โพสต์ทูเดย์: “พรก.เงินดิจิทัล” มุมมองนักลงทุนคนหนึ่ง ตอนจบ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
doctorwe
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 152
ผู้ติดตาม: 0

โพสต์ทูเดย์: “พรก.เงินดิจิทัล” มุมมองนักลงทุนคนหนึ่ง ตอนจบ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ThaiPublica-cover_19042561.jpg
คอลัมน์: หุ้นส่วนประเทศไทย
หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์
“พรก.เงินดิจิทัล” ...มุมมองนักลงทุนคนหนึ่ง ตอนจบ
ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
http://www.CsiSociety.com
Add Line: @CsiSociety

เมื่อวานนี้เราคุยกันเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียแบบง่ายๆเกี่ยวกับ “พรก.เงินดิจิทัล” หรือมีชื่อเต็มว่า “พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. ๒๕๖๑” ที่เพิ่งจะประกาศใช้ไป โดยเราคุยกันไปแล้ว 3 เรื่องด้วยกันคือ หนึ่ง ภาษี 15% สูงไปหรือเปล่า? สอง กฎหมายตัวนี้ปิดโอกาสการเป็น...ศูนย์กลางการลงทุนเงินดิจิทัลหรือไม่? สาม กฎหมายภาษีดังกล่าว ปิดโอกาสไทยในการ...พัฒนาเป็นศูนย์กลาง ICO หรือไม่? วันนี้...ผมจะขอคุยต่อเลยนะครับ

สี่ จากสีเทา กลายเป็น...สีขาว
หลังการประกาศใช้ พรก. และบังคับใช้ในทางปฏิบัติแล้ว เว็บเทรดเงินดิจิทัลที่เราซื้อขายกันจะมีความมั่นคงสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยการควบคุมของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในชุดปัจจุบันซึ่งมีความเข้มข้นในระดับที่สูงมาก เหตุการณ์ที่ไม่ดีต่างๆจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เช่น เว็บเทรดเหล่านี้จะปิดตัวไปเฉยๆเลยโดยไม่บอกกล่าว การเก็บเงินดิจิทัลที่เราเทรดจะมีความมั่นคงสูงขึ้น...และไม่สามารถที่จะถูกแฮ็คเข้ามาขโมยได้ง่ายๆ เช่น กรณีบริษัท CoinCheck ของประเทศญี่ปุ่น ที่ถูกแฮ็คและขโมยเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า NEM ออกไปคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 530 ล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุมาจากทางบริษัทได้เอาเงิน NEM ทั้งจำนวนไปวางไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ในส่วนที่สามารถเข้าถึงทางอินเทอร์เน็ตได้ หรือที่เรียกว่าเก็บไว้ใน Hot Storage ซึ่งในหลักการที่ถูกต้องแล้ว ทางบริษัทควรจะนำไปวางไว้ในระบบ Hot Storage เพียงบางส่วนเท่านั้น และเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ควรจะต้องถูกเก็บไว้ใน Cold Storage หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถเข้าถึงโดยทางอินเทอร์เน็ตได้

