♻“วิถีแห่ง VI” รวบยอดความคิด ตลอดชีวิตการลงทุน 20 ปี จากนายกสมาคมไทยวีไอ 5 รุ่น

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 117
ผู้ติดตาม: 270

♻“วิถีแห่ง VI” รวบยอดความคิด ตลอดชีวิตการลงทุน 20 ปี จากนายกสมาคมไทยวีไอ 5 รุ่น

โพสต์ที่ 1

โพสต์

..........................................
3.png
....................................................
🔥𝐓𝐇𝐀𝐈 𝐕𝐈 𝟐𝟎 𝐘𝐄𝐀𝐑𝐒 𝐀𝐍𝐍𝐈𝐕𝐄𝐑𝐒𝐀𝐑𝐘
...

เนื้อหาบางส่วนจากงานสังสรรค์ครบรอบ 20 ปี สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
ณ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ (20/08/2023)
....................................................

🟢การเป็นนักลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนจากตลาดหุ้นได้อย่างมหาศาล จำเป็นต้องมีความได้เปรียบบางอย่างซึ่งเหนือกว่าคนทั่วไป ถ้ามีข้อได้เปรียบนั้นเมื่อไหร่ คุณคือผู้ชนะ ผลตอบแทนสูงๆ ไม่ใช่เรื่องยาก “เรารู้อะไร ที่คนอื่นไม่รู้ หรือยังไม่รู้” (ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจนถึงแก่นสารต่อข้อมูล หรือข้อเท็จจริงในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง) ก่อนลงทุนในสิ่งใดก็ตาม คุณต้องถามตนเองก่อนเสมอว่า “เรามีข้อได้เปรียบไหม?” ถ้าไม่มี คุณก็คือค่าเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่ ไม่ควรคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนมากมายขนาดนั้น
...
🔗เชาว์ : เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ
....................................................

🟢สิ่งสำคัญต่อความสำเร็จในโลกการลงทุนคือ “สวนกระแส แตกต่าง และต้องเป็นฝ่ายถูก” เคยได้ยินว่าทัศนคติของเราคือค่าเฉลี่ยของมนุษย์ 5 คนซึ่งเราใช้เวลาร่วมด้วยมากที่สุดในชีวิตประจำวันบ้างไหม? การที่เราจะมีวิธีคิดซึ่งแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ได้นั้นจำเป็นต้องเป็นตัวของตัวเอง ปลดเปลื้องตนเองออกจากกลุ่มคนที่ส่งอิทธิพลต่อชีวิตคุณให้ได้
...
🔗หลิน : วีระพงษ์ ธัม
....................................................

🟢หากจำเป็นต้องเปรียบเทียบตนเองกับนักลงทุนคนอื่นๆแล้วนั้น ผมไม่ใช่คนเก่งอะไรมากมาย เริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ปี 1992 กว่าจะค้นพบแนวทางที่ถูกจริตและเหมาะสมต้องใช้เวลากว่า 8 – 9 ปี สิ่งเดียวที่ผมเหนือกว่านักลงทุนส่วนใหญ่ในยุคสมัยเดียวกันก็คือ “ไม่ล้มเลิกความตั้งใจไปเสียก่อน” ผมผ่านวิกฤตต้มยำกุ้งมา (1997) พอร์ตการลงทุนหายวับไปกว่า 90% พนักงานบริษัทคนหนึ่ง อายุ 30 ปี ใช้เงินเดือนที่เก็บหอมรอมริบนำมาลงทุน สิ่งสำคัญก็คือ “เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดเสมอ” นานแสนนานเหลือเกิน กว่าผมจะค้นพบสิ่งที่ถูกต้อง

สุดท้ายคือ “พอ” ความเพียงพอคือข้อสรุปทุกอย่างของกระบวนการจัดการความเสี่ยง “พอแก่ความรู้” ผมมีความรู้เท่านี้ เรื่องใดๆที่อยู่นอกเหนือขอบเขตความเชี่ยวชาญ ผมจะพอ เมื่อขายหุ้นไปแล้ว ราคายังพุ่งขึ้นไปเยอะมาก ผมก็พอ ความเพียงพอมันจะไม่ช่วยให้คุณร่ำรวยมหาศาล แต่ช่วยให้คุณรอดพ้นจากวิกฤตและสิ่งเลวร้ายต่างๆ ช่วยให้มีกำไรอย่างยั่งยืน ยาวนาน การเป็นนักลงทุนที่ไม่รู้จักพอ มันไม่มีความสุขหรอก มันจะอยากได้ทุกอย่าง เอาคนเดียว เก่งคนเดียว “ผมพอ ผมจึงลงทุนอย่างมีความสุข”
...
🔗ชาย : ชาย มโนภาส
....................................................

