เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
sappipat
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 136
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ขอเรียนถามดังนี้ครับ
1. ตัวเลขfree cash flow(FCF)ที่น่าเชื่อถือหรือน่าไปในการนำมาหา Intrinsic value ที่ได้จากวิธี Discount FCF(DCF) ควรมีคุณสมบัติอย่างไร เช่น ควรตรวจสอบย้อนหลัง 5 ปีเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง
2. กรณีของการหาค่าFCFนั้น   ถ้าบริษัทบางแห่งมีตัวเลข change in working capital ในอดีตบางปีเป็นบวก บางปีเป็นลบ ควรทำอย่างไรในการประเมินตัวเลขนี้ในอนาคต  
3. เราควรจะเลือกใช้ FCF หรือ Owners Earning(ตามแบบของBuffet) ดีกว่ากัน  หรือเลือกใช้ในกรณีต่างกันเช่นไรจึงจะดีที่สุด
4. Intrinsic value ที่ได้จากวิธีDCF นั้น เราควรให้ค่า growth rate และ  terminal growth rate อย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด  โดยเฉพาะ terminal growth rate
5. ถ้าผมต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน 15%ทบต้นต่อปีในระยะ10ปีข้างหน้า   โดยซื้อหุ้น ณ.ราคาที่คำนวณอย่างอนุรักษ์นิยมแล้วว่าน่าจะได้ผลตอบแทนดังกล่าว จะถือว่ามี Margin of safety เพียงพอหรือไม่ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน
6. ถ้าผมต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน(โดยเปรียบตัวเองเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วเทียบจากFCFที่บริษัทจะหาได้ )15%ทบต้นต่อปีในระยะ10ปีข้างหน้า   โดยซื้อหุ้น ณ.ราคาที่คำนวณอย่างอนุรักษ์นิยมแล้วว่าน่าจะได้ผลตอบแทนดังกล่าว จะถือว่ามี Margin of safety เพียงพอหรือไม่ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน
7. จากข้อ 6 ถ้าผมกำหนดให้ Cost of Equity เท่ากับ 15%(แล้วหาค่าWACCตามมา)  เมื่อหาค่าIntrinsic value ที่ได้จากวิธีDCF ออกมาได้เท่ากับ X บาทต่อหุ้น    ถ้าผมซื้อหุ้นดังกล่าวที่ราคา X บาทต่อหุ้น หมายความว่าในฐานะเจ้าของธุรกิจผมจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุน(โดยเทียบจากFCFที่บริษัทจะหาได้ )15%ทบต้นต่อปีใช่หรือไม่ครับ
8. ในหนังสือบางเล่มบอกว่า Buffet ใช้ discount rate เท่ากับผลตอบแทนพันธบัตรเลยแต่ซื้อในราคาที่มี MOS มากๆ  ถ้าเราจะประยุกต์ใช้บ้างโดยกำหนด MOS ไว้50%  เหมาะสมหรือไม่ครับ
9. ผมเข้าใจว่าการที่เราได้ศึกษาและเข้าใจบริษัท,ธุรกิจอย่างมากที่สุดแล้วจะช่วยให้เราตอบคำถามและประมาณการค่าต่างๆได้ใกล้เคียงมากขึ้น  แต่จะสร้างความมั่นใจได้ด้วยวิธีการใดบ้างครับ ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน
                                                     ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ
พ่ายแพ้ไม่ท้อถอย   ได้ชัยชนะไม่หลงลำพอง
                                                    โคว่จง
wara
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 243
ผู้ติดตาม: 1

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ขอตอบ   แต่ไม่ตรงคำถามน่ะครับ
ผมว่า สิ่งที่ยากในการใช้ FCF คือ  " การหาหุ้นที่มี โมเดลที่ดี ที่จะใช้หลักการ FCF ได้ " คือ ต้องโตสม่ำเสมอทุกปี และต้องโตอย่างยาวนานด้วย
  เพราะว่าธุรกิจของเมืองไทย ไม่ได้มี brand อันแข็งแกร่งเหมือนของบริษัทในอเมริกา  OEM บ้าง cycle บ้าง ส่วนมากปีนี้โต ปีหน้าไม่โต ปีถัดไปโต บางทีก็ถดถอยทำให้การ ให้ค่า growth ประมาณได้ยาก
  และเนื่องจาก สูตร DCF เอง  ถ้าเปลี่ยนตัวเลขเพียงนิดเดียว มูลค่าที่คำนวนได้ก็จะเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ทำให้ค่าที่คำนวนได้มีความคลาดเคลื่อนได้สูง    ทำให้ใช้จริงได้ค่อนข้างยากน่ะครับ

แต่ถ้าในกรณีหาบริษัทที่มีโมเดล ใช้ได้
FCF ก็จะใช้ fcf ปีที่ไม่มีรายได้พิเศษ (กำไรจากการดำเนินงานเป็นปกติ) เช่น margin สูงผิดปกติจากขาดแคลน หรือ อื่นๆ
ส่วน mos ส่วนมาก ผมเห็น แต่ละท่านรวมทั้งผมเอง จะเลือกที่ 30- 40 %
เป็นอย่างต่ำ เพราะค่าเราคำนวนได้อาจมีความผิดพลาด ต้องมีส่วนเผื่อความปลอดภัยให้เยอะครับ และส่วนตัว ถ้าซื้อที่ mos ต่ำทีไรเจ็บตัวทุกทีครับ

ส่วนทีเหลือขอให้ผุ้รู้ท่านอื่นมาตอบล่ะกันครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
MO101
Verified User
โพสต์: 3226
ผู้ติดตาม: 2

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 3

โพสต์

8. ในหนังสือบางเล่มบอกว่า Buffet ใช้ discount rate เท่ากับผลตอบแทนพันธบัตรเลยแต่ซื้อในราคาที่มี MOS มากๆ  ถ้าเราจะประยุกต์ใช้บ้างโดยกำหนด MOS ไว้50%  เหมาะสมหรือไม่ครับ
ผมรู้สึกว่า จะใช้ที่ 15% หรือ 2 เท่าของอัตราพันธบัตร AAA ครับ
่ส่วน MOS นี่ 50% โดยส่วนตัวคิดว่าสูงไป
กล่าวคือ ถ้าตั้งต่ำไป จะเจอหุ้นจำนวนมาก ถ้าตั้งสูงไป จะหาหุ้นไม่ได้เลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 327

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 4

โพสต์

sappipat เขียน:8. ในหนังสือบางเล่มบอกว่า Buffet ใช้ discount rate เท่ากับผลตอบแทนพันธบัตรเลยแต่ซื้อในราคาที่มี MOS มากๆ  ถ้าเราจะประยุกต์ใช้บ้างโดยกำหนด MOS ไว้50%  เหมาะสมหรือไม่ครับ
ผมเข้าใจว่าที่เค้าใช้แบบนี้ เพราะ เป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง ผู้บริหารดี และที่สำคัญที่สุดคือเป็นธุรกิจที่สามารถเข้าใจได้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะยังคงแข็งแกร่งและทำกำไรได้มากกว่าปัจจุบัน

ถ้าผ่านเกณฑ์ดังกล่าว (ต้องมองให้ขาดจริงๆ) กระแสเงินสดที่ได้ (กำไรของเจ้าของ) จะมีความเสี่ยงต่ำมาก เลยสามารถใช้ผลตอบแทนพันธบัตรมา discount ได้

แต่ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว หุ้นที่ไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะถูกโยนลงถังขยะ แล้วก็ไม่ต้องประเมินมูลค่ากิจการต่อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 327

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 5

โพสต์

อันนี้คุณ ih ตอบเอาไว้... ไร้เทียมทานจริงๆ  :bow:  :bow:

1. ตัวเลขfree cash flow(FCF)ที่น่าเชื่อถือหรือนำไปใช้ในการนำมาหา Intrinsic value ที่ได้จากวิธี Discount FCF(DCF) ควรมีคุณสมบัติอย่างไร เช่น ควรตรวจสอบย้อนหลัง 5 ปีเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง

- การทำ FCF ในอนาคต คงจะดูประเภทธุรกิจด้วย ถ้าเป็นธุรกิจที่มีรายได้และกำไรเป็นวัฎจักร ไม่ว่าจะเป็น commodity cyclical หรือ economic eyclical นั้น ไม่ควรประเมินด้วยวิธี DCF เพราะการใช้ DCF นั้นควรทำกับธุรกิจที่มีรายได้ กำไรและกระแสเงินสดในอนาคตที่แน่นอนในระดับหนึ่งครับ เพราะการหา DCF โดยมี terminal value และ g นั้นเราสมมุติว่าหุ้นจะเติบโตเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่ธรรมชาติของธุรกิจอย่างหุ้น cyclical แน่นอนครับ

นอกจากนี้ ตัว capital expenditure หรือ capex นั้น ควรจะต้องแบ่งเป็น 2 รายการด้วย คือ maintenance capex และ new investment capex ถ้าเราสุมมติว่าบริษัทนั้นๆ ไม่มีการขยายกำลังการผลิตหรือขยายสาขา คงจะไม่ใช่ว่าจะให้ capex เป็น 0 เลย ก็จะต้องมี maintenance capex เพื่อให้ธุรกิจคงความสามารถในการแข่งขันได้ เช่น การตกแต่งซ่อมแซม การปรับปรุงและซ่อมแซมเครื่องจักร รถยนต์หรือสินทรัพย์ที่ใช้ในแต่ละประเภทธุรกิจ ซึ่งข้อมูลพวกนี้อาจจะต้องถามผู้บริหารหรือทางบริษัทดูด้วยครับ

นอกจาก maintenance capex และ new investment capex แล้วอีกตัวก็จะมี replacement capex ด้วย ซึ่งจะใช้กับธุรกิจที่ใช้สินทรัพย์ที่มีอายุการใช้งานที่ชัดเจน เช่น รถยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องจักร ซึ่งต้องเปลี่ยนทุก 3-20 ปี ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ คอมฯ หรือเครื่องจักร จริงๆ แล้วไม่ใช่ free cash flow แบบถาวร แต่เป็น free cash ที่รอการเป็น capex ในอนาคต

ยกตัวอย่างเช่น หุ้นธุรกิจให้เช่ารถ รถราคา 1 ล้าน ตัดค่าเสื่อม 5 ปีๆ ละ 2 แสน เมื่อครบปีที่ 5 ก็ต้องซื้อรถใหม่ ดังนั้นในปีที่ 5 จะมี capex 1 ล้านบาท ดังนั้นหากดู model DCF จะเห็นว่าค่าเสื่อม 2 แสนบาทต่อปีนั้นไม่ได้เป็น free cash ในระยะยาว

ซึ่งแตกต่างจากการให้เช่าห้างสรรพสินค้า โรงงาน อาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างค้าปลีก โรงพยาบาล ที่แม้จะตัดค่าเสื่อมสินทรัพย์ 25-30 ปี แม้ว่าจะตัดค่าเสื่อมหมดแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าต้องรื้อสินทรัพย์นั้นๆ ทิ้งแล้วสร้างใหม่ แต่สามารถใช้สินทรัพย์นั้นต่อไปเพียงแต่จะต้องมี maintenance capex ให้สามารถใช้สินทรัพย์ต่อไปได้ซึ่งจะมีทั้ง maintenance ประจำปีหรือทุก x ปีหรือที่เรียกว่า hard maintenance ดังนั้นค่าเสื่อมราคาในกรณีนี้ถ้าหัก maintenance capex จึงสามารถเป็น free cash ได้

