Amazon: Review งบ Q2 2020

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
Can do
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 570
ผู้ติดตาม: 25

Amazon: Review งบ Q2 2020

โพสต์ที่ 1

โพสต์

รีวิวงบ Amazon Q2 2020

รายได้แบ่งหลักๆเป็น product sales กับ service sales
1.png
2.png
ถ้าดู 2017-2019 จะเห็นว่าส่วนที่เป็น service sales จะโตเร็วกว่าที่เป็น product sales มาก และเป็นส่วนที่มี margin สูง Q2 2020 เป็น Q ที่ไม่ปกติ เพราะมี covid Q นี้ทั้ง 2 ส่วนโตพอๆกันคือ ประมาณ 40% yoy

แต่ละส่วนมีอะไรบ้าง
3.png
4.png
product sales หลักๆจะเป็น ยอดขาย online store ส่วนที่ amazon ทำเอง (1) + ร้าน physical store (2) ดูเฉลี่ยจากปี 2017-2019 โตปีละประมาณ 15% Q2 2020 โต 40% yoy เพราะมี covid เป็นตัวเร่ง เข้าใจว่า prosales จะมีส่วนนึงใน other แต่เป็นสัดส่วนที่ไม่มีนัยยะอะไร

service sales หลักๆแบ่งเป็น

3rd party seller service คิวนี้โต 52% yoy เยอะกว่าช่วงปกติมาก เป็นพวกค่าคอมและค่า fees ต่างๆจากร้านค้า 3rd party รวมถึงค่า fulfillment และค่าขนส่ง ซึ่งส่วนนี้เค้าทำให้ลูกค้าที่ไม่ได้ขายใน amazon ด้วย เน้นพวกที่ทำ multi channel ที่มีทั้งขายในเวปตัวเองและขายใน amazon โดยทาง amazon ก็จะช่วยจัดการเรื่องคลังสินค้าและขนส่งให้ด้วย มี intergrate กับ shopify ด้วย

บริษัทไม่ได้แยกมาว่า รายได้จากส่วน fulfillment and shipping ของ 3rd party เป็นเท่าไหร่ แต่ดูจาก trend การโตของตลาด ecommerce และ capex (จะพูดตรงนี้เพิ่มเติมในงบกระแสเงินสด) ผมคิดว่าส่วนนี้น่าจะเป็น growth driver ที่สำคัญ ช่วง post covid ได้

Subscription service พวกค่า subscription ต่างๆเช่น amazon prime โต 28% yoy ยังโตเยอะอยู่ แต่เป็น % ที่น้อยลงตามฐานที่ใหญ่ขึ้น

AWS โตประมาณ 29% ส่วนของ AWS เดี๋ยวพูดเพิ่มเติมในรุปด้านล่าง

Other ซึ่งรายได้ค่าโฆษณาอยู่ส่วนนี้โต 40% เค้าไม่ได้แยกมาว่าใน other นี่เป็นค่าโฆษณาเท่าไหร่ เข้าใจว่าเป็นสัดส่วนที่ใหญ่อยู่ ค่าโฆษณาของหลายๆบริษัท drop yoy แต่ของ Amazon ที่ขายโฆษณาให้คนขายของใน platform โตเยอะมาก


แยกตามภูมิภาคโดยแยก AWS ออกมา
5.png
6.png
Product และ service sales (ไม่รวม AWS) ใน North America รายได้โต 43% QoQ International โต 38% AWS โต 29%

International มี operating profit เป็นบวกเป็น Q แรก ส่วนตัวผมไม่คิดว่าจะเป็นบวกต่อเนื่องเพราะยังน่าจะต้องลงทุนอีกเยอะอยู่

