🟢"10 ข้อคิดและหลักการ ในวันที่ตลาดหุ้นไม่เป็นใจ จาก 10 นักลงทุนไทยในตำนาน"

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 117
ผู้ติดตาม: 270

🟢"10 ข้อคิดและหลักการ ในวันที่ตลาดหุ้นไม่เป็นใจ จาก 10 นักลงทุนไทยในตำนาน"

โพสต์ที่ 1

โพสต์

รวม.png
..................

“การลงทุนคือการเดินทางไกล เป็นเรื่องที่ต้องมีมุมมองระยะยาว คงไม่ต้องไปสนใจว่าจะวิ่งตามใครเขาไม่ทัน” เป็นนักลงทุนในหุ้นจิตใจต้องนิ่ง ต้องเชื่อมั่นในหลักการหรือแนวทางอันมีหลักฐานพิสูจน์แล้วว่าใช้งานได้จริง มีผลลัพธ์เชิงประจักษ์ชัดเจนผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ซึ่งรับรองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่น
...
🚶ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
นิ.png
.............................................

“อาชีพนักลงทุนต้องมองเรื่องโอกาสและความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา” ต้องมีความเด็ดขาด คนที่ผิดพลาดมักเป็นคนที่ไม่กล้าตัดสินใจอะไรให้เด็ดขาด อย่าอ้างเหตุผลเรื่อยเปื่อยเพื่อมากลบเกลื่อนความผิดพลาดของตัวเอง “ตลาดหุ้นเวลามันกินทีมันกินรวบทั้งหมด มันไม่ใช่สนามเด็กเล่น มันเอาคุณถึงตาย” ถ้าคุณทุ่มเทศึกษาอย่างจริงจังก็มีโอกาสชนะแน่นอน ตลาดหุ้นมีโอกาสเสมอ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้วิธีการไขว่คว้าเอาโอกาสตรงนั้นมา “ถามตนเองเสมอว่า สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ มีคุณค่าเพียงพอต่อเป้าหมายและความฝันแล้วหรือยัง?”
...
🚶เสี่ยยักษ์ : วิชัย วชิรพงศ์
ยัก.png
.............................................

วิธีเดียวแบบไม่มีทางลัดที่จะทำให้คุณค้นพบหุ้นพื้นฐานดีที่แอบซ่อนอยู่ในตลาดหุ้นก็คือ “การใส่ใจเจาะลึกไปที่รายละเอียด” คุณไม่มีทางค้นพบหรือรับรู้เรื่องราวเหล่านี้ได้ด้วยการนั่งอ่านข่าวหุ้นอยู่เฉยๆ แล้วจบอยู่เพียงแค่ตรงนั้น คุณจำเป็นต้องวิเคราะห์ให้ลึกลงไปว่าข่าวสารซึ่งคุณได้รับมานั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งใด ก่อให้เกิดเหตุการณ์รูปแบบใดตามมา เหตุการณ์นั้นๆ สามารถคำนวณออกมาเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์ได้หรือไม่ และเป็นขอบเขตตัวเลขประมาณเท่าไหร่ การเจาะลึกไปให้ถึงแก่นสารสำคัญของข้อมูลเหล่านี้จะสร้างภาพแห่งอนาคตบางอย่างขึ้นมาในระบบคิดของคุณ ก่อให้เกิดโอกาสทางการลงทุนอันสุดแสนพิเศษ
...
🚶นพ.พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี
หมอ.png
.............................................

หลายคนมักพูดว่า “การที่เราจะร่ำรวยจากหุ้น อย่างผมหรือใครอีกหลายคนทำสำเร็จในอดีต มันเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว ณ ปัจจุบัน คงต้องรอคอยให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่เหมือนในอดีตแล้วค่อยกลับเข้ามาเล่น” ส่วนตัวนั้นผมคิดว่าโอกาสมันมีเสมอและตลอดเวลา จำนวนบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์มีเกือบพันบริษัท ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างดูย่ำแย่เราก็ยังสามารถมองเห็นหุ้นซึ่งสร้างผลตอบแทนมหาศาล ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของส่วนต่างราคา (Capital Gain) เพียงด้านเดียว เรายังมีผลตอบแทนจากเงินปันผล ตลาดหุ้นไทยเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ถือว่าเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงไม่เลว เฉลี่ยประมาณ 3% กว่าๆ ถือว่าดีกว่าการนำเงินไปฝากธนาคารหลายเท่าตัว
...
🚶นเรศ งามอภิชน
นเรศ.png
.............................................

“การลงทุนจะยากเย็นหรือง่ายดายนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าเราคาดหวังอะไรอยู่” คุณต้องทบทวนตนเองอย่างหนัก ต้องคิดให้ออกว่าคุณเก่งกว่าคนอื่นตรงไหน คุณจึงจะกลายเป็นผู้ที่คู่ควรกับผลตอบแทนจากการลงทุนมหาศาลและลอยลำอยู่เหนือค่าเฉลี่ย “การอยู่ในตลาดหุ้นอย่างชาญฉลาด จงหาสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ที่เราเชี่ยวชาญกว่าคนอื่นให้เจอ ผมเชื่อมั่นว่ามันต้องมีอะไรบางอย่าง บางสิ่ง บางเรื่อง ที่เราเก่งกว่าคนส่วนใหญ่ ขอเพียงแค่หาให้เจอ เราก็ชนะแล้ว”
...
🚶เชาว์ : เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ
เชา.png
.............................................

