การลงทุนในงาศิลปะบนแพลตฟอร์ม: Masterworks

การลงทุนอื่นๆนอกจากหุ้น วีไอ กองทุนรวมชนิดต่างๆ RMF LTFตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ อนุพันธ์ และเกษตรล่วงหน้า

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
ksanasen
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 51
ผู้ติดตาม: 7

การลงทุนในงาศิลปะบนแพลตฟอร์ม: Masterworks

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เผอิญ alumni ของโรงเรียนผม เป็นผู้ก่อตั้งหรืออยู่ในทีมงานผู้บริหาร อะไรประมาณนั้น ของ platform นี้ที่ชื่อ Masterwork เขาเคยส่ง e-mail มาเชิญ/แนะนำตัวเมื่อสามปีก่อน ก็เลยได้มีโอกาสเข้าไปส่อง ๆ และโทรพูดคุยกับ sales เขามาหน่อยฮะ ก็เป็นกิจลักษณะดี คือมีข้อมูลสถิติย้อนหลังของ returns งานประเภท/ของศิลปินเดียวกัน ที่เคยมีการประมูลกันใน public auctions ครับ

เป็นการลงทุนในงานศิลปะตลาด international แบบ partial ownership ในงานแต่ละชิ้นที่เขา offer (เขาไปคัดเลือกซื้อมาก่อน) ผมเช็คดูแล้วเบื้องต้น ก็ ligitimate นะครับ มีการทำ filing กับ US-SEC เป็นเรื่องราว เพราะถือว่าเป็นการระดมทุนจาก public รายละเอียดเข้าไปดูในเว็บได้ฮะ

https://www.masterworks.com/

ส่วนแนวโน้มและความรู้ลองหาอ่าน reports ต่าง ๆ ได้จากแหล่งเช่น private bankers แบบ Citi หรือ UBS; เว็บ Artpric.com หรือ artbasel.com; และพวก auction houses ชั้นนำทั้งหลาย เช่น Christie's และ Sotheby's ครับ

ส่วนตัวผมยังไม่เมีเงินเหลือไปลองครับ แต่คิดว่าพวก art & collectible ก็เป็น alternative investment ที่เพลิดเพลินได้ในระดับนึงครับ (แต่ก็ต้องสังวรไว้ว่าใช้ valuation model ทั่ว ๆ ไปมา apply ไม่ได้)
ภาพประจำตัวสมาชิก
ksanasen
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 51
ผู้ติดตาม: 7

Re: การลงทุนในงานศิลปะบนแพลตฟอร์ม: Masterworks

โพสต์ที่ 2

โพสต์

contemp-art.jpg
โพสต์โพสต์