ระหว่าง ILINK กับ CPALL

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
อะไรดีละ
Verified User
โพสต์: 680
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 31

โพสต์

วงการค้าปลีกระอุอีกครั้ง เมื่อกลุ่มซีพี ส่งร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่ซุ่มพัฒนาอยู่เป็นแรมปีลงมา หลังจากปล่อยให้เซเว่นอีเลฟเว่น ถูกราวีโดยเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส อยู่พักใหญ่

แหล่งข่าวในวงการค้าปลีก เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า ขณะนี้ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ทดลองเปิดบริการร้านค้าปลีกโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อ "999" (ไนน์ไนน์ไนน์) เป็นร้านค้าปลีกขนาดกลางใช้พื้นที่ประมาณ 5 ห้องแถว ไม่เน้นการตกแต่ง แต่เน้นจำหน่ายสินค้าราคาถูกเป็นหลัก โดยทดลองเปิดให้บริการสาขาแรกแล้วที่การเคหะฯ ร่มเกล้า (เปิดตัวไปเมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา) ตรงข้ามตลาดเกรียงไกร ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

สำหรับโมเดลของร้านนั้น ทางซีพีได้วางตำแหน่งเป็นทั้ง "ค้าส่ง" และ "ค้าปลีก"

กล่าวคือมีทั้งการจำหน่ายสินค้าตามปรกติเช่นเดียวกับร้านค้า ซูเปอร์มาร์เกต อื่นๆ ขณะเดียวกันก็เป็นร้านค้าส่งสำหรับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อสินค้าจำนวนมาก หรือซื้อเพื่อไปจำหน่ายต่อ โดยกำหนดราคาเท่ากับราคาขายส่งของบรรดายี่ปั๊วทั่วไป ส่วนตำแหน่งทางการตลาดของร้าน 999 ถูกวางคอนเซ็ปต์ให้เป็นร้านจำหน่ายสินค้า "ราคาถูก" และใช้สโลแกนว่า "ช็อปง่าย สุดคุ้ม"

ในร้านจะจำหน่ายสินค้าทั้งหมวดอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยชูจุดเด่นที่อาหารสด (เพื่อให้แตกต่างจากร้านอื่นๆ) รวมถึงอาหารแช่แข็ง และอาหารพร้อมรับประทานของซีพี ซึ่งเครือซีพีกำลังเร่งโปรโมตผ่านสื่อต่างๆ อยู่ นอกจากนี้ยังนำอาหารพร้อมรับประทานของ "พรานทะเล" เข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มความหลากหลาย พร้อมทั้งยังเตรียมที่นั่งทานอาหารไว้บริการลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งด้วย

"เชื่อว่า 999 ตั้งใจออกมาสู้กับโลตัส เอ็กซ์เพรส แน่ อย่างสาขาแรกก็ตั้งถัดจากโลตัส เอ็กซ์เพรส ประมาณ 3 ช่วงตึกเท่านั้น เท่าที่ทราบจะมีการเปิดสาขาในปีนี้ถึง 20 แห่ง ตอนนี้กำลังก่อสร้างสาขาใหม่อยู่ที่การเคหะฯ ร่มเกล้าในบริเวณใกล้เคียงอีก 1 แห่ง" แหล่งข่าว กล่าว

เมื่อสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ได้รับคำตอบว่า "ขณะนี้บริษัทยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกโมเดลใหม่ และกำลังติดตามว่าใครเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทดสอบการทำงานและยังเป็นความลับภายในบริษัทอยู่ และข้อมูลบางส่วนก็ยังไม่ถูกต้อง"

ท่านผู้อ่านก็ต้องคอยติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการต่อไป

ทางด้านแหล่งข่าวจากโลตัส เมื่อได้ฟังข่าวคราวนี้ ก็ตอบคำถามอย่างชิล

"คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการดำเนินธุรกิจของโลตัส เอ็กซ์เพรส แม้รูปแบบของการทำธุรกิจ ทำเลที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายจะใกล้เคียงกัน เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ เรื่องของทำเลมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ดีมานด์ความต้องการของผู้บริโภคเอง ยังมีความต้องการค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด และคอนวีเนียนสโตร์หรือร้านค้าสะดวกซื้ออีกมาก ขณะที่เทสโก้ โลตัสเองยังยืนยันที่จะเปิดให้บริการในเขตชานเมืองและปริมณฑลของกรุงเทพฯ เป็นหลัก"

"เบื้องต้น เทสโก้ โลตัสจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโลตัส เอ็กซ์เพรสแต่อย่างใด และหากจำเป็นจะต้องปรับจะเป็นการปรับเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก" แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากโมเดลแบบเอ็กซ์เพรส โลตัสก็กำลังพัฒนารูปแบบธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ในชุมชน ที่เรียกกันว่า "คอมมิวนิตี้ มอลล์"

