ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
kornjackrit
Verified User
โพสต์: 1524
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 31

โพสต์

ขอบคุณมากครับ
:D
When you become famous, the first thing you should have to remember is not your success story but those who help you along the way.
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 24

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 32

โพสต์

ขออนุญาติคุณ leaderinshadow เอากระทู้นี้แปะไว้ในร้อยคนร้อยหุ้นของ TTA RCL และ PSL ครับ

ขอบคุณมากครับ  :)
It's earnings that count
Jimmy
Verified User
โพสต์: 772
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 33

โพสต์

ขอบคุณ คุณleaderinshadow  ด้วยคนครับ
ร็อคกี้ บัลโบว : ชีวิตไม่สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน แต่อยู่ที่ว่าเรารับการโดนต่อยได้แค่ไหน (ชีวิตจุดสำคัญอยู่ที่การทนทุกข์ มากกว่าการประสบสุข)
ภาพประจำตัวสมาชิก
leaderinshadow
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1765
ผู้ติดตาม: 23

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 34

โพสต์

ถามนิดนึงนะครับพี่บอกว่า

psl ทำสัญญาล่วงหน้าถึงทำให้รายได้ไม่ผันผวนนัก

ปี 2009 ค่าเฉลี่ย BDI จากสายตา น่าจะประมาณ 3200

แล้วถ้าคนทำสัญญาล่วงหน้าตอนนี้ ซึ่ง BDI ประมาณ 1800 รายได้จะลดลงหรือเปล่าครับ

หรือผู้บริหารจะมีทางแก้ยังไง

ขอบคุณมากครับ
ตัวนี้ขอออกตัวก่อนว่าไม่ค่อยได้ตามเท่าไหร่ แต่เท่าที่ทราบ PSL ทำสัญญาเช่าไว้ค่อนข้างนานครับ ที่ BDI หมื่นกว่าจุด :shock:  
แต่เมื่อหมดสัญญา ค่าเช่าก็คงลงตามการต่อรอง ณ ราคาตอนนั้น ค่าเช่าโดยรวมก็น่าจะลดลง

ส่วนวิธีแก้คือ
PSL ใช้วิธี ขายเรือ เป็นเรือมือสอง ออกไปเลยครับ
เก่ามากๆ ก็ขายเป็นเศษเหล็ก แล้วสั่งต่อเรือใหม่

เรือที่ยังอยู่ ส่วนใหญ่ก็ได้ค่าเช่าค่อนข้างสูง (แต่เห็นได้ข่าวว่า ลูกค้าเริ่มขอมีการขอลดราคาลงมาบ้างแล้ว)

ตอนนี้ กองเรือเริ่มลด ส่วนกว่าจะได้เรือใหม่ ก็อีก 2-3 ปี
ตอนนั้น ผู้บริหารมองว่า BDI คงสูงกว่านี้ ค่าเช่าก็น่าจะสูงกว่านี้เช่นกัน

อันนี้ขอยอมรับในมองอุตสาหกรรมของ ผบห. จริงๆ
ทั้งเรื่องที่ทำสัญญาเช่าเรือตอน BDI สูง กับการปรับตัวตอน BDI ต่ำ

_________________________________________
การลงทุนที่เสี่ยงที่สุด คือ การลงทุนโดยปราศจากความรู้
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 24

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 35

โพสต์

มาร่วมแชร์ story ของ psl ครับ

ผมมองว่าตลาดเรือเทกองที่กำลังแย่และอาจจะแย่ขึ้นเรื่อยๆต่อเนื่องในปีสองปีนี้เป็นโอกาสดีของ PSL ครับ คุณคาลิดได้เตรียมเงินและแผนปรับลดอายุกองเรือเพื่อวันเวลาแบบนี้ไว้นานแล้วครับ พอเจ้าของเรือเริ่มขาดทุน operate ไม่ไหวถึงตอนนั้น PSL จะมีเรือมือสองให้เลือกซื้อมากมายครับ จับตามองภายใน 1 ปีข้างหน้านี้คงมีการซื้อเรือมือสอง lot ใหญ่ๆให้ได้ชมกันครับ ถึงตอนนั้น PSL น่าจะกลับมาด้วยกองเรือที่ใหญ่กว่าตอนพีคๆรอบที่แล้วและเก็บเกี่ยวกับขาขึ้นได้เต็มๆอีกรอบครับ

คุณคาลิดแห่ง PSL นี่ผมมองว่าเป็นผู้บริหารที่เก่งที่สุดเท่าที่ผมเคยตามผู้บริหารมาหลายๆบริษัทเลยครับ สุดยอดมากๆ

ป.ล. ไม่มีหุ้นนะครับ :)
It's earnings that count
ภาพประจำตัวสมาชิก
simplelife
Verified User
โพสต์: 756
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 36

โพสต์

Blueblood เขียน:คุณคาลิดแห่ง PSL นี่ผมมองว่าเป็นผู้บริหารที่เก่งที่สุดเท่าที่ผมเคยตามผู้บริหารมาหลายๆบริษัทเลยครับ สุดยอดมากๆ

ป.ล. ไม่มีหุ้นนะครับ :)
สงสัย ว่าทำไมไม่มีหุ้นครับ ถ้าเห็นว่าเป็นผู้บริหารที่เก่ง แสดงว่าต้องรู้จักบริษัทอื่นที่เก่งกว่า แล้วไม่ยอมบอก

:)
casper_m
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 42
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 37

โพสต์

ขอบคุณพี่ Blueblood กับพี่ leaderinshadow สำหรับความคิดเห็น

สำรับเรื่อง PSL นั้นผมไม่เคยตามเลย แต่มาสนใจเพราะมาดู BDI แล้วมันลดลงอย่างน่ากลัวมาก เลยอยากตามเรื่องนี้ต่อ

ที่พี่ leaderinshadow บองว่า PSL ทำสัญญาไว้ที่ 10000 จุดนั้นผมอยากรบกวนพี่ๆที่ตามตัวนี้ ช่วยยืนยันนิดนึงครับจุดนี้ผมอยากรู้จรึงๆ

จากที่ดูจากกราฟ BDI top ที่ 10000 จุด ตอนเดือน 6 ปี 2008 ซึ่งจากตอนนัน้ก็สองปีมาแล้ว คำถามของผมคือ บริษัทที่จ้าง PSL นั้น กล้าที่จะมี commitment ระยะยาวถึงสองปีเลยหรอ

ดูจากปีนี้แล้วกำไรลดลงมาก 3 เดือนแรกทำได้แค่ 400 ล้านบาท เพราะฉะนัน้ที่บอกว่า ทำ สัญญาล่างหน้า ที่ 10000 จุดนี้ ผมว่าไม่ใช่ ถ้าผมผิดตรงไหนรบกวนผู้รู้แย้งด้วยนะครับ ผมไม่ได้ดูงบตัวนี้เลย

ปัจจัยที่สำคัญตอนนี้คือว่า demand การใช้เรือนั้นหายไปมาก ส่วน supply มีเยอะเหลือเกิน จาก top BDI เมือ่สองปีที่แล้ว

อนาคตอันใกล้นี้ผมยังไม่เห็นแสงสว่างเลยครับ

ถ้าผมผิดตรงไหนรบกวนช่วยแย้งด้วยนะครับ ผมจะได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น
ภาพประจำตัวสมาชิก
leaderinshadow
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1765
ผู้ติดตาม: 23

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 38

โพสต์

ที่ทำสัญญา เค้าทำต่ำกว่า BDI ครับ ตอนนั้น Peak 12000 กว่าจุด
แต่ PSL ทำสัญญาล็อคไว้ที่ หมื่นหน่อยๆ

ส่วนกำไรที่ลดเพราะ Ship หายไปเยอะครับ  :lol:
เรือที่มีสัญญาระยะยาวก็ทยอยลดลงไปเยอะเหมือนกัน
ลอง search ดูในบทวิเคราะห์เก่าๆ ใน settrade ดูได้ครับ
แต่รู้สึกได้ว่า หลังๆมานี้ โบรกเริ่มออกบทวิเคราะห์ PSL น้อยลง

สำหรับที่คุณ Blueblood ชมว่าผู้บริหารเก่ง แต่ตนเองแต่ไม่มีหุ้น ผมก็คิดเหมือนกันครับ
ผมก็ชื่นชม ผบห. เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่คิดจะซื้อหุ้นในตอนนี้
ผมมองว่า ยังไม่ถึงเวลาของ PSL ครับ
MOS กับ Timing สำคัญมากสำหรับการลงทุน

__________________________________________
การลงทุนที่เสี่ยงที่สุด คือ การลงทุนโดยปราศจากความรู้
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 24

