ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

บทความต่างๆ ที่ตีพิมพ์ใน ThaiVI คุณสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อการลงทุนแบบเน้นคุณค่า

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
little wing
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 187
ผู้ติดตาม: 2

ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 1

โพสต์

โลกในมุมมองของ Value Investor 18 มิถุนายน 54
ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การซื้อหุ้นลงทุนแต่ละตัวนั้น นักลงทุนแต่ละคนก็มักจะมีแนวคิดคร่าว ๆ ว่าหุ้นตัวนั้นเขาจะ “ถือยาวหรือสั้น” แน่นอนว่าสำหรับบางคนแล้ว เขาแทบไม่คิด เพราะสำหรับเขา การซื้อหุ้นลงทุนนั้น ไม่มีคำว่ายาว นั่นเป็นเพราะเขาเป็น “นักเทรดหุ้น” หรือเล่นหุ้น “รายวัน” สิ่งที่เขาทำก็คือ คอยดูว่าตลาดหุ้นวันนั้นจะมีทิศทางอย่างไร หรือหุ้นตัวนั้นจะมีทิศทางอย่างไรในแต่ละนาทีหรือชั่วโมง เขาเก็งกำไรจากความผันผวนของราคาหุ้น และนี่คือนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากในตลาดหลักทรัพย์ที่มีเม็ดเงินลงทุนไม่มากและซื้อขายหุ้นเป็น “งานอดิเรก” นอกจากนักลงทุนรายย่อยเหล่านี้แล้ว คนที่ซื้อขายหุ้นรวดเร็วมากยังรวมถึง “ขาใหญ่” หรือนักลงทุนที่มีเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากที่เข้าไปซื้อขายหุ้น “รายวัน” ด้วยเม็ดเงินมหาศาล คนกลุ่มนี้ นอกจากจะเก็งกำไรจากความผันผวนของราคาหุ้นแล้ว บ่อยครั้งยังเป็นคนที่ “สร้างความผันผวน” ให้กับราคาหุ้นเองเพื่อให้ตนได้เปรียบในการเก็งกำไรจากการซื้อขายหุ้นนั้น

กลุ่มคนที่ “เล่นสั้น” นั้น ถ้าเป็นรายเล็กซึ่งการซื้อขายไม่สามารถมีอิทธิพลต่อราคาหุ้นได้นั้น ในบางช่วงบางตอนที่ตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นดีเป็นกระทิง พวกเขาก็อาจจะมีกำไรบ้าง แต่ในช่วงที่ตลาดหุ้นลงหรือขึ้น ๆ ลง ๆ พวกเขาก็มักจะขาดทุน และในระยะยาวแล้ว พวกเขาแทบจะต้องขาดทุนเสมอ เหตุผลก็คือ ค่าคอมมิชชั่นในการซื้อขายหุ้นจะ “กิน” ผลตอบแทนที่อาจจะทำได้จากการซื้อขายหุ้นหมด ส่วนรายใหญ่ที่เก็งกำไรหุ้นระยะสั้นนั้น เช่นเดียวกัน ในช่วงที่ตลาดหุ้นดี พวกเขาก็อาจจะมีกำไรมหาศาล แต่ในยามที่ตลาดหุ้นแย่ หลายคนก็เสียหายหนัก ในระยะยาวแล้ว คนที่ทำผลตอบแทนได้มหาศาลก็น่าจะมีจำกัด

ตัวอย่างของคนที่เล่นสั้นและประสบความสำเร็จอย่างสูงก็คือ จอร์จ โซรอส และถ้ามองย้อนหลังไปยาวกว่านั้น ก็อาจจะรวมถึงนักเก็งกำไรระดับโลกหลาย ๆ คนอย่าง เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เบอร์นาร์ด บารูช และ เจอราลด์ เลิบ เป็นต้น แม้ว่าบางคนจะล้มเหลวในช่วงท้าย ๆ ของชีวิต

กลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มี Time Frame หรือช่วงระยะเวลาการลงทุนค่อนข้างสั้นแต่ไม่ถึงกับเป็น Day Trader หรือเล่นหุ้นรายวันแต่น่าจะลงทุนในระยะเวลาเป็น “รายเดือน” หรืออาจจะหลายเดือน คนที่เล่นหุ้นแนวนี้มักจะมองถึง “พื้นฐาน” ของหุ้น ประกอบกับ “โมเมนตัม” หรืออาจจะเรียกว่าเป็น “แรงส่ง” ที่เกิดจากการเก็งกำไรของนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงแรงส่งที่มาจาก “สตอรี่” หรือเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นของหุ้น พูดง่าย ๆ พวกเขาลงทุนโดยเน้นทั้งแนวพื้นฐานและแนวเท็คนิค เพื่อที่จะซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานในเวลาที่มันกำลัง “ร้อนแรง” นักลงทุนหลายคนในกลุ่มนี้มี วิลเลียม โอนีล เซียนหุ้นที่ใช้กลยุทธ์ที่มีชื่อย่อว่า “CANSLIM” เป็นไอดอล นักลงทุนในกลุ่มนี้มักจะทำผลตอบแทนได้น่าประทับใจมากในช่วงที่ตลาดหุ้นคึกคักร้อนแรงอย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในยามที่ตลาดหุ้นตกต่ำลง พวกเขาก็อาจจะ “เจ็บตัว” ไม่น้อยไปกว่านักเก็งกำไรกลุ่มอื่น ๆ

กลุ่มที่ลงทุนยาวเป็นปีหรืออาจจะ 2-3 ปีที่เป็นกลุ่มใหญ่พอสมควรก็คือกลุ่มที่เรียกว่าเป็น Value Investor “กระแสหลัก” นี่คือกลุ่มที่ยึดแนวทางของ เบน เกรแฮม บิดาของการลงทุนแบบ Value Investment กลยุทธ์การลงทุนของนักลงทุนกลุ่มนี้มักจะเน้นที่เรื่องของราคาหุ้นว่าต้องเป็นหุ้นที่ “ถูกมาก” เป็นหุ้นที่มี Margin of Safety หรือมีส่วนเผื่อความปลอดภัยสูง พวกเขามักเป็นนักลงทุนที่อนุรักษ์นิยมและไม่กล้าที่จะซื้อหุ้นที่มีค่า PE สูงที่เขาเห็นว่าเป็นหุ้นที่มีราคาแพงแม้ว่าหุ้นนั้นจะเป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมก็ตาม

ผลงานการลงทุนของนักลงทุนสาย เกรแฮม นั้น น่าจะไม่หวือหวามากนักโดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดหุ้นบูมมาก ๆ เนื่องจากหุ้นที่พวกเขาซื้อนั้นมักจะไม่ใช่หุ้นที่มีสตอรี่หรือมีเรื่องราวให้นักเก็งกำไรเข้ามาสนใจมากนัก อย่างไรก็ตาม ผลงานระยะยาวก็มักจะดีใช้ได้ เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ในยามที่ตลาดหุ้นไม่ดีหรือ “ไม่ไปไหน” เป็นเวลานาน นักลงทุนในกลุ่มนี้น่าจะรักษาผลตอบแทนของตนเองได้ดีพอสมควรเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ

นักลงทุนกลุ่มที่มีระยะเวลาการลงทุนไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับวัฎจักร์หรือสถานการณ์ของตัวหุ้นหรือสภาวะทางเศรษฐกิจบางอย่าง อาจจะเรียกว่า “นักเล่นหุ้นตามสถานการณ์” นี่คือนักลงทุนที่น่าจะมี Time Frame ไม่เกิน 3-4 ปี และบ่อยครั้งอาจจะน้อยกว่านั้น ไอดอลของนักลงทุนกลุ่มนี้น่าจะเป็น ปีเตอร์ ลินช์ ซึ่งมีกลยุทธ์การลงทุนที่ “เล่นหุ้นได้ทุกรูปแบบ” โดยเน้นในด้านของพื้นฐานของตัวกิจการเป็นหลัก การเล่นหุ้นได้ทุกรูปแบบนั้นเกิดจากการที่ลินช์จัดกลุ่มหุ้นทุกตัวตามคุณสมบัติของบริษัท เช่น เป็นหุ้นโตเร็ว หุ้นที่อยู่ในกิจการที่เป็นวัฏจักร หุ้นทรัพย์สินมาก และหุ้นฟื้นตัวจากวิกฤติ เป็นต้น

