เงินสดสุทธิจากกิจกรรมดำเนินงาน (Operating Cahs Flow) กับ กำไร (Net Profit)


โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
boom10xvi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 34
ผู้ติดตาม: 6

เงินสดสุทธิจากกิจกรรมดำเนินงาน (Operating Cahs Flow) กับ กำไร (Net Profit)

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ขอคำปรึกษานิดนึงได้ไหมครับ ว่ายกตัวอย่าง Stark บริษัทมี Net Profit อยู่ แต่จากที่อ่านๆ มาเขาบอกว่า Operational Cash Flow แปลว่าทำธุรกิจแล้วไม่มีกำไร แล้ว Net Profit ที่แสดงอยู่ตอนนี้มาจากไหนหรอครับ

ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำปรึกษาครับ
b10xvi rules

1) Good, evolving businesses & finance with great ppl (trust, mgmt expert, passion for growth)
2) Buy at below intrinsic value with strong upside potential and minimal downside risk

Remember, stably growing earnings are the host..
sugusyogus
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 84
ผู้ติดตาม: 34

Re: เงินสดสุทธิจากกิจกรรมดำเนินงาน (Operating Cahs Flow) กับ กำไร (Net Profit)

โพสต์ที่ 2

โพสต์

boom10xvi เขียน:
อาทิตย์ มิ.ย. 04, 2023 12:43 am
ขอคำปรึกษานิดนึงได้ไหมครับ ว่ายกตัวอย่าง Stark บริษัทมี Net Profit อยู่ แต่จากที่อ่านๆ มาเขาบอกว่า Operational Cash Flow แปลว่าทำธุรกิจแล้วไม่มีกำไร แล้ว Net Profit ที่แสดงอยู่ตอนนี้มาจากไหนหรอครับ

ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำปรึกษาครับ
Net Profit จะเป้นตัวเลข กำไรทางบัญชี
-ซึ่งด้วยตัวNet Profitมันเองตัวเดียว จะไม่สามารถสะท้อนภาพประสิทธิภาพการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัทได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากเหตุผลสำคัญบางอย่าง เช่น
(คือไม่ได้บอกว่า Net Profit มันใช้ไม่ได้ แต่หมายถึงต้องดูควบคู่กับอย่างอื่นด้วยครับ เพื่อปิดจุดอ่อนที่ขาดไปของตัวNet Profit)

1. สเตปการหา Net Profit จะมีรายได้และหักค่าใช้จ่าย ที่เป้น Non-cash items อยู่บางรายการ
ตัวหลักๆตามปกติ เช่น
>> ค่าเสื่อมราคาDepreciation, ค่าตัดจำหน่ายAmortization,
>> กำไรจากการตีมูลค่าต่างๆ

2. Activity การใช้เงินสดบางอย่างของบริษัท จะไม่ถูกบันทึกลงใน Net Profit ของปีนั้น (แต่จะไปเพิ่มขึ้นในงวดถัดๆไป ตามแต่เงื่อนไขแต่ละรายการ)
ตัวที่สำคัญหลักๆ ตามปกติ เช่น
>> การใช้เงินซื้อInventoryเพิ่ม หรือ การผลิตสต็อกInventoryเพิ่มโดยที่ยังขายไม่ได้ - เงินสดที่จ่ายไปกับInventoryที่ค้างอยู่ส่วนนี้ จะยังไม่ได้ถูกหักเป้นรายจ่ายของNet Profit (ดังนั้นนั่ก็เป็นตัวนึงที่ต้องดูคู่กันกับNet Profit เพื่อเข้าใจว่าธุรกิจเอาเงินสดไปจมกับสต็อกมากเกินไปรึเปล่าแม้ว่าทางบัญชีจะโชว์ว่าNet Profitมีกำไร)
>> การขายของได้แล้วแต่ยังเก็บเงินไม่ได้ Account Receivableลูกหนี้การค้า
>> การใช้เงินซื้อ เครื่องจักร อาคาร ที่ดิน PPE ต่างๆ - เงินสดที่จ่ายอออกไปในการซื้อสิงทรัพย์ถาวรในปีนี้100บาท จะยังไม่ได้ลงรายการค่าใช้จ่าย100บาทหักในNet Profitปีนี้ แต่จะไปทยอยหักในงวดถัดๆไปครั้งละ5-20% ตามแต่ละรายการ


ซึ่ง Operating Cashflow มันจะมาปิดจุดอ่อนในเรื่องของ - เงินสดที่เกี่ยวกับ การจ่ายเงินซื้อInventoryที่ยังไม่ได้ขาย กับ ตัวขายของแล้วแต่ยังเก้บเงินไม่ได้Account Receivable (รวมไปถึงตัวAccount Pableด้วย) กับ non-cash itemsรายรับกับรายจ่ายบางอย่าง

ซึ่ง Investing Cashflow ก้จะมมาผิดจุดอ่อนในเรื่องของ - เงินสดที่เกี่ยวกับ การใช้ลงทุนในทรัพย์คงทนต่างๆPPEต่างๆ ที่มันจะทยอยตัดค่าใช้จ่ายเป้น ค่าเสื่อมและตัดจำหน่าย Depreciation&Amortization


