🚫“10 ความผิดพลาด ที่จะทำให้นักลงทุนล้มเหลว” : (โจ ลูกอีสาน)

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 117
ผู้ติดตาม: 270

🚫“10 ความผิดพลาด ที่จะทำให้นักลงทุนล้มเหลว” : (โจ ลูกอีสาน)

โพสต์ที่ 1

โพสต์

🚫“10 ความผิดพลาด ที่จะทำให้นักลงทุนล้มเหลว”🚫
............................................................................................
📣พฤติกรรมที่การันตีได้ว่าจะทำให้คุณตายไปจากตลาดหุ้น เราก็เพียงแค่ทำในสิ่ง “ตรงกันข้าม”
441133.png
...
1⃣ “คิดว่าการเล่นหุ้นเป็นเรื่องง่าย”❎
...
อย่าประเมินภาพสวยหรูจนเกินไป และเข้ามาลงทุนโดยไม่ได้ศึกษาอย่างถ่องแท้ ตลาดหุ้นยากกว่าที่คิด คนที่ล้มเหลวมีมากกว่าคนที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเดินเข้าสู่ตลาดหุ้นอย่างมีความรู้ มีหลักการ อย่างมืออาชีพ ในตลาดหุ้นไม่มีที่ว่างให้กับมือสมัครเล่น หรือทำแบบเล่นๆ จงเชื่อเสมอว่าผลลัพธ์ของการ ‘เล่น’ กับ ‘จริงจัง’ มันแตกต่างกันอย่างแน่นอน
..............................................
2⃣ “เด็ดดอกไม้ รดน้ำวัชพืช”❎
...
นักลงทุนมักปล่อยให้หุ้นที่ขาดทุนค้างคาอยู่ในพอร์ตโดยไม่ได้ตั้งใจ เหตุเพราะไม่กล้าขายขาดทุน โดยหวังว่าสักวันมันจะเด้งขึ้นมาให้ขาย แต่ความเป็นจริงแล้วยิ่งทิ้งนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งร่วงลงมากกว่าเดิม ในทางตรงกันข้าม หุ้นตัวไหนกำไรงาม นักลงทุนมักรีบขาย เพราะกลัวจะขาดทุน พฤติกรรรมเช่นนี้ “หุ้นแดงเก็บไว้ หุ้นเขียวรีบขาย” บ่อยๆนานๆ พอร์ตการลงทุนของคุณจะมีแต่สีแดง เรียกได้ว่า “แสวงหาความภาคภูมิใจ หลีกเลี่ยงความเสียใจ”
..............................................
3⃣ “ทุ่มสุดตัว หวังรวยเร็ว”❎
...
การทุ่มสุดตัวจนไม่เหลือพื้นที่ให้กับความผิดพลาด นักลงทุนที่มั่นใจมากเกินไปจะได้รับบทเรียนในท้ายที่สุด รางวัลที่ได้รับหากทุกอย่างเป็นดั่งใจหวัง กับความเสียหายเมื่อบางสิ่งไม่เป็นอย่างที่คิด มันคุ้มค่ากันหรือเปล่า? เหมือนคนเพิ่งหัดขับรถแต่มั่นใจเหยียบคันเร่งมิดทุกโค้งถนน โอกาสกลับไม่ถึงบ้านมีสูง นักลงทุนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการกันข้าวคำเล็กๆ แต่กินหลายๆคำ อิ่มได้เหมือนกัน
..............................................
4⃣ “นักลงทุนกระต่ายตื่นตูม”❎
...
ตกใจขวัญหนีทุกครั้งที่เจอข่าวร้าย นักลงทุนประเภทนี้ไม่สามารถทนถือครองหุ้นได้ในระยะเวลานาน ลงทุนไปกลัวไป พร้อมขายหุ้นทิ้งทุกเมื่อหากรู้สึกไม่สบายใจ และซื้อหุ้นคืนเมื่อสบายใจ การทำเช่นนี้ส่งผลให้เกิดอาการ “ขายหุ้นถูก ซื้อหุ้นแพง” ล้มเหลวแน่นอน นักลงทุนต้องเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ผันผวนอยู่ในตลาดคือราคาหุ้น ไม่ใช่มูลค่าของบริษัท ข่าวร้ายมีทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี มันคุ้มค่ากันหรือเปล่า?
..............................................
5⃣ “ใช้เงินกู้ยืม (Margin) มาซื้อหุ้นจนเป็นนิสัย”❎
...
ผมเห็นคนที่ล้มเหลวมามากกว่าคนที่สำเร็จจากวิธีการเช่นนี้ แต่คนตายพูดไม่ได้ ผมเลยมาพูดแทน วิกฤติทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกการเงินและการลงทุน มักเกิดจากการนำเงินที่ไม่ใช่ของเรามาลงทุน ทำอะไรเกินตัวแล้วทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ “หากคุณฉลาด คุณจะไม่ใช้เงินกู้ และหากคุณโง่ คุณยิ่งไม่ควรใช้เงินกู้เลย”
..............................................
6⃣ “ขายหุ้นเมื่อคนส่วนใหญ่หวาดกลัว”❎
...
