3690 - Meituan : HKG

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
User avatar
Fennec
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 291
Joined: Tue Apr 19, 2016 9:20 am

3690 - Meituan : HKG

Posts by Fennec » Mon Oct 19, 2020 9:41 pm

Meituan, an investment holding company, provides an e-commerce platform that uses technology to connect consumers and merchants. It operates through Food Delivery; In-store, Hotel & Travel; and New Initiatives and Others segments. The Food Delivery segment offers food ordering and delivery service through its platform. The In-Store, Hotel & Travel segment enables merchants to sell vouchers, coupons, tickets, and reservations through the company’s platform. The New Initiatives and Others segment offers restaurant management system, supply chain, Meituan Instashopping, integrated payment, micro loan, local transportation, non-food delivery, and other products and services, as well as pilot car-hailing and bike-sharing services. The company also offers multimedia information technology, cloud computing, merchant information advisory, online payment, and marketing services. The company was formerly known as Meituan Dianping and changed its name to Meituan in October 2020. Meituan was founded in 2003 and is headquartered in Beijing, China.

about.meituan.com



User avatar
Fennec
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 291
Joined: Tue Apr 19, 2016 9:20 am

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by Fennec » Mon Oct 19, 2020 9:42 pm

phpBB [video]



User avatar
Fennec
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 291
Joined: Tue Apr 19, 2016 9:20 am

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by Fennec » Tue Oct 20, 2020 7:01 pm

Credit: BottomLiner https://bottomliner.co/stock/meituan-dianping/

Meituan Dianping แอปพลิเคชั่น รีวิวของจีน ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการและสถานที่ต่างๆ รวมถึงดีลดีๆและวอยเชอร์เยี่ยมๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาไว้สำหรับคนจีนโดยเฉพาะ

ก่อนที่จะมาเป็น Meituan Dianping ทั้งสองเคยแยกการให้บริการอย่างชัดเจนคือ

Meituan มีความโดนเด่นในด้านคูปองส่วนลดต่างๆ คล้ายกับ Groupon ของทางฝั่งตะวันตก

Dianping มีความโดนเด่นในด้านการรีวิวร้านอาหารและร้านค้า

ซึ่งทั้งสองก็ได้ตัดสินใจรวมกิจการกัน เป็น Meituan Dianping ซึ่งทำให้กลายเป็นบริษัท O2O (Online – to – Offline ) รายใหญ่ของจีน แต่ยังคงแยกกันทำธุรกิจในส่วนของตัวเอง

ในปัจจุบันจะพูดว่า Meituan Dianping ถือว่าเป็น แอปไลฟสไตล์ของคนจีนเลยก็ถือว่าไม่ผิด เพราะแทบจะมีทุกอย่างที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น Meituan Waimai (สั่งอาหาร) และ Maoyan (จองตั๋วหนัง) ยังรวมถึง การจองร้านนวด ร้านทำเล็บ จนถึงบริการรับล้างรถถึงที่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานต่อเดือนมีมากถึง 600 ล้านคน ก็ไม่แปลกที่มีผู้ใช้งานมากขนาดนี้ เพราะจุดเด่นเดิมของทั้งสอง เมื่อนำมารวมกันก็ถือว่าตอบโจทย์กับผู้บริโภคได้มากเลยทีเดียว

ซึ่ง Meituan Dianping ก็ได้ครองสัดส่วนตลาดมากถึง 65% ในขณะที่ Ele.me ของ Alibaba นั้นครองสัดส่วนเพียง 27% เท่านั้น

ในขณะที่ตลาด Food Delivery ที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้คือ จีน และรองลงมา คือ สหรัฐ และ อินเดียตามลำดับ โดย Meituan Waimai (ส่วนหนึ่งของ Meituan Dianping ) ก็ครองตลาดจีนไปกว่า 65%

ตลาด Food Delivery ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าจะโตถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

