BITKUB เตรียมทำ IPO ในตลาดหุ้นไทย (SET) ภายในปี 2568

การลงทุนอื่นๆนอกจากหุ้น วีไอ กองทุนรวมชนิดต่างๆ RMF LTFตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ อนุพันธ์ และเกษตรล่วงหน้า

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
SiamVi+
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 56
ผู้ติดตาม: 7

BITKUB เตรียมทำ IPO ในตลาดหุ้นไทย (SET) ภายในปี 2568

โพสต์ที่ 1

โพสต์

'ท๊อป จิรายุส' เผย 'บิทคับ' เล็ง IPO ปี 68 ตั้งเป้าจ้างงานเพิ่ม 1,000 ตำแหน่ง
Capture.PNG
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีเจ้าตลาดของไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า บริษัทฯ มีแผนขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในปี 2568 และขณะนี้อยู่ระหว่างว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับดูแลเรื่องการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย

นายจิรายุสเสริมว่า แผนดังกล่าวเป็นความพยายามในการเพิ่มชื่อเสียงและระดมเงินทุนให้กับบริษัทบิทคับ

รายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า ก่อนหน้านี้ บิทคับเคยส่งสัญญาณเกี่ยวกับแผนทำ IPO ในไทยในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อปี 2566 แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาเป้าหมายเอาไว้

ปัจจุบัน การแข่งขันของเหล่ากระดานคริปโทฯ ในไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ โดยทั้ง “ไบแนนซ์” กระดานคริปโทฯ ระดับโลก และ “ธนาคารกสิกรไทย” หนึ่งในธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ต่างเคลื่อนไหวชิงส่วนแบ่งตลาดจากบิทคับในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า จำนวนบัญชีซื้อขายคริปโทฯ ที่ใช้งานอยู่ในไทย เพิ่มขึ้นเป็น 238,000 บัญชีในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2565

เมื่อเดือน ก.ค.2566 บิทคับขายหุ้น 9.5% ในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจกระดานซื้อขายคริปโทฯ ของตน ให้กับบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ด้วยมูลค่า 600 ล้านบาท ขณะนั้น นายจิรายุสคาดว่า มูลค่าของบิทคับ ออนไลน์ ซึ่งถูกประเมินไว้ที่ราว 6,000 ล้านบาท จะยังสูงขึ้นอีก เนื่องจากปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มใกล้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วง “บูลรัน” (ตลาดกระทิง) ของคริปโทฯ รอบที่แล้วในปี 2564

ทั้งนี้ บิทคับ ออนไลน์ ครองสัดส่วนราว 80% ของรายได้รวมของบิทคับ แคปปิตอล

ในขณะที่ราคาบิตคอยน์ (BTC) วิ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่ จนทำให้บรรดานักลงทุนกลับมามองบวกต่อตลาดคริปโทฯ อีกครั้ง ขณะนี้ บิทคับกำลังอยู่ในช่วงขยายธุรกิจหลังจากลดจำนวนพนักงานลง 6% ในปี 2565 และ 2566 โดยนายจิรายุสตั้งเป้าว่า จะเพิ่มขนาดของพนักงานบิทคับเป็น 3,000 คนภายในปี 2568 จาก 2,000 คนในปัจจุบัน

สำหรับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณปีล่าสุด ปี 2565 แม้จะเป็นปี “ขาลง” ของตลาดคริปโทฯ แต่บริษัทบิทคับรายงานว่ามีรายได้รวม 1,744 ล้านบาท ถึงแม้จะลดลง 24.42% จากปีก่อนหน้า แต่ยังมีกำไรมากถึง 1,322 ล้านบาท

Credit : https://www.bangkokbiznews.com/finance/ ... cy/1120357
Credit : https://www.bloomberg.com/news/articles ... r-2025-ipo
รูปภาพ
โพสต์โพสต์