ผลงานการลงทุนในแบบของปีเตอร์ ลินช์ นั้น ผมคิดว่าคนที่ทำได้ดี นั่นคือ สามารถซื้อขายหุ้นได้ถูกต้องตามคุณสมบัติของบริษัท น่าจะได้กำไรหรือผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ เฉพาะอย่างยิ่งหุ้นวัฏจักร์และกลุ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม การที่จะทำเช่นนั้นได้ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายโดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่ได้ศึกษาหรือมีความรู้ความสามารถพอ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ถ้าเป็นการเข้าไปซื้อขายหลังจากที่หุ้นปรับตัวขึ้นมามากแล้ว นักลงทุนก็อาจจะขาดทุนได้ และนี่ทำให้การลงทุนแบบนี้ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย

กลุ่มสุดท้ายก็คือ นักลงทุนที่ลงทุนยาวมากคือ ประมาณตั้งแต่ 3-4 ปีขึ้นไป ไอดอลของกลุ่มนี้ก็คือ ฟิลลิป ฟิสเชอร์ และ วอเร็น บัฟเฟตต์ นี่คือนักลงทุนที่เน้นลงทุนในกิจการที่ดีเยี่ยมที่สุดในประเทศ พวกเขาจะไม่ใคร่สนใจหุ้นของกิจการที่ “หาจุดเด่นไม่ค่อยได้” แม้ว่าจะมีราคาถูก หรืออาจจะมีสตอรี่ที่น่าสนใจ เป็นบริษัทที่กำลังอยู่ในวัฏจักร “ขาขึ้น” หรือแม้แต่บริษัทที่ “กำลังฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด” สิ่งที่พวกเขามองก็คือ ความสามารถในการแข่งขันหรือความได้เปรียบที่ยั่งยืนที่บริษัทมีต่อคู่แข่ง ความเข้มแข็งทางการเงิน การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมและบริษัท เหล่านี้เป็นต้น ส่วนราคาหุ้นนั้นก็สนใจว่าต้องไม่แพง แต่ราคาหุ้นที่ถูกมากนั้นไม่ใช่ประเด็นหลักในการเลือกหุ้น

นักลงทุนที่เน้นในหุ้นแบบซุปเปอร์สต็อคและถือหุ้นยาวนานนั้น น่าจะมีน้อยมาก เหตุผลก็อาจจะเป็นเพราะว่ามันเป็นกลยุทธ์ที่ “น่าเบื่อ” นอกจากนั้น กิจการที่เป็น “ซุปเปอร์” จริง ๆ ในประเทศไทยและอยู่ในตลาดหุ้นก็อาจจะมีไม่มาก เหนือสิ่งอื่นใด การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นก็มักจะไม่หวือหวาในระยะเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงเร็ว ๆ นี้ หุ้นซุปเปอร์สต็อคก็มีผลงานค่อนข้างดี ทำให้ผลตอบแทนของนักลงทุนก็โดดเด่นพอสมควรโดยที่ความเสี่ยงไม่สูงนัก

เป็นเรื่องยากที่นักลงทุนคนหนึ่งจะมี Time Frame หรือกลยุทธ์แน่นอนเพียงแนวเดียว อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่มุ่งมั่นและมีประสบการณ์มากแล้วก็มักจะมีจุดเน้นของตนเองที่พอบอกได้ว่าเขาเป็นนักลงทุนแนวไหน การเลือกตำแหน่งของตนเองผมคิดว่าจะเป็นตัวตัดสินผลงานระยะยาวของการลงทุน เพราะมันเป็น “ยุทธศาสตร์” ที่จะกำหนดสิ่งต่าง ๆ ที่เราจะเดินไป
o-bo-ja-ma
Verified User
โพสต์: 1601
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ขอบคุณมากครับ
firstee
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2136
ผู้ติดตาม: 258

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 3

โพสต์

สุดยอดเลยครับ
แลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนได้ครับ
https://www.facebook.com/%E0%B8%84%E0%B ... you_manage
birthboro
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 458
ผู้ติดตาม: 1

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 4

โพสต์

น่าจะลองทำโพลดูนะครับ ว่าสมาชิกชาว THAIVI ถือหุ้นกันยาวแค่ไหน.... อยากทราบเล่นๆครับ :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2444
ผู้ติดตาม: 1

