Company Visit EKH 2 Mar 2023

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
amornkowa
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2620
ผู้ติดตาม: 262

Company Visit EKH 2 Mar 2023

โพสต์ที่ 1

โพสต์

กิจกรรม CV@EKH วันที่ 2 มี.ค. 66

EKH - บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน)

คุณหมออำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้บริหาร โรงพยาบาลเอกชัย ได้อธิบายเกี่ยวกับ Palliative care และ โรงพยาบาลคูน ก่อนเข้าช่วง Q&A

Palliative care คือผู้ป่วยระยะท้าย ที่ต้องอยู่ใน ICU แต่ทางโรงพยาบาลเอกชัยมีแนวความคิดว่า คนไข้กลุ่มนึงที่ไม่สามารถรักษาได้แล้ว และอยู่ในระยะสุดท้าย แต่อยากใช้ชีวิตบางช่วงกับครอบครัว ซึ่งห้อง ICU ไม่ตอบโจทย์เพราะเข้าเยี่ยมเป็นบางช่วงเวลา ไม่สามารถอยู่กับครอบครัวได้ จึงคิดเกี่ยวกับ โรงพยาบาลคูน ขึ้นมาโดยทำศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นบริษัทลูกชื่อว่า "Ekachai Nursing Home (EKN)" โดยโรงพยาบาลเอกชัย ถือหุ้น 100% ซึ่งจะตอบโจทย์สำหรับคนไข้ที่ต้องการพักฟื้นหลังจากการผ่าตัด แต่ไม่อยากนอนที่โรงพยาบาล ก็สามารถมาใช้บริการที่โรงพยาบาลคูนได้ และต่อมาก็เริ่มรับเคสที่ เป็น Palliative care ซึ่งผู้ป่วยมาพักหลังผ่าตัด โดยไม่รู้สึกว่านอนในโรงพยาบาล แต่มาพักฟื้นมากกว่า

ทางโรงพยาบาลคูนมีหมอและพยาบาลที่ดูแลเคสผู้ป่วยระยะสุดท้าย และสามารถให้ครอบครัวมาอยู่เป็นเพื่อนได้ สำหรับห้องพักแบบ Penthouse และ VIP แต่ห้องพักธรรมดาจะคล้ายกับในโรงพยาบาล แต่เตียงจะทำพิเศษเพื่อตอบสนองกับผู้ป่วยขึ้นลงง่ายไม่เหมือนเตียงในโรงพยาบาลที่ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกต่อพยาบาลมากกว่า

ปัจจุบันโรงพยาบาลคูนมีทั้งหมด 33 ห้อง และตอนนี้รับผู้ป่วย 18 ราย มีเป็น Palliative care 14 ราย เหมือน ICU 14 คน ซึ่งปกติถ้ารักษาใน ICU ค่าใช้จ่ายจะสูงมากในโรงพยาบาลระดับ high-end แต่ถ้ารักษา Palliative care ค่าใช้จ่ายจะถูกลงจากยาบางอย่างที่ไม่จำเป็น หรือการเจาะเลือดทุก 4 ชม. เพราะคนไข้ระยะนี้ให้ยาก็ไม่หาย เป็นการรักษาแบบประคับประคอง ตอนนี้มี waiting list อยู่ แต่รับเพิ่มไม่ค่อยได้ เพราะพยาบาลเต็ม ที่ผ่านมาใช้เจ้า หน้าที่โรงพยาบาลเอกชัยที่ออกเวรไปช่วยที่โรงพยาบาลคูนด้วย ตอนนี้วิชาชีพพยาบาลขาดเยอะทุกโรงพยาบาล

"ช่วง Q&A"

1. โรงพยาบาลคูนที่ผ่านมาแต่ละ case อยู่ประมาณกี่วัน?
- มีเคสที่นานๆ ก็ตั้งแต่หลังตรุษจีน แต่ที่ผ่านมาก็ 5-7 วัน พอรู้สึกดีขึ้นก็กลับไปบ้าน ซักพักก็กลับมาพักต่ออีก 5-7 วัน แต่ญาติก็รู้สึกขอบคุณที่ผู้ป่วยได้มีโอกาสกลับไปบ้านก่อนตาย

2. Ivf เวลาคนจีนเข้ามา แต่ละคู่ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?
- ราคา package เหมา 4 แสนต้นๆ แต่ขึ้นอยู่กับ agency ไปดีลกับลูกค้า เพราะบางที agency เหมาให้เลย พากินพาเที่ยวด้วย แต่มาจ่ายที่เรา 4 แสนต้นๆ