Q2 2020 รายได้อยู่ที่ 24,722 ล้านหยวน

Q1 2020 รายได้อยู่ที่ 16,754 ล้านหยวน

Q4 2019 รายได้อยู่ที่ 28,158 ล้านหยวน

Q3 2019 รายได้อยู่ที่ 27,494 ล้านหยวน

แต่ในปีนี้ Meituan Dianping ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลต่ออุปสงค์และอุปทานของในการดำเนินธุรกิจ แต่ในเรื่องร้ายก็ยังมีเรื่องดี เพราะ การเปลี่ยนพฤติกรรมแบบ New Normal นี้ก็จะทำให้รูปแบบการบริโภคเข้าทางกับการดำเนินธุรกิจแบบ e-commerge ของ Meituan Dianping มากยิ่งขึ้น

โดยในตอนนี้การฟื้นตัวของแอปจองโรงแรมก็เพิ่มขึ้นมาจนถึง 80% ของก่อนหน้าที่จะมีการระบาดของ COVID – 19 และได้มีการลงทุนเพิ่มในรถยนต์ไฟฟ้า Li Auto เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยทาง CEO ได้กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอนาคตของโลก

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Meituan Dianping นั้นเปิดให้บริการในไทยมาแล้วตั้งแต่ปี 2017 โดยนี่ก็คือหนึ่งเหตุผลหลักที่ทำไมคนจีนถึงรู้จักเมืองไทยได้ดีในระดับนึง



User avatar
Fennec
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 291
Joined: Tue Apr 19, 2016 9:20 am

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by Fennec » Wed Oct 21, 2020 11:24 pm

MEITUAN-W Said to Switch on 'Meituan Group Buying Community', Internal Trial Completed

2020/10/21 13:38
MEITUAN-W (03690.HK)is poised to switch on a new project called "Meituan Group Buying Community" (美團團節社), featuring local group purchase services and summary of business promotion information in wide range, as a WeChat account (Tech星球) cited people within the circle of the company.

It was known that the project will be open at the end of October by way of invitation, with the first batch of trials in Xi'an, followed by Wuhan and Chengdu.

So far, MEITUAN-W has completed the internal trial for "Meituan Group Buying Community".



A66038

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by A66038 » Wed Nov 18, 2020 11:11 pm

งบออกวันไหน มีใครพอทราบไหมฮะ



User avatar
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1410
Joined: Sun Jul 10, 2005 9:21 pm

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by Linzhi » Mon Nov 30, 2020 9:36 am

แนะนำให้เข้าเวป investing.com ครับ มันจะมี section ที่ชื่อว่า earning calendar

สามารถหาวันคาดคะเนงบออกได้ทุกตัวครับ ทั้งโลกด้วย

Meituan Dianping น่าจะออกวันนี้ครับ

ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.


benzkanin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 44
Joined: Tue Jan 28, 2020 4:53 pm

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by benzkanin » Mon Nov 30, 2020 9:55 pm

Sep 2020



benzkanin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 44
Joined: Tue Jan 28, 2020 4:53 pm

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by benzkanin » Mon Nov 30, 2020 9:57 pm

