ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไป

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
Renne
Verified User
โพสต์: 322
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 151

โพสต์

เรื่องค่าสมาิชิกผมคิดว่าให้มองว่าเป็นเิงินอุดหนุนปรับปรุงเว็บดีกว่า

ถ้าเก็บเงินค่าสมาชิกผมเชื่อว่าช่วยกรองคนไม่ได้เท่าไหร่ ทั้งนี้ขึ้นกับเรทการเก็บด้วยนะครับ

กรณีเก็บถูก --> แทบไม่มีผลอะไร ถ้าปัญหาปัจจุบันคือการปั่นหุ้น การโพสต์ล่อแหลมหรือไร้สาระ ถ้าจุดประสงค์ของคนที่เข้ามามาเพื่อปั่นกระแส
หุ้นบางตัว ผมคิดว่าคนเหล่านี้ยอมจ่ายในราคาถูกๆสบายๆเพื่อให้ได้เข้ามา

กรณีเก็บแพง --> นัักศึกษา เด็ก คนไม่มีรายได้ แต่ต้องการอยากที่จะศึกษาหาความรู้ อาจจะเสียโอกาสในส่วนนี้ไป ในทางกลับกัน คนที่ต้องการมา
ปั่นกระแส ถ้าเขาคิดว่าได้มากกว่าเสีย เขายอมจ่ายอยู่ดีครับ (แต่อาจคัดกรองคนไม่มีคุณภาพบางกลุ่มที่จงใจมาป่วนได้บ้าง)

เรื่องเก็บเงินถ้าเก็บเพื่อทำให้ช่วยในการกรองผมเห็นว่าไม่ค่อยมีประโยชน์ครับ แต่ถ้าจุดประสงค์เพื่อเป็นทุนอุดหนุนเว็บ อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เห็นด้วย
ถ้าไม่แพงเกินไป (แ่ต่ในใจคิดว่าอย่างไรก็คงไม่น่าจะเก็บกันแพงอยู่แล้ว)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องบัตรประชาชน กรอกแบบฟอร์มตามจริง ยื่นสมัคร อันนี้ผมเห็นด้วยและคิดว่าสามารถลดกลุ่มคนมีปัญหาได้พอสมควรครับ เพราะในเน็ตไอ้ที่มีปัญหา
เพราะคิดกันว่าตามจับตัวหรือไม่รู้ว่าข้าคือใครนี่แหละเลยกล้ากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากข้อมูลพวกนี้เป็นสิ่งที่มิจฉาชีพเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ฉะนั้น
ต้องวางระบบการดูแลให้โปร่งใสและมารองรับดีๆครับ เพราะขนาดเว็บบอร์ดใหญ่บางที่ที่ใช้ระบบนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้เลยครับ แต่การใช้ชื่อจริ
แทนชื่อIDที่เล่นเลย ผมไม่เห็นด้วย เพราะอาจถูกคนบางกลุ่มเอาไปใช้ประโยชน์ได้ครับ ข้อมูลจริงเก็บไว้ที่Databaseให้กลุ่มคนที่ไว้ใจได้ดูแลพอแล้ว

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่อง MOD ดูแลเว็บบอร์ด ในกรณีที่ไม่พอคิดว่าอาจจะต้องมีการเพิ่มครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องได้รับการยอมรับระดับนึงและมีระบบตรวจสอบได้ เพราะต้องทำใจ
ว่าบางทีMODทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็เหมือนเป็นกระโถนรองรับปัญหาหรือรองรับคำติตลอด งานส่วนนี้นี่ใช้ใจทำจริงๆครับ คนในเว็บดี100คน ป่วนสัก1คน
ก็ยุ่งแล้ว แล้วเว็บบอร์ดระดับนี้ คนเยอะขนาดนี้ คุมเหนื่อยนี่ไม่แปลกเ้ลย

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องกรณีใช้เว็บนี้ในการปั่นหุ้น ผมเชื่อนะว่ามีกลุ่มคนดังกล่าวจริง(อันนี้โดยความคิดส่วนตัวจริงๆ) แต่ทั้งนี้บางทีการดูแลจัดการคงยากครับ ต่างคนต่างความคิด
ที่ดีที่สุดคือ สมาชิกแต่ละท่าน "หาภูมิต้านทาน" ให้ตัวเองบ้างหรือยัง ทั้งๆที่สามารถหาได้ง่ายจากทั้งในคลังกระทู้คุณค่าหรือแม้แต่มือใหม่หัดลงทุน
ห้ามคนเชียร์เป็นเรื่องที่ยากครับ การเอาผิดก็เป็นเรื่องที่ยาก เพราะหลายเรื่องอยู่ที่ความคิดของแต่ละคนล้วนๆ การออกกฏเข้มงวดไปจะทำให้เว็บบอร์ดขาด
สีสันหรือมุมมองแง่คิดต่างๆไป (ซึ่งบางเรื่องเป็นทัศนคติส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งบางทีมีประโยชน์มากกว่าFactอีก)