ซึ่งว่าง่ายๆ ก็คือรูปแบบที่บริษัทสยามฟิวเจอร์ทำอยู่เป็นหลัก อย่างเช่น เจ เอเวนิว (ทองหล่อ), ลาวิลล่า (ซ.อารีย์) หรือ ดิ อเวนิว (แจ้งวัฒนะ) นั่นล่ะ

เทสโก้ โลตัสมีเป้าหมายจะเปิดตัวประมาณ 3-5 แห่ง ภายในปี 2550 นี้ โดยแต่ละโครงการของเทสโก้ โลตัส คอมมิวนิตี้ มอลล์ จะประกอบไปด้วย โลตัส เอ็กซ์เพรส ขนาด 300 ตารางเมตร ลานจอดรถ ส่วนพื้นที่ที่เหลือ จะเปิดให้ร้านค้าที่สนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ ซึ่งแต่ละร้านที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารที่มีแบรนด์ (อาทิ สเวนเซ่นส์ ร้านสุกี้เอ็มเค ฯลฯ) มีจุดให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ รวมไปถึงสถาบันการเรียน การสอนต่างๆ อาทิ โรงเรียนกวดวิชา นอกจากนั้นยังเปิดกว้างให้มีร้านค้าท้องถิ่นในย่านดังกล่าวเข้ามาเปิดให้บริการได้อีกด้วย

ส่วนโมเดิร์นเทรดอีกรายอย่าง "บิ๊กซี" ก็พยายามจะลดขนาดสาขาลงมา เพื่อขยายเข้าไปในชุมชนต่างๆ มากขึ้น โดยเรียกว่าเป็น "มินิบิ๊กซี"

ปัจจุบันโมเดิร์นเทรด ประเภทร้านสะดวกซื้อ มีจำนวนเกือบ 7,000 สาขา โดยรายใหญ่สุดได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น (ซึ่งมีสาขาเกือบ 4,000 สาขาทั่วประเทศ) รองลงมาคือ วี-ช้อป (1,000 สาขา) แฟมิลี่มาร์ท (550 สาขา) 108 ช้อป (700 สาขา) เฟรชมาร์ท (400 สาขา) และโลตัส เอ็กซ์เพรส (260 สาขา)

ทว่า เจ้าหลังสุดที่มีอยู่ 200 กว่าสาขานี่ล่ะที่บุกหนักที่สุด ทำเอาเซเว่นอีเลฟเว่นต้องปรับสาขาขนานใหญ่ (โดยเฉพาะที่เจอโลตัสอยู่ข้างๆ) เพิ่มทั้งไลน์สินค้า เพิ่มทั้งขนาดร้าน และทำเอาบริษัทเจ้าของเซเว่นอย่าง "ซีพี" ต้องส่งร้าน 999 (ไนน์ไนน์ไนน์) มาต่อกรด้วยในท้ายที่สุด

ร้าน 999 จะรับมือโลตัส เอ็กซ์เพรสไหวมั้ย?

โลตัส เอ็กซ์เพรสจะปรับกลยุทธ์หรือไม่? อย่างไร?

บทวิเคราะห์

Lotus Express ถือเป็น Killer Category อย่างแท้จริง

โชวห่วยอาจทน บิ๊กโฟว์ "บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส คาร์ฟูร์" ได้ เพราะว่าเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เมื่อบุกเป็นพายุบุแคม ก็ต้องหลบไปใช้สงครามกองโจร เข้าไปอยู่ตามตรอกซอกซอย เพราะพื้นที่ตามถนนใหญ่นั้นถูกจับจองโดย "ร้านสะดวกซื้อ" ยี่ห้อ 7-11 ไปหมดแล้ว

7-11 โดยตัวเองก็เป็น Killer Category หรือเกิดมาเพื่อสยบคู่แข่งอยู่แล้ว เพราะกว่าทศวรรษที่ 7-11 วาดลวดลายในตลาดนั้นได้ทำลายโชวห่วยไปมากต่อมาก

ถึงกับเกิดคำถามว่า "ใครกันแน่ที่ฆ่าโชวห่วย" ระหว่าง "บิ๊กโฟว์" นั้น กับ 7-11 ใครกันแน่ที่พิฆาตโชวห่วย (หรืออาจจะเป็นโชวห่วยเองนั่นแหละ)

หลายนิ้วชี้มาที่ 7-11 เพราะ 7-11 หากดูแบบหยาบๆ ก็คือโชวห่วยติดแอร์นั่นเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว 7-11 มีอะไรมากกว่านั้น