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 5

โพสต์

แจ่มครับอาจารย์
"ผู้ทรงธรรมนั่นแหละคือผู้ทรงเกียรติ ผู้มีความดีนั่นแหละคือผู้มีทรัพย์ ผู้รู้จักพอนั่นแหละคือมหาเศรษฐี" ว.วชิรเมธี
ศิษย์เซียน007
Verified User
โพสต์: 1252
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ขอบคุณท่านอ.มากคับที่ช่วยแตกตีวิธีการลงทุนให้ได้เห็นภาพอย่างชัดเจน :bow:

ผมคิดว่าสิ่งเดียวที่เทพเจ้าแห่งการเทรดอย่างปู่ลิเวอร์มอร์ ทำผิดพลาดคือไม่เลิกเมื่อโอกาสยังคงเข้าข้างปู่อยู่หลายครั้งแล้วนำเม็ดเงินที่ได้อย่างมหาศาลนั้นไปลงทุนในอะไรก็ตามที่สามารถสร้างผลตอบแทนต่อเงินลงทุนได้อย่างดีในระยะยาวแทน

เมื่อผมได้มีโอกาสดูคลิปด้านล่างอันสุดยอดนี้จบลงทำให้นึกถึงบรรยากาศงานสัมมนาอันเฮฮาของอ.ที่ทำให้ผู้ชมซึมซับวิธีการลงทุนขั้นสุดยอดแต่เรียบง่ายไปอย่างไม่รู้ตัว และก็คงทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่องกังฟูแพนด้าอีกด้วยว่าแท้ที่จริงแล้วสุดยอดวิชานั้นไม่มีเพราะว่ามันอยู่ในวิชาต่างๆที่ได้ศึกษามานั่นเองเพียงแต่ต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งก็จะได้มาเอง การต่อสู้อันดุเดือดระหว่างสุดยอดนักกังฟูอย่างพี่เสือกับนักรบมังกรนั้น ทำให้ผมจินตนาการถึงภาพการแข่งขันกันเผื่อสร้างผลตอบแทนจากเงินลงทุนระหว่างสุดยอดผู้เชี่ยวชาญในการนับคลื่นอีเลียตเวฟและFibonanciกับผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนตามแนว Trendline โชคดีที่โปรแกรมยุคนี้ไม่ต้องทำให้ผมต้องหาไม้บรรทัดหรือดินสอมาเตรียมไว้เขียนเส้นเหมือนเมื่อสมัยก่อน :8)

สิ่งที่ผมได้จากท่านอ.ที่สุดยอดท่านนี้ก็คือ
การลงทุนที่สุดยอดนั้นไม่สามารถทำได้ทุกช่วงเวลาจงทำให้มากขึ้นเมื่อเวลาเข้าข้างคุณและทำตรงกันข้ามซะเมื่อเวลาไม่ได้อยู่ข้างคุณ ชอบความเรียบง่ายแล้วช้าไม่น่าตื่นเต้นผมเลยขอตั้งสมยานามให้ว่า"turtle trading"เพราะความซับซ้อนจะทำให้คุณสับสนและความสับสนจะทำให้พลาดจากความสำเร็จไปอย่างน่าเสียดาย และกฎที่สำคัญมากที่คุณควรจะจดจำไว้ก็คือแมลงสาบไม่เคยมาเพียงตัวเดียว :8)

http://www.youtube.com/watch?v=vzd52PJy58s
สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้คือความว่างเปล่า สูงจากว่างเปล่าคือก่อเกิดเปลี่ยนแปลง

http://www.fungdham.com/sound/popup-sou ... up-75.html



http://goo.gl/VjQ4cG
ภาพประจำตัวสมาชิก
thalucoz
Verified User
โพสต์: 658
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ขอบคุณครับ
FREEDOM ---------- HOLD MY HAND
Factor_9
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 412
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ขอบคุณครับ :D
stay calm stay invest
ming1714
Verified User
โพสต์: 1246
ผู้ติดตาม: 1

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขอบคุณครับ ;)
ร้อยลี้ ต้องมีก้าวแรก....
ภาพประจำตัวสมาชิก
anatarsia
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 26
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 10

โพสต์

อ่านแล้วได้ข้อคิดดี ขอบคุณครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Pn3um0n1a
Verified User
โพสต์: 1935
ผู้ติดตาม: 1