เนื่องจากผมเคยเป็นMODที่เว็บเว็บหนึ่งมา ฉะนั้นพอรู้ปัญหาตรงนี้มาบ้าง(ถึงจะไม่ใช่เว็บเกี่ยวกับหุ้นก็เถอะ) สุดท้ายในบางครั้งต้องอาศัยจริยธรรมและจริตทาง
สังคมนั้นๆในการช่วยบีบครับ ถ้าสมาชิกมีภูมิต้านทานที่ดีพอย่อมจะช่วยพอเป็นหูเป็นตาหรือพอรู้ว่าอะไรสมเหตุสมผล อะไรไม่สมเหตุสมผลได้บ้าง การอาศัย
MODอย่างเดียวเพื่อดูแลสังคมนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ต่างคนต่างความคิด ผมเชื่อว่าปัจจุบันคนที่มาหาปลาเป็นๆสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่าคนมาเรียนรู้วิธีจับปลาเสียอีก

ถ้าให้พูดตรงๆคือ ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ ผมเชื่อว่า "ไม่สามารถแก้ได้" ด้วยการเปลี่ยนกฏเปลี่ยนวิธีแต่อาจจะลดให้ทุเลาได้บ้างด้วยวิธีที่แต่ละท่านเสนอมา

สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ เวลามีคนสักคนโพสต์ข้อความเชิงบวกกับหุ้นสักตัว ซึ่งมีแต่ข่าวดีๆมาเรื่อยๆ ผมอยากเห็นคนหัว "Contrarian" หรือสวนกระแสช่วยโพสต์
คานหรือซักถามลงไปในรายละเอียดบ้าง หรืออย่างน้อยๆถ้าไม่มี คนที่โพสต์เองนั่นแหละ ควรจะพยายามหาทั้งด้านProและConมาเสนอ ส่วนผลที่จะตามมานั้น
จะเชื่อหรือไม่เชื่อ ซื้อตามหรือไม่ ห้ามไม่ได้ แต่ถ้่าพลาดแล้วไม่ควรโทษกันไปมา ผมอยากให้ลดการโทษกันนี้แล้วช่วยไปเพิ่มเรื่องการซักข้อมูลเชิงลึกหรือ
เห็นแย้งก่อนที่จะเชื่อ เชื่อว่า่ถ้าเราปลูกฝังหรือรณรงค์ในเรื่องนี้จนเป็นกระแสหรือเป็นค่านิยมในบอร์ดได้ การปั่นหุ้นหรือการโพสต์ไม่มีมูลจะน้อยลง เพราะจะตก
ไปหรือไม่มีคนสนใจเพราะข้อมูลหรือความเห็นไม่น่าเชื่อถือพอไปเอง
"มีสติ คิดก่อนทำ และอย่าดูถูกตลาดมากเกินไป"
"เป็นเรื่องง่ายที่จะถือหุ้นเอาไว้ให้นานและี่ยากที่จะรอซื้อในราคาที่เหมาะสม"
kosch
Verified User
โพสต์: 43
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 152

โพสต์

ผมขอแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อของกระทู้ โดยขอมองในภาพรวมแบบรอบด้านนะครับ มีจุดประสงค์เดียวกันกับเพื่อนสมาชิก คือเพื่อให้เวบนี้คงอยู่ต่อไปอย่างมีคุณค่า

ผมมีมุมมองอย่างนี้

ก. รูปแบบในการบริหารจัดการเวบ

ถือได้ว่ามีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานสากลดีแล้ว กล่าวคือ

ก.1. มีข้อกำหนดเป็นกฎ กติกา มารยาทในการใช้เวบบอร์ดไว้เป็นหลักในการควบคุม พร้อมกำหนดขั้นตอนในการลงโทษผู้ละเมิดกฎ เสมือนหนึ่งเป็น"ธรรมนูญ"ของเวบ

ก.2. มีช่องทางให้สมาชิกร้องเรียนต่อทีมงานฯเมื่อพบเห็นการละเมิดกฎ ครบองค์ประกอบ มี"ผู้ร้อง"และ"ผู้ถูกร้อง" ตาม"ขบวนการยุติธรรม"

