่งจำเป็นมากในการพัฒนาประเทศในระยะยาว
ทำให้เราพึ่งพาน้ำมันมาก และ ระบบการต่อรองก็เป็นรองชาติอื่นๆ อยู่เยอะที่เดียว
ขณะที่มาเลย์พัฒนาไปไกลมากแล้ว

แถมรัฐ กับเอกชนพัฒนาไปคนละทิศละทางอีก
ยังไงการพัฒนาระยะยาวคงเป็นได้ยากครับ
รัฐบอกว่าเอกชนรับสัมปทานไป บริหารแล้วแย่
เอกชนบอกว่า รัฐเข้ามายุ่มย่ามทำแล้วแย่

เราผลิตส่งออกยางพาราสูงสุดโลกครับ
แต่ใช้มาเลย์เป็นที่ส่งออกทั้งๆที่เรามีท่าเรือที่สงขลา
แต่เอกชนไม่ใช้เลยเพราะท่าเรื่อเราแย่และ แพง
ขณะที่มาเลย์ ทั้งถูกและสะดวก

คลองคอดกระก็เหมือนกัน ยังไงคงสร้างไม่ได้หรอกครับ ต่อให้เป็นไปได้เพราะว่า รัฐกับเอกชนไม่เคยจับมือคุยกันสักที

ที่นี่ประเทศไทยครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 10:45 am
โดย สามัญชน
ผมว่าน่าจะคุ้มนะครับ ถ้าห้าปีไม่คุ้ม  สิบปีก็จะคุ้ม หรือห้าสิบปียังไม่คุ้ม  ร้อยปีก็จะคุ้ม คลองนี้จะอยู่ได้เป็นพันๆปีไม่ใช่เหรอครับ

ผมว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไม่มีอะไรเลย  นอกจากทำเลกับคน
สองอย่างนี้เป็นหลักทำให้สิงคโปร์ร่ำรวยมหาศาล  เป็นประเทศที่มี GDPสูงมากๆเลยครับ

นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ผมว่าเรื่องการเมืองเรื่องแบ่งแยกดินแดน ก็น่าจะมีประเทศที่เสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังนะ  ผมว่าสิงคโปร์มีส่วนไม่ใช่น้อยเลยหละ  เขาน่าจะถึงขั้นตั้งเป็นวิสัยทัศน์ของประเทศเลยทีเดียวว่า ทำอย่างไรก็ได้ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ทำเลของเขาเสียไป เพราะมันเป็นอู่ข้าวอู่น้ำหล่อเลี้ยงให้ประเทศของเขาให้มั่งคั่ง

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 11:33 am
โดย CK
สำหรับนักการเมือง ไม่ขุดคุ้มกว่าครับ

รับเงินใต้โต๊ะจากสิงค์โปร์อย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร

แต่สำหรับประเทศ จุดคุ้มทุนน่าจะประมาณ 15-20 ปีครับ

แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 11:41 am
โดย BerZerK
ลองดูการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเมืองเสิ่นเจิ้นในจีนเป็นตัวอย่างสิครับ ลอกแบบสิงคโปร์มาเลยครับ รัฐบาลมีทั้งทรัพยากรและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ มาสนับสนุนเมืองนี้แบบสุด ๆ

ถ้าจะทำการพัฒนาแบบสิงคโปร์ คณะผู้บริหารปกครองประเทศต้องมี vision เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 11:43 am
โดย tom
CK เขียน:สำหรับนักการเมือง ไม่ขุดคุ้มกว่าครับ

รับเงินใต้โต๊ะจากสิงค์โปร์อย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร

แต่สำหรับประเทศ จุดคุ้มทุนน่าจะประมาณ 15-20 ปีครับ

แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
เห็นด้วยครับ
เมื่อตอนนายกทักษิณขึ้นเป็นนายกใหม่ๆ มีโครงการจะขุด
หลังจากนายกสิงคโปร์มาเยือน (บังเอิญ)โครงการก็เงียบหายไป

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:06 pm
โดย BerZerK
CK wrote:
แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ ผมสนับสนุนให้ขุดครับ เสนอให้กู้ด้วย

เพราะประเทศไทยจะได้กู้เงินเยอะ ๆ จะได้เป็นหนี้เยอะ ๆ

เมื่อบริษัทไทยเริ่มอยู่ไม่ค่อยรอดเนื่องจากขาดการสนับสนุน

ผมก็มาเข้าฮุบ ก็คงคล้าย ๆ กับ ฮุบสื่ออะไรทำนองนี้แหละ

... แล้วก็กลืนไปเรื่อย ๆ แบบไม่ให้รู้ตัว

หลังจากอดทนรออีกไม่นานก็จะเกิดโรคต้มยำกุ้ง

ผมก็จะได้ของทั้งหมดที่สมควรจะเป็นของผมตั้งแต่แรก ในราคาที่ถูก... แสนถูก

ฮ่า ๆ ๆ

:twisted:  :twisted:  :twisted:

:twisted:  :twisted:  :twisted:

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:11 pm
โดย ShexShy
คงเป็นงานระดับภูมิภาคครับ เพราะ ถ้าเราขุด สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย คงรู้สึกไม่ดี แต่ถ้าเป็นพม่า เขมร เวียดนาม ก็คงจะดีใจลึก ๆ
ดังนั้น เราก็คงทำอะไรบุ่มบ่ามคนเดียวไม่ได้ (เราไม่ใช่อเมริกา)
:mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:18 pm
โดย CK
เพราะ ถ้าเราขุด สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย คงรู้สึกไม่ดี
คิดแปลกจัง เราไม่ได้ไปโจมตีเขาสักหน่อย ประเทศเราเอง ทำไมทำไม่ได้
ถ้างั้นเราก็ไม่ควรพัฒนาอะไรสักอย่าง เพราะมันต้องไปกระทบประเทศเพื่อนบ้าน
ไม่ประเทศใดก็ประเทศหนึ่งสิ

จีนวางแผนการพัฒนาเมืองของเขาด้วยระยะเวลา 20 ปี
8 ปีแรก สร้างสาธารณูปโภค 10 ปีถัดมา สร้างคน
อีก 2 ปี ดำเนินการ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 12:23 pm
โดย โป้ง
ไทยได้ สิงคโปร์เสียผลประโยชน์

แต่มาทำตอนนี้ คงดึง market share จากท่าสิงคโปร์ได้ลำบาก ทำตอนนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้มกับการลงทุน

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 1:25 pm
โดย 121
สิงคโปรเขาไปเล่นเรื่อง biotech. แล้ว
แต่...เอ  ยังไง logistic ก็สำคัญเนาะ  จะกินจะใช้อะไรก็ต้องขนไปส่ง

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 1:59 pm
โดย sunrise
ตอนนี้คนที่เป็นห่วงที่สุดไม่ใช่สิงโปร์แล้วครับ เรื่องขุดคลองคอดกระ

เป็นมาเลย์

ระยะยาวแล้วพอร์ตสิงคโปร์จะมีmarket share น้อยลงๆ
เพราะว่าปัจจุบัน ท่า tanjung parapus มีการเติบโตที่ดีกว่า
อุปกรณ์ใหม่กว่า และสำคัญที่สุด ถูกกว่าครับ

ส่วนคนสิงโปรค์ก็เริ่มทำตัวเป็นนักลงทุนในชาติอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 3:05 pm
โดย ShexShy
CK เขียน: คิดแปลกจัง เราไม่ได้ไปโจมตีเขาสักหน่อย ประเทศเราเอง ทำไมทำไม่ได้
ถ้างั้นเราก็ไม่ควรพัฒนาอะไรสักอย่าง เพราะมันต้องไปกระทบประเทศเพื่อนบ้าน
ไม่ประเทศใดก็ประเทศหนึ่งสิ

จีนวางแผนการพัฒนาเมืองของเขาด้วยระยะเวลา 20 ปี
8 ปีแรก สร้างสาธารณูปโภค 10 ปีถัดมา สร้างคน
อีก 2 ปี ดำเนินการ
เพราะว่าเรายังต้องพึ่งพากันในหลาย ๆ เรื่อง (อยู่ในอาเซียนด้วยกัน)ในอนาคต คือ ยังคงต้องคบกันอยู่
ผมมองว่าสิ่งนี้เหมือนเป็นการแย่งอาชีพหากินเขา เพราะเขาเองไม่มีที่เพาะปลูก หรือที่ดินมากมาย หรือถ้าจะขุดก็ต้องคุยกันก่อน ว่าจะไม่แย่งตลาดกัน  แต่การตกลงคุยกันก่อนก้ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่เอาเปรียบกัน (Win-Win Solution)

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 9:29 pm
โดย Dech
CK เขียน:สำหรับนักการเมือง ไม่ขุดคุ้มกว่าครับ

รับเงินใต้โต๊ะจากสิงค์โปร์อย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร

แต่สำหรับประเทศ จุดคุ้มทุนน่าจะประมาณ 15-20 ปีครับ

แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
ถูกต้อง ครับ เมื่อไหร่ที่รัฐบาลไทย มีแนวคิดเรื่องนี้ จะเห็นว่าไม่นานก็จะมีคนจากรัฐบาลสิงค์โปร์มาเมืองไทย หรือไม่ก็คนทางเมืองไทย ไปหา แล้วทุกอย่างก็จะเงียบไป

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2005 10:42 pm
โดย trakool
สิงค์โปร์เขาไปไกลเกินเรามากแล้ว อย่างเช่น สนามบิน ถ้าเราดำเนินการตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว เราคงนำเขาไปนานแล้วแต่ตอนนี้เขาปล่อยให้เราทำได้แล้ว เพราะเขาพร้อมแล้ว
แต่ถ้าขุดคลองนี่ มาเลย์จืดแน่ ก็เลยไปสนับสนุน 3 จว. ภาคใต้ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ขัดแย้ง

