พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11444
- ผู้ติดตาม: 85
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 1
ดูจากข่าวแล้ว อาจจะเกินเลยไปบ้าง แต่ก็มีส่วนจริงพอควรที่เครียดจากการตั้งเป้าขายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของธนาคาร
จากข่าวตาม LINK http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews ... 0000112922
พนักงานธนาคารเครียด ถูกบีบขายบริการแบงก์
โดย ผู้จัดการรายวัน 21 สิงหาคม 2548 23:21 น.
ธนาคารพาณิชย์ไทย รุกปรับตัว ก้าวเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" แสวงหาช่องทางดำเนินธุรกิจ เพิ่มผลิตภัณฑ์สนองความต้องการลูกค้า แต่กลับตกม้าตายจากปัญหาภายใน ล่าสุดพนักงานแบงก์ไทยพาณิชย์ เครียดถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ประธานสภาพแรงงาน ยืนยันพนักงานส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เพราะแบงก์ตั้งเป้าหมายสูง และใช้มาตรฐานต่างชาติวัดผลงานและประเมินเงินเดือน ขณะที่แบงก์อื่นยังเดินหน้าเป็นแบงก์ให้บริการครบวงจร มั่นใจไม่เกิดปัญหาซ้ำรอย
ภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (Financial Master Plan) ของภาครัฐ และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน ส่งผลให้สถาบันการเงินต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยสถาบันการเงินประเภทบริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือ ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก ต้องเตรียมพร้อมโดยอาจควบรวมกันจัดตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย(ธย.) หรือ ธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ(ธพ.) ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต้องเร่งปรับตัวเอง ก้าวสู่ความเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" หรือ ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างครบวงจร หลังพากันบาดเจ็บจากวิกฤติทางการเงินครั้งเลวร้ายเมื่อปี 2540
การปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่ต่างต้องแสวงหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุกความต้องการของลูกค้า มาเพิ่มช่องทางการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในแง่ของผู้ใช้บริการ นับเป็นเรื่องที่ดีมากกับการที่ธนาคารเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหา พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ แต่ในแง่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพนักงานธนาคารคงไม่รู้สึกยินดีมากนัก
ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้สรรหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ประกัน ลิสชิ่ง ฯลฯ รวมถึงการเดินเข้าหาลูกค้า ตลอดจนการปรับโฉมองค์กรทั้งโครงสร้างภายใน และการจ้างบริษัทที่ปรึกษาจากต่างประเทศเข้ามาเสริม เพื่อผลักดันตัวเองไปสู่จุดหมายความเป็น ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง จนเป็นที่ยอมรับมาก แต่อีกมุมหนึ่ง ก็ประสบปัญหาภายใน เช่น การประท้วงของพนักงาน หรือแม้แต่การสูญเสียชีวิตของพนักงานแล้วถึง 3 ราย สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนถึงความกดดันของพนักงานอันเกิดจากการถูกกำหนดให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานหรือไม่
นายอดิศร์ ไวชนะ ประธานสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พนักงานธนาคารส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เกี่ยวกับนโยบายเป้าหมายและแนวทางการดำเนินธุรกิจของผู้บริหารระดับสูง ที่จะให้ธนาคารก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง หรือการให้บริการที่ครบวงจร ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระบบการทำงานของต่างชาติ ที่คิดว่าดีแล้ว เข้ามาใช้กับพนักงานของธนาคาร
โดยเฉพาะการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยไม่ได้สนใจถึงความรู้สึก และการปฏิบัติงานจริงของพนักงาน และสาขาทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของการนัดชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้บริหารเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ซึ่งไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารธนาคารในการเรียกพนักงานเข้าไปเจรจา
ในการก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ธนาคารได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นฝรั่งชื่อ GALLUP เข้ามา ให้คำแนะนำซึ่งแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งนโยบายของธนาคาร ได้ลอกต้นแบบจากต่างชาติเข้ามาใช้โดยไม่ได้มีการปรับปรุงหรือแก้ไข เพื่อสอดคล้องกับลูกค้า และพนักงานที่เป็นคนไทยเลย จนเกิดแรงบีบและกดดันให้พนักงานธนาคารฆ่าตัวตายถึง 3 คน
"รายแรกเป็นผู้จัดการสาขาสุขสวัสดิ์ รับแรงกดดันไม่ไหว กระโดดตึกเสียชีวิต รายที่ 2 เป็นผู้จัดการสาขา สระแก้ว เครียดมากจากการบังคับของสำนักงานใหญ่ให้เดินตามกรอบยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้งที่ฝรั่งสร้างขึ้น หันมาดื่มเหล้าจนเสียชีวิต จากเดิมที่ไม่เคยดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่เลย และรายล่าสุดที่ เป็นพนักงานหญิงสาขาสุโขทัย เสียชีวิตทั้งที่ยังตั้งท้อง 7 เดือน" นายอดิศร์กล่าว
สาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานหญิงนั้น เกิดจากธนาคาร บังคับให้ขายผลิตภัณฑ์ของธนาคาร โดยมีเป้าหมายกับพนักงานในแต่ละราย โดยเฉพาะการขายประกันฯ ซึ่งพนักงานแต่ละรายได้เป้าหมายทำยอดขายรายละ 35,000 บาท หากไม่สามารถขายได้ก็จะต้องรับผิดชอบซื้อไว้เอง ซึ่งการขายประกันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจประกันโดยตรงหลายบริษัทที่มีชื่อเสียง ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตรงใจผู้บริโภค ทำให้การขายประกันฯของธนาคารเป็นไปได้ยาก ส่งผลให้พนักงานหญิงเกิดความเครียด ลำไส้เน่า เสียชีวิตทั้งที่ยังท้องอยู่
นายอดิศร์กล่าวว่า การประเมินผล บริษัทที่ปรึกษาฝรั่ง เป็นผู้ประเมินผลงานของสาขาทั่วประเทศ ปรากฏว่าไม่มีสาขาใดผ่านเกณฑ์มาตรฐานรยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ของโลก เช่น การให้บริการกับลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ ต้องไม่มีลูกค้ามายืนรอเข้าคิวจำนวนมาก ซึ่งช่วงเช้าถึงเที่ยง ลูกค้าเดินมาใช้บริการรายการใดๆ ก็ตาม จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เวลาเที่ยงถึงบ่ายโมง จะต้องให้บริการไม่เกิน 10 นาทีต่อหนึ่งรายการ และบ่ายจนถึงเย็นปิดทำการ ต้องให้บริการได้ไม่เกิน 7.5 นาทีต่อหนึ่งรายการ ซึ่งเป็นการให้บริการที่มีมาตรฐานระดับโลก แต่ไม่เหมาะสม หรือสามารถใช้กับลูกค้าและธุรกรรมของไทย เพราะแค่การกรอกเอกสารก็เกิน 10 นาทีแล้ว ทำให้สาขาทุกแห่งของธนาคารทั่วประเทศ ไม่ผ่านมาตรฐานโลกตามที่ผู้บริหารต้องการเลย
จากข่าวตาม LINK http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews ... 0000112922
พนักงานธนาคารเครียด ถูกบีบขายบริการแบงก์
โดย ผู้จัดการรายวัน 21 สิงหาคม 2548 23:21 น.
ธนาคารพาณิชย์ไทย รุกปรับตัว ก้าวเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" แสวงหาช่องทางดำเนินธุรกิจ เพิ่มผลิตภัณฑ์สนองความต้องการลูกค้า แต่กลับตกม้าตายจากปัญหาภายใน ล่าสุดพนักงานแบงก์ไทยพาณิชย์ เครียดถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ประธานสภาพแรงงาน ยืนยันพนักงานส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เพราะแบงก์ตั้งเป้าหมายสูง และใช้มาตรฐานต่างชาติวัดผลงานและประเมินเงินเดือน ขณะที่แบงก์อื่นยังเดินหน้าเป็นแบงก์ให้บริการครบวงจร มั่นใจไม่เกิดปัญหาซ้ำรอย
ภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (Financial Master Plan) ของภาครัฐ และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน ส่งผลให้สถาบันการเงินต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยสถาบันการเงินประเภทบริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือ ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก ต้องเตรียมพร้อมโดยอาจควบรวมกันจัดตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย(ธย.) หรือ ธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ(ธพ.) ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต้องเร่งปรับตัวเอง ก้าวสู่ความเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" หรือ ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างครบวงจร หลังพากันบาดเจ็บจากวิกฤติทางการเงินครั้งเลวร้ายเมื่อปี 2540
การปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่ต่างต้องแสวงหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุกความต้องการของลูกค้า มาเพิ่มช่องทางการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในแง่ของผู้ใช้บริการ นับเป็นเรื่องที่ดีมากกับการที่ธนาคารเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหา พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ แต่ในแง่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพนักงานธนาคารคงไม่รู้สึกยินดีมากนัก
ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้สรรหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ประกัน ลิสชิ่ง ฯลฯ รวมถึงการเดินเข้าหาลูกค้า ตลอดจนการปรับโฉมองค์กรทั้งโครงสร้างภายใน และการจ้างบริษัทที่ปรึกษาจากต่างประเทศเข้ามาเสริม เพื่อผลักดันตัวเองไปสู่จุดหมายความเป็น ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง จนเป็นที่ยอมรับมาก แต่อีกมุมหนึ่ง ก็ประสบปัญหาภายใน เช่น การประท้วงของพนักงาน หรือแม้แต่การสูญเสียชีวิตของพนักงานแล้วถึง 3 ราย สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนถึงความกดดันของพนักงานอันเกิดจากการถูกกำหนดให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานหรือไม่
นายอดิศร์ ไวชนะ ประธานสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พนักงานธนาคารส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เกี่ยวกับนโยบายเป้าหมายและแนวทางการดำเนินธุรกิจของผู้บริหารระดับสูง ที่จะให้ธนาคารก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง หรือการให้บริการที่ครบวงจร ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระบบการทำงานของต่างชาติ ที่คิดว่าดีแล้ว เข้ามาใช้กับพนักงานของธนาคาร
โดยเฉพาะการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยไม่ได้สนใจถึงความรู้สึก และการปฏิบัติงานจริงของพนักงาน และสาขาทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของการนัดชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้บริหารเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ซึ่งไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารธนาคารในการเรียกพนักงานเข้าไปเจรจา
ในการก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ธนาคารได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นฝรั่งชื่อ GALLUP เข้ามา ให้คำแนะนำซึ่งแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งนโยบายของธนาคาร ได้ลอกต้นแบบจากต่างชาติเข้ามาใช้โดยไม่ได้มีการปรับปรุงหรือแก้ไข เพื่อสอดคล้องกับลูกค้า และพนักงานที่เป็นคนไทยเลย จนเกิดแรงบีบและกดดันให้พนักงานธนาคารฆ่าตัวตายถึง 3 คน
"รายแรกเป็นผู้จัดการสาขาสุขสวัสดิ์ รับแรงกดดันไม่ไหว กระโดดตึกเสียชีวิต รายที่ 2 เป็นผู้จัดการสาขา สระแก้ว เครียดมากจากการบังคับของสำนักงานใหญ่ให้เดินตามกรอบยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้งที่ฝรั่งสร้างขึ้น หันมาดื่มเหล้าจนเสียชีวิต จากเดิมที่ไม่เคยดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่เลย และรายล่าสุดที่ เป็นพนักงานหญิงสาขาสุโขทัย เสียชีวิตทั้งที่ยังตั้งท้อง 7 เดือน" นายอดิศร์กล่าว
สาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานหญิงนั้น เกิดจากธนาคาร บังคับให้ขายผลิตภัณฑ์ของธนาคาร โดยมีเป้าหมายกับพนักงานในแต่ละราย โดยเฉพาะการขายประกันฯ ซึ่งพนักงานแต่ละรายได้เป้าหมายทำยอดขายรายละ 35,000 บาท หากไม่สามารถขายได้ก็จะต้องรับผิดชอบซื้อไว้เอง ซึ่งการขายประกันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจประกันโดยตรงหลายบริษัทที่มีชื่อเสียง ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตรงใจผู้บริโภค ทำให้การขายประกันฯของธนาคารเป็นไปได้ยาก ส่งผลให้พนักงานหญิงเกิดความเครียด ลำไส้เน่า เสียชีวิตทั้งที่ยังท้องอยู่
นายอดิศร์กล่าวว่า การประเมินผล บริษัทที่ปรึกษาฝรั่ง เป็นผู้ประเมินผลงานของสาขาทั่วประเทศ ปรากฏว่าไม่มีสาขาใดผ่านเกณฑ์มาตรฐานรยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ของโลก เช่น การให้บริการกับลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ ต้องไม่มีลูกค้ามายืนรอเข้าคิวจำนวนมาก ซึ่งช่วงเช้าถึงเที่ยง ลูกค้าเดินมาใช้บริการรายการใดๆ ก็ตาม จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เวลาเที่ยงถึงบ่ายโมง จะต้องให้บริการไม่เกิน 10 นาทีต่อหนึ่งรายการ และบ่ายจนถึงเย็นปิดทำการ ต้องให้บริการได้ไม่เกิน 7.5 นาทีต่อหนึ่งรายการ ซึ่งเป็นการให้บริการที่มีมาตรฐานระดับโลก แต่ไม่เหมาะสม หรือสามารถใช้กับลูกค้าและธุรกรรมของไทย เพราะแค่การกรอกเอกสารก็เกิน 10 นาทีแล้ว ทำให้สาขาทุกแห่งของธนาคารทั่วประเทศ ไม่ผ่านมาตรฐานโลกตามที่ผู้บริหารต้องการเลย
-
- ผู้ติดตาม: 0
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 4
อนิจจา......ไทยพาณิชย์ สอบตกธรรมาภิบาลต่อพนักงานเสียแล้ว
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิตด้วยครับ
บริษัทจะดีได้ กำไรได้ ต้องมีระบบที่ผู้บริหารวางเอาไว้ ให้พนักงานปฏิบัติ
ไม่ใช่ดีได้ด้วยการสั่งพนักงานตัวเล็กๆ ให้ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ที่ยอดเบี้ยรับของ SCB New York Life ยังห่าง AIA ไทยประกัน AACP อีกไกลโข
แก้โดยการบังคับพนักงานให้ขาย ขายไม่ได้ซื้อเอง มันไม่เกินไปหรือครับ
มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิตด้วยครับ
บริษัทจะดีได้ กำไรได้ ต้องมีระบบที่ผู้บริหารวางเอาไว้ ให้พนักงานปฏิบัติ
ไม่ใช่ดีได้ด้วยการสั่งพนักงานตัวเล็กๆ ให้ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ที่ยอดเบี้ยรับของ SCB New York Life ยังห่าง AIA ไทยประกัน AACP อีกไกลโข
แก้โดยการบังคับพนักงานให้ขาย ขายไม่ได้ซื้อเอง มันไม่เกินไปหรือครับ
มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด
- LOSO
- Verified User
- โพสต์: 2512
- ผู้ติดตาม: 1
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 6
jaychou
Regular
Joined: 11 Jan 2005
Posts: 1561
Posted: Mon Aug 22, 2005 9:03 pm Post subject:
--------------------------------------------------------------------------------
มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด
อ้าว น้องเจย์ยังโสดสนิทหรือเนี่ยยยยยยยย ...................
ข่าวดีของฉาวฉาวเลยนา อิอิ
Regular
Joined: 11 Jan 2005
Posts: 1561
Posted: Mon Aug 22, 2005 9:03 pm Post subject:
--------------------------------------------------------------------------------
มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด
อ้าว น้องเจย์ยังโสดสนิทหรือเนี่ยยยยยยยย ...................
ข่าวดีของฉาวฉาวเลยนา อิอิ
-
- Verified User
- โพสต์: 1608
- ผู้ติดตาม: 1
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 9
เอ.. กำลังจะแต่งงานนี่ครับ เคยเห็นเจ้าตัวโพสไว้เอง :roll:อ้าว น้องเจย์ยังโสดสนิทหรือเนี่ยยยยยยยย ...................
ข่าวดีของฉาวฉาวเลยนา อิอิ
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
http://tyakon.multiply.com
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 1
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 12