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ผมคนนึงครับที่ถือหุ้นแล้ว ชอบเปลี่ยน time frame ไปเรื่อยๆ
แรกๆว่าจะถือแป๊ปเดียว กำไรก็จะขาย
ไปมาราคาหุ้นตก เลยต้องเปลี่ยน time frame ให้ยาวขึ้น ถือยาวกันไป
สับสนในตัวเอง :oops:

ขอบคุณอาจารย์ ดร. คร้าบ :bow:
ภาพประจำตัวสมาชิก
กล้วยไม้ขาว
Verified User
โพสต์: 1074
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ขอบคุณครับ อ.นิเวศน์
สังเกตุได้ว่าไม่ว่าลงทุนแบบใดก็มีคนประสบความสำเร็จได้จริงๆ
เพียงแต่คนที่ประสบความสำเร็จนั้นพึ่งพาตนเองได้
ภาพประจำตัวสมาชิก
^^
Verified User
โพสต์: 519
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ถ้าถือหุ้นแต่ละตัวไว้นานหน่อย ผมก็คงไม่กลับมาซื้อแพง หรือได้กำไรมากกว่านี้เหมือนกัน
ขอบคุณครับท่านดร.
หุ้นมันอยู่รอบๆตัวเราเสมอ
ภาพประจำตัวสมาชิก
leaderinshadow
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1765
ผู้ติดตาม: 22

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ขอบคุณครับ อาจารย์ :bow: :bow: :bow:
springs
Verified User
โพสต์: 49
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
todto
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 202
ผู้ติดตาม: 10

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ครบถ้วนและสมบูรณ์แบบมาก จัดหมวดหมู่ได้อย่างชัดเจน ขอบคุณมากครับ

เท่าที่สังเกตุในเวป ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นกลุ่มที่ 1 แต่กลุ่มที่ 2 - 5 เนี่ยมีหมดคละๆกันไป โดยคิดว่าส่วนมากอายุของนักลงทุนน่าจะเป็นปัจจัยหลักในการกำหนด Style ของแต่ละคน
ภาพประจำตัวสมาชิก
Lionel
Verified User
โพสต์: 118
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ขอบคุณครับ ทั้ง อาจารย์ ดร.นิเวศน์ และพี่ little wing ที่นำบทความของท่านมาให้อ่านเสมอๆ ขอบคุณครับ
There's someone I'm in love with...
Although I can't be with her now...
I'm still in love with her...
ภาพประจำตัวสมาชิก
Paul VI
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 10548
ผู้ติดตาม: 68

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 18

โพสต์

ขอบคุณคุณ Little wing ครับ :D
boats26
Verified User
โพสต์: 86
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความครับ อาจารย์
Ery
Verified User
โพสต์: 53
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ขอบคุณท่าน ดร. และคุณ little wing
ภาพประจำตัวสมาชิก
KGYF
Verified User
โพสต์: 399
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ขอบคุณมากครับ

:bow: :bow: :bow:

ผมพยายามจะเลือกหุ้นตามแนวทาง ลินซ์ นะครับ

บนความเสี่ยง และ ผลตอบแทนที่สูงน่าจะพอ บาลานซ์กันได้

แต่ผมไม่กล้าซื้อหุ้น turn around เท่านั้นเอง ส่วนมากผมจะเน้นหุ้นที่พื้นฐานใช้ได้

แต่กำไรโต ไม่กล้าซื้อหุ้นที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนครับ
" สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ = การให้ธรรมะเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง "

" ทุกข์มี เพราะยึด ทุกข์ยืด เพราะอยาก ทุกข์มาก เพราะพลอย ทุกข์น้อย เพราะหยุด ทุกข์หลุด เพราะปล่อย"
KimVi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 992
ผู้ติดตาม: 3

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ขอบคุณครับ
"Look at market fluctuations as your friend rather than your enemy; profit from folly rather than participate in it." – Warren Buffett
Tungkung
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 186
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะเวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 23

โพสต์

:bow: เห็นภาพแต่ละแนวทางชัดเจน สุดยอดมากครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
fridayseptember
Verified User
โพสต์: 4
ผู้ติดตาม: 0

Re: ระยะวลาลงทุน/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โพสต์ที่ 24

โพสต์

มาหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณค่ะ
โพสต์โพสต์