Maintenance to depreciation ratio ของแต่ละธุรกิจที่หาประโยชน์จากสินทร้พย์ประเภทอาคารก็ไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นธุรกิจที่คุณภาพสินทรัพย์ ความหรูหรา มีผลต่อความนิยมของลูกค้า เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า จะมี maintenance to depreciation ratio ที่สูงกว่าสินทรัพย์ประเภทห้างค้าปลีก โรงพยาบาลหรือโรงงานให้เช่า แม้ว่าในสินทรัพย์เดียวกัน โรงพยาบาลระดับ A ก็จะมี maintenance to depreciation ratio สูงกว่าโรงพยาบาลระดับล่างเพราะเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ต้องทันสมัยรวมถึงอาคารสถานที่จะต้องสวยงามตลอด


2. กรณีของการหาค่าFCFนั้น ถ้าบริษัทบางแห่งมีตัวเลข change in working capital ในอดีตบางปีเป็นบวก บางปีเป็นลบ ควรทำอย่างไรในการประเมินตัวเลขนี้ในอนาคต
- ดูประเภทธุรกิจครับ ปกติเค้าจะมีสูตรอยู่เหมือนกัน คือ นำ Account receivable day หรือระยะเวลาการเก็บหนี้การค้า ( A/R day ) Account payable หรือระยะเวลาการจ่ายหนี้การค้า ( A/ P day ) และ inventory day เพื่อหา change in working cap ซึ่งปกติแล้วบริษัทที่มีลูกหนี้ยาวๆ หรือหุ้นพวกโรงงานหรือซื้อมาขายไป เมื่อยอดขายโตขึ้น change in w/c จะเป็นลบ

แต่ถ้าเป็นหุ้นที่มีรายรับเป็นเงินสด หรือรับค่าสินค้าหรือบริการล่วงหน้า ถ้ารายได้โตขึ้น working cap จะเป็นบวก

มีข้อถกเถียงเหมือนกัน ถ้านำหุ้นประเภทซื้อมาขายไป หรือธุรกิจที่ต้องมีการเพิ่มของสินค้าคงคลังหรือลูกหนี้เพื่อรองรับการขยายตัว มาคำนวณ dcf ซึ่งมีรายการ change in working cap ติดลบทุกปี ค่า NPV ก็จะได้ต่ำมาก ควรจะตัดรายการ change in w/c ไปไหม คำตอบคือ ถ้าตัดไปก็อาจจะทำให้การลงทุนผิดพลาดได้เพราะหุ้นประเภทนี้ถ้าเติบโตมากๆ จะต้องเพิ่มทุน ดังนั้นหากต้องเพิ่มทุนตัวหารจะมากขึ้น DCF ก็จะต่ำลง ดังนั้นการทำ DCF model สำหรับหุ้นที่ต้องมี working cap ติดลบมากๆ นั้นถ้าธุรกิจเติบโตสูงอาจจะต้องเพิ่มทุนซึ่งเราควรจะสุมมติเรื่องการเพิ่มทุนในอนาคตไว้ด้วย

และอีกประเด็นหนึ่งคือ การหา DCF หุ้นค้าปลีกซึ่งมี working cap เป็นบวกทุกปี ท้ายสุดก็จะได้ DCF สูงมากเช่น เป็น 1.5-2.0 เท่าของราคาหุ้นในปัจจุบัน จนนักวิเคราะห์หุ้นกลุ่มค้าปลีกหลายคนก็งง ท้ายสุดก็เลยใช้วิธีปรับ wacc ให้สูงจนได้ DCF ที่สูงกว่าราคาตลาดประมาณ 20-30% พอไม่ให้น่าเกลียด ซึ่งผมเองก็แปลกใจว่าทำไม wacc ของหุ้นอย่าง Makro BigC ถึงสูงประมาณ 11-12% ทั้งๆ ที่ความเสี่ยงทางธุรกิจต่ำมากและความเสี่ยงทางการเงินก็ต่า ในขณะที่ wacc ของหุ้นที่มีหนี้มากกว่าหรือความเสี่ยงสูงกว่า เช่น CPN ใช้ wacc กัน 7-8% หรือหุ้น cyclical บางตัวก็ถูกมาคำนวณ dcf โดยใช้ wacc 9-10% โดยใช้เหตุผลว่าใช้หนี้เยอะ wacc เลยต่ำ ซึ่งมันก็ถูกตามทฤษฎีการคำนวณ wacc ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่ค่อยศรัทธาการคำนวณ DCF เท่าไหร่ แต่ถ้าใช้ก็จะใช้ wacc ที่ผมประมาณขึ้นมาเองจากความรู้สึก จะไม่ใช้สูตรคำนวณ wacc ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างแรง

คำถามก็คือ ควรเอา change in working cap ที่เป็นบวกทุกปีเป็น FCF มั้ย คำตอบก็คือ fcf โดย concept คือเงินสดที่สามารถดึงออกจากบริษัทเพื่อจ่ายเป็นปันผลหรืออื่นๆ ได้ แต่ change in working cap ที่เป็นบวกของหุ้นค้าปลีกนั้นรายการหลักๆ คือการเพิ่มขึ้นของเจ้าหนี้การค้า กล่าวคือ ยิ่งยอดขายเพิ่ม เงินสดที่ได้มาก็เพิ่มเพราะขายของเป็นเงินสด แต่ยังไม่ต้องจ่ายเจ้าหนี้ ดังนั้นเงินสดที่เพิ่มจาก change in w/c ที่เป็นบวกนั้นเป็นเงินเจ้าหนี้ไม่ใช่เงินสดจากกำไร ดังนั้นหากเรา assume ให้ change in w/c เป็น FCF และจ่ายปันผลกับตรงนี้ก็เท่ากับว่าเราเอาเงินที่ต้องจ่ายเจ้าหนี้ในอนาคตมาปันผล ซึ่งทำไม่ได้เพราะ bv จะลดลงไปเรื่อยๆ และ current ratio จะต่ำกว่า 1 ไปเรื่อยๆ ดังนั้นการที่ change in w/c เป็นบวก ของหุ้นกลุ่มค้าปลีกนั้นเราคงจะไปบวกกับ FCF ในการคำนวณ DCF ไม่ได้ เพียงแต่ข้อดีคือในการทำ financial forecast เราสามารถสมมุติได้ว่าหุ้นกลุ่มนี้สามารถจ่ายปันผลได้สูงเมื่อเทียบกับกำไร และมีโอกาสเพิ่มทุนน้อยแม้ว่าจะมีการขยายตัวก็ตาม