AWS รายได้โต 29% แต่ operating profit เพิ่ม 58% ที่ operating profit เพิ่มขึ้นเยอะ เพราะธุรกิจของ aws มี Fix cost ที่เป็นค่าเสื่อมของ data center สูง เวลารายได้เพิ่ม ค่าใช้จ่ายที่เป็น Fix cost ไม่ได้เพิ่มตาม ใน note ใน 10Q มีเขียนว่า บริษัทลดราคามห้ลูกค้า ปกติ aws จะลดราคาให้ลูกค้าตาม economy of scale ที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว ใน note มีว่าเขียนว่าปีนี้มีลดค่าเสื่อมด้วย (ใช้คำว่า a reduction in depreciation and amortization expense from our change in the estimated useful life of our servers) ถ้าเน้นดู cash flow การปรับลดค่าเสื่อมก็ไม่มีประเด็นอะไรมาก

ใน earnings call มีพูดเพิ่มเติ่มว่า annualized run rate ของ AWS เพิ่มเป็น 43 billion (ตอน Q1 41 billion) backlog เพิ่ม 65% yoy 21% qoq อายุสัญญาเฉลี่ย 3 ปีขึ้นไป


ค่าใช้จ่าย
7.png
-GPM ลดลง yoy จาก 42.6% เหลือ 40.8% ใน earnings call บอกว่าส่วนนึงเกิดจากการเปลี่ยน product mix เพราะ COVID และเป็นเพราะการเพิ่มขึ้นของ one-day shipping ด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มข้าไปใน cost structure ช่วง COVID อาจจะส่ง one-day shipping อาจทำได้ไม่เยอะ แต่ cost มันเพิ่มไปแล้ว one-day shipping คือสั่งของก่อนเที่ยงจะได้ภายในวันนั้นก่อน 3 ทุ่ม
-Operating expense ที่เพิ่มเยอะจะเป็น fulfillment เพิ่ม 49% yoy เพราะมีการจ้างคนเพิ่มและเพิ่ม capex ในส่วนนี้เยอะเ พื่อรองรับ demand ที่เพื่มขึ้น
-คชจ ด้าน marketing แทบไม่เพิ่มเลย ใน earnings call มีบอกว่าบริษัทตัดค่าใช้จ่ายด้านนี้ 1 ใน 3 เพราะต้องการ manage demand ไม่ให้เพื่มขึ้นมากเกินไป และปรับมาระดับปกติในปลาย Q2 การที่ยอดขายเพิ่ม 40% แล้วค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตลาดแทบไม่เพิ่มเลยแสดงว่า demand มันเพิ่มเยอะจริงๆ
-จาก earnings call ค่าใช้จ่ายส่วนอื่นที่ลดลงก็พวก travel expense, meeting cost รวมถึง medical cost คนไม่ค่อยไปหาหมอที่โรงพยาบาล
-แต่ Q นี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพราะ covid ประมาณ 4 billion USD และ อีก 500 million USD เป็น one time thank you bonus รวมเป็น 4.5 billion ที่เพิ่มมาจากปกติ ถ้าถามว่าจะเอา 4.5 billion ไปบวกเพิ่มใน operating profit ได้มั๊ย คิดว่าไม่น่าจะได้เพราะ covid ทำให้ค่าใช้จ่ายบางส่วนลดลงด้วย ผมไม่แน่ใจว่าหักลบกันแล้วจะเป็นไงเหมือนกัน
-Guidance ใน Q หน้า ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ COVID ยังคงมีอยู่ประมาณ 2 billion กว่าๆ USD