การให้ผลตอบแทนตาม Performance นั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ต้องหามาตรฐานที่ "ท้าทายและเป็นไปได้ด้วย"
หลายครั้งที่ผมไปทำธุระที่ธนาคารแต่ต้องอารมณ์เสียกับการทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม
อย่างไรก็ดี การกำหนดดัชนีชี้วัด ต้องมาจากการทำ observation ว่าค่าเฉลี่ยที่พนักงานในองค์กรทำได้และเป็นที่พอใจของผู้บริหารเป็นเท่าไร ไม่ใช่ไป copy มาตรฐานของฝรั่งมา ไม่เช่นนั้นองค์กรจะเจ๊งซะก่อนได้มาตรฐานนะครับเจ้านายยยย
หลายครั้งที่ผมไปทำธุระที่ธนาคารแต่ต้องอารมณ์เสียกับการทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม
อย่างไรก็ดี การกำหนดดัชนีชี้วัด ต้องมาจากการทำ observation ว่าค่าเฉลี่ยที่พนักงานในองค์กรทำได้และเป็นที่พอใจของผู้บริหารเป็นเท่าไร ไม่ใช่ไป copy มาตรฐานของฝรั่งมา ไม่เช่นนั้นองค์กรจะเจ๊งซะก่อนได้มาตรฐานนะครับเจ้านายยยย
- worapong
- Verified User
- โพสต์: 929
- ผู้ติดตาม: 2
น่าสงสารจัง
โพสต์ที่ 13
น่าสงสารพนักงานแบงค์ครับ ที่ต้องเจอการเปลี่ยนแปลง ผมติดตามข่าวพอสมควร คิดว่าจากนี้ไปพนักงานของธนาคารที่มุ่งสู่การเป็นuniversal banking จะต้องทำงานหนักขึ้นอย่างแน่นอน และ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้แต่เสี่ยปั้นก็ยังบอกว่ามันโหดร้ายแต่เลี่ยงไม่ได้ แต่การที่จะให้พนักงานแบงค์ของไทยขายประกันได้เยอะๆเหมือนอเมริกานั้นคงไม่ง่าย เพราะที่โน่นคนทุกคนต้องมีประกัน ไม่งั้นมหาลัยก็ไม่รับ สมัครงานก็ไม่ได้งาน แถมถ้าไม่สบายเข้าโรงบาลหมอก็จะมองแปลกๆว่าเราจะมีตังจ่ายมั๊ย ซึ่งเราก็อาจจะไม่มีตังจ่ายก็ได้เพราะแพงมากๆ บ้านเราการทำประกันยังไม่ได้เป็นปัจจัย4 เหมือนเมืองนอก แต่แนวโน้มน่าจะค่อยๆปรับไปเหมือนเค้า แต่การบริการของธนาคารที่บ้านเราดีกว่าเมืองนอกมาก เพื่อนผมเคยอยู่แมนฮัตตันบอกว่า ที่ฝรั่งเที่ยวเขียนหนังสือเรื่องการบริการอย่างโน้นอย่างนี้ ลูกค้าคือพระเจ้า ที่จริงบริการเค้าห่วยแตกเลย ทีนี้ผมก็มีคำแนะนำสำหรับพนักงานแบงค์ที่เครียดๆว่าน่าจะลองหาแบงค์ที่ทำงานเฉพาะทาง เช่น แบงค์ LH ที่กำลังจะตั้ง เพราะเค้าเน้น securitization ผมไม่คิดว่าเค้าจะเน้นการขายประกันแน่ๆ อย่างน้อยก็2-3ปีข้างหน้า เพราะคงต้องเน้นธุรกิจหลักก่อนจนกว่าจะ sustain สำหรับแบงค์ใหญ่คงกลับไปเป็นเหมือนเดิมไม่ได้แล้วเพราะแบงค์อยากมีรายได้จากการขายประกัน จากการขายกองทุนรวม เพราะมันกำไรแน่นอน ไม่ต้องตั้งสำรอง ไม่ต้องกลัวเป็น NPL :twisted: :twisted: :twisted:
-
- ผู้ติดตาม: 0
พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ
โพสต์ที่ 15
ไปโดนชวนซื้อประกันชีวิตมาแล้ว...แบงค์กรุงเทพก็เป็นครับ :lovl:
เห็นบอกว่าเป็นเงินฝากสะสมทรัพย์ควบประกันชีวิตก็เลยขอนั่งฟังหน่อย
..................เอาเข้าจริง มันคือฝากประจำ 15 ปี !!!
เห็นบอกว่าเป็นเงินฝากสะสมทรัพย์ควบประกันชีวิตก็เลยขอนั่งฟังหน่อย
..................เอาเข้าจริง มันคือฝากประจำ 15 ปี !!!
- worapong
- Verified User
- โพสต์: 929
- ผู้ติดตาม: 2
นึกถึงบทความของ ดร.นิเวศน์ ครับ
โพสต์ที่ 18
อาจารย์นิเวศน์เคยเขียนบทความชื่อ "ล่วงทุกข์ด้วยหุ้น" ครับ แกบอกว่าไปจอดรถในห้าง แล้วเค้าคิดค่าจอดแพง เลยซื้อหุ้นของเค้า จากนั้นมาเวลาไปจอดรถก็รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะถือว่าอุดหนุนกิจการของตัวเอง ผมว่าแทนที่พนักงานแบงค์จะกลุ้มใจว่าขายประกันยาก ทำไปก็ได้แต่บริษัท ก็เอาเงินไปซื้อบริษัทประกันที่ได้ประโยชน์จากการเป็น universal banking ซึ่งจะมียอดขายโตขึ้น กำไรมากขึ้น ซึ่งเท่าที่ผมเห็นก็มีอย่างน้อยสองบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากตรงนี้ ทีนี้เวลาทำงานก็จะสบายใจขึ้นเพราะเท่ากับเป็นการช่วยให้บริษัทที่ตัวเองถือหุ้นอยู่มีกำไรมากขึ้น ซึ่งในที่สุดจะสะท้อนมาที่เงินปันผลและราคาหุ้นแน่นอน ถ้าซื้อไว้มากพอก็อาจจะทำให้รวยขึ้นได้และอาจจะเกษียนเร็วขึ้นก็ได้ครับ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสดีกว่าครับ :twisted: :twisted: :twisted: