สรุปความรู้งาน Thaivi สัญจร ชลบุรี (Sunday 5 Nov 23)

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
earthcu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 362
ผู้ติดตาม: 99

สรุปความรู้งาน Thaivi สัญจร ชลบุรี (Sunday 5 Nov 23)

โพสต์ที่ 1

โพสต์

สรุปความรู้งาน Thaivi สัญจร ชลบุรี (Sunday 5 Nov 23)

เนื่องด้วยมีโอกาสร่วมงาน Thaivi สัญจร ชลบุรี : ที่ผ่านมา จึงอยากจะสรุปความรู้ที่ได้จากงานครั้งนี้บางส่วนเผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนนักลงทุนท่านอื่นๆที่ไม่ได้มาร่วมงานนี้ครับ

1.Money Management : Oversizing
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา พบเจอนักลงทุนมากมายที่เป็นนักลงทุนที่มีความรู้ความสามารถ แต่ที่เขาอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ ปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่พบ คือการลงทุนแบบไม่ระมัดระวังเรื่องความเสี่ยง อย่างเช่นการลงทุน Focus ในหุ้นเพียงตัวเดียว หรือบางทีมีการ Leverage เพิ่มเติมโดยการใช้ Margin ร่วมด้วย ซึ่งกรณีที่เกิดปัญหาอะไรบางอย่างกับหุ้นตัวนั้นและทำให้ราคาหุ้นลงแรงๆ สุดท้ายอาจจะทำให้บุคคลนั้นต้องหมดตัวจากการลงทุนได้ เพราะฉะนั้น Money Management จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่เราจะต้องวางแผนให้ดี

2.ความประหยัด มัธยัสถ์
ในช่วงเวลาที่ Port ยังไม่ใหญ่มาก การประหยัดเงินเพื่อจะนำเงินไปเติม Port ให้เติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นลงแรงๆอย่างในปีนี้ ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ Port เราเติบโตขึ้นได้อีกทาง อาจจะเช่นการประหยัดค่าเดินทาง เช่น การนั่ง Taxi หรือการทานอาหารที่แพงๆ เพื่อนำส่วนต่างไปเป็นเงินลงทุนเพิ่มเติมเป็นต้น

3.หุ้นนางฟ้า : จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในอดีตมีหุ้นนางฟ้าเกิดขึ้นอยู่เสมอ ปัจจัยหนึ่งที่เราอาจจะต้องระวังคือการที่เป็นหุ้นที่ใครๆก็พูดถึงในเวทีต่างๆนั้น นั่นอาจจะหมายถึงเป็นหุ้นที่ช่วงนั้นความคาดหวังสูงมาก ถ้ามีเหตุการณ์อะไรบางอย่างเกิดขึ้นก็อาจจะทำให้ราคาหุ้นนั้นปรับตัวลงแรงๆได้
นอกจากนี้ การที่เราพยายามสวมหัวโขน ในหลายๆบทบาท คือหมายถึงพยายามมองบริษัทนั้นในหลายๆมิติ ไม่ว่าจะเป็นในบทของนักลงทุน , เจ้าของกิจการ อาจจะทำให้เราเข้าใจบริบทต่างๆได้มากขึ้น ว่ามีโอกาสที่เจ้าของอาจจะมีแรงจูงใจอะไรบางอย่างที่ทำให้เกิด impact กับกิจการทั้งทางดีและทางที่ไม่ดีได้ ซึ่งจะทำให้เรามีความระแวดระวังในการลงทุนมากขึ้นได้

4.โอกาสและความเสี่ยงหุ้นไทยในปี 67 by P'Aof :
1.) การหาเงินทุนในปีหน้า จะยากขึ้นเรื่อยๆจากความเข้มงวดของสถาบันการเงิน และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น
2.)ยังมีความเสี่ยงจากปรากฏการณ์ El Ninho ในปีหน้า ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้อง monitor และอาจจะมีผลกระทบกับบางกิจการ
3.)ปีหน้ามองว่ายังมีปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
4.)จากความเสี่ยงที่หลากหลาย นักลงทุนจะปรับตัวอย่างไร
ค้นหากิจการที่แข็งแกร่ง และเติบโตอย่างมีคุณภาพ
เช่น Business Model มีความแข็งแรงและมี DCA ,
ผู้บริหารมี Passion, เก่ง, ซื่อสัตย์ และต้องอยู่ฝั่งเดียวกับผู้ถือหุ้น
Valuation in Detail : หุ้นที่มีความแข็งแรง ต้องตีความแข็งแรงต่างๆออกมาเป็นตัวเลขให้ได้
ตามหาหุ้นผิดราคา ที่โดนทำโทษจาก Mr.Market มากเกินไป