7-11 ขายความเป็นมาตรฐาน ไปแห่งหนตำบลไหนในเมืองไทย เมื่อเห็นร้าน 7-11 ก็จะเหมือนกันหมดและราคาเดียวกันหมด ทำให้ 7-11 เป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานเมื่อเปรียบเทียบกับคอนวีเนียนสโตร์อื่นๆ ที่ออกมาแข่งขัน ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ความสามารถในด้านซัปพลายเชน ทำให้ 7-11 สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทั่วไทย ไม่ขาดตอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารแช่แข็ง

ขณะที่โชวห่วยไม่มีความสามารถเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม 7-11 ก็ไม่ได้ฆ่าโชวห่วยเสียทั้งหมด เพราะ 7-11 ไม่ได้ขายสินค้าราคาถูก ทำให้โชวห่วยที่หลบเข้าตามตรอกซอกซอยสามารถแข่งขันได้บ้าง

แต่ที่สะท้านสะเทือนวงการจริงๆ ก็คือ Lotus Express

Lotus Express ไม่เพียงฆ่าโชวห่วยที่อยู่ในละแวกเดียวกันเท่านั้น แม้ยามเผชิญกับ 7-11 คอนวีเนียนสโตร์ชื่อดังแห่งนี้ก็ยังต้องหนาว เพราะ Lotus Express เหนือกว่าที่ความครบครัน หลากหลาย ราคาถูก และเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกับ 7-11 อีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้เอง หาก Lotus Express ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เสียก็คือ 7-11 นั่นเอง

ความสำเร็จ Lotus Express ไม่ได้จำกัดเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น กระทั่งตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลักของวอลมาร์ทนั้น เทสโก้ก็ยังส่งโมเดลนี้บุกตลาดเช่นกัน ดังนั้น Lotus Express คือ Killer App ที่ออกมาเพื่อฆ่าค้าปลีกตัวอื่นๆ

ซีพีนั้นคงไม่สามารถปล่อยให้ 7-11 ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เช่นนี้ถูกรุกไล่ไปตลอด 999 จึงถูกเปิดขึ้นมาเพื่อต่อกรด้วย แสดงให้เห็นว่าซีพีเป็นกลุ่มปรับตัวต่อการแข่งขันได้ไว และไม่รีรอแต่อย่างใด

การเปิด 999 ขึ้นมาซึ่งมีคุณสมบัติที่ทัดเทียมกับ Lotus Express นั้น ก็หมายความว่าซีพีนั้นพร้อมชน Lotus Express แม้ว่าตนเองจะเป็นผู้สร้างโลตัสขึ้นมาก็ตาม

นอกจากนี้ก็ยังเป็นการบอกอีกว่าซีพีนั้นยอมกินเนื้อตัวเอง ดีกว่าปล่อยให้คนอื่นกิน    

++ ทำไมไม่เห็นแบรนด์ 999 เลยละ...แปลกจริงๆ  แต่อ่านแบบนี้แล้ว  คู่แข่งที่น่ากลัวของ 7-11 คือ Lotus Express  นั่นเองครับ
เศรษฐศาสตร์ไท้เก๊ก... กรอบแนวคิดใหม่ใช้หลักยืมพลัง และ รักษาสมดุลเพื่อช่วยฟื้น ศก.ไทย และ ศก.โลก

หุ้นเงา... หุ้นอยู่ในเงาทำให้คนมองเห็นไม่ชัด ราคาหุ้นพร้อมจะปรับขึ้น 2 เด้งจาก EPS ที่สูงขึ้น และ การปรับค่า P/E ให้สูงขึ้นในอนาคต
ภาพประจำตัวสมาชิก
aodetmat
Verified User
โพสต์: 79
ผู้ติดตาม: 1

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 32

โพสต์

เซเว่นยังมีข้อด้อยกว่า โลตัส เอกเพรส นั้นก็คือเรื่องของ"ราคา"

ซึ่งเซเว่นมีราคาสินค้าที่เรียกว่าแพงกว่าตลาด เมื่อพูดถึงโลตัส เอกเพรสนั้น มีราคาที่ต่ำกว่าตลาด

ซึ่งส่วนตัวผมเองถ้ามีสองร้านนี้อยู่ใกล้ๆกัน ผมคงเข้าโลตัส เอกเพรสมากกว่า

เอาใจช่วยให้ 999 เข้ามาต่อกรกับโลตัส เอกเพรส(แอบเชียร์เป็นการส่วนตัว)

(งง! กลายเป็นกระทู้สำหรับซีพีออลไปแล้วหรอเนี้ย)
ช้าๆ แต่ ชัวร์ 不要担心
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 2