ก.3. มีทีมงานฯที่มีอำนาจ หน้าที่ในการควบคุม จัดการให้เป็นไปตามกฎ โดยทำการรับคำร้องจาก"ผู้ร้อง"มาพิจารณาข้อเท็จจริง แล้วใช้ดุลยพินิจเข้าวินิจฉัย ตัดสิน"คดี" และให้ถือคำตัดสินนั้นเป็นที่สิ้นสุด เสมือนหนึ่งเป็น"ตุลาการ"ของเวบ

การเปิดช่องทางให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นต่อโพสท์ของผู้อื่นนั้น ถือได้ว่าเป็นวิถีทางแห่งประชาธิปไตย แต่การที่"ตุลาการ"จะแปรผลของคะแนนเหล่านั้นให้มีอิทธิพลเหนือธรรมนูญของเวบนั้น เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ว่าจะเป็นการยอมให้เสียงที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึก ชอบ,ไม่ชอบ ของผู้โวต มาขัด หรือแย้งกับธรรมนูญ หรือไปละเมิดสิทธิอันชอบธรรมของผู้อื่นได้หรือไม่

ข. สาระแห่งธรรมนูญของเวบ

มีอยู่จำนวน 9 ข้อ ครอบคลุมในประเด็น
----ห้ามโพสท์เรื่องการเมือง ให้ความสำคัญเป็นข้อแรก
----ห้ามโพสท์เพื่อการค้าขายสินค้า และ/หรือบริการ ให้ความสำคัญเป็นข้อที่ 2
----ห้ามโพสท์เพื่อการเชียร์หุ้น/ปั่นหุ้น
----กำหนดขั้นตอนการลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎ
----ให้ถือคำตัดสินของทีมงานฯเป็นที่สิ้นสุด

ผมมีความคิดเห็นว่า การห้ามโพสท์เรื่องการเมือง สมควรจะครอบคลุมไปถึงเรื่องลัทธิ และความเชื่อต่างๆด้วย
ส่วนทีมงานฯ หากได้ทบทวนดูแล้วเห็นว่า เป็นสาระที่ยังไม่เอื้ออำนวย ยังไม่เป็น"เครื่องมือ"ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะควบคุมจัดการได้ เห็นสมควรจะตรากฎเพิ่มเติม ก็ขอให้มุ่งไปเพื่อการตรวจสอบ ควบคุมและจัดการกับผู้ที่ทำผิดกฎ(ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย) มากกว่ามุ่งไปเพื่อป้องกันสมาชิกทั่วไป(ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่) เพราะอาจจะเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงของสมาชิกส่วนใหญ่ และอาจขัดกับเจตนารมณ์ของการก่อตั้งเวบนี้

ค. ขบวนการยุติธรรม

ที่ผ่านมา ผมเข้าใจว่าจะเป็นการดำเนินไปเป็น"การภายใน" หรือ"หลังฉาก" หรือ"หลังไมค์"ทำให้แต่ละคดีที่เกิดขึ้น ไม่ใคร่มีใครรู้เรื่องมากนัก นี่ อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้"คนที่ทำผิด"ยังคงลอยนวลอยู่ เพราะทำผิดกี่หน โดนลบไปกี่ครั้ง ไม่มีใครรู้ เข้าทำนอง"ลบได้ลบไป" และข้อความที่ถูกลบไปแล้ว ก็ไม่สามารถยึดเป็นบรรทัดฐานให้คนอื่นได้เรียนรู้ ว่า"อย่างไร" แค่ไหน" จึงจะถูกลบ

ผมขอแยกมองเป็นส่วนๆดังนี้

ค.1.การรับคำร้อง
ทีมงานฯคงจะบริหารจัดการให้เกิดสมดุลย์ทั้งในตัวของทีมงานฯเอง(บางคนมากไป บางคนน้อยไป) หรือในตัวคดี(บางคดีมีคนมาก บางคดีไม่มีคนดู)

