พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 85

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ดูจากข่าวแล้ว  อาจจะเกินเลยไปบ้าง  แต่ก็มีส่วนจริงพอควรที่เครียดจากการตั้งเป้าขายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของธนาคาร  

จากข่าวตาม LINK http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews ... 0000112922

พนักงานธนาคารเครียด ถูกบีบขายบริการแบงก์

โดย ผู้จัดการรายวัน 21 สิงหาคม 2548 23:21 น.


      ธนาคารพาณิชย์ไทย รุกปรับตัว ก้าวเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" แสวงหาช่องทางดำเนินธุรกิจ เพิ่มผลิตภัณฑ์สนองความต้องการลูกค้า แต่กลับตกม้าตายจากปัญหาภายใน ล่าสุดพนักงานแบงก์ไทยพาณิชย์ เครียดถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ประธานสภาพแรงงาน ยืนยันพนักงานส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เพราะแบงก์ตั้งเป้าหมายสูง และใช้มาตรฐานต่างชาติวัดผลงานและประเมินเงินเดือน ขณะที่แบงก์อื่นยังเดินหน้าเป็นแบงก์ให้บริการครบวงจร มั่นใจไม่เกิดปัญหาซ้ำรอย
     
      ภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (Financial Master Plan) ของภาครัฐ และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน ส่งผลให้สถาบันการเงินต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยสถาบันการเงินประเภทบริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือ ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก ต้องเตรียมพร้อมโดยอาจควบรวมกันจัดตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย(ธย.) หรือ ธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ(ธพ.) ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต้องเร่งปรับตัวเอง ก้าวสู่ความเป็น "ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง" หรือ ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างครบวงจร หลังพากันบาดเจ็บจากวิกฤติทางการเงินครั้งเลวร้ายเมื่อปี 2540
     
      การปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่ต่างต้องแสวงหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุกความต้องการของลูกค้า มาเพิ่มช่องทางการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในแง่ของผู้ใช้บริการ นับเป็นเรื่องที่ดีมากกับการที่ธนาคารเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหา พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ แต่ในแง่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพนักงานธนาคารคงไม่รู้สึกยินดีมากนัก
     
      ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้สรรหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ประกัน ลิสชิ่ง ฯลฯ รวมถึงการเดินเข้าหาลูกค้า ตลอดจนการปรับโฉมองค์กรทั้งโครงสร้างภายใน และการจ้างบริษัทที่ปรึกษาจากต่างประเทศเข้ามาเสริม เพื่อผลักดันตัวเองไปสู่จุดหมายความเป็น ยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง จนเป็นที่ยอมรับมาก แต่อีกมุมหนึ่ง ก็ประสบปัญหาภายใน เช่น การประท้วงของพนักงาน หรือแม้แต่การสูญเสียชีวิตของพนักงานแล้วถึง 3 ราย สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนถึงความกดดันของพนักงานอันเกิดจากการถูกกำหนดให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานหรือไม่
     
      นายอดิศร์ ไวชนะ ประธานสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พนักงานธนาคารส่วนใหญ่เกิดความคับข้องใจ เกี่ยวกับนโยบายเป้าหมายและแนวทางการดำเนินธุรกิจของผู้บริหารระดับสูง ที่จะให้ธนาคารก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง หรือการให้บริการที่ครบวงจร ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระบบการทำงานของต่างชาติ ที่คิดว่าดีแล้ว เข้ามาใช้กับพนักงานของธนาคาร
     
      โดยเฉพาะการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยไม่ได้สนใจถึงความรู้สึก และการปฏิบัติงานจริงของพนักงาน และสาขาทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของการนัดชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้บริหารเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ซึ่งไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารธนาคารในการเรียกพนักงานเข้าไปเจรจา
     
      ในการก้าวเป็นยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ธนาคารได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นฝรั่งชื่อ GALLUP เข้ามา ให้คำแนะนำซึ่งแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งนโยบายของธนาคาร ได้ลอกต้นแบบจากต่างชาติเข้ามาใช้โดยไม่ได้มีการปรับปรุงหรือแก้ไข เพื่อสอดคล้องกับลูกค้า และพนักงานที่เป็นคนไทยเลย จนเกิดแรงบีบและกดดันให้พนักงานธนาคารฆ่าตัวตายถึง 3 คน
     