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 33

โพสต์

กลายเป็นกระทู้ cpall vs lotus express ไปแล้วนะครับ เรื่องนี้น่าติดตามชมมากๆครับ ว่าผลจะเป็นอย่างไร เพราะ โลตัสน่าจะเลือกทำเลที่มีเซเว่นสองสามสาขา ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีลูกค้ามากพอ ในขณะที่เซเว่นเอง อาจลำบาก เพราะการเปิดสาขาใหญ่ ก็อาจกินสาขาเดิมได้ แต่ถ้าเซเว่นไม่ทำ โลตัสก็จะมาทำแน่นอน แต่ที่แน่ๆ ผู้บริโภคน่าจะได้ประโยชน์ เพราะถ้าธุรกิจแข่งขันกัน ลูกค้า ก็จะได้รับสินค้า และบริการที่ดีขึ้น ผมเองยังไม่เคยเข้าโลตัสเอ็กเพรส แต่เข้าเซเว่นทุกวัน ผมก็รู้สึกว่าพนักงานเซเว่นจะบริการด้วยรอยยิ้ม ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเซเว่นนะครับ ผมคิดว่าเราคงต้องดูกันต่อไปว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ comp growth ของเซเว่นยังเป็นบวกอยู่ แล้วก็บวกมากๆด้วย การกังวลเรื่องนี้ในตอนนี้ก็อาจจะเร็วไปหน่อยนะครับ
margin of safety
circle of competence
waiting for the perfect pitch
o-bo-ja-ma
Verified User
โพสต์: 1601
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 34

โพสต์

สำหรับ CPALL กับ Lotus Express ผมมองว่าตอนนี้ CPALL ได้เริ่มเปลี่ยน Position ของตัวเองไปสู่สิ่งที่ตัวเองถนัดคือเรื่องอาหาร เห็นได้จากที่ผู้บริหารให้ข่าวว่าจะเพิ่มสัดส่วนของอาหารให้มากขึ้น ซึ่งผมว่าก็มาถูกทาง ถ้าเราหันไปทางของอุปโภคหมด คิดว่าคงยากที่จะสู้กับ Lotus Express เพราะ Lotus แสดงเจตจำนงชัดแล้วว่า price war แหง ๆ ดังนั้น 7-11 จึ่งไม่มีประโยชน์ที่จะไปแข่งในเรื่องของราคาสู้เอาสินค้าที่คนทั่ว ๆ ไปนิยมดีกว่า กำไรได้เนื้อ ๆ ส่วนใครจะลดราคาก็ลดไปเพราะว่า เมื่อลดราคาทำให้ Front margin ที่ต่ำอยู่แล้วสำหรับธุรกิจนี้ ยิ่งต่ำลงไปอีก ถ้าเกิดการขยายไม่สำเร็จขึ้นมา ก็ต้องเจ็บแน่นอนครับ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ Lotus Xpress ผมไม่รู้ว่าเขาใช้เงินทุนเอง 100 % หรือไม่ถ้าใช่การขยายสาขาก็อาจทำได้ไม่ดีพอ เพราะต้องใช้เงินลงทุนต่อสาขาค่อนข้างมาก (แต่ 7-11 ตอนขยายสาขาพี่เขาเล่นขยายใกล้ ๆ กัน เลยไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสีย แต่ถ้านึกถึงหมากหนีบ ไม่ใช่หมากล้อมนะครับ ตัวเดียวเผด็จศึกได้ทั้งซ้ายขวา เลย) อาจทำให้ไม่คุ้มทุนก็ได้ ... ผมคิดว่าศึกนี้เป็นศึกที่น่าดูชมระหว่างหมากล้อม กับหมากหนีบนะครับว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน...
ภาพประจำตัวสมาชิก
green-orange
Verified User
โพสต์: 896
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 35

