นักลงทุนอาชีพ : "คนช่างฝัน ที่ยังไปไม่ถึงฝัน"

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Introverted investor
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 112
ผู้ติดตาม: 268

นักลงทุนอาชีพ : "คนช่างฝัน ที่ยังไปไม่ถึงฝัน"

โพสต์ที่ 1

โพสต์

IMG_0027 copy.jpg
ใครหลายคนมีความใฝ่ฝันที่จะก้าวไปเป็น "นักลงทุนอาชีพ" และผมคือหนึ่งใน "คนช่างฝัน ที่ยังไปไม่ถึงฝัน" จำนวนมากมายเหล่านั้น
....................................

ในตอนนี้ผมคงไม่มีคำแนะนำอะไรที่คิดว่าเหมาะสมและน่าจะเป็นประโยชน์แก่ "เหล่านักฝัน" มากมายเหล่านั้น เหตุเพราะโดยส่วนตัวแล้วประสบการณ์ยังน้อยนิด และผมคือหนึ่งในคนกลุ่มนั้นที่กำลังพยายามเดินทางฟันฝ่าไปสู่เป้าหมาย ซึ่งดูเลือนราง เสมือนมีหมอกควันบางๆ ขวางกั้นสายตาอยู่เสมอ อาจมองเห็นปลายทางอยู่บ้างเป็นบางเวลา แต่ก็ไม่แจ่มชัดนัก ทุกก้าวย่างของการเดินทางเต็มไปด้วยอุปสรรค ความลังเลสงสัย และความกดดัน
........................

ณ จุดเริ่มต้น เหล่ามือใหม่หลายๆคน รวมไปถึงตัวผมเอง และอาจหมายรวมถึงนักลงทุนที่เรียกตนเองว่ามืออาชีพ ซึ่งกำลังพยายามก้าวเดินอยู่บนเส้นทางสายดังกล่าวนี้ (และยังไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย หรือไม่เป็นดั่งใจคาดหวัง) ผมตระหนักได้ว่า การที่เราจะก้าวไปสู่การเป็น "นักลงทุนอาชีพ" สิ่งที่เราต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงมิได้เลยตั้งแต่วันที่เริ่มต้นออกเดินทางคงเป็น "แรงกดดัน 3 ทาง"
......

นั่นก็คือ "แรงกดดันจากตลาดการเงินการลงทุน, แรงกดดันทางสังคม และสุดท้ายคือ แรงกดดันจากตนเอง"
......

แรงกดดันเหล่านี้อาจไม่มีวันที่เราจะสามารถสลัดมันให้หลุดพ้นออกไปจากชีวิตตลอดอายุขัยของมนุษย์เลยก็เป็นไปได้ ต่อให้ชีวิตคุณจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็น "มืออาชีพ" แล้วก็ตาม
...................
"แรงกดดันจากตลาดการเงินการลงทุน" ซึ่งไม่มีวันหลับใหล ความผันผวน ข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจ การเมือง ความโลภ ความกลัว ความวิตกกังวล ที่ประดังประเดวิ่งเข้ามาปะทะร่างกายคุณอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
..................

"แรงกดดันทางสังคม" จากสภาพแวดล้อมที่คุณจำเป็นต้องข้องเกี่ยว ทั้งมิตรสหาย พ่อแม่ ลูก สามี ภรรยา ครอบครัว หรือแม้กระทั่งใครก็ตามที่คุณรักพวกเขามากที่สุด อาจไม่เคยแม้แต่จะเข้าใจ หรือพยายามที่จะเข้าใจคุณเลยแม้แต่นิดเดียวว่าชีวิตในแต่ละวันที่ผ่านไปคุณกำลังทำอะไรอยู่ เป้าหมายในชีวิตของคุณคือสิ่งใด แล้วสิ่งที่คุณทำอยู่ในทุกวันนี้มันสามารถผลักดันให้คุณเดินทางไปสู่เป้าหมายและประสบความสำเร็จได้จริงหรือไม่

"นักลงทุนอาชีพ" อาจหาคำอธิบายแบบศัพท์เฉพาะได้อย่างยากเย็นพอๆ กับ "ศิลปินอาชีพ" หรืออีกหลายๆ อาชีพหน้าที่การงานที่มิได้ดำรงตนอยู่ภายใต้แนวคิดกระแสหลักทางสังคม
แล้วคุณจะทำอย่างไรล่ะ จะโทษพวกเขาที่ไม่เคยเข้าใจคุณ หรือกล่าวโทษตนเองที่ไม่เคยสื่อสารหรือปฏิบัติตัวให้คนรอบข้างเข้าใจและเชื่อใจ
....................

สุดท้ายคือ "แรงกดดันจากตนเอง" นั่นคือความคาดหวังจากตัวคุณเอง ที่เป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ซึ่งร้อนแรงเสียยิ่งกว่าความคาดหวังจากผู้อื่น การตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดียิ่งขึ้นหากเป้าหมายนั้นๆ ผ่านการวิเคราะห์และทบทวนอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมการเงินการลงทุนที่ทุกๆเป้าหมายนั้นเต็มไปด้วยตัวเลขเชิงสถิติแห่งโลกอนาคตซึ่งเกินกว่าความสามารถของมนุษย์ที่จะล่วงรู้ คาดการณ์ หรือทำนายได้อย่างแม่นยำ บนโลกใบนี้คงไม่มีสิ่งใดคาดหวังได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์
.....................................................

ผมคิดว่าปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งของกระบวนการพยายามที่จะเป็น "นักลงทุนมืออาชีพ" ให้อยู่รอดปลอดภัยไปตลอดรอดฝั่ง คือ "การฝึกฝนจิตใจ" การมีสติ การรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของสรรพสิ่งรอบตัว สำคัญที่สุดคือ "การมีสติรู้เท่าทันความคิด อารมณ์ และความรู้สึกของตนเอง"
................

สภาพจิตใจที่เข้มแข็ง สมดุลและ "เสถียร" น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความรู้ด้านการเงินและการลงทุนเลยครับ

การมุ่งมั่นทุ่มเทศึกษาหาความรู้ ฝึกฝนตนเอง และพยายามค้นหาทิศทางเพื่อก้าวเดินไปสู่เป้าหมาย เมื่อผสานรวมกับการบริหารจัดการสภาวะทางจิตใจ จะทำให้เราอยู่รอดได้ในระยะยาวอย่างมั่นคง ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเป็น "นักฝันเฟื่อง" อยู่บนเส้นทางสายใดก็ตาม ผมเชื่อเช่นนั้นครับ
............................................................................................

เป็นกำลังใจให้กับทุกๆ ความฝัน
.....

ขอให้มีความสุขกับการลงทุนในทุกๆ วันนะครับ 🙂

cover.jpg
Try to be : Full Time Investor, Reader, Writer, Learner & Cultural observer.
......................................
I have a passion for keeping things simple.
......................................
https://www.facebook.com/Introverted.investor
โพสต์โพสต์