      "รายแรกเป็นผู้จัดการสาขาสุขสวัสดิ์ รับแรงกดดันไม่ไหว กระโดดตึกเสียชีวิต รายที่ 2 เป็นผู้จัดการสาขา สระแก้ว เครียดมากจากการบังคับของสำนักงานใหญ่ให้เดินตามกรอบยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้งที่ฝรั่งสร้างขึ้น หันมาดื่มเหล้าจนเสียชีวิต จากเดิมที่ไม่เคยดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่เลย และรายล่าสุดที่ เป็นพนักงานหญิงสาขาสุโขทัย เสียชีวิตทั้งที่ยังตั้งท้อง 7 เดือน" นายอดิศร์กล่าว
     
      สาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานหญิงนั้น เกิดจากธนาคาร บังคับให้ขายผลิตภัณฑ์ของธนาคาร โดยมีเป้าหมายกับพนักงานในแต่ละราย โดยเฉพาะการขายประกันฯ ซึ่งพนักงานแต่ละรายได้เป้าหมายทำยอดขายรายละ 35,000 บาท หากไม่สามารถขายได้ก็จะต้องรับผิดชอบซื้อไว้เอง ซึ่งการขายประกันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจประกันโดยตรงหลายบริษัทที่มีชื่อเสียง ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตรงใจผู้บริโภค ทำให้การขายประกันฯของธนาคารเป็นไปได้ยาก ส่งผลให้พนักงานหญิงเกิดความเครียด ลำไส้เน่า เสียชีวิตทั้งที่ยังท้องอยู่
     
      นายอดิศร์กล่าวว่า การประเมินผล บริษัทที่ปรึกษาฝรั่ง เป็นผู้ประเมินผลงานของสาขาทั่วประเทศ ปรากฏว่าไม่มีสาขาใดผ่านเกณฑ์มาตรฐานรยูนิเวอร์แซลแบงก์กิ้ง ของโลก เช่น การให้บริการกับลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ ต้องไม่มีลูกค้ามายืนรอเข้าคิวจำนวนมาก ซึ่งช่วงเช้าถึงเที่ยง ลูกค้าเดินมาใช้บริการรายการใดๆ ก็ตาม จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เวลาเที่ยงถึงบ่ายโมง จะต้องให้บริการไม่เกิน 10 นาทีต่อหนึ่งรายการ และบ่ายจนถึงเย็นปิดทำการ ต้องให้บริการได้ไม่เกิน 7.5 นาทีต่อหนึ่งรายการ ซึ่งเป็นการให้บริการที่มีมาตรฐานระดับโลก แต่ไม่เหมาะสม หรือสามารถใช้กับลูกค้าและธุรกรรมของไทย เพราะแค่การกรอกเอกสารก็เกิน 10 นาทีแล้ว ทำให้สาขาทุกแห่งของธนาคารทั่วประเทศ ไม่ผ่านมาตรฐานโลกตามที่ผู้บริหารต้องการเลย
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

สมัยก่อนคนจบใหม่ใหม่

แบงค์เป็น ที่  ที่ คนอยากทำงานอันดับหนึ่งได้นะผมว่า
SomJook
Verified User
โพสต์: 212
ผู้ติดตาม: 0

Re: พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

[quote="chatchai"]
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

อนิจจา......ไทยพาณิชย์ สอบตกธรรมาภิบาลต่อพนักงานเสียแล้ว

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิตด้วยครับ

บริษัทจะดีได้ กำไรได้ ต้องมีระบบที่ผู้บริหารวางเอาไว้ ให้พนักงานปฏิบัติ

ไม่ใช่ดีได้ด้วยการสั่งพนักงานตัวเล็กๆ ให้ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ที่ยอดเบี้ยรับของ SCB New York Life ยังห่าง AIA ไทยประกัน AACP อีกไกลโข

แก้โดยการบังคับพนักงานให้ขาย ขายไม่ได้ซื้อเอง มันไม่เกินไปหรือครับ

มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด
โป้ง
Verified User
โพสต์: 2326
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

[quote]สมัยก่อนคนจบใหม่ใหม่

แบงค์เป็น ที่
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
ภาพประจำตัวสมาชิก
LOSO
Verified User
โพสต์: 2512
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

jaychou
Regular


Joined: 11 Jan 2005
Posts: 1561

Posted: Mon Aug 22, 2005 9:03 pm    Post subject:    


--------------------------------------------------------------------------------





มีแฟนจะไม่ให้ไปทำที่แบงค์นี้เด็ดขาด






อ้าว  น้องเจย์ยังโสดสนิทหรือเนี่ยยยยยยยย ...................