โพสต์

o-bo-ja-ma เขียน:สำหรับ CPALL กับ Lotus Express ผมมองว่าตอนนี้ CPALL ได้เริ่มเปลี่ยน Position ของตัวเองไปสู่สิ่งที่ตัวเองถนัดคือเรื่องอาหาร เห็นได้จากที่ผู้บริหารให้ข่าวว่าจะเพิ่มสัดส่วนของอาหารให้มากขึ้น ซึ่งผมว่าก็มาถูกทาง ถ้าเราหันไปทางของอุปโภคหมด คิดว่าคงยากที่จะสู้กับ Lotus Express เพราะ Lotus แสดงเจตจำนงชัดแล้วว่า price war แหง ๆ ดังนั้น 7-11 จึ่งไม่มีประโยชน์ที่จะไปแข่งในเรื่องของราคาสู้เอาสินค้าที่คนทั่ว ๆ ไปนิยมดีกว่า กำไรได้เนื้อ ๆ ส่วนใครจะลดราคาก็ลดไปเพราะว่า เมื่อลดราคาทำให้ Front margin ที่ต่ำอยู่แล้วสำหรับธุรกิจนี้ ยิ่งต่ำลงไปอีก ถ้าเกิดการขยายไม่สำเร็จขึ้นมา ก็ต้องเจ็บแน่นอนครับ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ Lotus Xpress ผมไม่รู้ว่าเขาใช้เงินทุนเอง 100 % หรือไม่ถ้าใช่การขยายสาขาก็อาจทำได้ไม่ดีพอ เพราะต้องใช้เงินลงทุนต่อสาขาค่อนข้างมาก (แต่ 7-11 ตอนขยายสาขาพี่เขาเล่นขยายใกล้ ๆ กัน เลยไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสีย แต่ถ้านึกถึงหมากหนีบ ไม่ใช่หมากล้อมนะครับ ตัวเดียวเผด็จศึกได้ทั้งซ้ายขวา เลย) อาจทำให้ไม่คุ้มทุนก็ได้ ... ผมคิดว่าศึกนี้เป็นศึกที่น่าดูชมระหว่างหมากล้อม กับหมากหนีบนะครับว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน...
ถ้าดูจาก lotus express กะ 7-11 สินค้าโดยส่วนใหญ่ เช่น พวกน้ำประเภทต่างๆ พวกขนม ของใช้ส่วนตัว มีเหมือนๆ กันนะครับ ส่วนที่จะแตกต่างก็จะเป็น counter service ซาลาเปา อาหารแช่แข็ง พวกน้ำสเลอปี้ และ ไส้กรอก ที่ไม่เหมือนกัน แต่เท่าทีดูอย่างอื่นเหมือนกันหมดครับ งานนี้ถ้า lotus expresss ขยายสาขาทันเมื่อไหร่ คงเห็นการหลั่งเลือดครับ เพราะราคาถูกกว่ากันเยอะ ใครจะว่า biz model ไม่เหมือนกันยังไง ผมว่าไม่แตกต่างกันครับ ที่จะต่างกันก็คือจำนวนสาขา ว่าจะตามกันทันเมื่อไหร่เท่านั้นเอง งานนี้หลังจากกฏหมายค้าปลีกออกมาแล้ว ผมว่าหลายเจ้าคงลงมาเล่นสาขาขนาดเล็กกันเยอะครับ เพราะสาขายใหญ่ๆ เกือบเต็มแล้ว
สินค้าเหมือนกัน ราคาต่างกัน ท่านจะซื้อของถูกหรือแพงดีล่ะงานนี้
ภาพประจำตัวสมาชิก
newbie_12
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2913
ผู้ติดตาม: 10

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 36

โพสต์

green-orange เขียน: ถ้าดูจาก lotus express กะ 7-11 สินค้าโดยส่วนใหญ่ เช่น พวกน้ำประเภทต่างๆ พวกขนม ของใช้ส่วนตัว มีเหมือนๆ กันนะครับ ส่วนที่จะแตกต่างก็จะเป็น counter service ซาลาเปา อาหารแช่แข็ง พวกน้ำสเลอปี้ และ ไส้กรอก ที่ไม่เหมือนกัน แต่เท่าทีดูอย่างอื่นเหมือนกันหมดครับ งานนี้ถ้า lotus expresss ขยายสาขาทันเมื่อไหร่ คงเห็นการหลั่งเลือดครับ เพราะราคาถูกกว่ากันเยอะ ใครจะว่า biz model ไม่เหมือนกันยังไง ผมว่าไม่แตกต่างกันครับ ที่จะต่างกันก็คือจำนวนสาขา ว่าจะตามกันทันเมื่อไหร่เท่านั้นเอง งานนี้หลังจากกฏหมายค้าปลีกออกมาแล้ว ผมว่าหลายเจ้าคงลงมาเล่นสาขาขนาดเล็กกันเยอะครับ เพราะสาขายใหญ่ๆ เกือบเต็มแล้ว
สินค้าเหมือนกัน ราคาต่างกัน ท่านจะซื้อของถูกหรือแพงดีล่ะงานนี้
cpall ขยายปีละ 400-500 สาขา ตอนนี้มี 5000 กว่าสาขา

lotus ต้องใช้กี่ปี ถึงจะตามทันครับ กว่าจะทัน ต้องลงทุนจนกระอักเลือดตายก่อนหรือเปล่า

อย่าลืมว่าสนาม hyper market ก็แข่งเดือดนะครับทั้ง bigc คาร์ฟู จ้องที่จะเขมือบกันทั้งนั้น
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง

----------------------------
yoko
Verified User
โพสต์: 4395
ผู้ติดตาม: 8

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 37

โพสต์

รู้จักเจ้าสัวน้อยไป   คู่แข่งของCPALLตัวจริงคือ
CP fresh mart  
ถ้าศึกษาการเติบโตของกลุ่มCPให้ดี   จะเห็นว่า
เขาจะเรียนรู้ด้วยการซื้อหรือนำเข้าจากต่างประเทศ
จากนั้นก็เลียนแบบ   ถ้าไปได้สวยก็จะค่อยๆถ่ายเทมาและค่อยๆยกเลิกของที่ซื้อมา
ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือไก่CP
yoko
Verified User
โพสต์: 4395
ผู้ติดตาม: 8