🟢อย่างที่รู้กันว่าผมเป็นเด็กบ้านนอกมาจากต่างจังหวัด ต้นทุนชีวิตก็ไม่ค่อยมี สิ่งเดียวที่มีคือความมุ่งมั่น ตั้งใจ แน่นอนว่าทั้งคุณและผมต่างก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่า ถ้าหากอยากประสบความสำเร็จในการลงทุนจะต้องทำอะไรบ้าง หากแต่คำถามสำคัญก็คือ “เมื่อรู้ดีแล้ว ได้ลงมือทำหรือไม่?” เราต้องเปลี่ยนความมุ่งมั่นตั้งใจไปสู่การกระทำให้ได้ การศึกษาเรียนรู้จากผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่อย่าลืมฟังเสียงตนเอง และเชื่อมั่นในตนเอง ชีวิตการเป็นนักลงทุนของผมไม่ได้ต้องการสิ่งใดนอกไปเสียจากหุ้นที่ถือครองอยู่ให้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ หากพอใจก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจใครมากมาย กล้าที่จะเด็ดเดี่ยวและโดดเดี่ยว ค่อยๆเรียนรู้ พัฒนา “ความมั่นใจ ความรู้ และขนาดพอร์ต สิ่งเหล่านี้คือผลตอบแทนทบต้นไปได้พร้อมๆกัน”
...
🔗โจ : อนุรักษ์ บุญแสวง
....................................................

🟢ผมเริ่มต้นลงทุนในหุ้นมาตั้งแต่ปี 1990 ซึ่งผิดพลาดมาตลอดทาง กว่าจะตั้งหลักได้ก็ใช้เวลาผ่านไปน่าจะเป็น 10 ปี เหตุผลส่วนหนึ่งที่เราร่วมกันก่อตั้งสมาคมไทยวีไอขึ้นมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คือไม่ต้องการให้คนอื่นผิดพลาดและซ้ำรอยเดิม ผมอายุมากแล้วในตอนนี้ ซึ่งเรารับรู้ตนเองได้ว่าความหลงใหลในชีวิต ณ ปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องของผลตอบแทนจากการลงทุน แก่นสารการลงทุนของผมคือ “ความสมดุล” สิ่งที่ผมอยากเชิญชวนให้ทุกท่านลองตรึกตรองกันดูบ้างว่า “อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ตั้งเป้าหมายและเดินทางต่อไปให้ถึง” การทำงาน การเงิน ความสัมพันธ์ หรือสุขภาพ ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมคือ “ความสมดุล”
...
🔗ไก่ : ธันวา เลาหศิริวงศ์
.................................................................................

🔄“ค้นหาความได้เปรียบ สร้างความแตกต่าง เรียนรู้จากความผิดพลาด เชื่อมั่นในตนเอง เปลี่ยนความมุ่งมั่นตั้งใจให้เป็นการลงมือทำ เดินทางไปสู่ความเพียงพอและชีวิตอันสมดุล”
ประโยคดังกล่าวนี้อาจแทนคำตอบได้ไม่มากก็น้อย ว่าเหตุใด “สมาคมไทยวีไอ” จึงยืนหยัดอย่างไม่สั่นคลอนมาได้ตลอดกว่า 20 ปี จนถึงวันนี้ โดยมิได้มุ่งหวังเพียงสร้างนักลงทุนผู้เจนจัดและเชี่ยวชาญ หากแต่มุ่งหวังเพื่อสะท้อนความเป็นมนุษย์ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในจิตใจเราทุกคน ความเป็นมนุษย์ที่ล้วนประสานเกาะเกี่ยวโยงใยเข้าหากันจนเกิดรูปแบบทางสังคม สังคมในอุดมคติของใครหลายๆคน
...

สุขสันต์วันครบรอบ 20 ปี “สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)” ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊

.........................................
430224.jpg
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์