ค.2. การใช้ดุลยพินิจในการวินิจฉัยคดี
ผมมีความคิดเห็นว่า
-คดีที่มีความผิดชัดเจน ทีมงานฯอาจจะมอบสิทธิขาดให้ตุลาการที่รับเรื่องนั้นไว้ สามารถวินิจฉัย และตัดสินได้เลยเพียงคนเดียว
-ส่วนคดีที่สามารถมองได้ 2 แง่ มีความลำบากใจในการใช้ดุลยพินิจ ทีมงานฯอาจมอบให้ตุลาการ 3 คนเข้าพิจารณา(ทางโทรศัพท์) หากไม่สามารถสรุปได้ให้ใช้วิธีโวต เสียงข้างมากถือเป็นข้อยุติ
-ในคดีที่สามารถมองได้หลายแง่มุม ลำบากใจในการใช้ดุลยพินิจ ทีมงานฯอาจมอบหมายให้ตุลาการ 5 คนเข้าพิจารณา และเห็นสมควรให้มีการ"ไต่สวน"ผู้ถูกร้องทางหลังไมค์ว่า มีเจตนาใด แล้วหาข้อยุติด้วยการโวต เสียงข้างมากถือเป็นข้อยุติ

หมายเหตุ.....ตามหลักสากล ทีมงานฯผู้มีส่วนได้-เสียในคดี ไม่สมควรถูกแต่งตั้งให้เข้าพิจารณาคดีนั้นๆ

ค.3. การบังคับคดี
ว่ากันตามหลักสากล คำตัดสินของศาล ต้องเปิดเผยให้รับรู้โดยทั่วไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำความเข้าใจแก่จำเลยและสังคม และสามารถยึดถือเป็นบรรทัดฐานใช้อ้างอิงในคดีความอื่นๆที่คล้ายคลึงกัน ทางทีมงานฯสมควรที่จะล้อกันไปกับหลักการอันนี้ โดยการเปิดเผยคำวินิจฉัยให้ทราบ กำกับกันไปกับโพสท์ที่"ถูกร้อง" ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่า โพสท์ว่าอะไร ผิดกฎอย่างไร ทั้งเป็นการย้ำเตือนถึงกฎ ระเบียบ และที่สำคัญ ผู้ถูกลงโทษอาจเกิดความรู้สึก"ละอาย"ที่จะระมัดระวังไม่กระทำผิดซ้ำอีก และควรจะกำหนดระยะเวลาในการประกาศนี้ให้เหมาะสมว่าสมควรจะเป็นกี่วัน จึงจะลบโพสท์ และคำพิพากษานั้นออก

ขั้นตอนการบังคับคดี
1.เมื่อมีคำตัดสินออกมาแล้ว ทีมงานฯสมควรชี้แจง(ทางหลังไมค์)ให้"ผู้ถูกร้อง"รับทราบถึงเหตุผลในการตัดสิน ชี้แจงจนมีความเข้าใจ
2.หลังจากที่"ผู้ถูกร้อง"มีความเข้าใจอันดีแล้ว ทีมงานฯสมควรแถลงคำตัดสินนั้น กำกับคู่กันไปกับโพสท์ที่ผิดกฎสักระยะเวลาหนึ่ง ผมขอยกเป็นตุ๊กตาว่า
-ความผิดลหุโทษ (ได้แก่ความผิดที่โวตโดยตุลาการ 3-5 คน)
อาจจะประกาศคาไว้ 7 วันค่อยลบออก เพื่อให้สมาชิกคนอื่นๆได้อ่านโดยทั่วถึงกัน ว่า หากโพสท์ 2 แง่ 3 ง่ามเช่นนี้ จะถือว่าผิด และถือเป็นบรรทัดฐานของเวบ หากว่ามีการกระทำผิดซ้ำ 5 ครั้งในรอบปีปฏิทิน สมควรลงโทษ"ผู้ร้อง"นั้นด้วยการห้ามโพสท์ในรอบปีปฏิทินที่เหลือ ปีใหม่แล้วจึงโพสท์ได้
-ความผิดครุโทษ(ได้แก่ความผิดที่ชัดเจน)
อาจจะประกาศคาไว้ 3 วันแล้วลบออก เพื่อให้"ผู้ถูกร้อง"รู้สึกละอาย และ"จำแม่น" ไม่ทำอีก แต่หากไม่หลาบจำ ทำความผิดซ้ำ 3 ครั้งในรอบปีปฏิทิน ควรห้ามผู้นั้นโพสท์ในรอบปีปฏิทินที่เหลือเช่นกัน

ค.4. การคุ้มครอง"ผู้ร้อง"