หากคุณหลงระเริงเล่นกับระบบทุนนิยมไปเรื่อยๆ เพียงไม่นาน คุณก็จะเคลื่อนย้ายกระบวนการหรือวิธีการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ให้กลายไปเป็นเป้าหมายเสียเอง “การหาเงินกลายเป็นเป้าหมายหลักในชีวิตไปเสียแล้ว” ในชีวิตคุณนั้นต้องการเงินหรือความสุข “สำหรับผม เงินเป็นเพียงส่วนประกอบของความสุขเหล่านั้น” หากมีทัศนคติเช่นนี้ ก็อาจทำให้เราจัดการกับความโลภ ความกลัว และสภาวะความตึงเครียดจากการลงทุนหรือการทำงานหาเงินได้บ้าง การตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆจะมีเหตุมีผลมากขึ้น มันเป็นเรื่องของการบริหารสภาวะจิตใจ ซึ่งสามารถทำให้คุณลงทุนและอยู่ในตลาดหุ้นได้อย่างมีความสุข
...
🚶มี่ : ทิวา ชินธาดาพงศ์
มี่.png
.............................................

“การเปิดรับข้อมูลที่ผิดพลาดมาใส่สมอง คือความเสียหายอันใหญ่หลวงเกินกว่าเงินทองและเวลามากมายนัก” จากนี้เป็นต้นไป ไม่ว่าคุณจะลงทุนในสินทรัพย์ใดก็ตาม คุณควรจะต้องมีกฎเกณฑ์ทางการลงทุนเป็นของตนเอง และมีวินัยให้มากพอที่จะไม่ก้าวข้ามเส้นนั้นออกไป “กฎเกณฑ์คือแผนการ” ซึ่งเราออกแบบไว้ล่วงหน้าในสถานการณ์ปกติ เพื่อหยิบฉวยมาใช้ในยามเหตุการณ์ไม่ปกติที่คุณมีอคติก่อเกิดขึ้นในจิตใจและนึกเสมอว่าตนเองคิดอย่างมีเหตุผล แต่อันที่จริงแล้วความคิดนั้นไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย
...
🚶โยโย่ : สันติ สิงหวังชา
โย่.png
.............................................

ตลาดหุ้นอาจจะยากสำหรับบางคน และคงจะง่ายสำหรับบางคน คนที่สามารถเปลี่ยนชีวิตได้จากการลงทุน ยังคงมีโอกาสเสมอ ไม่แตกต่างจาก 20 ปีก่อน กลุ่มคนดังกล่าวคือ “คนที่ทุ่มเทอย่างหนัก” แน่นอนว่ามันไม่ง่ายดายแบบโชคชะตาช่วย อย่างคนในรุ่นผมอีกต่อไปแล้ว “หลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า” กระแสหลักในอนาคตอาจถูกรื้อสร้างและประกอบสร้างขึ้นใหม่ จนกลายเป็น “ปรัชญาชีวิต” การลงทุนสามารถเป็นได้ทั้งอาชีพหลัก และกิจกรรมเสริมซึ่งสามารถทำได้ตลอดชีวิต เป็นเครื่องมือสำหรับการพัฒนาตนเอง เป็นทักษะชีวิตสำหรับทุกคน ศึกษาไว้ก็ดี ไม่เสียหาย ทำให้มีมุมมองทางสังคมที่ดีขึ้น นำไปสู่การทำงานที่ดีขึ้น บริหารชีวิตในภาพรวมได้ดีขึ้น
...
🚶หลิน : วีระพงษ์ ธัม
หลิน.png
.............................................

“ตลาดหุ้น” คือพื้นที่แห่งการชะเง้อคอเพื่อมองไปข้างหน้า ตลาดหุ้นมักเฝ้านึกถึงเพียงแต่เรื่องของอนาคตและคิดย้อนกลับมาที่ปัจจุบันเสมอ นักลงทุนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อว่าพวกเขาเก่งมากพอที่จะสามารถคาดการณ์ทิศทางตลาดได้ แต่ในความเห็นส่วนตัวนั้นผมคิดว่า นักลงทุนมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จนั้น เอาเข้าจริงแล้วก็ไม่ได้คาดเดาอนาคตของตลาดได้หรอก อันที่จริงผมไม่เคยมีความเชื่อว่าใครจะมีความสามารถเฉกเช่นการได้รับพรจากพระเจ้าขนาดนั้น “พวกเขาไม่ยอมให้คุณหยิบฉวยเงินออกไปจากตลาดหุ้นได้ง่ายๆ หรอกนะ”
...
🚶ฮง : สถาพร งามเรืองพงศ์
ฮง.png
.............................................

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในตลาดหุ้น ซึ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการลงมือทำอย่างจริงจังก็คือ “ต้องทำให้ถูกทิศถูกทางด้วย” ต่อให้ขยัน มุ่งมั่น ทุ่มเทมากมายเพียงใด แต่หากมุ่งไปผิดทิศทางก็อาจไม่มีวันที่จะเดินไปจนถึงเป้าหมายที่วาดฝันไว้ได้เลย หลายคนเมื่อแรกเริ่มศึกษาเรื่องการลงทุน ก็เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า “แล้วอย่างไรจึงจะเรียกว่ามาถูกทางล่ะ?”
หากเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น อยากเป็นนักลงทุนที่เก่ง อยากมีอิสรภาพทางการเงิน และมีอิสระในการใช้ชีวิต เช่นนี้แล้วเราอาจใช้วิธีง่ายๆ ในการคลำหาทิศทางการลงทุนที่ถูกจริตกับตนเอง นั่นก็คือ “เลือกอาจารย์ให้ถูกคน”
...
🚶ไม้ฟืน : พะเนียง พงษธา
ไม้ฟืน.png
.......................................................................

ขอให้มีความสุขกับการลงทุนในทุกๆวันนะครับ 🙂
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์