🚹ชัยชนะของคนไม่โดดเด่น🚺 : มี่ : ทิวา ชินธาดาพงศ์

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 117
ผู้ติดตาม: 270

🚹ชัยชนะของคนไม่โดดเด่น🚺 : มี่ : ทิวา ชินธาดาพงศ์

โพสต์ที่ 1

โพสต์

.....................................................
1.png
.....................................................

ชัยชนะเป็นสิ่งที่เราทุกคนอยากได้รับ มันคือความสุข คือรางวัล และการนับถือในตนเอง ชัยชนะในตลาดหุ้นนั้นอาจหมายรวมถึงความมั่งคั่งร่ำรวย สามารถสร้างความสุขให้ตนเอง คนที่เรารัก รวมถึงผู้คนที่เราอยากช่วยเหลือเกื้อกูล ส่วนตัวผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากชนะ ชีวิตอยากประสบความสำเร็จกับเขาบ้าง ตั้งแต่ครั้งวัยเยาว์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ผมไม่เคยได้มีโอกาสสัมผัสกับความสำเร็จเลย ไม่เคยรู้เลยว่าความสำเร็จมันหน้าตาเป็นอย่างไร?
..............................................

หากแต่เบื้องลึกภายในจิตใจ ผมกลับมีความเชื่อมั่นเสมอว่า “สักวันหนึ่งเราต้องประสบความสำเร็จบ้าง” ความเชื่อเช่นนี้ทำให้เวลาผมทำผิดพลาดและล้มเหลวสักกี่ครั้ง ก็ไม่เคยมีทัศนคติของผู้แพ้แพร่งพรายอยู่ในความคิดเลย เหตุเพราะลึกๆ ยังเชื่อเสมอว่า “เรามีคุณสมบัติที่จะประสบความสำเร็จได้ในสักวันหนึ่ง” แม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะเหลือบมองมุมไหน ก็มองไม่ออกเลยว่าคนแบบผมมันจะมีศักยภาพเพียงพอที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างไร ทุกครั้งที่ผมพ่ายแพ้ หรือผู้คนรอบข้างก่นด่าว่ากล่าว ก็มักไม่มีความเสียใจมากมายนัก และแหงนมองไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว คิดอยู่เสมอว่าทำอย่างไรถึงจะไม่แพ้ ทำอย่างไรถึงจะดีกว่านี้ ผมขอเรียกว่า “ทัศนคติของคนใกล้ชนะ” ก็แล้วกัน
..............................................

ผมอยากเก่ง อยากประสบความสำเร็จบ้างสักครั้ง โดยที่ตนเองก็ยังไม่รู้หรอกว่าผลลัพธ์ของความสำเร็จมันคืออะไร เพียงแค่อยากให้ผู้คนไม่กี่ชีวิตที่ผมรัก ไม่กี่ชีวิตที่ผมรู้จัก ได้ดีใจและสมหวังกับความสำเร็จเล็กๆของผม แม้เพียงสักครั้งก็ยังดี นี่เป็นเป้าหมายที่เลือนรางและเลื่อนลอยในช่วงเวลานั้น
..............................................

🕓ผมทำงานหลากหลายอาชีพเพื่อตามหาความสำเร็จ แต่ก็ไม่พบสิ่งที่เราคาดหวังเสียที เราคงยังไม่เจองานที่เหมาะสมกับจุดแข็ง (อันน้อยนิด) แต่สุดท้ายเป็นโชคดีที่ได้เวียนมาพบกับตลาดหุ้น และแนวทางการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investment) ขวนขวายศึกษาหาความรู้พอสมควรจนเชื่อมั่นในหลักการเช่นนี้ หลักใหญ่ใจความสำคัญของกระบวนการลงทุนแบบเน้นคุณค่าในความคิดของผม ณ ตอนนั้นคือ “การหาสินทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่า และมีแนวโน้มที่คนจะมองเห็นคุณค่าในระยะเวลาไม่นานนัก” ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่จากประสบการณ์ลงทุนกว่า 15 ปีที่ผ่านมา พบว่าโลกการลงทุนมีปัจจัยอีกมากมายซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการลงทุนแบบเน้นคุณค่าอย่างน่าเสียดายมากทีเดียว สำหรับผมแล้วการลงทุนแบบเน้นคุณค่ามีสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอยู่ 3 ข้อ
................