"ผู้ร้อง"สมควรได้รับความคุ้มครองจากทีมงานฯ โดยให้ถือเป็นหน้าที่ ที่จะไม่เปิดเผยชื่อ"ผู้ร้อง"ต่อสาธารณะ หรือต่อ"ผู้ถูกร้อง"
หาก"ผู้ถูกร้อง"เป็นหนึ่งในทีมงานฯ ซึ่งย่อมทราบดีว่าใครคือ"ผู้ร้อง" ควรมีระเบียบห้ามไม่ให้ทีมงานฯผู้นั้น ล็อคตัว"ผู้ร้อง"ลากตัวออกมา"ตบตี"ต่อหน้าเวที แล้วบิดเบือน เบี่ยงเบนประเด็นให้สาธารณชน"เข้าใจผิด"ว่า"ผู้ร้อง"เป็นพวก"ตัวป่วน"
หากทีมงานฯผู้ใดทำความผิดข้อนี้ สมควรกำหนดบทลงโทษไว้เช่นกัน

และเพื่อความสมดุลย์ หาก"ผู้ร้อง"ร้องในเรื่องที่ไม่มีมูล (คือ ทีมงานฯได้วินิจฉัยเรื่องที่ร้องนั้นแล้วว่าไม่ผิดกฎใดๆ และแจ้งให้"ผู้ร้อง"รับทราบผลแห่งคดีแล้ว) ซ้ำ 5 ครั้งในรอบปีปฎิทิน สมควรที่จะห้าม"ผู้ร้อง"นั้นเข้าเวบบอร์ดตลอดระยะปีปฏิทินที่เหลือ

ค.5. คะแนนที่เปิดให้สมาชิกแสดงความรู้สึกว่า "ชอบ" หรือ"ไม่ชอบ" นั้น ได้มีสมาชิกแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางในอีกกระทู้หนึ่งแล้ว โดยส่วนตัวของผม ผมคิดว่า"คะแนน"พวกนั้น ไม่สามารถจัดอยู่ในขบวนยุติธรรมได้ อำนาจการตัดสินว่าผิด-ถูก ควรจะอยู่ที่ทีมงานฯที่ทำหน้าที่"ตุลาการ"ทีจะใช้ดุลยพินิจวินิจฉัยคดีไปตามบัญญัติแห่งธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้"คะแนน"มาตัดสิน หากเป็นเช่นนั้น ธรรมนูญจะหมดความศักดิ์สิทธิ์ และจะเป็นการให้ใช้ "กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย" หรือ"พวกมากลากไป"แทน ดังนั้น การที่ตั้งกฎเกณฑ์ให้คะแนนติดลบเท่านั้นเท่านี้ แล้วเอาโพสท์ที่ไม่ได้ทำผิดกฎไปแอบซ่อนไว้ ผมคิดว่า สมควรที่ทีมงานฯจะต้องระมัดระวังไว้

วันนี้คงพอก่อนครับ หากมีโอกาสจะำได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นที่เป็นปัญหาร้อนๆขณะนี้ต่อครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
คนดอย
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 747
ผู้ติดตาม: 1

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 153

โพสต์

น่าจะมีห้องเอาไว้ให้คุยเล่นได้บ้างนะครับ หรือว่ามันจะเปลืองเนื้อที่เว็ปเกินไป
fuqinn
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 16
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 154

โพสต์

สวัสดีครับ ผมเป็นคนนึงที่เล่นอยุ่ในเว็บนี้นานพอสมควร แต่คงไม่ถึงกับนานมากและแก่ความรู้ ผลงานในตลาดทุนผมก้ไม่ได้สวยงามวิเศษเลิศเลอมาก พูดง่ายๆ ผมคือคนธรรมดาสามัญชนจริงๆที่เห็นได้ตามท้องถนนที่คุณไม่สามารถรู้ได้ว่าผมเป็นอะไรนอกจากคนที่เดินตามท้องถนนแล้วบังเอิญหันไปเจอแล้วก้จบกันไป

ส่วนตัวผมผมเข้าใจว่าคนแบบผมน่าจะมีเยอะ ค่อนข้างมาก(รึเปล่าไม่รุ้ แต่จากเพื่อนผมคนรุ้จักผมก้แนวๆเดวกับผม) คือเข้ามาในร้อยคนร้อยหุ้นเพื่ออ่านความคิดเหนอ่านประสบการ์ณจากท่านๆเพื่อไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเท่านั้น การที่ต้องมีการโพสตั้งแต่200-300ขึ้นไป ผมว่าเป็นปริมาณที่ค่อนข้างมาก สาเหตุมาจาก
1 ผมไม่ใช่คนดัง คำพูดผมใครจะสนใจ หรือสนใจผ่านไปก้ลืมได้
2 ผมไม่ได้ต้องการแสดงตัวหรือแสดงออก แค่อยุ่ไปวันๆนึงมีบ้านมีข้าว3มื้อ แล้วมีความสุขกับสิ่งที่ทำพอ
3 ผมคิดอะไรไม่ออกจริงๆในการโพส เพราะหรือเพื่ออะไรก้ไม่รุ้ เพราะความรุ้ผมก้ไม่ใช่ถูกทั้งหมด แล้วผมก้ไม่ได้รุ้ทั้งหมด ถ้าผมสงสัยผมก้จะหาคำตอบด้วยตัวเองจนเจอให้ได้(ศาสนาพุทธสอนให้เรารุ้จักค้นพบตัวเอง ผมเป็นคนพุทธ อยุ่เมืองพุทธ)