สรุปงบ Meituan-Dianping คร่าวๆคับ: หน่วยเป็น RMB
-งบในปี2020 บริษัทไม่ได้รายงาน GP ของแต่ละ segment มาให้แล้ว แต่รายงานเป็น Operating profit มาให้แทน
-Total Revenue Q3 นี้ทำได้ถึง 35.4 B เติบโต 28.8 % YoY, 43.2 % Qoq
-รายได้ใน Part ต่างๆ ก็ ดูเติบโตได้หมด ทั้ง Qoq และ yoy (ยกเว้นในส่วนที่เป็น Interest revenue ที่ ทรงๆ YoY) เห็นว่า Recovery กลับมามากกว่า Pre-covid เรียบร้อยแล้วในทุก Revenue segment
-GP อยู่ที่ 10.8 B เติบโต12.8 % yoy และ 26.2 % Qoq แต่ GPM ใน Q นี้ทำได้ที่ 31 % ดู ลดลงจาก ไตรมาสก่อนและปีก่อน โดยในปี 2020 บริษัทไม่ได้แยกมาให้ว่า GPM ของแต่ละ segment เป็นอย่างไร แต่จากข้อมูลในอดีต จะเห็นว่า GPM ของ part In-store/Hotel&Travel อยู่ที่ประมาณ 90 % เทียบกับ Food deliver ซึ่งอยู่ที่ 18-20 % ซึ่งพอมาดู สัดส่วนรายได้ในส่วนของ segment ต่างๆ ใน Q3 นี้ food delivery : In-store/Hotel&travel: New initiatives อยู่ที่ 58%:18%:23% ซึ่งในปีก่อน Q3 19 สัดส่วนนี้อยู่ที่ 57%:22%:21%
-GPM รวมที่ลดลง มาจากการขยาย ธุรกิจ Food delivery, ค่าแรงของ Meituan Instashopping and Meituan Grocery
- Operating profit Q3 อยู่ 6.72 B เติบโต 365 % yoy, 209 % Qoq แต่จะเห็นว่า ที่กระโดดขึ้นมาเยอะๆ มาจากส่วนของMark to market ของเงินลงทุนถึง 5.7 B (Unallocated item ถึง 5.2 B ) ถ้าหักส่วนนี้ออก ได้ Core Operating profit เหลือ 471 ล้าน (Q2 2020 อยู่ที่ 822, Q3 2019 อยู่ที่ 672)
-โดย Operating Profit margin ในส่วนของ food delivery อยู่ 4 % (ดีขึ้นจาก Q3 2019 ซึ่งอยู่ที่ 2 % แต่แย่ลง จาก Q2 2020 ซึ่งอยู่ที่ 9 %)
-Operating Profit margin ในส่วนของ In-store,Hotel&travel อยู่ 43 % (ดีขึ้นจาก Q3 2019 ซึ่งอยู่ที่ 38 % และ Q2 2020 ซึ่งอยู่ที่ 42 %)
- Operating Profit margin ในส่วนของ New initiatives อยู่ -25 % (แย่ลงจาก Q3 2019 ซึ่งอยู่ที่ -21 % แต่ดีขึ้นจาก Q2 2020 ซึ่งอยู่ที่ -26 %) จะเห็นว่าในส่วน New initiatives ยังเป็นตัวฉุด Operating profit อยู่ เพราะว่ากำลังเร่งขยายธุรกิจและการลงทุน เช่น Bike-sharing services และ Grocery retail Business (Meituan Instashopping)
- % SGA to sale,% R&D to sale ก็แนวโน้มลดลง จาก รายได้ที่เติบโตมากขึ้น
- Net Profit 6.3 B เติบโต 374 % Yoy, 186 % Qoq และ NPM 18 % แต่ถ้าไปดู Adjust net profit เห็นได้ว่า อยู่ที่ 2.1 B เติบโต 5.8 % Yoy แต่ลดลง 24.4 % Qoq
- Gross transaction volume ของ Food delivery อยู่ที่ 152 B เติบโต 36 % yoy และ 39.9 % Qoq (เสียดายที่ปีนี้บริษัทไม่ได้บอก GTV ในส่วนของ รร และ New initiative แล้ว)
- Spending per bill ของ Food อยู่ที่ 47.38 หยวน ลดลง จาก Q2 2020 และ Q3 2019 นิดหน่อย (48.8 หยวน และ 45.3 หยวน ตามลำดับ ) โดย Monetization rate ของ food delivery อยู่ประมาณ 13.6 % ใน Q3 2020 ก็ใกล้เคียงเดิม
- Number of Transaction User ตอนนี้ขึ้นมาถึง 476.5 ล้าน User และ มีร้านค้าเข้าร่วมมากถึง 6.5 ล้านค้า(ดูแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
- Number of domestic hotel room night มากขึ้นถึง 114 ทำ ATH รายไตรมาสเลย (คงเป็นเพราะ เดินทางออกนอนประเทศไม่ได้ทำให้คนจีน เที่ยวในประเทศแทน) แสดงให้เห็นว่า เขายังมีกำลังซื้อ กำลังเที่ยวดีอยู่จิงๆ
- Avg number of transaction/user/yr : ก็ดูดีขึ้นรายไตรมาส ตั้งแต่ โควิด และ ดีกว่า Q3 2019 ด้วยซ้ำ
- Q นี้มีการเพิ่มบริการ Meituan select, Meituan Grocery, Flowers and Drug delivery ที่ co กับ Ecosystem ของ Meituan และ tencent