- กลับมาที่ประเด้น Stark ที่มีคนแจ้งว่า
ตัวอย่าง Stark บริษัทมี Net Profit อยู่ แต่จากที่อ่านๆ มาเขาบอกว่า Operational Cash Flow แปลว่าทำธุรกิจแล้วไม่มีกำไร
- อันนี้เราก็ต้องดูให้ออกว่า Operating Cashflow มันติดลบเป็นช่วงครั้งคราวตาม Nature ของธุรกิจเข้ารึเปล่า หรือว่า มันติดลบแบบไม่ปกติที่ควรจะเป็น
>>> ถ้าOperating CashflowมันติดลบตามปกติของNAtureธุรกิจ ลบบ้าง บวกบ้างตามcycleการดำเนินการ เช่น ช่วงที่สต็อกสินค้าเพิ่มรอหน้าการขายHighi Season Operating cashflowก็อาจจะติดลบได้จากการสต็อกของหนักขึ้นมหาศาลในงวดนี้เพิ่มรอขายเยอะในงวดหน้า แม้ว่างวดนี้Net Profitจะมีกำไรก็ตาม แต่เน้ตแล้วเงินสดบริษทัจ่ายออกไปมากกว่าจากการสต็อกของล่วงหน้าตามแผนธุรกิจ >> ดังนั้นในงวดถัดๆไป ตามNatureของธุรกิจ บริษัทก็จะต้องมี Net Profit เป็นบวกพร้อมกับ Operating Cashflowที่เป็นบวกในงวดข้างหน้า เพราะว่าขายของออกไปำด้เยอะแล้วลดการสต็อกเพิ่มลงหลังหมดช่วงHigh season >> แล้วพอจะเข้าหน้า High seasonใหม่ งวดนั้นห็อาจจะเกิดเคส Net Profitเป็นบวก แต่Operating Cashflowเป้นลบอีกก็ได้ มันก็จะเป็นตามCycleธุรกิจแต่ละบริษัทอันนี้ก้ต้องทำความเข้าใจในลึกซึ้งก็จะเข้าใจมันเองครับ
** ดังนั้นถ้าเป็นอย่างงี้ ถึงจะเจอเคสที่ Net Profitบวก แต่Operating Cashflowติดลบ ในงวดนั้น - คนที่ดูออก เขาก็จะว่าบริษัทนี้ทำธุรกิจแล้วมีกำไรครับ

>>> แต่ ถ้าOperating Cashflow มันติดลบแบบไม่ปกติหรือติดลบแบบธุรกิจบริหารผิดพลาด อันนี้ก็ต้องดูให้ออก เพราะว่ามันอาจจะกลายเป็น Net Profitเป้นบวก แต่Operating Cashflowติดลบ ติดต่อกันไปหลายไตรมาตรติดกัน(อาจจะต่อเนื่องเป็นปีๆ) >> ซึ่งถ้าเคสแบบนี้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าทำไมมันถึงเป้นแบบนี้ ผู้บริหารเขาทำอะไรผิดพลาดจริงหรือว่ามีการทุจริตอะไรกัน แต่สุดท้ายมันจะเกิดปัญหาใหญ๋หลักเหมือนๆกันก็คือ วันนึงจะเกิดปัญหาเงินสดมีไม่พอดำเนินงาน(แม้ว่าNEt profitจะมีกำไรมาต่อเนื่อง bookvalueโตต่อเนื่องกันมาก็ตาม) นี่คือที่เรียกกันว่าปัญหาสภาพคล่อง คือ เงินสดไม่พอจ่ายพนักงาน เงินสดไม่พอจ่ายเจ้าหนี้supplier เงินสดไม่พอจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นของเจ้าหนี้เงินกู้ เมื่อถึงกำหนดชำระของแต่ละรายการครับ - เพราะว่าจริงๆแล้วบริษัทนี้ทำงานขายของแล้ว ไม่ได้เงินสดครับ (อาจจะอยู่ในรูปของAccount Receivable, Inventory, มูลค่าทรัพย์สินจากการตีมูลค่า หรืออะไรก็ตาม - แต่เมื่อมันยังไม่ใช่เงินสด มันเอามาใช้ไม่ได้ครับ)
** ดังนั้นถ้าเป็นอย่างงี้ คือเจอเคสที่ Net Profitบวก แต่Operating Cashflowติดลบ ในงวดนั้น - คนที่ดูออก เขาก็จะบอกว่าบริษัทนี้ทำธุรกิจแล้วไม่มีกำไร ตามในQuoteมาครับ (ซึ่งจริงๆแล้ว เคสStarkเป็นยังไงก็แล้วแต่คนมองครับ เพราะว่างบการเงินที่หลังจาก Special Auditยังไม่ออกครับ

- ปล.ผลก็ไม่ได้ติดตามหุ้นStarkครับ
When you understand the game, you don't panic.
โพสต์โพสต์