5. Focus ที่การทำเหตุที่ดี ผลลัพธ์ก็จะดีด้วยตนเอง

6.หุ้นไทยใครบอกไม่โต โดย P’Jump :
1.)โอกาสมีอยู่ในทุกปี แม้กระทั่งปีนี้ที่ Set Index ติดลบไป 10 กว่า % นับแต่ต้นปี แต่เมื่อมาลองไล่ดูก็พบว่ายังมีหุ้นอีกจำนวนหนึ่งที่นับตั้งแต่ต้นปี ในหลายๆ Sector ที่ผลตอบแทนยังเป็นบวก และบางตัวก็บวกเกิน 10% หรือมากกว่านั้น เช่น Commerce, Bank, Energy แสดงว่าถ้าเรามีความพยายามศึกษาและตั้งใจในการหาหุ้นมากพอ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้
2.)วิธีการหนึ่งที่ P’Jump ใช้ในการเลือกหาหุ้น คือการพยายาม Scuttlebutt บริษัท เพื่อให้รู้แง่มุมต่างๆของบริษัทอย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างเช่น การค้นหาข้อมูลจาก Website Reddit.com เพื่อดู Feedback ของผู้บริโภคกับสินค้าของบริษัท
หรือการไปดูตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ เพื่อดูว่าสินค้าขายดีไหม จากการไปสังเกตป้ายราคาสินค้าว่าติดอันดับสินค้าขายดี T1, T2 หรือไม่

7.คำถามที่น่าสนใจในวันงาน : พี่ๆคิดว่าในปัจจุบันมีโอกาสที่เราจะสามารถลงทุนโดยเงินเริ่มต้น 1 ล้านบาท กลายเป็น 10,000 ล้านบาท ภายใน 20 ปีได้ไหมครับ
A.จริงๆแล้วก่อนอื่นสิ่งที่ต้องมองคือจำเป็นไหมที่เราเองต้องรวยขนาด 10,000 ล้านบาท ถ้าเราลองไปคำนวณดีๆ เราอาจจะไม่จำเป็นต้องมีเงินขนาดนั้น บางทีแค่หลัก 100 ล้านบาท ก็น่าจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว เงินจำนวนที่มากกว่านั้นก็อาจจะไม่ได้ส่งผลให้เรามีความสุขมากขึ้นอย่างมีนัยยะอะไรมาก
ซึ่งถ้าเราเข้าใจในปัจจัยดังกล่าว ก็จะทำให้เราตั้งเป้าการลงทุนในตัวเลขที่สมเหตุสมผลขึ้น ซึ่งส่งผลให้เราไม่จำเป็นต้องเร่งในการลงทุน หรือหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องของการลงทุนเป็นหลักเพียงอย่างเดียว
และจริงๆแล้ว ถ้าแค่อยากมีความสุข เราสามารถหาความสุขในชีวิตได้ ซึ่งหลายๆอย่างอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เงิน หรือใช้เงินแค่นิดเดียวก็สามารถมีความสุขได้ครับ

ปล.ในกรณีที่อยากให้ Port เติบโตจาก 1 Mb เป็น 10,000 Mb ภายใน 20 ปีต้องได้ผลตอบแทนประมาณ 60% ทบต้น 20 ปีต่อเนื่อง ซึ่งถามว่ามีคนที่สามารถทำได้ไหม ก็อาจจะมีแต่จำเป็นต้องอาศัยหลายๆองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการลงทุน, ความพยายามตั้งใจอย่างหนักและจังหวะการลงทุนที่พอดี ซึ่งความเป็นไปได้นั้นก็มีแต่อาจจะเป็นโอกาสที่ไม่ได้สูงมาก



เนื่องจากในวันงานผมไม่ได้จดเนื้อหาต่างๆไว้ เนื่องจากร่วมเป็นทีมงานที่จัดงานในครั้งนี้ เนื้อหาที่เขียนในที่นี้คือการพยายาม Review เนื้อหาที่ตัวเองได้ฟังและเข้าใจในภายหลัง เพราะฉะนั้นลำดับของเนื้อหาและข้อความต่างๆอาจจะไม่ตรงกับที่ทางวิทยากรได้พูด ในกรณีที่บริบทอาจจะไม่ตรงกับเนื้อหาที่วิทยากรต้องการสื่อสาร ผมขอความกรุณาเพื่อนๆท่านอื่นที่ไปฟังในวันดังกล่าวหรือท่านวิทยากรช่วยแนะนำเพิ่มเติมหรือแก้ไขให้ด้วยครับ


ขอขอบคุณนายกสมาคม Thaivi พี่เชาว์ เฉลิมเดช และสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) ที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

ขอขอบคุณพี่ๆวิทยากร และ Guest ทุกท่าน (พี่วัฒนา, พี่หลิน, พี่ Aof , พี่ Jump, พี่ Zen, พี่ X, พี่อั้ม , พี่เบิ้ม) ที่เสียสละเวลาอันมีค่าของแต่ละท่านเพื่อมาให้ความรู้และ Share ประสบการณ์การลงทุนอันล้ำค่า ของแต่ละท่านให้เพื่อนๆในงานได้เรียนรู้

ขอขอบคุณทีมงานที่จัดงานครั้งนี้ทุกท่าน (น้องพลอย, น้องโฮม, พี่แป๋ม, พี่ Nook, พี่เก่ง, น้องบอย) ที่เสียสละเวลาเพื่อมาช่วยกันจัดงานในครั้งนี้

และขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านครับที่ช่วยแนะนำความรู้ในด้านการลงทุนให้ผมอยู่เสมอๆ

ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงครับ

earthcu/ 8 Nov 23
(2 Years Promise)
Life is beautiful + Financial freedom within 2015 by investment stock & real estate
โพสต์โพสต์