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 38

โพสต์

เป็นความเห็นส่วนตัวครับ   มีหุ้นCPFมากครับ
o-bo-ja-ma
Verified User
โพสต์: 1601
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 39

โพสต์

[quote="yoko"]รู้จักเจ้าสัวน้อยไป
ภาพประจำตัวสมาชิก
newbie_12
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2913
ผู้ติดตาม: 10

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 40

โพสต์

[quote="yoko"]รู้จักเจ้าสัวน้อยไป
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง

----------------------------
ภาพประจำตัวสมาชิก
gradius173
Verified User
โพสต์: 198
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 41

โพสต์

green-orange เขียน: ถ้าดูจาก lotus express กะ 7-11 สินค้าโดยส่วนใหญ่ เช่น พวกน้ำประเภทต่างๆ พวกขนม ของใช้ส่วนตัว มีเหมือนๆ กันนะครับ ส่วนที่จะแตกต่างก็จะเป็น counter service ซาลาเปา อาหารแช่แข็ง พวกน้ำสเลอปี้ และ ไส้กรอก ที่ไม่เหมือนกัน แต่เท่าทีดูอย่างอื่นเหมือนกันหมดครับ งานนี้ถ้า lotus expresss ขยายสาขาทันเมื่อไหร่ คงเห็นการหลั่งเลือดครับ เพราะราคาถูกกว่ากันเยอะ ใครจะว่า biz model ไม่เหมือนกันยังไง ผมว่าไม่แตกต่างกันครับ ที่จะต่างกันก็คือจำนวนสาขา ว่าจะตามกันทันเมื่อไหร่เท่านั้นเอง งานนี้หลังจากกฏหมายค้าปลีกออกมาแล้ว ผมว่าหลายเจ้าคงลงมาเล่นสาขาขนาดเล็กกันเยอะครับ เพราะสาขายใหญ่ๆ เกือบเต็มแล้ว
สินค้าเหมือนกัน ราคาต่างกัน ท่านจะซื้อของถูกหรือแพงดีล่ะงานนี้
ด้านนายปิยะวัฒน์ ฐิติสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมามีรายได้อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 20% ซึ่งจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการหาธุรกิจในกลุ่มของอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต บริษัทจึงมีแผนที่จะปรับสัดส่วนยอดขายสินค้าดังกล่าวขึ้นมาเป็น 80-85% ในอีก 2 ปีข้างหน้าจากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 70% เพื่อผลักดันให้ภาพรวมร้านสาขาในสิ้นปีนี้มียอดขายเติบโตที่ 5% ในขณะที่ภาพรวมค้าปลีกคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3-5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจ
สัดส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ใช่อาหารเป็นรายได้น้อยมากแค่20-30%
ผมถึงคิดว่าตลาด7-11น่าจะคนละตลาดกับLotus expessแล้ว
ดูจากโฆษณาที่ว่า"หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา 7-11"ก็จะเห็นว่าเปลี่ยนpositionแล้ว
7-11เหมือนเป็นคลังอาหารใกล้บ้านมากกว่า[/code]
ภาพประจำตัวสมาชิก
green-orange
Verified User
โพสต์: 896
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 42