นักลงทุนอาจรู้สึกสบายใจชั่วคราวเมื่อได้ขายหุ้นออกไปยามที่ตลาดเกิดความกลัวเข้าครอบงำ การรีบเร่งขายหุ้นยามตลาดตกต่ำนั้นรับประกันได้เลยว่าคนขายจะขาดทุนอย่างหนักแน่นอน แต่เมื่อใดก็ตามที่คนส่วนใหญ่เริ่มมีสติ เลิกตื่นตระหนก นักลงทุนจะแห่กันเข้ามาซื้อหุ้นคืน ความสบายใจก่อนหน้านั้นจะแปรเปลี่ยนเป็นความเครียดที่ต้องกลับมาซื้อหุ้นคืนในราคาที่แพงกว่าเดิม แย่ที่สุดคือการขายแบบขาดทุกหนัก แถมยังไม่ได้ซื้อคืนด้วย นี่คือหายนะของจริง “จงให้ตลาดหุ้นเป็นทาสรับใช้เรา มิใช่เป็นผู้ชี้นำเรา”
..............................................
7⃣ “คบคนพาล”❎
...
อาชีพนักลงทุน นอกจากเพื่อนนักลงทุนด้วยกันแล้วนั้น กลุ่มคนที่เรามักเกี่ยวข้องด้วยมากที่สุดคือ “ผู้บริหารบริษัท” คนเหล่านี้ชี้เป็นชี้ตายให้กับอนาคตของกิจการ ทุกสิ่งที่คุณคาดหวังล้วนขึ้นอยู่กับคนเหล่านี้ เราต้องการคนที่ “บริหารเก่งและสุจริต” แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากเรามอบความไว้วางใจให้ผิดคน สิ่งที่นักลงทุนคาดหวังจะไม่มีวันเกิดขึ้นจริงไงล่ะ โชคร้ายที่ตลาดหุ้นไทยมีผู้บริหารประเภทนี้มากขึ้นทุกวัน คนเลวมักใส่หน้ากากทำให้เราสับสน ในชีวิตจริงเราเลือกคบเพื่อนอย่างไร การเลือกผู้บริหารก็ควรเป็นเช่นนั้น
..............................................
8⃣ “ไม่รู้จักประเภทของหุ้น”❎
...
นักลงทุนนอกจากต้องรู้ว่าหุ้นที่เราถือครองอยู่นั้นทำมาหากินอย่างไรแล้วก็ยังจำเป็นต้องจำแนกให้ได้ว่าเป็น “หุ้นประเภทใด” เพราะหากไม่รู้ เรามักจะใช้วิธีการมองทุกอย่างด้วยหลักการเดียวกัน ผลลัพธ์นั้นอาจถึงกับหายนะได้เช่นกัน ไม่มีหนังสือเล่มไหนที่จะจำแนกประเภทของหุ้นอย่างครอบคลุมและชัดเจนได้เท่ากับ “เหนือกว่าวอลสตรีท : One Up On Wall Street” เขียนโดย ‘Peter Lynch (ปีเตอร์ ลินซ์)’ การยึดหลักการแบบ “ผิดฝาผิดตัว” แล้วพาลโทษว่าการลงทุนแบบวีไอใช้ไม่ได้ผล ย่อมไม่ถูกต้อง
..............................................
9⃣ “ไม่รู้ว่าอะไรถูก อะไรแพง”❎
...
จะเกิดอะไรขึ้นหากเราต้องไปจ่ายตลาดโดยที่ไม่รู้ราคาสิ่งของที่จะซื้อ สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการโดนโก่งราคาแบบไม่รู้ตัว ในอีกทางหนึ่งหากเราไปเจอสินค้าราคาถูกกว่าปกติแต่ก็อาจไม่ซื้อ เพราะเราไม่รู้ว่าเป็นของราคาถูก สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ทุกวันในตลาดหุ้น “การรู้มูลค่าหุ้น ประเมินมูลค่าเป็น เปรียบเสมือนเรามีโคมไฟส่องทาง ทำให้เรามีหลักยึดเหนี่ยวท่ามกลางคืนวันอันมืดมิด”
..............................................
1⃣0⃣ “เลือกอาจารย์ผิดคน”❎
...
เมื่อกระบวนการเริ่มต้นผิด ผลลัพธ์ก็คงไม่ต้องไปคาดหวังอะไรเลย “วิธีลงทุนที่ใช้ได้ผลจริง ผลลัพธ์ต้องปรากฏ” นักลงทุนที่ใช้วิธีนั้นต้องประสบความสำเร็จ คนที่กล่าวอ้างว่าค้นพบวิธีการที่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่คนพูดยังไม่รวย คนฟังต้องฉุกคิด โดยเฉพาะอาจารย์กำมะลอที่อวดอ้างวิธีการเลิศหรู ใครอยากรู้ต้องจ่ายเงินลงคอร์สเรียน แต่ทำไมอาจารย์ยังไม่มีอะไรเลย แปลกใจบ้างไหม?
..............................
🖋อนุรักษ์ บุญแสวง (โจ ลูกอีสาน)
.............................................

📖ส่วนหนึ่งจากหนังสือ
...
“วิถีแห่ง VI” : บทเรียนการลงทุนที่ตกผลึกโดยต้นแบบนักลงทุนเน้นคุณค่า 35 ท่าน เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
..............................................
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 🙂
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์