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 39

โพสต์

leaderinshadow เขียน:
สำหรับที่คุณ Blueblood ชมว่าผู้บริหารเก่ง แต่ตนเองแต่ไม่มีหุ้น ผมก็คิดเหมือนกันครับ
ผมก็ชื่นชม ผบห. เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่คิดจะซื้อหุ้นในตอนนี้
ผมมองว่า ยังไม่ถึงเวลาของ PSL ครับ
MOS กับ Timing สำคัญมากสำหรับการลงทุน
ใช่ครับ ผมมองว่ายังไม่ถึงเวลาของ psl และราคานี้ผมก็ว่าแพงไปมาก ถึงแม้ขาขึ้นจะมาก็ตาม
It's earnings that count
Leo_07
Verified User
โพสต์: 3
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 40

โพสต์

:lol:  :P  :P  :D

ขอบคุณชาวเรือเป็นอย่างสูง ขอรับ

Leo
ภาพประจำตัวสมาชิก
Paul VI
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 10548
ผู้ติดตาม: 71

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 41

โพสต์

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่มาแบ่งปัน
My House
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1318
ผู้ติดตาม: 10

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 42

โพสต์

casper_m เขียน:ถามนิดนึงนะครับพี่บอกว่า

psl ทำสัญญาล่วงหน้าถึงทำให้รายได้ไม่ผันผวนนัก

ปี 2009 ค่าเฉลี่ย BDI จากสายตา น่าจะประมาณ 3200

แล้วถ้าคนทำสัญญาล่วงหน้าตอนนี้ ซึ่ง BDI ประมาณ 1800 รายได้จะลดลงหรือเปล่าครับ

หรือผู้บริหารจะมีทางแก้ยังไง

ขอบคุณมากครับ
เสริมครับ psl ทำสัญญาค่าระวางเรือในปริมาณที่ลดลงเรื่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงเมื่อหากอนาคตค่าระวางเรือสูงขึ้น
ข้อมูลข้างล่างนำมาจากคุณ skyforever นะครับขอบคุณุคุณ skyforever นะครับ

ผมสรุปเป็นตัวเลขให้เห็นง่ายๆด้านล่างนี้นะครับ (ข้อมูล ณ ครึ่งปีแรก)
ปี 2553 ทำสัญญาไว้แล้ว 92% ด้วยอัตราค่าระวาง 12,035 USD/วัน/ลำ
ปี 2554 ทำสัญญาไว้แล้ว 47% ด้วยอัตราค่าระวาง 14,645 USD/วัน/ลำ
ปี 2555 ทำสัญญาไว้แล้ว 33% ด้วยอัตราค่าระวาง 15,703 USD/วัน/ลำ
ปี 2556 ทำสัญญาไว้แล้ว 28% ด้วยอัตราค่าระวาง 15,868 USD/วัน/ลำ

จะเห็นว่าหากปี 2556 ค่าระวางเรือ peak สุดๆ psl ยังได้รับประโยชน์จาก 72% ที่ไม่ได้ทำสัญญาครับ

จะเห็นว่าผู้บริหารมีทางออกให้เสมอครับ
ผิดถูกขออภัยและขอคำแนะนำครับ
tzy
Verified User
โพสต์: 34
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 43

โพสต์

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ กำลังเรียน FREIGHT FOWARDER อยู่พอดี
lemongreen
Verified User
โพสต์: 37
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 44

โพสต์

สาระแน่น มาก ครับ :D
ชีวิตนี้สั้นนัก ทำความดีไว้เถิด
Tn_apple
Verified User
โพสต์: 30
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 45

โพสต์

ขอบคุณมาก คงอีกนานกว่าจะลงจากดอย
ภาพประจำตัวสมาชิก
thaloengsak
Verified User
โพสต์: 2716
ผู้ติดตาม: 2

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 46

โพสต์

ขอบคุณสำหรับน้ำใจ
ลงทุนเพื่อชีวิต
porzilla
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 302
ผู้ติดตาม: 0

ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 47

โพสต์

ขอบคุนครับ สำหรับข้อมูลอันมีค่า  "ขอให้สิ่งดีๆกลับคืนคุณ ร้อยเท่าพันทวี เช่นกันครับ"
ภาพประจำตัวสมาชิก
leaderinshadow
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1765
ผู้ติดตาม: 23

Re: ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 48

โพสต์

กระทู้เก่าแก่ตั้งแต่ครั้งบรรพกาล
นานจนแทบจำไม่ได้จริงๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
IndyVI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 18604
ผู้ติดตาม: 969

Re: ความรู้สำหรับหุ้นเดินเรือครับ

โพสต์ที่ 49

โพสต์

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ รูปภาพ
Investment success doesn’t come from “buying good things,” but rather from “buying things well.
# Howard Mark #