คำถาม ร่ายมายาวเพื่ออะไร
คำตอบ ผมยังอยากอยุ่ในนี้ และอยากขอคำชี้แนะและความรุ้จากที่นี่

คำถาม แล้วทำไมไม่ทำตามกฏ
คำตอบ ผมเข้าใจว่าทุกคนก้อยากให้ที่นี่มีกรอบ มีหลัก มีฐาน แต่ส่วนตัวผมเข้าใจว่า กฏมีไว้เป็นบรรทัดฐาน สุดท้ายแล้วผมเข้าใจว่าน่าจะขึ้นอยุ่กับสามัญสำนึก เพราะปัจจุบันต่อให้มีกฏหมายที่เคร่งครัดและรัดกุม ช่องโหว่ก้มีเสมอ

ผมเข้าใจเหมือนทุกท่าน ที่อยากให้มีแต่สิ่งดีๆ แต่ผมก้อยุ่อย่างนี้มานาน แล้วผมก้ยังอยุ่ได้ แล้วผมก้ไม่ได้เดือดร้อน จะให้ผมบริจาคเพื่อค่าบำรุงเว็บผมก้ยอม มีเหตุมีผล ผมยอมรับ แต่บางอย่างถ้ามันมากเกินไป ผมว่ามันก้ไม่ดีนะ ถึงแม้ว่าเราจะทำเพื่ออะไรซักอย่างที่เราเห็นว่าถูกต้องก้ตาม

ผมต้องการความรุ้และคำแนะนำและคำชี้แนะจากเว็บนี้จริงๆ ผมอยุ่มาหลายปีแล้ว แล้วผมก้ติดตามอ่านมาตลอด ทั้งพี่ๆทั้งอาจานทุกท่านที่เอาความรุ้มาลง แต่ผมไม่ต้องการเสนอหน้าเท่านั้นเอง

ทั้งหมดที่เขียน คือความคิดเห็นส่วนตัว แต่ถ้ากฏหมู่ว่าไง ผมก้ตามนั้น ยอมรับการตัดสินใจและไม่โวยวาย(จนเผาเว็บ)

ขอบคุณครับ
kosch
Verified User
โพสต์: 43
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 155

โพสต์

คนดอย เขียน:น่าจะมีห้องเอาไว้ให้คุยเล่นได้บ้างนะครับ หรือว่ามันจะเปลืองเนื้อที่เว็ปเกินไป
มีนะครับ ห้องที่เอาไว้คุยเล่น คุณคนดอย ลองเข้าไปดู"ห้องนั่งเล่น" กับ"ห้องซุบซิบ" นะครับ สนุกและคลายเครียดได้ดี และมีสาระดีๆด้วยครับ และผมเข้าใจว่ามีมานานมากแล้ว(สมาชิกตั้งแต่ปี ๒๐๐๘ น่าจะเห็นกันแล้ว) ส่วนที่ว่ามันจะเปลืองเนื้อที่เวบหรือไม่ คงอยู่ที่ทีมงานฯจะพิจารณา หากใครจะเสนอความเห็นว่า มันไร้สาระ มันเปลืองพื้นที่ ก็เสนอแนะไปทางทีมงานฯได้นะครับ ผมเชื่อว่า ทางทีมงานฯเปิดใจกว้างรับฟังอยู่แล้วครับ แล้วมีคำตัดสินกันอย่างไร ผมน้อมรับเสมอ