โพสต์

สัดส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ใช่อาหารเป็นรายได้น้อยมากแค่20-30%
ผมถึงคิดว่าตลาด7-11น่าจะคนละตลาดกับLotus expessแล้ว
ดูจากโฆษณาที่ว่า"หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา 7-11"ก็จะเห็นว่าเปลี่ยนpositionแล้ว
7-11เหมือนเป็นคลังอาหารใกล้บ้านมากกว่า
จริงอยู่ถ้าพิจารณาจากจำนวนสาขา ณ วันนี้ที่มีความแตกต่างกันเยอะ แต่ถ้าลองเปรียบเทียบอย่างเปิดใจเป็นข้อๆ จะได้ดังนี้
1 ข้อได้เปรียบเรื่องอำนาจการต่อรองเรื่องราคาสินค้ากับ supplier ผมว่าไม่แตกต่าง ต้องไปดูตัวเลขยอดขายเปรียบเทียบ ของ lotus เทียบ 7-11
2 เรื่อง logistic ผมว่าก็ไม่ได้โดดเด่นแตกต่างกันนัก
3 เรื่องเงินทุน ยิ่งไม่ต้องคิด
4 เรื่องราคาสินค้า lotus ถูกกว่าแน่นอน
5 เรื่องการปรับเปลียนประเภทสินค้า ไม่มีอะไรเป็นเทคโนโลยี่ที่จะทำให้เค้าเอามาขายไม่ได้ (ขี้นอยู่กับว่าจะตั้งใจชนมากขนาดไหน)
6 เรืองความหลากหลายของสินค้า lotus กินขาด
7 ความแตกต่างของสินค้าที่ 7-11 เทียบกับ lotus express ผมว่าก็ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างสักเท่าไหร่ มีเรื่องเดียวคือ counter service แต่เหมือนจะเคยได้ยินว่าเค้าก็เริ่มทำเเหมือนกัน แต่ผมไม่แน่ใจนักในข้อนี้ ส่วนเรื่องอาหารทั้งแช่แข็งและอาหารสำเร็จรูป ผมว่าก็มีเกือบเหมือนๆกันนะ (วันนี้เพิ่งแวะไปดูมาอีกรอบที่ 7-11) อาจจะแตกต่างเรื่องยี่ห้อ อันนี้ผู้บริโภคคงต้องเลือกเอง
8 ทำเล ทำเล และจำนวนสาขาที่เป็นขายปลีกแบบ 7-11 ตอนนี้ยังห่างกันมาก แต่ถ้าหมดทางตั้งสาขาเลี่ยงกันแล้ว หรือ 7-11 ขยายจนเต็มแล้ว อันนี้ก็คงต้องมีการนับศพทหารเป็นทำเลๆไป แล้วแต่ว่าตอนนั้นใครจะใช้กลยุทธ์อะไร แต่คนที่มีกำไรมากกว่า โดนพวกกำไรน้อยกว่าเข้ามาแย่งเนี่ย ก็พอเห็นภาพแล้วครับว่าจะเป็นอย่างไร และ 7-11 จะหนีไปขายอะไรอย่างอื่นที่ไม่เหมือน lotus express
9 ระยะเวลาอันใกล้นี้ผมว่าคงยังไม่เห็นข้อแตกต่างเรื่องนี้มากนัก อีกสัก 3-5 ปีไม่แน่ ขี้นอยู่กับนโยบาลของโลตัส ว่าจะ aggressive ในการขยาย lotus express มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการที่เค้ามีร้าน 999 ออกมาก็เป็นสิ่งยืนยันแล้วว่า lotus express ที่ไปตั้งใกล้ 7-11 ต้องมีผลอยู่บ้างล่ะ
10 ต้องดูว่ากฏหมายค้าปลีกที่จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่แค่ lotus express นะที่เป็นคู่แข่ง ไหนจะมินิ big c อีกล่ะที่เค้าทดลองกันอยู่

สุดท้าย ผมว่าผู้บริโภคคงได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ครับ ได้เลือกซื้อสินค้าราคาถูกและตรงกับความต้องการ
ภาพประจำตัวสมาชิก
unnop.t
Verified User
โพสต์: 924
ผู้ติดตาม: 1

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 43

โพสต์

7-11 เริ่มเปลี่ยนแนวกลยุทธ์มาเน้นกลุ่มอาหาร และบริการต่าง ๆเช่นเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 มี synergy เรื่องอาหารกับ CP ซึ่งมาร์จินของอาหาร และบริการค่อนข้างดีกว่าสินค้าอุปโภคซึ่งเกิด price war แน่ ๆ

ที่ผมมองคู่แข่งที่สำคัญนอกจาก Lotus Express คือ ตัว 7-11 เอง จากประสบการณ์เพื่อนผมที่ทำ 7-11 อยู่บอกว่าตอนมี 7-11 สาขาใหม่มาเปิดใกล้ประมาณ 500 เมตร มีผลต่อยอดขายตกลงอย่างมีนัยสำคัยเลย เหมือนกินกันเอง ถ้าเราสังเกตุดูจะเห็นว่าทำเลไหนยอดขายสูง มีศักยภาพ พี่แกเปิดประกบเลยไม่เกิน 200 เมตร บางที่เปิดฝั่งตรงข้ามถนน ผมเชื่อว่าอนาคต growth 7-11 จะไม่สูงมากเหมือนแต่ก่อน เนื่องจาก same store sales น่าจะลดลงโดยเฉลี่ย  :cry:
ตลาดหุ้นมักจะหลอกเราด้วย ความโลภ และความกลัว.....
อะไรดีละ
Verified User
โพสต์: 680
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 44

โพสต์

[quote="unnop.t"]7-11 เริ่มเปลี่ยนแนวกลยุทธ์มาเน้นกลุ่มอาหาร และบริการต่าง ๆเช่นเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 มี synergy เรื่องอาหารกับ CP ซึ่งมาร์จินของอาหาร และบริการค่อนข้างดีกว่าสินค้าอุปโภคซึ่งเกิด price war แน่ ๆ