ข่าวดีของฉาวฉาวเลยนา อิอิ :wink:
ฐิติ
Verified User
โพสต์: 306
ผู้ติดตาม: 0

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

น่าเห็นใจครับ
พนักงานKBANKก็มาขอให้คุณพ่อผมเปิดบัญชีเทรดหุ้น แล้วก็บัตรรเครดิตบ้าง ซื้อกองทุนบ้าง หลังๆถี่มากขึ้น เค้าพูดตรงๆเลยว่าต้องช่วยน่ะ ไม่งั้นแย่แน่ๆ
เห็นใจๆจริงๆ
ความเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นกับทุกคน
ภาพประจำตัวสมาชิก
harry
Verified User
โพสต์: 4200
ผู้ติดตาม: 0

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

เป็นลูกจ้างก็แบบนี้แหละครับ
Expecto Patronum!!!!!!
Dr.T
Verified User
โพสต์: 1608
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

อ้าว  น้องเจย์ยังโสดสนิทหรือเนี่ยยยยยยยย ...................
ข่าวดีของฉาวฉาวเลยนา อิอิ
เอ.. กำลังจะแต่งงานนี่ครับ เคยเห็นเจ้าตัวโพสไว้เอง  :roll:
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 27

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

พนักงานแต่ละรายได้เป้าหมายทำยอดขายรายละ 35,000 บาท หากไม่สามารถขายได้ก็จะต้องรับผิดชอบซื้อไว้เอง
น่าจะผิดกฎหมายนะครับ พนักงานแบงก์น่าจะไปฟ้องกรมแรงงานได้

ถ้ามีกิ๊กนะ จะไม่ยอมไปทำงานแบงก์นี้เด็ดขาด :lovl:
nanchan
Verified User
โพสต์: 2938
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ท่าทางเครียดจริง ผมก็ปฏิเสธเกือบทุกอย่าง
ไม่ว่า จะบัตรเครดิต เงินกู้ เงินฝาก บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ประกัน
ต้องขอโทษพนักงานแบงค์ ณ.ที่นี้ด้วย เพราะมีหมดแล้ว
เฝ้าดูไป โดยใจที่เป็นกลาง
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

การให้ผลตอบแทนตาม Performance นั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ต้องหามาตรฐานที่ "ท้าทายและเป็นไปได้ด้วย"

หลายครั้งที่ผมไปทำธุระที่ธนาคารแต่ต้องอารมณ์เสียกับการทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม

อย่างไรก็ดี การกำหนดดัชนีชี้วัด ต้องมาจากการทำ observation ว่าค่าเฉลี่ยที่พนักงานในองค์กรทำได้และเป็นที่พอใจของผู้บริหารเป็นเท่าไร ไม่ใช่ไป copy มาตรฐานของฝรั่งมา ไม่เช่นนั้นองค์กรจะเจ๊งซะก่อนได้มาตรฐานนะครับเจ้านายยยย
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 2