3. เราควรจะเลือกใช้ FCF หรือ Owner’s Earning(ตามแบบของBuffet) ดีกว่ากัน หรือเลือกใช้ในกรณีต่างกันเช่นไรจึงจะดีที่สุด

- จะใช้ cash flow to firm หรือ to shareholder ในทางทฤษฎีแล้วควรจะให้ผลไม่ต่างกันนัก ถ้าไม่ได้ทำ model ที่มีอะไรพลาดรุนแรง แต่ปกติแล้วถ้าผมทำ DCF model ตอนทำงานผมใช้ cash flow to firm เพราะทำง่ายกว่าคือทำงบกำไรขาดทุนกับกระแสเงินสดในงบเดียวเลย ไม่ต้องทำ 3 งบ ให้มันดุลกัน ( งบดุล กำไรขาดทุน กระแสเงินสด ) แบบ to shareholder ปกติผมไม่ค่อยชอบทำ model ซับซ้อนเพราะเสียเวลาไปอ่านข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นหรือธุรกิจนั้นๆ และเวลาอื่นๆ ในชีวิตด้วยครับ

4. Intrinsic value ที่ได้จากวิธีDCF นั้น เราควรให้ค่า growth rate และ terminal growth rate อย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะ terminal growth rate

- หมายถึง g ใช่รึเปล่าครับ ตัว g นี้ก็มีข้อถกเถียงไม่จบครับ ผมจึงตั้งทฤษฎีขึ้นมาเองเลยครับเพราะผมเห็นนักวิเคราะห์ใช้ g หุ้นบางตัวตั้ง 3% พอใช้ wacc 8% เท่ากับว่า terminal multiple ที่ใช้สูตร 1/ ( wacc-g ) ก็จะได้ 1/ ( 8% - 5% ) หรือ 20 เท่า ก็เป็นการเชื่อที่ว่าเมื่อธุรกิจนี้ในปีที่ x ของการคำนวณ cash flow จะมีคนมายอมซื้อที่ 20 เท่าของ FCF ซึ่งคงต้องย้อนกลับมาคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ ผมคิดว่าอาจจะเป็นไปได้สำหรับบางธุรกิจเท่านั้นครับ

ดังนั้นทฤษฎีผมที่จะไม่ทำให้ terminal multiple หรือ terminal value ของหุ้นสูงเวอร์เกินไปก็คือ

ถ้าหุ้นตัวนั้นโตน้อยกว่า nominal GDP ผมจะให้ g ติดลบ เช่น -1 -2%
ถ้าหุ้นตัวนั้นโตเท่ากับ nominal GDP ผมจะให้ g เท่ากับ 0
ถ้าหุ้นตัวนั้นโตมากกว่า nominal GDP ผมจึงจะให้ g เป็น + แต่จะไม่ให้เกิน +2 ถ้า +3 นั้นจะต้องเป็นหุ้นที่โตสูงมากๆ จริงๆ ซึ่งในเมืองไทยผมไม่ค่อยเห็นเท่าใดนัก ถ้าจะนึกให้ใกล้เคียงสุดคงเป็นหุ้น advanc ตอนก่อน crisis ที่ตอนนั้นอัตราการใช้มือถืออยู่ที่เพียง 10% ของประชากร

Nominal GDP นั้นสูงกว่า gdp ที่สภาพัฒน์รายงานนะครับ เพราะ gdp ที่เราพูดกันนั้นคือ real gdp เช่นปี 2007 ที่ผ่านมาก็โตประมาณ 4% ดังนั้นถ้าเราคิด nominal gdp คือบวกเงินเฟ้อด้วย ก็ได้ว่า nominal gdp ปี 2007 ที่ผ่านมาก็โตประมาณ 7% ดังนั้นถ้าหุ้นตัวไหนมีรายได้และกำไรโตเท่า nominal gdp ประมาณ 7% ผมถือว่า g เป็น 0 เพราะถือว่าหุ้นตัวนี้ไม่ได้เติบโตสูงกว่าเศรษฐกิจ คือถ้าถือหุ้นตัวนั้นก็ไม่ได้รวยขึ้นมากนัก

ดังนั้นหุ้นที่ g เป็นบวกสำหรับผมคือหุ้นที่น่าจะอยู่ในธุรกิจที่สัดส่วนของธุรกิจในอนาคตเมื่อเทียบกับ GDP จะเพิ่มขึ้นในระยะยาว เช่น ปีนี้รายได้ต่อหัวคนไทยคือ ปีละ 100,000 บาท ถ้าอีก 20 ปีข้างหน้ารายได้ต่อหัวเพิ่มเป็น 200,000 บาท เราคิดว่าจะบริโภคอะไรเพิ่มขึ้นมากหรือน้อยในสัดส่วนอย่างไร

ดังนั้นสำหรับหุ้นที่โตเท่า gdp ถ้าให้ wacc 10% และ g=0 จะได้ terminal multiple 1 / ( 10% - 0% ) = 10 เท่า ถ้าเปรียบเทียบกับ p/e ก็จะมี p/e 10 เท่าซึ่งผมว่าค่อนข้างสมเหตุสมผลที่จะให้ p/e ประมาณ 10 เท่ากับหุ้นที่โตปีละ 7%

แต่อย่างไรก็ตาม สูตรผมที่ให้ g=0 สำหรับหุ้นที่โตเท่า gdp นั้นมันต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์ กรณีนี้ผมใช้กับเมืองไทยที่ real gdp โตปีละ 4-5% เพราะตอนนี้เราอยู่ในภาวะการจ้างงานใกล้จะเต็มที่แล้วคือเศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในช่วงเติบโตสูง ถ้าเป็นประเทศอย่างจีน เวียดนาม อินเดีย ที่ real gdp โต 10% เงินเฟ้อ 5% เท่ากับ nominal gdp คือ 15% นั้นถ้าให้ g=0 สำหรับหุ้นที่โตเท่า gdp ก็จะได้ p/e 10 เท่าก็ไม่สมเหตุสมผลแน่นอน ดังนั้น ทฤษฎีที่ผมคิดนั้นจะใช้กับตลาดหุ้นไทยเท่านั้นครับ