3. ถ้าทำแล้วไม่ success ลูกค้าต้องมาเริ่มต้นจ่ายใหม่?
- ถ้าทำแล้วหลุดทั้งหมด ก็ต้องเริ่มต้นใหม่แต่ บาง case มีตัวอ่อนเหลือแช่อยู่ ก็เสียแค่ขั้นตอนสุดท้ายคือใส่ตัวอ่อน

4. SG&A ปีนี้เห็นค่าใช้จ่ายบริหารเพิ่มค่อนข้างมาก จาก 173 ล้าน เป็น 197 ล้าน ซึ่งปีที่แล้วมีโรงพยาบาลสนามด้วย ค่าใช้จ่ายน่าจะมากกว่าปีนี้มั้ย? ที่ปีนี้มากกว่าปีที่แล้วมาจากค่าใช้จ่ายส่วนไหนเป็นหลัก?
- ปี 64 SG&A น้อย เพราะลูกค้าเยอะมากเราไม่ต้องทำการตลาดอะไรเลย

SG&A หลักๆ คือ พนักงาน back office เกือบๆ 70-80 คน ซึ่งเงินเดือนขึ้นทุกปีประมาณ 3% นอกนั้นจะเป็น พวกค่าโฆษณาค่าการตลาด แต่ ปี 65 โรงพยาบาลคูนเปิดช่วงแรก มีทำพวกการตลาด ค่าใช้การตลาดเพิ่มขึ้น 3-4 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ ปี 64 การเปิดโรงพยาบาลคูนมี expense ต่างๆ เข้ามาเยอะ เชื่อว่าปี 66 จะลดลง

นอกจากนั้นยังมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างเป็น onetime และสิ้น ปี 65 มีให้ bonus พนักงานก้อนใหญ่ก้อนนึง เพราะว่าที่ผ่านมาพนักงานก็ลุย Covid กันมาเยอะ และหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบว่าโรงพยาบาลนั้นปรับ เท่านั้นเท่านี้ ยอด SG&A เลยเข้ามา Q4 เยอะ

5. มีแผนทำโรงพยาบาลที่เป็นบ้านพักคนชราไหม? พอป่วยหนักค่อยเข้า Palliative care?
- ตอนแรกเราจะทำ nursing home ตอนนี้มองว่าโรงพยาบาลคูน (30% จะเป็น nursing home / 70% จะเป็น Palliative care) ตอนนี้ที่รับเป็น nursing home จะมีอยู่ประมาณ 4 cases nursing home ที่โรงพยาบาลคูนจะ ดูแลดีกว่าที่อื่นแน่ๆ เพราะปกติที่อื่นจะมีหมอไปอาทิตย์ละครั้ง แต่ทีมของเราดูทั้งโรงพยาบาลมาดูทุกวัน ตอนนี้มี capacity รับ nursing home อีกประมาณ 10 กว่าเตียง

Palliative care เฉลี่ย Billing 8,000-9,000 บาทต่อวัน
nursing home เดือนละ 80,000บาท = 2-3,000 บาทต่อวัน มีอาหาร 4 มื้อ ดูแลเหมือนโรงพยาบาล มีกิจกรรมต่างๆ
Model ต่อไป ตอนนี้ดูอยู่ที่เชียงใหม่ จะทำโรงพยาบาลคูนที่รับ Palliative care อย่างเดียว เพราะ billing สูง แล้วอาจจะทำ koon nursing home อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

6. ตอนนี้ case ที่มีอยู่เป็น nursing home 4 คน จาก 18 คน ตัวเลขเป็นแบบนี้มาตลอดอัตราส่วนนี้เลยไหม?
- จำนวนผู้ป่วย อัตราส่วนนี้มาได้ประมาณเดือนนึงแล้ว ช่วงเดือนแรกๆ ที่เปิด (เดือน 9-10/2565) เรารับทั้งหมดประมาณ 10 เคส เป็น nursing home 3-4 เคส คิดเป็น 20-30% ช่วงนี้ Palliative care เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

7. กลับมาที่ EKH ล้างไต สำหรับเคสคนไข้บัตรทอง เค้าเปิดให้เบิกได้แล้ว หลังจากเปิดมี Case เข้ามาเยอะขึ้นไหม?
- จริงๆ เคสบัตรทอง เปิดให้มานานแล้ว เดี๋ยวนี้ภาครัฐจ่ายเป็นเงินให้โรงพยาบาลเลย ให้โรงพยาบาลจัดการ ซื้อยาให้คนไข้ ดังนั้นเปิดรับคนไข้บัตรทอง ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ลูกค้าเท่าเดิม เราเปิดล้างไต จันทร์ถึงเสาร์ วันละสามรอบ ส่วนวันอาทิตย์ปิดเพื่อล้างเครื่อง