น่าสงสารจัง

โพสต์ที่ 13

โพสต์

น่าสงสารพนักงานแบงค์ครับ ที่ต้องเจอการเปลี่ยนแปลง ผมติดตามข่าวพอสมควร คิดว่าจากนี้ไปพนักงานของธนาคารที่มุ่งสู่การเป็นuniversal banking จะต้องทำงานหนักขึ้นอย่างแน่นอน และ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้แต่เสี่ยปั้นก็ยังบอกว่ามันโหดร้ายแต่เลี่ยงไม่ได้ แต่การที่จะให้พนักงานแบงค์ของไทยขายประกันได้เยอะๆเหมือนอเมริกานั้นคงไม่ง่าย เพราะที่โน่นคนทุกคนต้องมีประกัน ไม่งั้นมหาลัยก็ไม่รับ สมัครงานก็ไม่ได้งาน แถมถ้าไม่สบายเข้าโรงบาลหมอก็จะมองแปลกๆว่าเราจะมีตังจ่ายมั๊ย ซึ่งเราก็อาจจะไม่มีตังจ่ายก็ได้เพราะแพงมากๆ  บ้านเราการทำประกันยังไม่ได้เป็นปัจจัย4 เหมือนเมืองนอก แต่แนวโน้มน่าจะค่อยๆปรับไปเหมือนเค้า แต่การบริการของธนาคารที่บ้านเราดีกว่าเมืองนอกมาก เพื่อนผมเคยอยู่แมนฮัตตันบอกว่า ที่ฝรั่งเที่ยวเขียนหนังสือเรื่องการบริการอย่างโน้นอย่างนี้ ลูกค้าคือพระเจ้า ที่จริงบริการเค้าห่วยแตกเลย ทีนี้ผมก็มีคำแนะนำสำหรับพนักงานแบงค์ที่เครียดๆว่าน่าจะลองหาแบงค์ที่ทำงานเฉพาะทาง เช่น แบงค์ LH ที่กำลังจะตั้ง เพราะเค้าเน้น securitization ผมไม่คิดว่าเค้าจะเน้นการขายประกันแน่ๆ อย่างน้อยก็2-3ปีข้างหน้า เพราะคงต้องเน้นธุรกิจหลักก่อนจนกว่าจะ sustain สำหรับแบงค์ใหญ่คงกลับไปเป็นเหมือนเดิมไม่ได้แล้วเพราะแบงค์อยากมีรายได้จากการขายประกัน จากการขายกองทุนรวม เพราะมันกำไรแน่นอน ไม่ต้องตั้งสำรอง ไม่ต้องกลัวเป็น NPL  :twisted:  :twisted:  :twisted:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Hero_man
Verified User
โพสต์: 270
ผู้ติดตาม: 0

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ความเป็นจริงที่น่าเห็นใจครับ นายจ้างก็อยากได้ยอดขาย ลูกจ้างก็อึดอัดใจเพราะไม่มีทักษะการขาย แถมยังบังคับยอดขั้นต่ำอีก
กระแสน้ำเปลี่ยนใจปลา..
กาลเวลาเปลี่ยนใจคน...
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ไปโดนชวนซื้อประกันชีวิตมาแล้ว...แบงค์กรุงเทพก็เป็นครับ  :lovl:

เห็นบอกว่าเป็นเงินฝากสะสมทรัพย์ควบประกันชีวิตก็เลยขอนั่งฟังหน่อย

..................เอาเข้าจริง มันคือฝากประจำ 15 ปี !!!
tainara
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 167
ผู้ติดตาม: 1

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 16

โพสต์

แบงค์กรุงไทยสิครับ รู้สึกจะสบายกว่าเพื่อน
miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 18398
ผู้ติดตาม: 75

พนักงานธนาคารเครียดมากจริงๆ

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ktbเดี๋ยวก็เป็นอ่ะ
ตอนนี้เริ่มลามเหมือนไฟไหม้ทุ่งแล้วอ่ะ
:)
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 2

นึกถึงบทความของ ดร.นิเวศน์ ครับ

โพสต์ที่ 18

โพสต์

อาจารย์นิเวศน์เคยเขียนบทความชื่อ "ล่วงทุกข์ด้วยหุ้น" ครับ  แกบอกว่าไปจอดรถในห้าง แล้วเค้าคิดค่าจอดแพง เลยซื้อหุ้นของเค้า จากนั้นมาเวลาไปจอดรถก็รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะถือว่าอุดหนุนกิจการของตัวเอง ผมว่าแทนที่พนักงานแบงค์จะกลุ้มใจว่าขายประกันยาก ทำไปก็ได้แต่บริษัท ก็เอาเงินไปซื้อบริษัทประกันที่ได้ประโยชน์จากการเป็น universal banking ซึ่งจะมียอดขายโตขึ้น กำไรมากขึ้น ซึ่งเท่าที่ผมเห็นก็มีอย่างน้อยสองบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากตรงนี้ ทีนี้เวลาทำงานก็จะสบายใจขึ้นเพราะเท่ากับเป็นการช่วยให้บริษัทที่ตัวเองถือหุ้นอยู่มีกำไรมากขึ้น ซึ่งในที่สุดจะสะท้อนมาที่เงินปันผลและราคาหุ้นแน่นอน ถ้าซื้อไว้มากพอก็อาจจะทำให้รวยขึ้นได้และอาจจะเกษียนเร็วขึ้นก็ได้ครับ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสดีกว่าครับ  :twisted:  :twisted:  :twisted:
ล็อคหัวข้อ