5. ถ้าผมต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน 15%ทบต้นต่อปีในระยะ10ปีข้างหน้า โดยซื้อหุ้น ณ.ราคาที่คำนวณอย่างอนุรักษ์นิยมแล้วว่าน่าจะได้ผลตอบแทนดังกล่าว จะถือว่ามี Margin of safety เพียงพอหรือไม่ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน
- ถ้าเป็น dividend reinvest ด้วย คือรวมผลตอบแทนของเงินปันผลด้วยได้ปีละ 15% ในระยะ 10 ปีนี้น่าจะอยู่ในวิสัยที่พอจะทำได้ แต่ผมคิดว่าจะมีหุ้นเพียง 2-3% ของหุ้นทั้งตลาดเท่านั้นที่จะให้ผลตอบแทนแบบนี้ได้ตลอด 10 ปี เพราะอย่าลืมว่า nominal gdp เราโตปีละ 7% หุ้นที่ว่านี้จะต้องโตเป็น 2 เท่าของ gdp เป็นเวลา 10 ปีทีเดียวครับแสดงว่าธุรกิจนี้จะต้องดึงเงินในกระเป๋าของคนไทยมาในสัดส่วนที่เยอะขึ้นทุกปี หรือจะต้องกินส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งมาทุกๆ ปีด้วย หุ้นที่ว่ากันว่าเติบโตสูงๆ หลายๆ ตัวพอผ่านไปปีที่ 4 หรือ 5 จะเริ่มแผ่วแล้วหากไม่ได้อยู่ในธุรกิจที่ระยะยาวๆ เติบโตได้จริงๆ ครับ ดังนั้นผลตอบแทนปีละ 15% หากทำได้จริงๆ ผมคิดว่าก็น่าจะพอใจและมี margin of safety พอครับ

6. ถ้าผมต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน(โดยเปรียบตัวเองเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วเทียบจากFCFที่บริษัทจะหาได้ )15%ทบต้นต่อปีในระยะ10ปีข้างหน้า โดยซื้อหุ้น ณ.ราคาที่คำนวณอย่างอนุรักษ์นิยมแล้วว่าน่าจะได้ผลตอบแทนดังกล่าว จะถือว่ามี Margin of safety เพียงพอหรือไม่ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน

7. จากข้อ 6 ถ้าผมกำหนดให้ Cost of Equity เท่ากับ 15%(แล้วหาค่าWACCตามมา) เมื่อหาค่าIntrinsic value ที่ได้จากวิธีDCF ออกมาได้เท่ากับ X บาทต่อหุ้น ถ้าผมซื้อหุ้นดังกล่าวที่ราคา X บาทต่อหุ้น หมายความว่าในฐานะเจ้าของธุรกิจผมจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุน(โดยเทียบจากFCFที่บริษัทจะหาได้ )15%ทบต้นต่อปีใช่หรือไม่ครับ

- ในทางทฤษฎีเหมือนจะเป็นอย่างนั้นครับ ถ้าใช้ wacc แสดงว่าเรากำลังคิด dcf แบบ free cash flow to firm จะต้องนำ debt ไปหักด้วยนะครับ เพราะถ้าคิด free cash flow to equity จะใช้ Re หรือ cost of equity เลย

8. ในหนังสือบางเล่มบอกว่า Buffet ใช้ discount rate เท่ากับผลตอบแทนพันธบัตรเลยแต่ซื้อในราคาที่มี MOS มากๆ ถ้าเราจะประยุกต์ใช้บ้างโดยกำหนด MOS ไว้50% เหมาะสมหรือไม่ครับ
- ตอนแรกผมเคยคิดว่าวิธี Buffet จะทำให้ได้ DCF มากไปไหม เพราะดอกเบี้ยพันธบัตรอยู่ที่ 4-5% เอง แต่หลังๆ ผมเห็นนักวิเคราะห์ใช้ wacc ในหุ้นแต่ละธุรกิจที่ดูแล้วไม่สมเหตุสมผล และแต่ละสำนักก็ใช้ wacc ต่างๆ กันมากแบบไม่ค่อยมีที่มาที่ไปยกมาลอยๆ บทอยากจะปรับเป้าหมายขึ้นหรือลงก็มาเปลี่ยน wacc กันแบบหน้าตาเฉย ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่าวิธีแบบที่ Buffet คิดเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีและ basic ที่สุด และเข้าใจอีกเช่นกันว่าเป้าหมายราคาของนักวิเคราะห์โดยวิธี dcf นั้นเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อตามแนวโน้มราคาหุ้น


9. ผมเข้าใจว่าการที่เราได้ศึกษาและเข้าใจบริษัท,ธุรกิจอย่างมากที่สุดแล้วจะช่วยให้เราตอบคำถามและประมาณการค่าต่างๆได้ใกล้เคียงมากขึ้น แต่จะสร้างความมั่นใจได้ด้วยวิธีการใดบ้างครับ ในมุมมองและประสบการณ์ของทุกท่าน

- สูงสุดคืนสู่สามัญครับ ถ้ามีโอกาสเจออาจารย์ ดร. นิเวศน์ ลองถามท่านดูก็ได้ครับว่าท่านใช้ DCF ในการคำนวณเป้าหมายราคาหุ้นของท่านหรือเปล่า ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติต่างๆ ของธุรกิจและจุดอ่อนจุดแข็งของวิธี DCF แล้ว เราจะประมาณได้เลยครับว่าธุรกิจแบบนี้ p/e เท่าไหร่จึงจะน่าซื้อ และ p/e ประมาณเท่าไหร่จึงจะแพงไป แต่ผมเห็นด้วยครับว่าเราควรเข้าใจวิธีการหา dcf ผลลัพธ์จากการคำนวณ dcf ได้ก็คือ p/e ที่เหมาะสมของหุ้นตัวนั้นๆ นั่นเอง