เราเก็บครั้งละ 2,000 บาท ซึ่งคนไข้ประกันสังคมเบิกได้ 1,500 บาทและบัตรทองเบิกได้ 1,800 บาท ที่เหลือต้องออกเอง

8. Capacity ล้างไตเต็มอยู่ตลอด?
- เต็มอยู่ ถ้ามี Capacity มาเพิ่มคิดว่าน่าจะเต็มอยู่แล้ว แต่ margin ก็ไม่ได้เยอะมาก ที่หน่วยล้างไตกำลังมี ทำเป็นแบบห้อง VIP เพิ่มที่พอจะเพิ่มรายได้ได้มากขึ้น แต่ยังไม่กำหนดราคา คนไข้จะได้เหมือนห้องเดี่ยวเขาเลย ดูคนไข้สนใจห้อง VIP

9. Case ARI ก่อน covid คนไข้ส่วนนี้อยู่ในส่วนไหน?
- อยู่อายุรกรรม

10. โรงพยาบาลคูนเน้น Palliative care อาจจะทำให้เก็บรายได้น้อยลงเทียบกับ ekh gpm เป็นยังไง?
- ตอนนี้ยังบอกได้ยาก เพราะพึ่งเปิด 5 เดือน แต่ว่าเท่าที่ทำ feasibility ไม่น่าจะต่าง เพราะ koon เล็กกว่า ใช้ staff น้อยกว่า cost ถูกกว่า ที่โรงพยาบาล staff เยอะกว่า จริงๆ GP โรงพยาบาลคูนน่าจะดีกว่า

11. ที่มีการปรับปรุงรายได้จาก Covid ตั้งแต่ Q1 เป็นต้นไป จะมีรายการนี้อีกไหม?
- จะไม่มีรายการนี้แล้ว ลูกหนี้เป็นลูกหนี้ราชการ ซึ่งเหลือประมาณ 20 ล้าน ครบกำหนด 1 ปีแล้วเลยคิดว่า ตัดไปเลย แต่จริงๆน่าจะยังเบิกได้

12. ในปีถัดๆ ไปจะมีค่าโฆษณาการตลาดโรงพยาบาลคูนหรือเพิ่ม Bonus ให้พนักงานอยู่ไหม?
- โรงพยาบาลคูนคิดว่าจะไม่ทำการตลาดแล้ว เพราะว่ารับเพิ่มไม่ได้แล้ว คิดว่าจะทำการตลาดหนักๆ แค่ 3-4 เดือน แล้วให้เป็น viral ส่วนการเพิ่ม bonus พนักงานปีที่แล้ว คิดว่าไม่น่าจะมีเยอะเหมือนปีที่ผ่านมาแล้ว เพราะปีที่ผ่านมาช่วง Covid ทำงานกันหนักมาก

13. แผนขยายจาก 140 เตียง ไปเป็น 200 เตียง จะเสร็จเมื่อไหร่?
- ตอนนี้ให้บริษัทมา EIA ก่อน น่าจะ 8 เดือนเป็นอย่างต่ำ จะเพิ่มอีก 60 เตียง ต้องดูว่า EIA ใช้เวลานานขนาดไหน

14. เราสามารถปรับราคาค่าบริการขึ้นได้ในส่วนไหนบ้าง?
- ที่จะได้ปรับแน่ๆ คือค่าห้อง อาจจะปรับ 5-10% ส่วนค่ายาโรงพยาบาล RAM มาถือหุ้นเรา เราลด cost จากการซื้อยาและเวชภัณฑ์ได้เยอะ เป็นหลักล้านบาท อะไรบางอย่างที่คิดว่าต้องปรับก็จะปรับ ค่ายา คิดว่าไม่น่าจะเกิน 5% ที่จะเพิ่ม แต่อาจจะไม่ทุก item เราเน้นปรับตามต้นทุนเงินเฟ้อ เพราะตั้งแต่ covid ยังไม่ได้ปรับเลย

15. ตอน Oppday Q3/2565 IVF 15-20 คู่ต่อเดือน ตอนนี้เพิ่มขึ้นไหม?
- agency ของเราอยู่ที่เซี่ยเหมินมีติดต่อมาเยอะ แต่ยังบินมาไม่สะดวก เพราะการเดินทางยังไม่สะดวก ถ้าเดินทางมาสะดวกคิดว่ามีนัยยะ แต่ว่าขณะนี้ที่เดินทางยังลำบากอยู่ก็เห็นมีบินมา 5-6 คู่ เดินทางมาแล้ว ถ้าเปิดให้เดินทางสะดวก คาดว่าเดือนละ 40 คู่ น่าจะมาได้สบายๆ เลย ปีละ 300 เคสน่าจะทำได้