- IBD/E : 0.08, D/E : 0.5
โดยสรุปแล้ว ไตรมาสนี้ รายได้/user/GTV/ร้านค้า ก็ดูดีหมด และ ยังคงขยายธุรกิจ ทำให้ Core operating profit ยังไม่ได้เติบโตได้เยอะๆ แต่ดูแล้วการที่ Core Metrix ต่างๆ ยังเติบโตได้ดีแบบนี้ น่าจะทำให้ Platform ของเขาแข็งเกร่งมากขึ้น มี Network effect มากขึ้นเรื่อยๆไปอีก
ปล ผิดถูกประการใด หรือ ใครความเห็นอย่างไร comment ได้เลยนะคับ



jitta_vi
Verified User
Posts: 4
Joined: Tue Nov 24, 2020 3:54 pm

Re: Meituan [HKG:3690]

Posts by jitta_vi » Thu Dec 03, 2020 1:43 pm

แชรฺ์บทความเรียบเรียงโดย Billionaire VI x Jitta
https://library.jitta.com/th/blogs/inve ... -part-2-th

เป็นบริษัทที่ถูกควบรวมจากสองบริษัทใหญ่ได้แก่ Dianping และ Meituan โดย Meituan ถูกก่อตั้งในปี 2010 เป็นเว็บขายดีลแบบส่วนลดเหมือน Ensogo และ Groupon มีบริษัทคู่ค้ากว่า 400,000 ราย มีนายทุนอย่าง #Alibaba ช่วยสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและเงินทุน

ส่วน Dianping ถูกก่อตั้งในปี 2013 เป็นแอปรีวิวร้านค้า โรงแรม ร้านอาหารเหมือน TripAdvisor โดยมี #Tencent เป็นผู้สนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและเงินทุน

บริษัททั้งสองควบรวมกันในปี 2015 และได้กลายเป็นธุรกิจ Online to Offline ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก

โดย MD ยังมี Tencent ถือหุ้นอยู่ แต่ Alibaba ได้ขายหุ้นทิ้งไปตอนควบรวมเพราะไปลงทุนใน ele.me ที่ทำธุรกิจรับส่งอาหาร (On-Demand Food Delivery) ซึ่งต่อมาก็เป็นคู่แข่งหลักของ MD

ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจอยู่สามส่วนดังต่อไปนี้

1. ธุรกิจรับส่งอาหาร
อย่าง Grab และ Lineman ในบ้านเราโดยมีสัดส่วนรายได้ 50% ของรายได้ทั้งหมด มีจำนวนการสั่งซื้ออาหารต่อหนึ่งวันสูงถึง 24.5 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 6.9% ในไตรมาสที่สองที่ผ่านมา และมียอดชำระต่อบิลเพิ่มขึ้น 9.4%

ในส่วนของ Gross Transaction Value (GTV) หรือยอดขายที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มทำได้ 108,00 ล้านหยวน หรือกว่า 500,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.9% ในไตรมาสที่สองของปีนี้

บริษัทเป็นผู้นำตลาดเหนือ ele.me ด้วยการที่มีจำนวนร้านค้าซึ่งเป็นทางเลือกให้ลูกค้ามากกว่า โดยมีร้านที่ทำดีลขายเฉพาะ (Exclusive) บนแพลตฟอร์มของ MD ด้วย จำนวนผู้ใช้งานมากกว่า ele.me ยิ่งคนใช้งานมาก แพลตฟอร์มก็ยิ่งมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น และเกิดเป็นจุดแข็งที่เรียกว่า Network Effect

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาระบบไอทีที่ช่วยให้พนักงานรับออเดอร์อาหารได้มากกว่าหนึ่งที่ แล้วไปส่งภายในการเดินทางเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่ง

ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 65% ในจีนและอีก 27% เป็นของ ele.me

2. ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
ไว้ใช้สำหรับการจองร้านอาหาร โรงหนัง สถานที่ท่องเที่ยวเช่น Disneyland หรืออื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าจองจบในแอปเดียว