ดังนั้นก็เหมือนหนังกำลังภายในครับ DCF นั้นเหมือนกระบี่คม ผู้เชี่ยวชาญในวรยุทธ์นั้นแม้กิ่งไม้หรือนิ้วมือก็ใช้แทนกระบี่ได้ ผู้จัดการกองทุนหรือนักลงทุนมี่มีชื่อเสียงของโลกผมเชื่อว่า 99% ไม่มีใครมาทำ model DCF หรือเชื่อราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์โดยวิธี DCF อย่างของเมืองไทยทำไมราคาเป้าหมายโดยวิธี dcf ของ PTT ในปี 46 นั้นอยู่ที่ 40 บาทแต่ทำไมเป้าหมายปี 50 โดย DCF ถึงเป็น 480 บาทแล้ว อย่างกรณีของ Buffet นั้นก็เป็นหนังสือที่ Buffet ไม่ได้เขียนเองแต่เป็นการคาดเดาความคิดของ Buffet อย่างมีเหตุผลเท่านั้น แต่ทุกคนจะเข้าใจหลักของ DCF ดีและนำทฤษฎีการคำนวณ DCF มาใช้ประกอบโดยไม่รู้ตัว เช่น

- หุ้นที่ growth สูง p/e ย่อมสูง
- หุ้นที่เติบโตโดยไม่ใช้เงินลงทุนมากนัก หรือไม่ต้องเพิ่มทุน p/e สูง
- หุ้นที่ working cap เป็นบวกทุกๆ ปี p/e สูง
- หุ้นที่มีรายได้มั่นคงแน่นอน p/e สูง
- ธุรกิจที่ใกล้ตัว เข้าใจง่าย p/e สูง

หากเราเอาคุณสมบัติดังกล่าวมาเข้า model DCF ก็จะเห็นว่ามันเป็นคุณสมบัติที่จะให้มูลค่าที่หาได้จาก DCF สูงทั้งนั้นครับ


ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ศึกษาเรื่องแนวทางการหามูลค่าหุ้นแบบ DCF นะครับ แนะนำอย่างมากด้วยครับเพราะมันช่วยเรื่องแนวคิดในการหามูลค่าหุ้น แต่ต้องใช้อย่างเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะถ้าแทนค่าตามสูตรที่เรียนหรือศึกษามาโอกาสพลาดสูง ซึ่งผมเองก็เคยพลาดมาก่อนตอนทำงาน แต่ว่าไปแล้วถ้าไม่พลาดเลยคนเราก็จะเก่งขึ้นมาไม่ได้ แต่ถึงจุดหนึ่งถ้าเข้าใจดีพอแล้วไม่ต้องทำก็ได้หรือถ้าทำก็ทำแบบหยาบๆ พอให้ได้ตัวเลขประมาณหนึ่งเท่านั้นเอง เป็นที่มาที่ผมบอกว่าสูงสุดคืนสู่สามัญ กระบี่อยู่ที่ใจ แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่ไม่ใช่จะบอกว่างั้นท้ายสุดแล้วไม่ใช้ DCF ก็ได้งั้นใช้ p/e แต่แรกเลยแล้วกัน ( แล้ว p/e ที่เหมาะสมมาจากอะไรล่ะครับ???? ก็มาจากทฤษฎี DCF นะครับ ) ดังนั้นผู้ที่จะเริ่มเป็นจอมยุทธ์ ผมไม่แนะนำให้เอากิ่งไม้หรือนิ้วมือไปรับดาบของคู่ต่อสู้นะครับ ดังนั้นการศึกษาเรื่องการหา DCF ของคุณ sappipat รวมทั้งแนวทางการตั้งคำถามเป็นสิ่งที่ผมชื่นชมและสนับสนุน เพราะพยายามตอบให้ยาวและละเอียดเท่าที่จะพิมพ์ไหว และแนะนำให้เพื่อนๆ ที่เริ่มสนใจด้านการลงทุนดูเป็นแนวทางแบบอย่างครับ

แม้คำตอบจะยาวมาก ผมพยายามตอบให้กระชับที่สุดเพราะถ้าเขียนให้ละเอียดอาจจะต้องเขียนเป็นหนังสือ 1 เล่มเลย ดังนั้นหากคุณ sappipat และเพื่อนท่านใดสงสัยตรงไหนก็ถามเพิ่มมาได้ครับ

ปล.
ขอแก้เป็นปี 45 ครับ นึกขึ้นได้ว่าปี 46 หุ้น PTT ก็ขึ้นจาก 40 บาทเป็น เกือบ 200 บาทแล้ว
sappipat
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 136
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ขอบคุณทุกท่านครับ
เข้าใจโลกนี้มากขึ้นเลยครับ  :bow:
พ่ายแพ้ไม่ท้อถอย   ได้ชัยชนะไม่หลงลำพอง
                                                    โคว่จง
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 21

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 7

โพสต์

:bow:  :bow:  :bow:  สุดยอดบทความจริงๆครับพี่ IH
It's earnings that count
ภาพประจำตัวสมาชิก
โอ@
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4247
ผู้ติดตาม: 4

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 8

โพสต์

พี่ IH นี่รู้รอบด้านจริงๆเลยครับ  :bow:  :bow:
_________
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 9

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 9

โพสต์

[quote="sappipat"]ขอบคุณทุกท่านครับ
เข้าใจโลกนี้มากขึ้นเลยครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 27