16. ivf ที่เอกชัยมีจุดแข็งกว่าโรงพยาบาลอื่นยังไง?
- เราเปิดช้ากว่าคนอื่น เราเลยต้องอาศัย agency พาเข้ามา เรามีหน้าที่ทำให้ success rate ดี และจะมีการพูดต่อๆ กัน คนจะรู้จักเราค่อนข้างเร็ว ภาครัฐ success rate น้อยเพราะเป็นส่วนมากจะเป็น case ยาก

17. ivf มกรา กุมภา มีประมาณกี่เคส?
- มกรา 10 กว่าเคส กุมภา ยังไม่เห็นตัวเลข แต่น่าจะ + มานิดนึง ที่พระราม 9 ที่ EKH ส่วนมากลูกค้าจะเป็นคนไทย ที่พระราม 9 90% เป็นคนจีน

18. Q4 65 เห็นว่า case admit ยังเยอะอยู่ ตรงนี้มีเป็น case covid กี่%?
- เรามี 6 ward เป็น covid ไป ประมาณ 1.5 ward คิดเป็นประมาณ 20 กว่า% ที่เป็น covid

19. gpm Q3, Q4 ค่อนข้างต่างกัน ไม่แน่ใจว่า Q4 ลงมา 35.5% ถือว่าเป็นระดับปกติที่คาดหวังได้ในปี 2566 ไหม?
- ปี 66 มอง gpm ที่ 40% ได้คิดว่าเป็นระดับปกติ เราจะพยายามเพราะคาดเดาการกลับมาของคนจีนยาก ซึ่งเลื่อนมาตั้งแต่ ต.ค. 65

20. Ward ที่ปิดไปจะกลับมาเปิดได้ช่วงไหน?
- 1 พฤษภาคม กลับมาเปิด

21. gpm ปี 66 ที่มอง 40% รวม ivf ที่จะกลับขึ้นมาด้วยไหม? ถ้า IVF กลับมาจะได้มากกว่า 40% ไหม?
- จะพยายามคิดคร่าวๆ ไว้ 40% ก่อน แต่ยังคาดการณ์ลำบาก ตอนนี้มีติดต่อมาเยอะ แต่ต้องรอ flight บิน ยังบินไม่สะดวก

22. success rate ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?
- มี 3 ปัจจัย
1. ตัวคนไข้ มีโรคอะไรบ้าง
2. คุณหมอ ที่ช่วยกระตุ้นโดยการปรับยา
3. นักวิทยาศาสตร์ ดูตัวอ่อน เลี้ยงตัวอ่อน
เทคโนโลยี เครื่องมือ ไม่ต่างกัน สำคัญอยู่ที่บุคลากรมากกว่า

23. จะ target ลูกค้าเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นไหม?
- ตอนนี้เริ่มมีทำการตลาดกับคนไทยแล้ว เช่น รณรงค์ให้เก็บไข่ เก็บตัวอ่อนกันก่อน อายุก่อน 30 เป็นการวางแผนครอบครัว

24. ปัญหาหมอ ivf กับนักวิทยาศาสตร์ขาดแคลนต้องกังวลไหม?
- ไม่น่ากังวลเพราะตอน case น้อยๆ เราก็ดูแล support ดี และตัวคุณหมอเองก็มีถือหุ้นเราด้วย ถึงแม้เป็นสัดส่วนไม่มากก็ตาม

25. รายได้ที่ตั้งเป้า 7% คือ เฉพาะโรงพยาบาลเอกชัย หรือรวมทั้งหมด?
- รวม ทุกบริษัท แต่จากที่ดูแล้ว อาจจะได้ 8-10% ดูจาก 1-2 เดือนแรก

26. ปัญหาขาดแคลนบุคลากร มีวิธีแก้ปัญหายังไงบ้าง? เห็นจะมีแผนจะเปิดโรงพยาบาลคูนเพิ่มทุกปีเลย จะแผนแก้ไขยังไงบ้าง?
- ตอนนี้เรามีส่งพยาบาลใหม่ไปอบรม และมีให้ทุนแก่นักเรียนพยาบาล เรามีให้ทุนไป 8 ทุน และมีรับมาทำกับเรา 3-4 ทุน จังหวัดที่จะเปิด เราดูเรื่องบุคลากรก่อน ต้องมีทีมก่อนถึงจะเปิด

----------------
สุดท้าย ขอขอบคุณ คุณหมออำนาจ และผู้บริหารทุกท่าน ที่ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลบริษัทกับทางสมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า(ประเทศไทย) เป็นอย่างดีครับ
1677747929160.jpg
1677747929344.jpg
1677747929517.jpg
1677747822840.jpg
โพสต์โพสต์