2Q21 KS Investment Outlook The Series EP.01 : เศรษฐกิจและการลงทุนไทยหลังได้วัคซีน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
DonaldduckVI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 546
ผู้ติดตาม: 81

2Q21 KS Investment Outlook The Series EP.01 : เศรษฐกิจและการลงทุนไทยหลังได้วัคซีน

โพสต์ที่ 1

โพสต์

phpBB [video]
ภาพประจำตัวสมาชิก
pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1955
ผู้ติดตาม: 107

Re: 2Q21 KS Investment Outlook The Series EP.01 : เศรษฐกิจและการลงทุนไทยหลังได้วัคซีน

โพสต์ที่ 2

โพสต์

phpBB [video]
ภาพประจำตัวสมาชิก
pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1955
ผู้ติดตาม: 107

Re: 2Q21 KS Investment Outlook The Series EP.01 : เศรษฐกิจและการลงทุนไทยหลังได้วัคซีน

โพสต์ที่ 3

โพสต์

phpBB [video]
chakapun
Verified User
โพสต์: 266
ผู้ติดตาม: 42

Re: 2Q21 KS Investment Outlook The Series EP.01 : เศรษฐกิจและการลงทุนไทยหลังได้วัคซีน

โพสต์ที่ 4

โพสต์

k investment พี่ชาย มโนภาส คุณธิติ


- ถามพี่ชาย ในปี 2020 เกิด curcuit breaker เอาตัวรอดยังไง
ตอนนั้นมันมีสัญญานของ ศก ถดถอยแล้ว ยอดขายรถยนต์ในยุโรปอ่อนตัวลง แต่ดอกเบี้ยก็ยังต่ำอยู่ ก็เลยขายบางส่วนไปตราสารหนี้ มค กพ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังถือเป็นหุ้นอยู่ เพราะถ้ามันวิกฤตสุดๆจิงๆ ฝากแบงค์ก้ยังไม่ปลอดภัยอยุ่ดี 2008 แบงค์ล้ม แต่ walmart รอด บ ที่มีหนี้น้อย ขายของจำเป็น ยังไงก้ยังคงอยุ่ ถ้าวิกฤตมา ก้เลยรอดมาได้ เสริม repo เปน indicator ทำนาย ศก ที่ที
- ถามคุณธิติ ตลาดหุ้นนำ ศก ไปแล้ว มันจะเปนยังไงต่อ
ข่าวคือ stimulus 1.9 ล้านๆ เม็ดเงินเยอะมากๆ 70% gdp ของเค้าคือการบริโภค เค้าระวังเรื่องการบริโภคมากๆ เลยออกมาตราการนี้มา qe 12 ปี ทำมา 3 ล้านๆ นี่ปีเดว อันนี้ดูจาก balance sheet ของ fed ตอนนี้สภาพคล่องท่วมมาก แล้วเด๋วเราจะได้เห็น impact ละ จากเงินที่จ่าย ซึ่งจะมีคนส่วนหนึ่ง เอาไปลงทุนหุ้น หรือ บิตคอยน์ และเราต้องมาดูต่อ ส่าทรัพย์สินที่เค้าจะซื้อกันน่าจะเป็น ทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องสูง สามารถเปลี่ยนสถานะได้ง่าย us uk สามารถฉีดวัคซีนได้มากที่สุดในโลกแล้ว เอเชีย มีจีนที่มากที่สุด ประเทศไทยถ้าจะฟื้น ต้องอาศัย ส่งออก ท่องเที่ยวช่วย แต่ us เค้ามี consumption เยอะ ดังนั้นเค้าฟื้นได้เลย