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ดังนั้นก็เหมือนหนังกำลังภายในครับ DCF นั้นเหมือนกระบี่คม ผู้เชี่ยวชาญในวรยุทธ์นั้นแม้กิ่งไม้หรือนิ้วมือก็ใช้แทนกระบี่ได้ ผู้จัดการกองทุนหรือนักลงทุนมี่มีชื่อเสียงของโลกผมเชื่อว่า 99% ไม่มีใครมาทำ model DCF หรือเชื่อราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์โดยวิธี DCF อย่างของเมืองไทย....แต่ทุกคนจะเข้าใจหลักของ DCF ดีและนำทฤษฎีการคำนวณ DCF มาใช้ประกอบโดยไม่รู้ตัว เช่น

- หุ้นที่ growth สูง p/e ย่อมสูง
- หุ้นที่เติบโตโดยไม่ใช้เงินลงทุนมากนัก หรือไม่ต้องเพิ่มทุน p/e สูง
- หุ้นที่ working cap เป็นบวกทุกๆ ปี p/e สูง
- หุ้นที่มีรายได้มั่นคงแน่นอน p/e สูง
- ธุรกิจที่ใกล้ตัว เข้าใจง่าย p/e สูง

หากเราเอาคุณสมบัติดังกล่าวมาเข้า model DCF ก็จะเห็นว่ามันเป็นคุณสมบัติที่จะให้มูลค่าที่หาได้จาก DCF สูงทั้งนั้นครับ
รู้สึกคลับคล้ายคลับคราว่าคุณ IH เพิ่งจะคุยกับผมบนโต๊ะอาหารเมื่อประมาณอาทิตย์กว่าๆมานี่เอง

การนั้นคุณ IH พาน้องๆไปเลี้ยงอาหารเนื่องในโอกาสปีใหม่(แต่มันผลัดกันไปกันมาจนเลยปีใหม่จีนไปด้วยซ้ำ) คุณIHก็ไม่ลืมที่จะกล่าวถึงเรื่องๆนี้ ไอ้ที่จำได้ก็ไอ้คำว่าคมๆอะไรนี่แหละ

ความข้อนี้แฝงอะไรมากมาย คนที่พูดสรุปออกมาได้อย่างนี้แสดงว่าแตกฉานในเรื่องนี้จนเข้าขั้นสูงสุดคืนสู่สามัญจริงๆ หากมองให้ดีๆค่าPEนั้นคือการหามูลค่ามาจากการทำDCFนั่นเอง การหามูลค่าด้วยวิธีDCF มีตัวแปรที่เป็น growth, cash flow, risk ฉนั้นสามข้อหลังของคุณ IHผมสรุปให้ว่า

- หุ้นที่ความเสี่ยงต่ำ p/e มักสูง
เป็นบุญหนักหนาเหลือเกินที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย เป็นคนไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ
ภาพประจำตัวสมาชิก
atsu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1223
ผู้ติดตาม: 3

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 11

โพสต์

:bow:  :bow:  :bow:
ขอคาราวะคุณ IH จากใจจริงเลยครับ
ทุกครั้งที่ได้อ่านบทความของคุณ IH ผมจะได้ความรู้ใหม่ๆที่หาในตำราไม่ได้เสมอเลย

แต่ที่สำคัญที่สุดคือความมากน้ำใจของคุณ IH ครับ
ผมชื่นชมในจุดนี้มากๆจริง
ขอบคุณ คุณ IH มากๆครับ ที่สละเวลาแบ่งปันความรู้ให้ทุกคนอยู่เสมอๆ
ขอบคุณจริงๆ
:bow:  :bow:  :bow:
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 21

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 12

โพสต์

พี่ IH นี่น่าจะลงมาเขียนหนังสือสักทีนะครับ ผมมั่นใจว่าจะดังไม่แพ้ตีแตกแน่ๆเลย :)
It's earnings that count
sattaya
Verified User
โพสต์: 1372
ผู้ติดตาม: 3

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ขอบคุณ คุณ IH มากครับ  :bow:  :bow:  :bow:
2. กรณีของการหาค่าFCFนั้น ถ้าบริษัทบางแห่งมีตัวเลข change in working capital ในอดีตบางปีเป็นบวก บางปีเป็นลบ ควรทำอย่างไรในการประเมินตัวเลขนี้ในอนาคต
- ดูประเภทธุรกิจครับ ปกติเค้าจะมีสูตรอยู่เหมือนกัน คือ นำ Account receivable day หรือระยะเวลาการเก็บหนี้การค้า ( A/R day ) Account payable หรือระยะเวลาการจ่ายหนี้การค้า ( A/ P day ) และ inventory day เพื่อหา change in working cap ซึ่งปกติแล้วบริษัทที่มีลูกหนี้ยาวๆ หรือหุ้นพวกโรงงานหรือซื้อมาขายไป เมื่อยอดขายโตขึ้น change in w/c จะเป็นลบ

แต่ถ้าเป็นหุ้นที่มีรายรับเป็นเงินสด หรือรับค่าสินค้าหรือบริการล่วงหน้า ถ้ารายได้โตขึ้น working cap จะเป็นบวก
รบกวนถามท่านผู้รู้ครับ ว่า change in working cap มีวิธีคำนวณอย่างไรครับ แล้วต่างจาก cash cycle day อย่างไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
Alastor
Verified User
โพสต์: 2590
ผู้ติดตาม: 3

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ขอบคุณคุณ IH มากเลยคร้าบ :D

ติดใจนิดนึงครับ ตรงนี้
แต่ถ้าเป็นหุ้นที่มีรายรับเป็นเงินสด หรือรับค่าสินค้าหรือบริการล่วงหน้า ถ้ารายได้โตขึ้น working cap จะเป็นบวก
Working Cap = Current Asset- Current Liability

ถ้ารายรับเป็นเงินสด ก็แปลว่าไม่มี A/R แต่จะมี A/P ที่เอามาผลิต/ซื้อสินค้า Working Cap น่าจะยิ่งติดลบถ้ายอดขายเพิ่มหรือเปล่าครับ?

