องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 327

Re: องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

โพสต์ที่ 31

โพสต์

4. Valuation คือ ข้อได้เปรียบ

สมัยอยู่ไทย อ่านบทวิเคราะห์ของนักลงทุน รู้สึกว่า ทำไมเค้าถึงทำ Valuation แบบนี้นะ ดูแล้วไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย พอไปลงทุนในสหรัฐฯ แรกๆ เราก็ตะลึงพึงเพลิดกับองค์ความรู้ ความลึกของเค้า แต่พอมาถึง Valuation ก็รู้สึก งงๆ อยู่เหมือนเดิม ว่าทำไมถึง Valuation แบบนี้น้า...า

ได้มาเรียน Valuation กับอ. Damodaran ถึงได้บางอ้อว่า นักวิเคราะห์ นักลงทุนโดยส่วนใหญ่ Valuation กันได้มั่วมาก ชอบใช้ Mulitple แบบไม่มีที่มาที่ไป และถึงแม้จะเป็น DCF ก็ชอบเอา Multiple ไปใส่ตรง Terminal Value ซึ่งเป็นบ่อเกิดของ Valuation ที่เราก็ไม่ควรไปเสียเวลาเชื่อเวลาเราอ่านบทวิเคราะห์

การทำ Valuation แบบจริงๆ จังๆ แบบมีที่มาที่ไปแบบที่เราเข้าใจ ไปหยิบ ไปดึงข้อมูลมาวิเคราะห์ ก่อนใส่เข้าไปในโมเดล จึงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครเค้าทำกัน และมันก็เป็นข้อได้เปรียบของผม ที่ทำสิ่งที่คนปกติอื่นๆ เค้าไม่ทำกัน

ผมพยายามที่จะ Up Level ไปให้สุด โดยลงทุนจ่ายเงินเป็นรายเดือน ซื้อข้อมูลจาก Data Provider เพื่อเอามาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเพื่อจะได้ใส่ค่าบางอย่างลงไปในโมเดลด้วยความเข้าใจที่มาที่ไปด้วยตัวเอง และจ่ายเงินซื้อโปรแกรมมาทำ Monte Carlo Simulation แบบที่ อาจารย์สอน ผมคิดว่า ผมอยู่ในพื้นที่ๆ น่าจะมีข้อได้เปรียบระดับหนึ่ง ถ้าผมทำสิ่งที่คนอื่นไม่ทำกัน ผมเชื่อว่ามันคงจะทำให้ผมมีมุมมอง และเห็นโอกาสบางอย่างที่คนอื่นไม่เห็น

อ. Damodaran บอกว่า DCF ที่ถูกต้องจริงๆ คนทำกันได้น้อยมาก และคนที่เข้าใจมันจริงๆ ก็มีน้อยมาก ผมคิดว่ามันเป็นพื้นที่ๆ ถ้าเราใส่ความพยายามลงไป น่าจะสร้างข้อได้เปรียบบางอย่างที่เอาไปใช้ในการลงทุนระยะยาว ในโลกใบนี้ที่ตัดสินผลด้วยการลงทุนระยะสั้น

------------------------------------------------------------

5. พุทธศาสนา เป็นข้อได้เปรียบของผม

ผมมีความเชื่อและศรัทธาว่าพุทธธรรมทำให้ผมมองโลกได้ตามความเป็นจริงได้มากขึ้น แก่นของพุทธฯ คือ เรื่องสุขและเรื่องทุกข์ ตลอดจนเหตุของสุขและเหตุของทุกข์

หลายๆ ครั้งชีวิตของเราก็หลงทาง มึนงง กับสิ่งที่เกิดขึ้น พุทธธรรม ทำให้ผมกลับเข้าสู่จุดอ้างอิง ที่จะกลับเข้ามาถามตัวเองได้ถูกว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ และเรากำลังเดินไปทางไหน