งบกระแสเงินสด
8.png
-Cash flow from operation เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวทั้งงวด 3 เดือนและ 6 เดือน
-Capex ใน investing activities ก็เพื่มขึ้นเท่าตัว
-เงินที่เหลือจากการลงทุนก็เอาไปซื้อ marketable securities ตราสารพวกนี้แทบจะเทียบเท่าเงินสด คิดซะว่าเป็น cash ก็ได้
-อีกตัวนึงที่ Amazon นับเป็นเงินลงทุนคือ financial leases ใน financing activities เข้าว่า มาตรฐาน GAAP ที่บริษัทอเมริกาใช้ น่าจะเป็นหลักการคล้ายๆกับ ifrs16 ตือพวกสัญญาเช่าซื้อต้องนับเป็นทรัพย์สินและหนี้สินด้วย
-จาก earnings call Q2 invest ไป 9.4 billion เพิ่ม 65% yoy อันนี้รวม capex และ final leases แล้ว หลักๆลงทุนเพิ่มในส่วน fulfillment and logistic
-การคิด free cash flow ใน presentation ของ amazon จะมีทั้งหัก financial lease ออก และไม่หัก
-มีกู้เงินเพิ่มมาประมาณ 10 billion

งบดุล
9.png
-เงินสด+marketable securtities ณ สิ้น Q2 เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีประมาณ 27% คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27% ของ total asset
-inventory ลดลงนิดหน่อยทั้งๆที่ยอดขายเพิ่ม
-Property and equipment + Operating leases เพื่มขึ้นประมาณ 18% จากต้นปี ตาม capex ที่เพื่มขึ้นเยอะมาก
-Good will เกิดจากไปซื้อกิจการตั้งสะสมกันมามา
-long term debt เพิ่มประมาณ 10 billion usd หนี้ที่มีดอกเบี้ยดูก็ไม่ได้เยอะอะไร
-lease liability ก็ตามสัญญาเช่าน่าจะหลักการคล้ายๆกับ ifrs16

Guidance Q3 2020 ตามรูป
10.png
ส่วนที่เพิ่มเติมจาก earnings release และ earnings call
- online grocery sales โต 3 เท่า yoy ส่วนนี้อยู่ใน product sales
- ยอดขาย ของ 3rd party sellers ใน platform ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก SMB ยังมีสัดส่วนเกินครึ่งของยอดขายทั้งหมด และส่วนนี้โตเยอะกว่าส่วนที่ amazon ขายเอง
- Headcount โต 34% yoy เดือน มีนา จ้างคนเพิ่ม 175,000 คนเพิ่มตั้งแต่เดือนมีนา (เพราะมี demand เพิ่มจาก covid) 125,000 คนเป็นจะเป็นพนักงานประจำ
- Q3 ยังมี COVID related expense อยู่ 2 ล้านกว่า billion
- Q2 invest ไป 9.4 billion เพิ่ม 65% yoy อันนี้รวม capex และ final leases แล้ว หลักๆเพิ่มในส่วน fulfillment and logistic
- AWS พูดไปแล้วด้านบน
- GPM ที่ลดลงพูดไปแล้วด้านบน
- คชจ ส่วนที่ลดลงพูดไปแล้วด้านบน
"A lot of times the question is harder than the answer. If you can properly phrase the question, then the answer is the easy part." Elon Musk
Can do
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 570
ผู้ติดตาม: 25

Re: Amazon: Review งบ Q2 2020

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เพื่อนๆท่านใดมีคอมเม้น มีอะไรจะเสริม หรือมีประเด็นไหน อยากมา discuss ประเด็นไหน เชิญเลยนะครับ
"A lot of times the question is harder than the answer. If you can properly phrase the question, then the answer is the easy part." Elon Musk
punmew
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 135
ผู้ติดตาม: 5

Re: Amazon: Review งบ Q2 2020

โพสต์ที่ 3

โพสต์

รายงาน cloud spending ล่าสุดของ canalys ครับ aws ยังคงแข็งแกร่ง
แนบไฟล์
cloud_spend.JPG

Greed, fear, ignorance, and hope
Thai VI Article
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1890
ผู้ติดตาม: 311

Re: Amazon: Review งบ Q2 2020

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ร่วมติดตามและแชร์ข้อมูลได้ที่กระทู้ AMZN ห้องร้อยคนร้อยหุ้นต่างประเทศตาม Link ด้านล่างนะครับ
https://board.thaivi.org/viewtopic.php? ... 8#p1581908
โพสต์โพสต์