ผมกำลังสงสัยเรื่อง FCF ของพวกค้าปลีกพอดีว่าจะเอา OCF มาใช้ หรือแค่ กำไรก่อนการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์ ก็พอ ขอบคุณมากๆเลยครับ :cheers:
Wir sind das Rar, der Stolz und der Wert
ภาพประจำตัวสมาชิก
Alastor
Verified User
โพสต์: 2590
ผู้ติดตาม: 3

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 15

โพสต์

Alastor เขียน:ขอบคุณคุณ IH มากเลยคร้าบ :D

ติดใจนิดนึงครับ ตรงนี้ Working Cap = Current Asset- Current Liability

ถ้ารายรับเป็นเงินสด ก็แปลว่าไม่มี A/R แต่จะมี A/P ที่เอามาผลิต/ซื้อสินค้า Working Cap น่าจะยิ่งติดลบถ้ายอดขายเพิ่มหรือเปล่าครับ?

ผมกำลังสงสัยเรื่อง FCF ของพวกค้าปลีกพอดีว่าจะเอา OCF มาใช้ หรือแค่ กำไรก่อนการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์ ก็พอ ขอบคุณมากๆเลยครับ :cheers:
อ้อ อ่านดีๆอีกรอบเข้าใจแล้วครับ หมายถึง Change in Working Capital เป็นบวกเพราะเจ้าหนี้เพิ่ม :)
Wir sind das Rar, der Stolz und der Wert
anakinnet
Verified User
โพสต์: 520
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 16

โพสต์

Blueblood เขียน:พี่ IH นี่น่าจะลงมาเขียนหนังสือสักทีนะครับ ผมมั่นใจว่าจะดังไม่แพ้ตีแตกแน่ๆเลย :)
ช่ายๆ เห็นด้วย รออ่านด้วยคนนะคับ ติดตามบทความของพี่ IH มานานแระ
In the long run, We are all dead.
nz
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 152
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 17

โพสต์

anakinnet เขียน: ช่ายๆ เห็นด้วย รออ่านด้วยคนนะคับ ติดตามบทความของพี่ IH มานานแระ
อยากอ่านด้วยคนครับ
อย่างไรก็ตาม ถ้าจะมีการขออนุญาต เอาบทความต่างๆ ทั้งของพี่ IH และปรมาจารย์ท่านอื่นๆ ที่ได้ลงไว้ใน Web นี้และที่กระทิงเขียว ไปรวมเล่ม นี่ก็น่าจะดีนะครับ จะได้สะดวกติดไม้ติดมือไปอ่านคั่นเวลาตอนนั่งรอโน่นรอนี่
มีเหตุผล, พอประมาณ, มีภูมิคุ้มกัน
big15096
Verified User
โพสต์: 120
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 18

โพสต์

 ผลลัพธ์จากการคำนวณ dcf ได้ก็คือ p/e ที่เหมาะสมของหุ้นตัวนั้นๆ นั่นเอง


ผมไม่เข้าใจอะครับว่า จาก dcf จะมองเป็น p/e ยังไง
------

สุดท้าย มนุษย์ก็จะเหลือเเต่ความว่างเปล่า จะไขว่คว้าหาของนอกกายไปเพื่ออะไร

------
ภาพประจำตัวสมาชิก
ply33
Verified User
โพสต์: 592
ผู้ติดตาม: 1

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ครั้นสำเร็จวิชาสุดยอด
พลันก็เข้าใจธรรมชาติ นั้นแล

:) ละเอียดดีจริงครับ ...
0--- ฉลามเสือดาว ล่องลอยไปในทะเลกว้างใหญ่ ---0
itti_peak
Verified User
โพสต์: 185
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย  :D  :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
akkykun
Verified User
โพสต์: 80
ผู้ติดตาม: 0

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 21

โพสต์

สุดยอดครับ กว่าจะอ่านจบตั้งนาน เลยทำให้ทราบถึงความตั้งใจของคนเขียน ขอบคุณครับ
Value investor is the first step for investing in the financial world
investment biker
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1284
ผู้ติดตาม: 139

เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 22

โพสต์

[quote="big15096"][quote]
In search of super stocks
RATTAWIT
Verified User
โพสต์: 61
ผู้ติดตาม: 0

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 23

โพสต์

เยี่ยมไปเลย ขอรับ
Imagination is more important than knowledge... Albert Einstein!
ภาพประจำตัวสมาชิก
Financeseed
Verified User
โพสต์: 1304
ผู้ติดตาม: 1

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ขอบคุณครับ :D
มองวิกฤต หาโอกาส
http://link-seed.blogspot.com/
investor9000
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 314
ผู้ติดตาม: 19

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 25

โพสต์

Mary Buffett ออกมาบอกว่า Warren Buffett ไม่ใช้วิธี DCF และ Mary บอกว่า Warren ใช้วิธีง่ายๆ แต่ไม่รู้วิธีง่ายๆ ที่ว่าจะยังเหมือนเดิมไหม

จากประสบการณ์การทำ DCF และการ Forecast ไม่เคยถูกต้องเลย มีความผิดพลาดได้สูงมากๆ แม้จะอยู่ในองค์กรนั้นเองก็ตาม

ยิ่งเวลานานออกไปไกลเท่าไหร่ ความผิดพลาดยิ่งสูงมาก ขึ้นเป็นทวีคูณ

ผมคิดว่าควรจะใช้หลายๆ วิธี ประกอบกัน
ภาพประจำตัวสมาชิก
rafflesia
Verified User
โพสต์: 46
ผู้ติดตาม: 0

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 26

โพสต์

ขอบคุณครับ

แต่อยากจะทราบว่า
free cash flow to firm
กับ
free cash flow to equity
แตกต่างกันอย่างไรหรือครับ
vrVI ระบบข้อมูลเพื่อนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า งบการเงิน อัตราส่วนทางการเงิน เครื่องมือคำนวณต่างๆ
https://www.facebook.com/VRVIclub
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ii'8N
Verified User
โพสต์: 3682
ผู้ติดตาม: 7

Re: เรียนถามผู้รู้ทุกท่านครับเรื่อง FCF และ Intrinsic value

โพสต์ที่ 27

โพสต์

โพสต์โพสต์