- เห็นตลาดหุ้นที่อื่นบวกเยอะ ไทยไม่บวก ตอนนี้ลงทุนได้มั้ย
พี่ชาย : ตอนนี้หุ้นขึ้นลงแยกกันชัดเจน ที่ us มี sector rotation ไทยก้เริ่มมี แต่จีนยังมีไม่มาก a share ของจีนอาจจะเกิด sector rotation พี่ชายเชื่อว่าตลาดมีโอกาสตลอด อยู่ที่ส่าเราเห็นรึเปล่า เราศึกษาลงลึกจริงๆ มันก้จะเจอ ส่วนมุมมองต่อ crypto สมัยก่อนมอง doubt มาก แต่การลงทุนต้องเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เสมอ ต้องลด bias พี่ชายพลาดการลงทุนหลายๆอย่างเพราะ bias บางทีอุตสาหกรรมแย่มาก แต่ ผบห เก่งมาก เปลี่ยนธุรกิจ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ธุรกิจกลับดี crypto มันเหมือนกับทอง เราก้ขุดขึ้นมาเหมือนกัน valuation ยังไง มันก้เหมือนกัน แต่ดีกว่าตรงที่ความสะดวก ความคล่องตัวในการใช้งาน ต่อไปอาจจะ มี asset back หรือมี yield แต่มันก้เหมือนสินทรัพย์ทั่วโลก ถ้าคนสนใจมันก้ขึ้นเยอะ แต่ถ้าหมดแล้วก้ลงเยอะ แต่ส่วนตัวการลงทุนความชัดเจนต้องมากกว่า 50% เลยรอก่อน
คุณธิติ : ตั้งแต่ q3 2020 เริ่มเห็นสถาบันทางการเงินเข้ามาลงทุนใน bitcoin paypal tesla อย่าง tesla เค้าฉลาด เพราะถ้าเค้า loss เค้าเอามาลดภาษี บ ได้ bitcoin มันไม่มี revenue stream คงต้องใช้ technical analysis เพราะมันขึ้นมาเร็วมาก ถ้ากราฟเสียคงต้อง cut ตอนนี้ bitcoin มันค่อนข้างบอกทิศทางลำบาก เรา valuation ไม่ได้ คงลงในสัดส่วนเล็กน้อย ส่วนทองตอนนี้แปลกๆ นิดนึง qe และ fiscal stimulus ออกมาเยอะมาก แต่ทองดันลง ก้แปลก แต่บางคนก้พูดว่า มีการย้ายจากทองไปบิตคิยน์
- 1600 จุด เต็มมูลค่ายัง
พี่ชาย : ตอบทั้ง set อาจจะตอบยาก แต่ ถ้าดูเป็นรายตัวยังมีโอกาสอยู่ ยังเชื่อในศักยภาพของประเทศไทย แม้ไม่มี tech หรือ innovation เรามี location ที่ดี เพื่อนบ้านยังเติบโตอยุ่ ในประเทศไทยยังมีราคาบางอย่าง ที่ไทยยังราคาถูกอยุ่เมื่อเทียบกับต่างประเทศวันนึงมันจะปรับเข้าหากัน เช่น สาธารณสุข ที่ดิน เราถูกกว่าคนอื่น พี่ชายเชื่อว่าประเทศไทยยังโตได้อีก ความมั่งคั่งยังเพิ่มได้อีก มันมีหุ้นที่นอกกระแส undervalue อยู่
คุณธิติ : ตอนนี้เราก้แพงเมื่อเทียบกับอดีต แต่อาจจะยังไม่ bubble แต่ nasdaq จะค่อนข้างแพงแล้ว แต่ไทยก้ยังคงมีโอกาสอยุ่ indicator ที่ควรสนใจ คือ dollar index กับ us treasury 10 yr ตลาด react กับสองอย่างนี้ค่อนข้างเยอะ กับอีกตัวคือ inflation เป็นการคาดการณ์ ถ้าเงินเฟ้อมาจริง ตลาดหุ้นอาจจะลำบาก มันจะกระทบ credit matket cost of fund จะสูงขึ้น เกิดการย้ายจากหุ้น เป็น fix income