ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

บทความต่างๆ ที่ตีพิมพ์ใน ThaiVI คุณสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อการลงทุนแบบเน้นคุณค่า

โพสต์ โพสต์
Thai VI Article
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1894
ผู้ติดตาม: 313

ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 1

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

หลาย ๆ ปีที่ผ่านมา โลกมีแนวโน้มใหม่ ๆ เกิดขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเกี่ยวกับ “วิถีชีวิตของผู้คน” จนทำให้ความเป็นไปในอดีต อาจจะแตกต่างกับปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง ปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้น ผมอยากเรียกมันว่า สังคมสมาธิสั้น มาดูกันว่ารอบตัวท่านเป็นเช่นนี้หรือไม่

ในวัยเด็ก เราอาจจะสามารถเล่นอะไรบางอย่างได้เป็นวัน ๆ สามารถเล่นเกมเดิม ๆ การละเล่นเดิม ๆ ได้ไม่มีเบื่อ แต่ถ้ามาเด็กสมัยนี้ เกมเดียวบนไอแพดคงไม่พอ เด็กไม่สามารถเล่นอะไรซ้ำ ๆ ได้ และพวกเขาสามารถโหลดแอ๊ปใหม่ได้อย่างง่ายดาย แตกต่างจากยุคเดิมที่ต้องคะยั้นคะยอพ่อแม่ อดทนรอเวลาไปห้างเพื่อซื้อตลับหรือแผ่นเกมส์ ขนมที่เราเคยกินซ้ำ ๆ ซาก ๆ เหมือนเดิม ก็ถูกเปลี่ยนไปด้วยความหลากหลายที่มีให้เลือกไม่รู้จบ หนังสือการ์ตูนที่เคยอ่านเหมือนกันทุกคนเช่นโดราเอมอน หรือดราก้อนบอล ถ้าตอนนี้ไปดูที่แผง จะเห็นว่ามีให้เลือกมากมาย และเนื้อหาส่วนมากจะต้องจบอย่างรวดเร็ว เนื้อเรื่องไม่ยืดยาดเหมือนในอดีต

วิถีชีวิตผู้ใหญ่รุ่นใหม่ในปัจจุบันก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกัน เราไม่สามารถนั่งดูทีวีเฉย ๆ ได้อีกต่อไป เพราะอีกมือหนึ่งต้องเอาสมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ตมานั่งเปิดเฟซบุ้คหรือดูเวปพร้อม ๆ กันเสมอ เราไม่สามาถรับประทานอาหารร้านเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ได้เหมือนก่อน จำเป็นต้องหาร้านอาหารใหม่ ๆ ตลอดเวลา รวมถึงหนังสือ บทความ หรือหนังสือพิมพ์ จำเป็นต้องกระชับ เพราะจะไม่สามารถอ่านรวดเดียวจบได้เหมือนแต่ก่อน(ขนาดหนังสือที่ย่อยเนื้อหามาให้ผู้อ่าน อย่าง Reader’s Digest ยังเลิกไปเรียบร้อยแล้ว) รวมทั้งการเกิดกระแสจะใช้เวลาสั้นมาก และหมดเร็วมาก เช่นปัจจุบันหนังใหม่มีเวลาอยู่ในโรงแค่ไม่กี่วัน ถ้าไม่เกิดกระแส หนังเรื่องนั้นก็จะถูกถอดออกอย่างรวดเร็ว

ไม่เว้นแต่แนวคิดในการทำงาน งานที่เป็นงานประจำเริ่มไม่น่าสนใจ คนรุ่นใหม่ชอบอะไรสั้น ๆ เร็ว ๆ มากกว่า เช่นงานที่ทำเป็นจ๊อบ ๆ ทำแล้วจบไป หรือถ้าทำงานบริษัทก็ทำกันน้อยปีกว่าเดิมแล้วก็เปลี่ยน ธุรกิจหลายอย่างจึงมี Turn over พนักงานสูงถึง 50% ทีเดียว หรือแม้กระทั่งงานที่น่าสนใจ จะต้องเป็นงานที่“รวยเร็ว”จึงเกิดกระแสการมาลงทุนในตลาดหุ้นพร้อม ๆ กับการทำงานประจำนี่คือวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ลักษณะอาการทั้งหมดผมขอเรียกว่า สังคมสมาธิสั้นอาการคงคล้าย ๆ กับโรคสมาธิสั้นคือ หนึ่งคือไม่มีสมาธิ วอกแวกกับสิ่งเร้าต่าง ๆ ได้มาก สองคืออยู่เฉย ๆ ไม่ได้ ต้องไปไหนมาไหน หรือต้องมีอะไรทำตลอดเวลา สามคือ ขาดความอดทนรอคอย ซึ่งทั้งหมดเป็นอาการที่เกิดขึ้นในสังคมยุคใหม่ ซึ่งผมไม่ได้หมายถึงการเป็นโรค แต่เป็นวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป

มาที่ตลาดหุ้น ซึ่งผมก็เห็นลักษณะเดียวกัน เริ่มต้นจากเวปบอร์ดหุ้น เมื่อ 6-7 ปีที่แล้วนักลงทุนต่างถกหุ้นกันนานนับเดือน โดยที่ราคาหุ้นไม่ไปไหน เราสามารถใช้สมาธิกับการวิเคราะห์หุ้นตัวเดียว สามารถซื้อและอยู่เฉย ๆ อดทนรอคอยมันได้เป็นแรมเดือนแรมปี แต่ในปัจจุบัน หุ้นในเวปบอร์ดจะวิ่งขึ้นลง รวดเร็ว และหลากหลายกว่าเดิม และถ้าหุ้นตัวไหน “ไม่วิ่ง”หรือทำอากับกริยาน่าเบื่อ ราคาหุ้นนิ่ง ๆ ก็จะถูกลืมอย่างรวดเร็ว 

ยิ่งกว่านั้นสิ่งเหล่านี้ก็ถูกยั่วยวนด้วยเครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ ไม่ต่างจากขนม เกม ที่มีให้เด็กรุ่นใหม่เลือกมากมาย เราสร้างเครื่องมืออย่าง Derivative warrant (DW) เพื่อตอบสนองสังคมสมาธิสั้นในตลาดหุ้น เครื่องมือเหล่านี้มีสิ่งที่เรียกว่า Gearing สูงมาก คือ  เราเดิมพันในอัตราทดที่สูงกว่าเงินต้นมาก เพื่อให้เวลารอคอยที่แสนจะน่าเบื่อน้อยลงเครื่องมือที่ใช้เพิ่มทุนขยายงาน อย่าง Warrant ก็นำมาใช้เพื่อตอบสนองนักลงทุน เรียกได้ว่ายุคนี้ถ้าหุ้นไม่วิ่ง 5-10% เรียกว่าไม่ประทับใจ และผลตอบแทนที่น่าประทับใจ อย่างการตั้งเป้าหมายผลตอบแทนทบต้น10-15% ต่อปี ค่อย ๆ เป็นอดีต และไม่มีใครพูดถึงมัน

อีกอาการหนึ่งคือ ลืมง่าย หุ้นตัวไหนที่ผู้บริหารสีเทา ๆ เรื่องธรรมาภิบาล ก็จะถูกลืมไป เพราะตลาดหุ้นสมาธิสั้น นั้นไม่สนใจ เราสนใจแต่เพียงว่าหุ้นตัวไหนวิ่งหรือมี Story ที่น่าสนใจ โดยที่ Story นั้น ๆ ต้องมาด่วนแบบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเสียด้วย

นักลงทุน VI ต้องตั้ง สมาธิ ดี ๆ เข้าใจในสองสิ่งคือ ภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ใครได้ประโยชน์บ้าง และภาพการลงทุนในตลาดหุ้น ถ้าเรามองเหมือนธุรกิจ มันจะต้องนานกว่านั้น เราจะเป็นโรคสมาธิสั้นไม่ได้ เพราะในทางธุรกิจ “นานดี ถึงจะ ดีนาน”ครับ
[/size]
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6492
ผู้ติดตาม: 885

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 2

โพสต์

อ่านแล้วโดนจริงๆครับ :o
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
ภาพประจำตัวสมาชิก
Paul VI
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 10548
ผู้ติดตาม: 68

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ชอบตรงคำว่า "นานดี ถึงจะดีนาน" มากครับ :D
หมอวิ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 290
ผู้ติดตาม: 15

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ผมก็โดนครับ โดนเตือนสติให้ได้คิดครับ รู้สึกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีสมาธิจริงๆ
ว่าแล้วก็ไปนั่งสมาธิก่อนนอนดีกว่า
baggio
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 393
ผู้ติดตาม: 17

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 5

โพสต์

บทสรุปบทความเยี่ยมจริง ๆ ครับ
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 1

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เป็นความที่สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆครับ

-------------------------------------
คลิป เปลี่ยนชีวิต

http://www.thorfun.com/story/view/UTsrDq7rWQsIACcV
Maney
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 16
ผู้ติดตาม: 1

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 7

โพสต์

[quote="naijan"]เป็นความที่สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆครับ
ช่วงนี้ต้องอ่านบ่อยๆ เพื่อเตือนสติจิงๆครับ
-------------------------------------
คลิป เปลี่ยนชีวิต

http://www.thorfun.com/story/view/UTsrDq7rWQsIACcV[/quote]
ภาพประจำตัวสมาชิก
shanghaigeny
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3823
ผู้ติดตาม: 80

Re: ตลาดหุ้นสมาธิสั้น/วีระพงษ์ ธัม

โพสต์ที่ 8

โพสต์

จากบทความ ผมก็เห็นด้วยเช่นเดียวกันครับ และเห็นคนรอบข้างก้เป็น เช่นนั้น ก็เลยหยิบเอาความสมาธิสั้นของตลาดหุ้น มาใช้ให้เป็นประโยชน์ คือนักลงทุนที่มีสมาธิสั้น ส่วนใหญ่ อายุน้อย หวังรวยเร็ว สิ่งที่เขาอยากทำคือการ ซื้อๆ ขายๆ หุ้นบ่อย เพื่อต้องการกำไร ซึ่งในตลาดหุ้นขาขึ้น ก็คือได้กันหมด ครับ ยิ่งทำให้พวกเขาได้ใจและเพิ่มรอบ ซื้อขาย มากขึ้น
ยิ่งเพิ่มรอบซื้อขาย คนที่ได้ประโยชน์ ก็น่าจะป็น มาร์เก็ตติ้งและ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ดังนั้น ผมก็เลยขอเป็นเจ้าของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ด้วย ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ
โพสต์โพสต์