ห้า พฤติกรรมของนักลงทุน...ที่ต้องการเลี่ยง
เป็นธรรมดาอยู่เอง...ที่ทุกประเทศจะมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ต้องการจะเสียภาษี ดังนั้นพฤติกรรมบางอย่างที่ง่ายและเลี่ยงภาษีได้ก็คงจะเกิดขึ้น เช่น การใช้โซเชียลมีเดียในการหาว่าใครต้องการที่จะแลกเปลี่ยนกันบ้าง เช่น สมชายต้องการที่จะขายบิทคอยน์จำนวนหนึ่ง วิธีง่ายๆที่สมชายจะใช้ก็คือ ลงหาคนซื้อในโซเชียลมีเดียต่างๆ ถ้าบังเอิญว่า..สมศักดิ์เห็นเข้า และต้องการซื้อบิทคอยน์อยู่พอดี ก็โทรไปคุยกับสมชาย เมื่อตกลงกันแล้ว...ต่างคนก็ต่างโอน โดยสมชายก็ขายบิทคอยน์ได้ราคาน้อยลงไปหน่อย แต่ไม่ต้องเสียภาษี ในขณะที่สมศักดิ์ก็ได้บิทคอยน์มาในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ก็ถือได้ว่าดีลการซื้อขายประเภทนี้น่าจะเกิดขึ้นหลังกฎหมายฉบับนี้ แต่ปัญหาก็คือ โอกาสที่จะโกงกันตอนโอนมีสูงมาก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากสำหรับนักลงทุนทีเดียว
เว็บไซต์ที่มีชื่อว่า https://localbitcoins.com/ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หลายคนจะมีโอกาสไปใช้งาน เว็บไซต์นี้เปิดโอกาสให้ซื้อขายเงินดิจิทัลได้อย่างเสรี โดยการโอนเงินผ่านระบบธนาคารในประเทศไทย ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าหน่วยงานของไทยจะสามารถตรวจจับได้มากน้อยแค่ไหน? ซึ่งถ้าไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางต่างๆได้ ปัญหาที่ตามมาก็คือ คงจะไม่สามารถจัดเก็บภาษีเงินดิจิทัลจากเว็บไซท์นี้ได้เลย ซึ่งแนวโน้มเว็บไซท์ประเภทนี้ก็คงจะมีเพิ่มขึ้น..เพิ่มขึ้น...บนโลกใบนี้อย่างแน่นอน

หก หุ้นไทย...ระบบปิด เงินดิจิทัล...ระบบเปิด
คุณผู้อ่านเกือบทุกท่านคงคุ้นเคยกับการซื้อขายหุ้นไทยเป็นอย่างดี เวลาเราจะซื้อหุ้นไทยนับตั้งแต่การซื้อหุ้นที่เพิ่งจะเข้าตลาด IPO ไปจนถึงการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งหมดล้วนมีราคาที่บันทึกไว้อย่างแน่นอน ดังนั้นเวลาจะขายจึงรู้กำไรขาดทุนได้อย่างง่ายๆ ปัจจุบันนี้ตลาดหุ้นไม่มีการเก็บภาษี แต่หากมีการเก็บภาษีขึ้นมา ก็จะไม่เป็นที่ยุ่งยากกับหน่วยงานที่จะต้องจัดเก็บ เพราะว่าหุ้นไทยเป็นระบบปิด ทุกอย่างที่เกิดขึ้น...เกิดขึ้นที่หน่วยงานรัฐ ทางรัฐบาลจึงสามารถจัดเก็บและตรวจเช็คทุกตัวเลขที่เกี่ยวข้องได้อย่างไม่ลำบากนัก
ต่างกันโดยสิ้นเชิงกับ...เงินดิจิทัล เพราะว่าเงินดิจิทัลเป็นระบบเปิด สมมติว่าสมชายโอนบิทคอยน์มาจากต่างประเทศที่ราคาหนึ่งแสนบาท แล้วมาขายที่เว็บเทรดบ้านเราในราคาสองแสนบาท ตกลงว่า สมชายจะต้องเสียภาษีบนรายได้หนึ่งแสนบาทหรือสองแสนบาท ถ้าเก็บบนรายได้หนึ่งแสนบาท หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรู้ได้อย่างไรว่า สมชายได้มาในราคาหนึ่งแสนบาท เพราะคงไม่สามารถไปเก็บตัวเลขจากเว็บ
เทรดต่างประเทศได้ แต่หากจะใช้วิธีเหมาโหล...โดยเก็บภาษีสมชายบนรายได้สองแสนบาทแล้ว สิ่งน่ากลัวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็คือ แทบจะไม่มีใครโอนเงินดิจิทัลเข้ามาในประเทศไทยเลย เพราะจะต้องเสียภาษีทั้งก้อนของจำนวนเงินที่ขายได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง
สิ่งที่น่ากลัวอีกสิ่งหนึ่งก็คือ การซื้อเงินดิจิทัลที่ออกใหม่ในต่างประเทศ ICO เงินดิจิทัลที่ออกใหม่ในต่างประเทศมักจะมีส่วนลดให้กับผู้ซื้อ ยกตัวอย่างเช่น สมศรีซื้อเงินดิจิทัลในราคาหนึ่งแสนบาท แต่ได้ส่วนลด 30% เพราะฉะนั้นสมศรีจะจ่ายเงินเพียงเจ็ดหมื่นบาทเท่านั้น พอโอนเข้ามาในประเทศไทย ต้นทุนเงินดิจิทัลของสมศรีจะเป็นหนึ่งแสนบาทหรือเจ็ดหมื่นบาทกันแน่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรู้ได้อย่างไร และถ้าหลังจากนั้นสมศรีขายเงินดิจิทัลออกไปในราคาสองแสนบาท ตกลงว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคิดภาษีสมศรีบนรายได้หนึ่งแสนบาท หรือหนึ่งแสนสามหมื่นบาท หรือสองแสนบาทกันแน่ ถ้าเป็นสองอันแรก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรู้ได้อย่างไร? ถ้าใช้วิธีเหมาโหล...คิดเป็นรายได้สองแสนบาท อีกหน่อยคนไทยซื้อเงินดิจิทัล ICO แล้ว ก็คงไม่มีใคร?...ที่อยากจะนำเงินดิจิทัลนั้นๆเข้ามาขายในประเทศไทยเป็นแน่