3. ธุรกิจ Social Commerce
ไว้สำหรับขายคูปองส่วนลดจากการรวมกันซื้อเป็นกลุ่ม เช่น การซื้อตั๋วหนัง ร้านขายของชำ อาหาร ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งฟิตเนส บริษัทจะรวบรวมการซื้อจากหลายๆ คนเพื่อนำไปต่อรองได้ส่วนลดพิเศษจากร้านค้า

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจให้บริการโซลูชั่นระบบ ERP ให้บริการร้านอาหารในการทำบัญชี ปิดงบรายวัน พร้อมทั้งปล่อยกู้ให้กับร้านค้าพวกนี้ด้วย เนื่องจากทาง MD มีข้อมูลยอดขายทั้งหมดอยู่แล้ว

บริษัทเห็นแนวโน้มการซื้อขายของชำออนไลน์หลังโควิดเติบโตอย่างรวดเร็ว เลยคิดบริการใหม่ที่เรียกว่า Meituan Instashopping ที่เป็น marketplace ให้ตลาดขายของชำกว่า 300 ที่มาขายสินค้าออนไลน์

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปกว่า 457 ล้านคน และมีและมีจำนวนร้านค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มสูงถึง 6.3 ล้านแห่ง

ด้วยแนวโน้มการซื้อของออนไลน์ การแสวงหาความสะดวกสบายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคสู่โลกของ Services/Experiences Consumption บริษัทจึงมีโอกาสเติบโตได้อีกเยอะมากในอนาคต

รายได้ของบริษัทในช่วงสามปีล่าสุดได้ดังนี้
  • ในปี 2017 มีรายได้ 33,927 ล้านหยวน ขาดทุน 18,916 ล้านหยวน
  • ในปี 2018 มีรายได้ 64,771 ล้านหยวน ขาดทุน 115,477 ล้านหยวน
  • ในปี 2019 มีรายได้ 96,742 ล้านหยวน กำไร 2,238 ล้านหยวน
  • ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 มีรายได้ 41,475 ล้านหยวน ลดลง 1% เมื่อเทียบกับปี 2019
  • เนื่องจากได้ผลกระทบจากโควิดในไตรมาสที่หนึ่ง แต่ก็ยังทำกำไรได้ 630 ล้านหยวน ผิดกับช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้วที่ขาดทุน 557 ล้านหยวน
ในไตรมาสที่สองรายได้กลับมาเติบโต 8.9% ทำได้ 24,700 ล้านหยวน หลักๆมาจากธุรกิจรับส่งอาหารที่โตขึ้น 13.2% YoY

บริษัทมีงบการเงินที่ดี มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่เพียง 0.4 เท่า และมี current ratio ที่เป็นสัดส่วนสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ที่ 3.72 เท่า บริษัทจึงไม่มีความเสี่ยงทางด้านสภาพคล่องในระยะหนึ่งปีข้างหน้า

บริษัทยังมีโอกาสในการเติบโตในอนาคตอีกมากโดยเฉพาะช่วงหลังโควิดที่เป็นตัวเร่งให้ลูกค้าซื้อขายของชำและอาหารบนแฟลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก

ธุรกิจของบริษัทมีความได้เปรียบไม่เฉพาะจำนวนของผู้ใช้จำนวนมาก แต่ผู้ใช้สามารถเรียกรถ สั่งอาหาร สั่งดอกไม้ ซื้อตั๋วหนัง จองโรงแรม จองสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ได้จบในแอปเดียวเลย

ความเสี่ยงของบริษัทคงอยู่ที่ราคาหุ้นในปัจจุบันปรับขึ้นมาแล้วกว่า 170% ปัจจุบันมีค่าพีอีอยู่ที่ 418 เท่า (ข้อมูลจาก Bloomberg)

มองได้ว่าเป็นหุ้นดี มีโอกาสเติบโตอีกมาก แต่นักลงทุนอาจจะต้องรอจังหวะที่หุ้นปรับตัวลงมาเยอะๆ แล้วค่อยเข้าซื้อ



Post Reply