ประมาณการงบการเงิน???

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
niyom_value
Verified User
โพสต์: 362
ผู้ติดตาม: 0

ประมาณการงบการเงิน???

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เอ่อ คือพอดีต้องทำประมาณการงบกำไรขาดทุน งบดุล งบกระแสเงินสดครับ แต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

จึงอยากรบกวนเพื่อนๆ ช่วยแนะนะหลักการการทำหรือแนะนำหนังสือมาอ่าน ค้นคว้า แบบว่าตัวผมเองนั้น ไม่เคยได้ทำประมาณการงบ ส่วนใหญ่จะวิเคราะห์งบ ดูอัตราส่วนทางการเงินของบริษัทอื่นในตลาดแบบถูๆไถๆ ตามประมวยวัด แต่ตอนนี่งาน(บริษัท)เข้า เลยต้องมานั่งทำงบแบบจริงจัง มีหลักการ เลยทำไม่ถูกเลยครับ รบกวนเพื่อนๆ ชี้แนะด้วยนะครับ

ปล. Moderator จะย้ายไปห้องร้อยคนร้อยเล่ม ก็ได้นะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Magneto
Verified User
โพสต์: 276
ผู้ติดตาม: 0

ทำอย่างนี้ก็ได้นะ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ไม่ยากครับ เอาง่ายๆ อ่านงบปีเก่าก่อน ทำความเข้าใจมัน แล้วบุกไปสัมภาษณ์ผู้บริหารสูงสุดเลย ถามว่าเค้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในงบการเงินสิ้นปีถัดไปบ้าง บอกเค้าว่าเอาแบบ Realistic หน่อยนะ อย่าเพ้อฝัน ถ้าเค้า Blank มาก ตาแป๋ว ก็แนะนำว่าให้เปลี่ยนบริษัท เพราะวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงสำคัญมาก

สมมุติเค้าบอกมาว่า อยากให้ได้กำไรสุทธิต่อยอดขายสัก 15% จากเดิม 10% ก็จดไว้ เค้าอาจพูดถึงตัวเลขในงบดุลด้วยก็ได้ ไม่เฉพาะว่าต้องเป็นตัวเลขในงบกำไรขาดทุนเท่านั้น เช่น เค้าอาจบอกว่าอยากให้ Stock มันลดลง จากเดิม 3 เดือน (month of sales) เหลือสัก 1.5 เดือน เป็นต้น ก็จดมา

แล้วไปไล่ถามผู้บริหารระดับรองลงมา ไปทิ้งโจทย์ไว้ก้ได้ ให้เค้าคิดอย่างน้อยสัก 2-3 วันหรือมากกว่านั้น ว่าผู้บริหารระดับสูงต้องการอย่างนี้ You จะว่ายังไง ทำได้ไหม ทำยังไง เสนอมาซิ พอหมดเวลาที่กำหนดก็รวบรวมไอเดียมา สรุปเป็น Action Plan ออกมา เตรียมไว้นำเสนอต่อไป

สิ่งที่ควรระวังคือ สิ่งที่แต่ละหน่วยงานเสนออาจจะขัดแย้งกันเองได้ บางอย่างทำแล้วดีสำหรับแผนก แต่ไม่ดีต่อบริษัทโดยรวม ต้องระวัง

สมมุติ ฝ่ายผลิตบอกว่าจะลดการผลิตจากระดับ 90% ของ Capacity ให้เหลือ 80% เพื่อให้สต๊อกลดลง ก็ต้องไปดูว่าจะลดตัวไหน ลดแล้วกระทบยอดขายหรือเปล่า แบบนี้ทำแล้วได้แต่ตัวเลขสต๊อกที่ลดลง แต่กระทบโอกาสในการขาย ทำให้ยอดขายลดลง เป้าหมายที่จะเพิ่มกำไรก็อาจจะพลาดไป เพราะต้นทุนหลายตัวมันคงที่อยู่ เช่น เงินเดือน ค่าเสื่อมราคา ฯลฯ การที่รายได้ส่วนที่มี Margin ลดลง อาจจะทำให้ไม่พอไปชดเชยรายจ่ายเหล่านั้น หรือทำให้กำไรสุทธิลดลงกว่าที่ต้องการ

ถกกันเสร็จสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาปรับตัวเลขจากงบปีเก่า ประมวลผลออกมา ซึ่งแน่นอนว่าคนทำต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของแต่ละรายการในงบต่างๆ พอสมควร ก็จะเห็นตัวเลขออกมา

สิ่งที่ได้ก็จะประกอบด้วย
1. เป้าหมายที่ผู้บริหารต้องการ
2. แผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อให้ไปถึงแผนนั้น
3. ประมาณการงบการเงิน ที่แสดงให้เห็นว่าจากแผนในข้อ 2 จะไปถึงเป้าข้อ 1 ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ไปได้แค่ไหน ถ้าเค้าจะปรับก็ปรับข้อ 1 หรือข้ 2 ก็ Run ข้อ 3 ออกมาดูได้ใหม่
4. ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ค่อยได้ถามตัวเองก็จะไม่ลืมวิสัยทัศน์
5. ประสบการณ์ของเรา รวมทั้งความก้าวหน้าในอาชีพการงานของเราเอง ถ้าจบใหม่อย่ากลัวที่จะถาม ควาใสๆ ซื่อๆ ของเราจะเป็นเกราะคุ้มครองเราอย่างดี

ขอให้โชคดี เอาใจช่วยครับ  :o
Charls is a friend. My greatest regret is that he had to die for our dream to live. ถึงแม้จะเดินคนละทาง แต่ผมกับชาร์ลก็มีเป้าหมายเดียวกัน..คือ มีที่ให้พวกเรายืนบนโลกใบนี้ยังไงล่ะ
yy
Verified User
โพสต์: 6427
ผู้ติดตาม: 2

ประมาณการงบการเงิน???

โพสต์ที่ 3

โพสต์

หนังสือ ฉลาดรู้ทางการเงิน (ปกสีชมพู) น่าจะเหมาะสมที่สุดนะครับ เพราะคนเขียนเขาตั้งใจเขียนออกมาให้ผู้จัดการฝ่ายต่างๆของบริษัทเป็นผู้อ่าน
อ่านง่ายและเข้าใจได้ง่ายมากๆครับ
คนที่รู้ว่าตัวเองยังไม่รู้ ย่อมมีโอกาสเรียนรู้
niyom_value
Verified User
โพสต์: 362
ผู้ติดตาม: 0

ประมาณการงบการเงิน???

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ขอบคุณแนวคิดหลักการของคุณ magneto และ ขอบคุณ คุณ yy ที่แนะนำหนังสือให้อ่าน

แต่สำหรับที่ผมจะทำประมาณการ มันน่าจะง่ายกว่านั้นนะครับ เนื่องจาก เป็นประมาณการบริษัทตัวเอง เนี่ยะแหล่ะครับ แต่ทำไม่เป็นครับ ดูงบอะไรย้อนหลังก็ดูแล้วละครับ แต่ประมาณการต่อไปไม่ออก ไม่ทราบว่ามันมีวิธีการอะไรบ้างไหมครับ ตอนนี้ขาดทั้งแนวคิด และวิธีการครับ

ขอบคุณมากครับ
โพสต์โพสต์