1⃣ กำหนดเป้าหมายชีวิต เพื่อวางแผนการลงทุน : เป้าหมายระยะยาวที่นำเราเข้ามาอยู่ในตลาดหุ้นคืออะไรกันแน่? อยากเกษียณอย่างมีความสุข? ยกระดับมาตรฐานชีวิตของเรา และคนที่เรารัก? ไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นสิ่งใดก็ตาม การกำหนดเป้าหมายอันชัดเจนจะทำให้เรารับรู้ถึงผลตอบแทนที่ต้องการในระยะยาว เราต้องการเงินเท่าไหร่? ซึ่งการกำหนดเป้าหมายควรสอดคล้องกับวิถีชีวิต และข้อจำกัดอันเฉพาะเจาะจงของแต่ละบุคคล มีเงินตั้งต้นเท่าไหร่? มีเวลาศึกษาเรียนรู้ไหม? มีระยะเวลาลงทุนยาวนานเพียงใด? ตลอดเส้นทางการลงทุน เราจะยึดเป้าหมายเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับเริ่มต้นวางแผนการลงทุน เราจะได้ไม่หลงทาง รับรู้เสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่? เพื่อเป้าหมายใด? เพราะอะไร? และเพื่อใคร?
................

2⃣ ความสามารถในการวิเคราะห์ธุรกิจ : วิเคราะห์มูลค่ากิจการ วิเคราะห์ผู้บริหาร ความรู้ในส่วนนี้เราสามารถศึกษาได้จากรายงานประจำปี งาน “Opportunity day” การเยี่ยมชมกิจการ การลงพื้นที่จริง ไปจนถึง https://board.thaivi.org/ กระดานสนทนาของสมาคมไทยวีไอ ซึ่งเต็มไปด้วยเพื่อน พี่ น้อง ที่มีความสามารถ มาแบ่งปันข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา หลายคนคิดว่าข้อนี้ช่างยากเย็นเหลือเกิน แต่ผมเชื่อมั่นว่าหากเราทุ่มเทเวลา ขยัน และมีวินัยฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง คงไม่เกินความสามารถของพวกเราทุกคน เชื่อเถอะว่าถ้าหาก “นายกระจอก” อย่างผมคนนี้ทำได้ ผมหาเหตุผลที่ทุกคนจะทำไม่ได้ ไม่เจอเลยจริงๆ
................

3⃣ ความสามารถในการควบคุมจิตใจ : ประเด็นนี้น่าจะยากที่สุดเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องภาวะแรงกดดันภายในจิตใจ หากเราไม่สามารถควบคุมมันได้อย่างเหมาะสมในระหว่างเส้นทางของการเป็นนักลงทุน อาจทำให้เราเดินไปไม่ถึงฝั่งฝัน นักลงทุนต้องเป็นคนมองโลกในแง่บวกเพื่อแสวงหาโอกาส รวมถึงต้องมองโลกในแง่ร้ายเพื่อค้นหาความเสี่ยง และสุดท้ายคือการมองโลกตามความเป็นจริง เพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความผันผวนในตลาดหุ้น
..............................................

การไขว่คว้าชัยชนะจากตลาดหุ้น จำเป็นต้องอาศัยความสอดคล้องตรงกันของประเด็นทั้ง 3 ข้ออย่างลงตัวพอดิบพอดี ผมเองยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าชนะแล้ว แต่ก็รู้สึกว่าเข้าใกล้ชัยชนะมากขึ้นทุกที โดยมีชัยชนะเล็กๆ สะสมเรื่อยมาตลอดเส้นทาง ผมเคยพยายามทำทุกอย่างเพื่อคว้าชัยชนะ ทำเรื่องแย่ๆ ทำเรื่องที่ผิดพลาด หลายครั้งหลายครา ความพยายามก็ไม่อาจทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ในกรอบเวลาที่ต้องการ ความสำเร็จคงอยู่แถวๆนั้นนั่นแหล่ะ เพียงแต่เรายังตามหากันไม่เจอ เชื่อว่าในท้ายที่สุด สักวันหนึ่งคงได้พบกัน
..............................................

💬บางครั้งความรู้สึก “ชนะ” กับความรู้สึกระหว่างทางเดินไปสู่เป้าหมาย สิ่งใดจะมอบความสุขแก่เรามากกว่ากัน สำหรับผมมันมีความสุขทั้งสองอย่างเลย สำหรับใครที่รู้สึกว่า “ฉันเป็นเพียงแค่คนธรรมดา ไม่โดดเด่น” แต่กำลังมองหาหนทางเดินไปสู่ความสำเร็จสักครั้ง “หากเราทุ่มเทมากเพียงพอ คนเรามีเพียงแค่ชีวิตเดียว บางครั้งเมื่อสู้แล้วอาจแพ้บ้าง ชนะบ้าง ไม่มีใครรู้หรอกว่าอนาคตจะเป็นเช่นใด อย่างไรเสียลุกขึ้นสู้ก็คงดีกว่า เพราะถ้าไม่สู้ เริ่มต้นเราก็แพ้อย่างถาวรไปเสียแล้ว” ขอให้โชคดี และค้นพบชัยชนะในรูปแบบของตัวเองนะครับ
....

🖊มี่ : ทิวา ชินธาดาพงศ์
..............................................

📖ส่วนหนึ่งจากหนังสือ
...
“วิถีแห่ง VI” : บทเรียนการลงทุนที่ตกผลึกโดยต้นแบบนักลงทุนเน้นคุณค่า 35 ท่าน เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
..............................................

ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 🙂
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์