เงินเฟ้อจิงยังต่ำกว่าคาด เลยทำให้มันผันผวนมาก พี่ชายเสริม central bank เค้าแก้ demand side ได้ คืออัดเงินเข้าไป แต่ supply side เค้าแก้ไม่ได้นะ ถ้ามันมี ภัยแล้ง หรืออะไรที่กระทบการผลิต อันนี้จะลำบาก เป็นปัญหาที่น่ากลัวมากกว่า ส่วนดอกเบี้ยคิดว่าขึ้นยาก เพราะ หนี้ตอนนี้มันท่วมเลย ขึ้นนิดนึงมันกระทบ คุณธิติ inflation กับ npl จะทำให้ yield curve ชันขึ้นมา อันนี้ไม่สามารถคุมได้ ถ้าภาพนี้มาการลงทุนน่าจะแย่
- ลงทุนในไทย เท่าไร
พี่ชาย : ตปท 20% แต่ทำตามอายุด้วย เพราะถ้าศึกษาเยอะเวลานอนก็จะน้อย การนอนสำคัญมาก และการดู ตปท เราจะเห็นก่อน สุดท้ายคนไทยก้จะลอกเอามาทำต่อ มันก้จะมาเกิดในไทย แต่หุ้น ตปท เรายังไม่ได้เชี่ยวชาญมาก ในไทยลงทุนใน service มากกว่าเพราะน่าจะ move manufacturing ไม่ค่อนสนใจ เราเป็นย่านของ shopping center eating center ต่อไปถ้าการบินมันกลับมาน่าจะดี tourist attraction มันต้องเกิดจาก ประวัติศาสตร์ รสชาติอาหาร shopping และ คนที่ service ดี เรามีครบ
คุณธิติ : ไม่ว่าเงืนบาทจะแข็งยังไง แต่ japan ย้ายฐานการผลิตมาลงในไทยทั้ง supply chain และด้วย infrastructure เราค่อนข้างดี เค้าคงไม่ย้ายกลับไม่ว่าเงินบาทจะแข็ง เพราะ มันมีหลาย supply chain มากที่ต้องย้ายไปทั้วหมดซึ่งยาก
- จากการอัดเงินทั้งหมด คุณธิติ เชื่อ inflation มั้ย
การที่ราคา comodities ลงมาตลอด น่าจะเกิดจากผลจาก qe เนื่องจาก บ ใหญ่ๆ กู้มาเพิ่มกำลังการผลิต ทำให้ราคาลดลงมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ที่ขึ้นเพราะ pend up demand แต่ถามว่า sustain มั้ย น่าจะไม่ สุดท้ายเงินที่ออกมาเยอะมันจะถูกลงไปในธุรกิจจิงๆด้วย
- 3 เดือนที่ผ่านมา ยอดเปิด บช สูงมาก
พี่ชาย : ต้องหาความรุ้ มันมีสื่อมากมาย ถ้าไม่หาความรุ้ มันคือการพนัน จิงๆ มันเปน trend ของทั่วโลก เพราะ ดบ มันต่ำมาก แต่จิงๆ ลองไปดู crysis ที่ผ่านมา ว่ามันลำบากขนาดไหน ต้องระมัดระวังไว้ อะไรที่มันง่ายเงินไป ต้องระวัง เวลาตลาด crash wealth มันจะหายไปเยอะมาก
คุณธิติ : การลงทุนในไทยน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง การลงทุนใน gen ใหม่ๆ กำลังจะเข้ามา ในเมืองไทยยังมีคนลงทุนน้อยมากๆ เตือนคล้ายๆพี่ชาย ถ้าเราจะลงทุนยาวๆ เราต้องหาหุ้นที่เราสามารถซื้อแล้วไม่ต้องเปิดหุ้นดูได้เลย ไปทำอย่างอื่นสบายใจ ส่วนเทคนิคคัล ก้ตเองมีวินัย cut loss แต่สุดท้ายแล้ว คิดว่าหุ้นมันเป็นการลงทุนที่ดีที่สุด แต่ต้องศึกษาจริงจังและไม่ประมาท
โพสต์โพสต์