แต่หากว่าคุณ คนดอย ตั้งใจจะหมายถึงโพสท์ของผม ผมขอร้องได้โปรดอ่านซ้ำมันอีกครั้ง จะเข้าใจได้ไม่ยากนักว่า ผมมีความตั้งใจที่จะเสนอข้อคิดเห็นตามกระทู้ที่ตั้งไว้ ผมไม่ได้คุยเล่นๆ แต่เป็นความจริงใจที่ผมเชื่อว่าสามารถปฏิบัติได้และจะเป็นผลดีต่อส่วนรวม แต่หากว่าคุณคนดอยยังเห็นว่ามันไร้สาระเปลืองพื้นที่ ก็เสนอให้ทีมงานฯลบทิ้งได้ หรือจะให้ง่ายๆก็กด - ขอแรงเพื่อนฝูงอีกสัก ๓ - ๔ คนช่วยกันกด - โพสท์ของผมก็จะถูกซ่อนแล้ว ผมยินดีน้อมรับกติกานี้เช่นกัน :P :P :P

อย่างไรก็ตาม การโพสท์ลอยๆต่อจากโพสท์ของผม ในสิ่งที่คนทั่วไปรับรู้กันอยู่แล้ว มีคนเข้าอ่านใน"ห้องนั่งเล่น"เกือบจะแสนครั้งแล้ว อาจจะทำให้ผมเข้าใจผิดได้ หากว่าผมเข้าใจคุณคนดอยผิดไป ผมต้องขออภัยด้วยนะครับ
nearnewbie
Verified User
โพสต์: 7
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 156

โพสต์

เห็นด้วยกับคุณ fuqinn ครับ
กว่าจะถึง 200-300 โพส ถ้าให้ผมตอบ
คงไม่ต่างอะไรกับพวกปั้มโพส

แต่ถ้าตกลงกันยังไง ผมก็ตามนั้นครับ...
nirut
Verified User
โพสต์: 29
ผู้ติดตาม: 0

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 157

โพสต์

ขอออกความเห็นด้วยนะครับ.
ผมเข้ามาดูเวปที่นี้นานมาแล้วแต่ไม่เคยโพสเลยเพราะส่วนใหญ่ที่อ่านแล้วต้องยอมรับเลยครับว่าความรู้ไม่ถึง. ยิ่งถ้าเป็นในห้องร้อยคนร้อยหุ้นในสมัยก่อน ๆ แล้วจะเห็นได้ชัดเลยครับว่าแย้งกันด้วยความรู้ทั้งนั้นใช้ความคิดเห็นก็จะน้อยมาก. แต่มาหลัง ๆ แล้วการโพสจะเป็นความเห็นส่วนตัวจะเยอะมาก ยิ่งเป็นหุ้นร้อนๆ นี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยครับ. และพอราคาหุ้นมีปัญหาก็จะมีม่ามากันเยอะจริง ๆ
ส่วนตัวผมก็ขอออกความเห็นว่าแนวทางแก้ปัญหาก็น่าจะมาจากจุดนี้ละครับ
1. ไม่ควรมีการเรียงลำดับหุ้นจากการโพสครั้งล่าสุด
2. สมาชิกใหม่ควรมีช่วงเวลาก่อนเข้ามาโพสได้ในห้องร้อยคนร้อยหุ้นแต่สามารถเข้าดูได้
3. ควรมีการเก็บค่าสมาชิกและประวัติ
สุดท้ายนี้ผมคิดว่าของดีก็จำเป็นที่จะต้องมีความประนีตและเอาใจใส่ในการทำครับ
David TON
Verified User
โพสต์: 1047
ผู้ติดตาม: 1

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 158

โพสต์

อ่านมาตั้งนานถ้าเปรียบเทียบ Thai Vi เป็นหุ้น ก็ดูเหมือนกำลังจะเข้าสู่ stage 3 ของหุ้นโตเร็วยังงัยไม่รู้

คนที่มีจุดประสงค์ในการโพสเป็นอื่นมีความรู้ความสามารถระดับเทพ ดูมาเดือยเป็นตัวอย่าง สามารถเข้าไปนั่งในใจของผู้ที่ศรัทธาในแนววีไอที่วิชายังไม่แก่กล้าได้

เชื่อตามอย่างหัวปักหัวปำ ด้วยลีลาการโพสระดับเทพ ทำให้เรามาร่วมกันสร้างตะแรงร่อนเอาเฉพาะคนที่เราอยากให้มา

อีกแง่หนึ่งผู้ที่ยังศึกษาแนวนี้ก็จะถูกปิดกั้นไปด้วย การเข้าถึงห้องร้อยคนร้อยหุ้นเร็วเกินไปก็เป็นดาบสองคม ด้านหนึ่งก็รู้ไว ด้านหนึ่งก็เป็นเวทีโพสไปในด้านที่เราไม่ประสงค์

นึกถึงสมัยก่อน ก่อนที่จะมีการห้ามโฆษณาเกินจริง โค๊กก็ยังเคยโฆษณาว่าเป็นยาครอบจักรวาลมาแล้ว