ที่ผมมองคู่แข่งที่สำคัญนอกจาก Lotus Express คือ ตัว 7-11 เอง จากประสบการณ์เพื่อนผมที่ทำ 7-11 อยู่บอกว่าตอนมี 7-11 สาขาใหม่มาเปิดใกล้ประมาณ 500 เมตร มีผลต่อยอดขายตกลงอย่างมีนัยสำคัยเลย เหมือนกินกันเอง ถ้าเราสังเกตุดูจะเห็นว่าทำเลไหนยอดขายสูง มีศักยภาพ พี่แกเปิดประกบเลยไม่เกิน 200 เมตร บางที่เปิดฝั่งตรงข้ามถนน ผมเชื่อว่าอนาคต growth 7-11 จะไม่สูงมากเหมือนแต่ก่อน เนื่องจาก same store sales น่าจะลดลงโดยเฉลี่ย
เศรษฐศาสตร์ไท้เก๊ก... กรอบแนวคิดใหม่ใช้หลักยืมพลัง และ รักษาสมดุลเพื่อช่วยฟื้น ศก.ไทย และ ศก.โลก

หุ้นเงา... หุ้นอยู่ในเงาทำให้คนมองเห็นไม่ชัด ราคาหุ้นพร้อมจะปรับขึ้น 2 เด้งจาก EPS ที่สูงขึ้น และ การปรับค่า P/E ให้สูงขึ้นในอนาคต
anakinnet
Verified User
โพสต์: 520
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 45

โพสต์

SSS ลด แต่เค้าได้ค่า Franchise fee เพิ่มครับ SSS ลดก็ไม่กระทบ CPALL (ลูกค้าจะไปซื้อ 7-11 ร้านนี้หรือร้านตรงข้ามก็เป็น revenue ของ CPALL อยู่ดี) แต่ไปกระทบ franchisee แทน
In the long run, We are all dead.
อะไรดีละ
Verified User
โพสต์: 680
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 46

โพสต์

anakinnet เขียน:SSS ลด แต่เค้าได้ค่า Franchise fee เพิ่มครับ SSS ลดก็ไม่กระทบ CPALL (ลูกค้าจะไปซื้อ 7-11 ร้านนี้หรือร้านตรงข้ามก็เป็น revenue ของ CPALL อยู่ดี) แต่ไปกระทบ franchisee แทน
คิดสั้นๆ สิครับ...หากคิดแนวนี้  หากไม่มีกำไร  เรื่องราวก็บอกต่อๆ กันไป
แล้วใครจะไปสมัครแฟรนไชส์ กับ 7-11 ละครับ  
:?
เศรษฐศาสตร์ไท้เก๊ก... กรอบแนวคิดใหม่ใช้หลักยืมพลัง และ รักษาสมดุลเพื่อช่วยฟื้น ศก.ไทย และ ศก.โลก

หุ้นเงา... หุ้นอยู่ในเงาทำให้คนมองเห็นไม่ชัด ราคาหุ้นพร้อมจะปรับขึ้น 2 เด้งจาก EPS ที่สูงขึ้น และ การปรับค่า P/E ให้สูงขึ้นในอนาคต
ภาพประจำตัวสมาชิก
gradius173
Verified User
โพสต์: 198
ผู้ติดตาม: 0

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 47

โพสต์

ที่เห็น7-11เปิดใกล้ๆกัน ไม่ใช่cpallมาเปิดแข่งกับfranchiseeที่ยอดขายสูงเองเหรอ
พอยอดตกก็หุบเอามาเอง เห็นลือกันมาแบบนี้ :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
sorawut
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2502
ผู้ติดตาม: 9

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 48

โพสต์

gradius173 เขียน:ที่เห็น7-11เปิดใกล้ๆกัน ไม่ใช่cpallมาเปิดแข่งกับfranchiseeที่ยอดขายสูงเองเหรอ
พอยอดตกก็หุบเอามาเอง เห็นลือกันมาแบบนี้ :lol:
ได้ยินมาแต่ ยอดเยอะก็ฮุบเอามา :roll:  :roll:  :roll:
ตัดสินใจว่า ธุรกิจไหนที่คุณต้องการจะเป็นเจ้าของ
และซื้อเมื่อราคาสามารถให้ผลตอบแทนจากการลงทุน ในอัตราที่เข้าท่าสำหรับการร่วมทำธุรกิจเท่านั้น
ภาพประจำตัวสมาชิก
OutOfMyMind
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1244
ผู้ติดตาม: 30

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 49

โพสต์

sorawut เขียน:
ได้ยินมาแต่ ยอดเยอะก็ฮุบเอามา :roll:
บทความดีดีสำหรับนักลงทุนเน้นคุณค่า
https://www.facebook.com/OutOfMyMindOnValueInvestment
ziannoom
Verified User
โพสต์: 1046
ผู้ติดตาม: 1

ระหว่าง ILINK กับ CPALL

โพสต์ที่ 50

โพสต์

คงต้องดูกันต่อไป
ซื้อเมื่อราคาต่ำกว่ามูลค่า ขายเมื่อมูลค่าต่ำกว่าราคา