ถ้าเราเข้าถึงความจริงว่า การลงทุนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต มันไม่ใช่สิ่งที่จะไปบ้าบอ จะเป็นจะตาย จะไปยึดมั่นถือมั่นอะไรให้มาก ผมรักหุ้น แต่ผมไม่ได้หลงหุ้น ผมศรัทธาในวิธีการ Valuation แบบที่ อ. Damodaran สอน แต่ผมก็ไม่ได้เป็นสาวกที่บ้าคลั่ง ที่พร้อมจะทำทุกอย่างที่อาจารย์สั่ง เพราะ สุดท้ายแล้วทุกอย่างมันก็เป็นแค่ของชั่วคราว ที่ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นคราวหนึ่งๆ ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้

ทุกข์จากหุ้นตก ก็เป็นแค่สภาพจิตหนึ่งๆ ที่เกิดจากความยึดมั่นถือมั่นอย่างหนึ่ง ที่ผมยังละไม่ได้ ที่วันหนึ่งความทุกข์นี้ก็เปลี่ยนไป ดับไป

ณ สิ้นวัน คนที่เรารัก คนในครอบครัว ยังคงสำคัญกว่าเรื่องหุ้นเสมอ ถ้อยคำ ความรัก ความปรารถนา ที่มีต่อคนรอบตัว ยังคงมีความสำคัญมากกว่าเงินที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง สติ สมาธิ และความสงบยังเป็นสิ่งที่เราเข้าถึงได้เสมอ เพียงแค่เราวางเรื่องหนักๆ อย่างเรื่องหุ้นลง โลกก็พร้อมที่จะสงบ สดใส ยิ้มให้กับเราแล้ว

พุทธธรรม เมื่อทำให้เราพ้นจากความบีบคั้นจากทุกข์ได้ มันก็จะทำให้เราสามารถมองเห็นความบ้าคลั่ง ไม่สมเหตุสมผล อันเกิดจากการพ้นธุกรรมที่สืบทอดมาจากกระบวนการวิวัฒนาการได้มากขึ้น และทำให้เราพ้นจากแรงบีบคั้นตามสัญชาตญาณ

มันทำให้ผมทนอะไรบางอย่างที่คนปกติทนไม่ได้ มันทำให้ผมสามารถมองบวกได้ในยามที่คนอื่นมองลบ มันทำให้ผมสามารถสงบใจได้ในยามที่คนอื่นร้อนใจ

มันทำให้ผมมั่นใจว่าถึงแม้ผมจะเจ๊งหุ้นหมดตัว ผมก็ยังมีความสุขกับชีวิตได้ เพราะ ผมรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายกับผมจริงๆ ผมมั่นใจว่าผมสามารถนอนตายตาหลับ โดยไม่คิดถึงเงินที่เสียไปแม้แต่บาทเดียวถ้าผมเกิดเล่นหุ้นพลาดจนหมดตัว
วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 327

Re: องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

โพสต์ที่ 32

โพสต์

<<ส่งท้าย>>

ในตอนแรก ผมไม่คิดว่าผมจะจบกระทู้ลงที่ตรงนี้ ยังมีองค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นักลงทุนอีก

อย่างไรก็ตาม ผมพบถึงความผิดพลาดในการสื่อสารของผมอย่างรุนแรง ที่ทำให้เพื่อนที่ผมรักและปรารถนาดีมาโดยตลอด อย่างหมอเค ต้องรู้สึกแย่มากขนาดนี้

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เคยมองหมอเคในแง่ร้าย มีคราวหนึ่งน้องนักลงทุนคนหนึ่งที่ผมได้เจอโดยบังเอิญ ได้ยกประเด็นที่เค้าสงสัยถึงพฤติกรรมและการกระทำของหมอเคมาสอบถามผม ผมก็ปกป้องหมอเค บอกว่าเท่าที่ผมรู้จักหมอเค หมอเคเป็นแค่คนที่นิสัยดี เข้ากับคนเก่ง และกล้าที่จะเข้าหาคน กล้าที่จะคุยกับคน ผมเชียร์หุ้นอะไรหมอเคไป หมอเคก็ไม่เคยจะไปซื้อตามผมเลยสักครั้ง แต่คนภายนอกมองเข้ามา เห็นเค้าสนิทกับคนไปทั่ว ก็ดันไปมองเค้าในแง่ร้าย ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เวลาที่ผมอยู่ร่วมกับหมอเค เราคุยอะไรไร้สาระ ที่ไม่เกี่ยวกับหุ้นเสียมากกว่า มันคือการคบหากันที่ความสัมพันธ์ล้วนๆ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