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 23, 2005 9:32 am
โดย Saran
ที่จริงนโยบายของรัฐบาล บางครั้งก็ดีมากๆ แต่ตอนจะลงมือทำนี้สิ มีเหตุขัดข้องทั้งปี  :twisted:

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 23, 2005 4:43 pm
โดย MO101
ลองดูประวัติศาสตร์ของคนที่ขุดดูซิครับ
จบไม่สวยทั้ง 2 คลอง(สุเอช ปานามา)

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 23, 2005 5:39 pm
โดย คนเรือ VI
1. ระยะทางที่อ้อมไม่ได้ยาวมาก ค่า canal fee จะไม่ถูกกว่าครับ
2. การพัฒนาการของท่าเรือ สิงคโปร์ มีมานานครับทั้ง tranship และ แวะรับเฉยๆ การจะแข่งขันได้ต้องลงทุนสูงมากๆครับ
3. ปัจจุบันสินค้าจากจีน ก็ไม่ได้ tranship ที่สิงค์โปร์ครับ วิ่งแวะเฉยๆรับสินค้าที่มาจากไทย ถ้าข้อ 1 ไม่สามารถแก้ได้ ก็ไม่คุ้มครับ คอคอดกระจะมีประโยชน์เฉพาะ จีน ยุโรป แต่น่าจะไม่มีประโยชน์กับ จีน อเมริกา เท่าไหร่ (เวสต์โคสต์ ไม่มีประโยชน์เลย ส่วนอีสต์โคสต์ จุกสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความเร็ว 1 วันครับ แต่อยู่ที่ transatlantic มากกว่า)

ฉนั้น ความเห็นผม ......... ถ้าสร้างก่อนที่ท่าเรือ สิงคโปร์ และ ไทยมีความห่างของการพัฒนามากเท่านี้น่าจะคุ้มครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ย. 24, 2005 11:56 am
โดย Linzhi
ผมว่าไม่คุ้มแน่นอนครับ ไม่ว่าจะขุดเมื่อกี่สิบปีที่แล้ว หรือว่าจะขุดปัจจุบันแล้วทิ้งไปในอนาคต

1. ขนาดระวางเรือในอนาคตใหญ่มากนะครับ (เรือพวกที่ size ใหญ่กว่า PANAMAX โตกว่า 400-500%) คลองที่ว่าแน่ ๆ ของโลกว่า PANAMA ยังไม่สามารถรองรับได้เลย เค้าจะขยายยังคิดหนักเลยครับ

เราจะมีเงินทุนขยายคลองสำหรับเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์แบบนี้หรอครับ นอกเหนือจากจะลดต้นทุนโดยใช้นิวเคลียร์ซึ่งส่งผลเสียในระยะยาว

2. ค่าระวางเรือไม่ได้ขึ้นกับระยะทางนะครับ (โดยเฉพาะแตกต่างน้อยแค่นี้) จะขึ้นอยู่กับ load utilize มากกว่า ค่า freight ไปฮ่องกง ถูกกว่าไปมาเลเซีย (KLANG)หนึ่งในสาม !!

3. แหลมฉบังที่ว่าใหญ่ที่สุดของไทย ยังไม่ได้หนึ่งในสี่ของสิงคโปร์เลยครับ อีกทั้งยังมี utilization แค่ 50-60% แถม phase 4 ยังจ่อพัฒนามาติด ๆ อีก จะไปสร้างท่าเรืออื่นเพิ่มอีก ?

4. สิงค์โปร์กำลังจะแซงฮ่องกงในฐานะท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

5. ที่สิงค์โปร์มีท่าเรือที่ใหญ่ได้ เนื่องจากมีศูนย์การทางการค้าที่ใหญ่ด้วยนะครับ Regional branch บริษัทใหญ่ ๆ อยู่ที่สิงค์โปร์ทั้งนั้นครับ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไหนจะมาตั้ง office 50 ชั้นแถวสุราษฎ์ครับ (ไม่ได้ดูถูกนะครับ แต่ผมหมายถึงมันไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเค้า - ไม่ใช่เรา)

ความเห็นส่วนตัว ผมไม่เห็นจะเกี่ยวกับการเมืองเลยครับ รัฐบาลสิงค์โปร์เพิ่งจะมีสามสี่สิบปีเองนะครับ ประเทศเพิ่งเกิดจะมาบังคับเรา เป็นไปได้ยังไงครับ

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ย. 24, 2005 5:14 pm
โดย Onokung
ตอนแรก มาเลจะเอาแค่ 3 จ.
พอขุดเสร็จคิดไปคิดมาเอา หมดเลย ตั้งแต่ใต้ที่ขุดมาน่ะ
:lovl:  :lovl:  :lovl:

ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.ย. 25, 2005 1:46 am
โดย genie
การขุดเสมือนการสร้างอุปสงค์ เพื่อให้เกิดการพัฒนา(อุปทาน) แต่ถามว่าคุ้มไหม ผมไม่มีตัวเลขหรือข้อมูลใดๆในมือ ดังนั้น no comment ครับ