ท้ายนี้ สิ่งที่น่าคิดของ พรก.ฉบับนี้ก็คือ ด้วยเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงจากกฎหมายที่ออกมา และความเข้มข้นจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. ในชุดปัจจุบัน เมื่อการลงทุนเงินดิจิทัลที่เดิมที่เป็นสีเทา...จากเดิมที่เราไม่ต้องเสียภาษี แต่จะต้องเสี่ยงว่าเว็บเทรดที่เราซื้อขายอยู่ ไม่รู้ว่าวันไหนจะมีปัญหา หรือไม่รู้ว่าวันไหน...จะปิดตัวลง กลายไปเป็นสีขาว...ที่ต้องเสียภาษีบ้าง แต่มั่นใจว่า เงินลงทุนจะไม่หายไปไหน? หรือถ้ามีปัญหา...ก็ยังพอที่จะติดตามเอากลับมาคืนได้ คุณผู้อ่านคิดว่า...แบบไหนจะดีกว่ากันครับ?
หาอ่านบทความ และความรู้ด้านการลงทุนของผู้เขียนได้เพิ่มเติมได้ที่ http://www.doctorwe.com
บทความ… เงิน 1,000 บาท กับการลงทุนใน “บิทคอยน์” เชิญอ่านได้ที่ลิงก์นี้
http://www.doctorwe.com/bangkokbiznews/20171215/6809

“อยากลงทุนใน...เงินสกุลดิจิทัล ง่ายๆ ทำไง? ตอนที่ 1”
https://pantip.com/topic/37597859
“อยากลงทุนใน...เงินสกุลดิจิทัล ง่ายๆ ทำไง? ตอนจบ”
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180426/6920

บทความ... 6 เงินสกุลดิจิตอล “ความเสี่ยงต่ำ-ผลตอบแทนใช้ได้” ตอนที่ 1
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180221/6874
บทความ... 6 เงินสกุลดิจิตอล “ความเสี่ยงต่ำ-ผลตอบแทนใช้ได้” ตอนจบ
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180222/6882

บทความ… ฤา งานนี้… “บิทคอยน์” จะตายแน่?
http://www.doctorwe.com/bangkokbiznews/20180209/6870

บทความ... “บิทคอยน์” อยู่ให้ห่าง หรือ…ซื้อไปเลย ตอนที่ 1
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180111/6860
“บิทคอยน์” อยู่ให้ห่าง หรือ…ซื้อไปเลย ตอนจบ
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180112/6865

บทความ...“บิทคอยน์” กับ “คนรุ่นใหม่” ตอนที่ 1
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180125/6836
“บิทคอยน์” กับ “คนรุ่นใหม่” ตอนจบ
http://www.doctorwe.com/posttoday/20180126/6843

บทความ… “บิทคอยน์” สร้าง…ความร่ำรวย ได้หรือไม่? เชิญอ่านได้ที่ลิงก์นี้
http://www.doctorwe.com/bangkokbiznews/20170922/6815

บทความ...“บิทคอยน์” เรื่องราวของ…คนกลัวตกรถ…คนติดดอย
http://www.doctorwe.com/bangkokbiznews/20171117/6820

บทความ... “บิทคอยน์” ความเชื่อ vs. ความจริง
http://www.doctorwe.com/bangkokbiznews/20180112/6826
โพสต์โพสต์