ผมมั่นใจว่าผมไม่เคยคิดถึงหมอเคในแง่ร้าย และผมมั่นใจว่าที่ผมเขียนข้อความลงไปเมื่อต้นปีที่แล้ว ผมไม่มีเจตนาร้ายอย่างที่หมอเคเข้าใจ

ผมเป็นคนรักษาศีลเรื่องมุสาวาทฯ มาโดยตลอด ชีวิตของผม การโกหกครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่ออยู่ช่วงมัธยมต้น ซึ่งพอผมไม่เห็นประโยชน์ของการโกหก ผมจึงเลือกเส้นทางที่จะพูดกระทบกระทั่งคนอื่นแทนที่จะยอมโกหก

ข้อความที่เขียนเมื่อต้นปีที่แล้ว จึงเป็นปัญหาในการสื่อสารของผม ที่ผมต้องกลับมาพิจารณาตัวเอง และจำเป็นต้องพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่คำพูดและข้อความต่างๆ ที่ออกมาจากผม ควรที่จะมีความร่มเย็น มีความปลอดภัย ไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่ทำร้ายคนอื่น

ผมเสียใจมากๆ ที่คำพูดของผมได้ไปทำร้ายคนที่ผมรักและปรารถนาดีด้วย

มีคนอื่นอีกจำนวนมากทั้งรู้ตัวและไม่รู้ ที่ผมได้ไปพูดไม่ดี เสียดแทง และทำให้เค้าต้องรู้สึกแย่

ผมมีนิสัยและสันดานที่ไม่ดีในการพูดกระทบกระทั่งกับคนอื่น

ผมไม่อาจยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้นอีก โดยไม่พยายามแก้ไข

ด้วยเหตุนี้เองในหัวของผมตอนนี้ ความมุ่งมั่นของตัวเองในตอนนี้ จึงไปอยู่ที่ความพยายามที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน ขัดเกลา วิธีการสื่อสารของตัวเองให้ดีขึ้นกว่านี้ ก่อนที่จะกลับมาเขียน มาสื่อสารอะไรอีกครั้ง ผมควรที่จะสื่อสารโดยเข้าใจบริบทของผู้ถามให้มากกว่านี้ อธิบายสิ่งที่เป็นประเด็นล่อแหลมให้ดีกว่านี้ เลือกใช้คำพูดให้ดีกว่านี้ มีความร่มเย็นและปลอดภัยให้มากกว่านี้ มีความคึกคะนองและขาดสติให้น้อยกว่านี้

ผมคงจะหยุดการโพสต์ทุกสิ่งทุกอย่างลงใน ThaiVI เอาไว้ก่อนที่ตรงนี้ จนกว่าผมจะมั่นใจได้ว่า ข้อความของผม จะไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่ทำร้ายคนอื่น เพราะ สำหรับผมแล้ว การละบาป มีความสำคัญมากกว่า การสั่งสมบุญ

ผมขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปให้ได้ เพราะ ทุกครั้งหลังวิกฤตก็คือโอกาส ท้องฟ้าหลังพายุผ่านจะสดใสและสวยงามเสมอ ถ้าวันนี้เหนื่อยหนักจะพักบ้างก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะ เงินและการลงทุนไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ที่มันควรจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น ไม่ใช่ทำให้ชีวิตของเราแย่ลง ถ้าสู้คนอื่นเค้าหา Alpha ไม่ได้แต่ยังมีศรัทธาในโลกในหลักการลงทุนจะลงทุนใน Index ก็ไม่ผิดอะไร แต่ถ้ารู้ชัดแล้ว่าการลงทุนทำให้เราเป็นทุกข์มากกว่า ไม่เสียใจที่จะเลิกลงทุน เพราะ การลงทุนไม่ใช่อะไรที่เหมาะกับทุกคน จะเลิกลงทุน แล้วไปทำสิ่งที่มีคุณค่าความหมายกว่าการลงทุนก็ไปทำเถอะ ทำชีวิตให้มีความหมายในแบบที่ตัวเองภาคภูมิในกับตัวเองในวันที่เราจากโลกนี้ไป

ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ คนที่อดทนอ่านมาถึงจุดนี้ ข้อความของนักลงทุนตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ออกไปเผชิญโลกอันกว้างใหญ่ภายนอก ที่หวังว่าเป็นประโยชน์อยู่บ้างกับใครสักคน
วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
ภาพประจำตัวสมาชิก
Bird.Songwut
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 237
ผู้ติดตาม: 163

Re: องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

โพสต์ที่ 33

โพสต์

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

ทางออกเรื่องพาดพิงคนอื่นง่ายๆ ครั้งหน้าก็พูดเฉพาะเรื่องการลงทุนของตนเอง ไม่ต้องเปรียบเทียบคนอื่นกับใคร หรือไม่ต้องเขียนว่าคนอื่นมีคนมาพูดลับลังพาดพิง แล้วยังต้องไปปกป้องให้ด้วย ตัดเรื่องพวกนี้ไปให้หมด ให้เหลือแค่เนื้อหาของตนเอง ถ้าทำได้ ผมว่ามีคนรออ่านบทความเยอะ และทุกคนก็จะสบายใจด้วยครับ
"มีกระแสน้ำสายหนึ่งในกิจกรรมของคน ซึ่งเมื่อมันไหลบ่าท่วมท้นจะนำไปสู่ความมั่งคั่งมหาศาล"
Investor hub : ห้องลับนักลงทุน https://www.youtube.com/@Investor_hub
ภาพประจำตัวสมาชิก
Linzhi
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 1526
ผู้ติดตาม: 225

Re: องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

โพสต์ที่ 34

โพสต์

ผมเล่นหุ้นเทคมาสองปีกว่า

องค์ความรู้ผมคือ

1. คนที่เก่งจริงในเทคนั้นหายากมาก (ฝรั่งส่วนมากพูดเก่งเป็นทุน) และที่แน่ ๆ คือหาอาจารย์ผิดก็จบเห่แน่นอน

2. คนทำนายอนาคตได้จริงหายากมาก เพราะมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนที่รอดน่าจะเป็นคนที่ปรับตัวเก่งมากกว่า

3. ไม่มีหุ้น super stock ระยะยาวอย่างแท้จริง หุ้นไทยจริง ๆ ก็ไม่มี แต่ความเร็วธุรกิจมันช้า ดังนั้นมันจะยาวจนเราคิดว่ามันระยะยาว แต่เทคมันเร็วมาก เหมือนดู youtube x5 speed เราก็ต้องติดตามใกล้ชิด

4. อจ.ตี่ สุด ๆ ครับ เก่งมาก และโพสต์ หมอเค นั้นก็ดีมาก ๆ วีไอไทยไปนอกรวมกันเราอยู่ แยกกันตายหมู่ฮะ T_T
ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Peter1011
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 325
ผู้ติดตาม: 109

Re: องค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้จากการลงทุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มา 10 ปี

โพสต์ที่ 35

โพสต์

Linzhi เขียน:
ศุกร์ ม.ค. 06, 2023 7:53 pm
ฝรั่งส่วนมากพูดเก่งเป็นทุน
เห็นใน Twitter แล้วปวดหัวมาก ไม่รู้จะฟังใครดี 5555
Was der Onkel Charlie sagt, das soll man immer tun!