กฎก็ต้องเป็นกฎ ห้ามก็คือห้าม ปรามก็คือปราม ตึงไปก็ไม่ดี หย่อนไปก็ไม่ได้ การที่จะสกรีนคนเข้ามาโพสทำง่ายนิดเดียวแค่แสดงวิสัยทัศน์กับการเห็นคุณค่าของวีไอให้ก็น่าจะทำได้ระดับหนึ่ง ส่วนที่เหลือก็เป็นคุณธรรม จริยธรรมของผู้โพส และผู้อ่าน

ไม่มีอะไรที่ถูกต้องแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ กฎไตรลักษณ์ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังเป็นจริงเสมอ แม้แต่ในหุ้นโตเร็วที่คนต่างศาสนาผู้โด่งดังได้นิยามไว้.....
เลือกเด็กที่เรียนดี แล้วให้เค้าพาเราไป
ภาพประจำตัวสมาชิก
anubist
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1373
ผู้ติดตาม: 7

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 159

โพสต์

เห็นด้วยกับคุณRenneครับ โดยเฉพาะ
1.เรื่องเก็บเงิน เก็บถูกกสกรีนคนไม่ได้ เก็บแพงคนที่เข้ามาหาข้อมูล หาความรู้เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเองแต่ไม่มีกำลังก็เสียโอกาส และเรื่องให้โพสบทความหรือคำถามในห้องvalue investing/มือใหม่ก่อน จึงสามารถเข้าห้องร้อยคนร้อยหุ้นได้ บางครั้งมันก็ไม่ทัน หลายๆคนต้องเรียนไปทดลองไป การให้เรียนโดยไม่มีการปฏิบัติมันเข้าใจไม่เต็มร้อยหรอกครับ
การหาความรู้ก็เช่นกัน ผมเป็นนักศึกษาปีสุดท้ายด้านการเงิน ไม่จำเป็นต้องมาอ่านที่นี่ แค่ที่ต้องเรียนก็น่าจะพอแล้ว อีกทั้งผมยังหาหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนมาอ่านเพิ่มด้วย ฉนั้นการหาความรู้มันขึ้นกับเราอยากรู้มากแค่ไหน แรงบันดาลใจ/แรงกระตุ้นส่วนตัว จะมาบังคับให้เรียนนั่นก่อนเรียนนี่ก่อนมันไม่workครับ แต่สิ่งสำคัญคือการแน่วแน่ในหลักการการลงทุน คนเรียนเก่งแต่เล่นหุ้นแล้วขาดทุนมีเยอะแยะ สาเหตุเพราะไม่แน่วแน่กับการลงทุนมากกว่าการไม่มีความรู้
2.เรื่องยืนยันตัวด้วยบัตรประชาชน ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง มันทำให้เรารับผิดชอบกับการโพสของตัวเองมากขึ้น
3.เรื่องการใช้เว็ปปั่นหุ้น เราต้องกลับมามองพื้นฐาน กำไรเองขาดทุนเอง ส่งคำสั่งซื้อขายเองจะโทษใครได้ หากเรายังมัวเพิ่งพาคนอื่น(มากๆ) มัวแต่โทษคนอื่น แล้วสุดท้ายเราจะพัฒนาตัวเองได้อย่างไร และมันก็กลับไปอยู่ที่เราไม่แน่วแน่กับแนวทางการลงทุน เราไม่เข้าใจตัวธุรกิจดีพอ เราประเมินมูลค่ามันผิด จะให้โทษโซฮอล์เหรอครับ

สุดท้าย แนวทางการกรองข้อมูลข่าวสาร ให้คิดว่ามั่วไว้ก่อน เชื่อถือไม่ได้ ข้อมูลจะเชื่อได้ก็เมื่อมีแหล่งที่มาหรือเราได้ไปศึกษามาก่อนแล้วและเห็นตรงกัน
ทุนน้อยและหลุดดอยแล้ว เย้ๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
anubist
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1373
ผู้ติดตาม: 7

Re: ข้อเสนอแนะ จัดกฏระเบียบเวปใหม่ เพื่อ Thai Vi คงอยู่ตลอดไ

โพสต์ที่ 160

โพสต์

เรื่องการยืนยันตัวตนผมว่าไปศึกษาได้จากwww.overclockzone.comนะครับอาจยุ่งยากหน่อยแต่ได้ตัวจริงแน่นอน
ทุนน้อยและหลุดดอยแล้ว เย้ๆ