5 วิธีพัฒนาตนเอง เพื่อทำให้คุณเป็นนักลงทุนหุ้นที่เก่งขึ้น [ฉบับลงทุนศาสตร์]🔥

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 117
ผู้ติดตาม: 270

5 วิธีพัฒนาตนเอง เพื่อทำให้คุณเป็นนักลงทุนหุ้นที่เก่งขึ้น [ฉบับลงทุนศาสตร์]🔥

โพสต์ที่ 1

โพสต์

409721553_364125859540918_6074987071611234824_n.jpg
........................................................

📌5 วิธีการซึ่งหล่อหลอมให้ลงทุนศาสตร์เป็นอย่างที่เป็นในทุกวันนี้ ผจญภัยอยู่ในตลาดหุ้นอย่างมีความสุข อยู่รอดปลอดภัย และได้รับรางวัลแห่งความทุ่มเทพยายาม เป็นอิสรภาพทางการเงินอย่างที่ใครหลายคนถวิลหามาทั้งชีวิต
..........................

1⃣ ลองทำธุรกิจ✴ : การคลุกคลีอยู่ในโลกธุรกิจทำให้เราเข้าใจหุ้น เข้าใจบริษัทได้มากกว่าการมองผ่านสายตาแบบนักลงทุน ลงทุนศาสตร์เติบโตมาในครอบครัวนักธุรกิจ มีวิธีคิด มุมมองแบบนักธุรกิจ หากเราเข้าใจการทำธุรกิจด้วยตนเองก็จะสามารถมองเห็นภาพรวมในโลกการลงทุนมากขึ้น หากคุณพอจะมีทุนทรัพย์ก็ลองเข้าไปเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจเล็กๆ ใช้เงินลงทุนไม่เยอะ เข้าไปรับผิดชอบหน้าที่อะไรสักอย่างในธุรกิจนั้น เช่น การบริหาร การเงิน การตลาด เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน วิธีคิด กระบวนการวางแผนงาน สิ่งเหล่านี้คุณจะไม่มีวันนึกภาพออกเลยหากมองผ่านแว่นสายตาของนักลงทุนเพียงด้านเดียว
....................................................

2⃣ เรียนบัญชี แบบนักบัญชี ✴: เมื่อเราต้องวิเคราะห์งบการเงินเพื่อการลงทุนในหุ้น เราก็ควรมองมันผ่านสายตาแบบนักบัญชี (ผู้จัดทำงบการเงิน) คุณควรศึกษาการบัญชีแบบที่ไม่ใช่เพื่อนักลงทุน เพราะนักลงทุนจะเรียนบัญชีเพื่อวิเคราะห์งบการเงินเท่านั้น เป็นการนำงบการเงินที่มีอยู่แล้วมาวิเคราะห์ แต่เราควรลงคอร์สเรียนบัญชีแบบนักบัญชีเขาเรียนกัน การทำงบเอง ปิดงบเอง จะทำให้เข้าใจหลักการของตัวเลขทุกตัวในงบการเงิน นักลงทุนที่แกะงบเก่งๆ ล้วนมีพื้นฐานทางบัญชีมาก่อน พวกเขามีมุมมองแบบนักบัญชี ไม่ใช่นักลงทุน อย่าเรียนวิเคราะห์งบการเงิน ควรเรียนการจัดทำมันขึ้นมาด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ได้มุมมองของทั้งคนทำและคนอ่านบัญชี
....................................................

3⃣ มองหาเพื่อนใหม่ ✴: ผมเป็นคนประเภทที่ไม่ชอบพบปะผู้คนเยอะๆ ไม่สอบสังสรรค์ แต่สิ่งหนึ่งที่มักทำเสมอเมื่อมีโอกาสได้พบเจอคนแปลกหน้าคือ “การพูดคุยเชิงลึก (Deep Conversation)” เจาะลึกไปในสิ่งที่คู่สนทนาสนใจ คุ้นเคย และเชี่ยวชาญ เช่น หน้าที่การงาน คุณอาจจะได้รับมุมมองใหม่ๆ เรื่องราวทางธุรกิจ หุ้นที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน แน่นอนว่าสิ่งที่คุณได้รับมาอาจจะไม่ได้ใช้มันทันทีในวันนี้ แต่ในอนาคตจะมีประโยชน์มาก สั่งสมประสบการณ์และรักษาความสัมพันธ์ดีๆระหว่างกันไว้
....................................................

4⃣ ฝึกฝนการประเมินมูลค่าหุ้น (Valuation)✴ : ถ้าให้เลือกระหว่างการทำเยอะ กับทำละเอียดยิบ ผมจะเลือก “ทำเยอะๆ” เพราะโลกธุรกิจตัวแปรมันเยอะมาก และการประเมินมูลค่าคือการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต่อให้เราหมกมุ่นประเมินอย่างละเอียดยิบมากเพียงใด ก็มีโอกาสผิดพลาดได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผมคือการทำเยอะๆ และบันทึกข้อมูลเก็บไว้เพื่อตรวจสอบย้อนหลังเมื่อเหตุการณ์นั้นผ่านไปแล้วว่าสมมติฐานของเราถูกต้องหรือไม่? อย่างไร?
สิ่งสำคัญของการประเมินมูลค่าหุ้นอยู่ที่ความเข้าใจ และมุมมองอันเฉียบคมทางธุรกิจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องได้ผลลัพธ์เป็นตัวเลขเป๊ะๆออกมา ขอเพียงให้รู้ว่าอะไรถูก อะไรแพง จงอย่าเสียเวลาทุ่มเทจมปลักกับการประเมินมูลค่าหุ้นตัวไหนเนิ่นนานจนเกินไป มันเหนื่อยและเสียเวลา ถอยหลังกลับมาก่อน พยายามมองให้รอบด้าน
....................................................

5⃣ ฝึกฝนทำประมาณการงบการเงินในอนาคต (Financial Projection)✴ : สิ่งนี้ไม่ใช่เพื่อการประเมินมูลค่าหุ้นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการตรวจสอบตนเองอีกครั้งว่าคุณเข้าใจธุรกิจนั้นๆเพียงพอหรือยัง? เพราะคุณจำเป็นต้องอาศัยความสามารถในการทำนายอนาคต รายได้จะเป็นอย่างไร? กำไรเพิ่มขึ้นไหม? ต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่างๆล่ะ? ซึ่งหากคุณไม่เข้าใจบริษัทนั้นจริงๆ มันจะเห็นชัดขึ้นมาเลย คุณจะทำไม่ได้ มันงงไปหมด แต่หากคุณทำได้อย่างลื่นไหล แสดงว่าคุณเข้าใจมันจริงๆ สามารถสังเคราะห์ความรู้เชิงคุณภาพ (ข้อมูล) แปรเปลี่ยนเป็นเชิงปริมาณ (ตัวเลข) ได้อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว
....................................................

ทุกขั้นตอนมีความซับซ้อน มีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันออกไป ลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อผลักดันตนเองไปอีกระดับหนึ่ง หื่นกระหายที่จะศึกษาหาความรู้ พัฒนาตนเอง จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้วความหมกมุ่นหลงใหลเช่นนั้นแหล่ะที่จะทำให้คุณเติบโตกลายเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้นได้จริงๆ
.......................

🖋เบส : กิตติศักดิ์ คงคา [ลงทุนศาสตร์]
...
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์