"พระรามทรงกลด" กับ "ปักษาวายุภักษ์...รถไฟความเร็วสูงของไทย

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: "พระรามทรงกลด" กับ "ปักษาวายุภักษ์...รถไฟความเร็วสูงของไ

โพสต์ที่ 31

โพสต์

รุกโมโนเรลเชื่อม 5 จุดบางซื่อ-หมอชิต สนข.พัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกรุงเทพฯ
Source - ไทยรัฐ (Th), Thursday, November 08, 2012

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “การพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนอย่างยั่งยืน” ว่า ได้นำข้อสังเกตของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม มาประกอบการวางแผนการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่พร้อมกันในคราวเดียว โดย รฟม.มีความต้องการขบวนรถไฟฟ้าประมาณ 800 ตู้ แบ่งเป็นรถไฟฟ้าขนาดหนักประมาณ 500 ตู้ และรถไฟฟ้ารางเดี่ยวประมาณ 300 ตู้ วงเงิน 30,000-40,000 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุน เนื่องจากพบว่าการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ขนาด 300 ตู้ขึ้นไป จะมีราคาต่ำกว่าซื้อครั้งละ 50-100 ตู้ ประมาณเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตที่ระบุว่าปัญหาความล่าช้าของงานโยธาจะส่งผลกระทบต่อการรับมอบขบวนรถไม่เป็นไปตามแผน และอาจถูกปรับนั้น ถือว่ายังคุ้มค่ากับความเสี่ยง เพราะราคาต้นทุนที่ต่ำลงกว่าเท่าตัว ดังนั้น รฟม.คงเดินหน้าเรื่องดังกล่าว คาดว่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเห็นชอบ และขอจ้างศึกษาพิจารณารายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ภายในต้นปีหน้า

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะจัดทำระบบขนส่งมวลชนรางเดี่ยว หรือโมโนเรล เชื่อมสถานีบางซื่อ ตลาดนัดจตุจักร ตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) บขส. และอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ปตท. และกระทรวงพลังงาน

“พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ เป็นที่ดินของการรถไฟซึ่ง สนข.ได้คิดภาพรวมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานในบริเวณใกล้เคียงเพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางของคนกรุงเทพฯ และแหล่งรวมสำนักงาน รวมทั้งกิจกรรมเชิงพาณิชย์ เพราะพื้นที่อยู่ใกล้ตลาดนัดจตุจักร และในอนาคตอาจปรับปรุงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรให้อยู่ชั้นใต้ดินบางส่วนด้วย”
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: "พระรามทรงกลด" กับ "ปักษาวายุภักษ์...รถไฟความเร็วสูงของไ

โพสต์ที่ 32

โพสต์

เล็งงัดที่ดินย่านบางซื่อขึ้นคอมเพล็กซ์ มูลค่ากว่า3แสนล้านบ.ยันไม่ซ้ำมักกะสันรฟม.เอาด้วยเดินหน้าซื้อรถไฟฟ้าล็อตใหญ่
Source - มติชน (Th), Thursday, November 08, 2012


สนข.เตรียมหารือ ร.ฟ.ท. พัฒนาพื้นที่บางซื่อ ยันมูลค่าสูงกว่า 3 แสนล้านบาทมากกว่ามักกะสันคอมเพล็กซ์ คาดสรุปได้ ธ.ค.นี้ เชื่อนักลงทุนสนใจ ด้าน รฟม.เล็งพัฒนาพื้นที่ย่านห้วยขวางนำเงินใช้หนี้ พร้อมเดินหน้าซื้อรถไฟฟ้าล็อตใหญ่

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "การพัฒนาระบบรถไฟฟ้าอย่างยั่งยืน" ซึ่งจัดโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า เตรียมหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาที่ดินของ ร.ฟ.ท.ย่านบางซื่อประมาณ 2,000 ไร่ ให้เป็นศูนย์ประชุม โรงแรม อาคารสำนักงาน และอื่นๆ เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพสูง เพราะจะมีโครงการรถไฟฟ้าหลายสายผ่าน และยังมีสถานีกลางบางซื่อ ที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าในเมือง และรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ในอนาคตด้วย โดยโครงการดังกล่าวจะใหญ่กว่ามักกะสันคอมเพล็กซ์ ที่มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท เพราะมีพื้นที่มากกว่า ซึ่งการพัฒนาจะไม่ซ้ำซ้อนกัน เพราะมักกะสันคอมเพล็กซ์อยู่ในเมือง ส่วนโครงการนี้จะอยู่รอบนอก คาดว่า จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างแน่นอน โดยแผนงานอย่างเป็นทางการน่าจะออกมาในได้ในเดือนธันวาคมนี้

"โครงการนี้จะเป็นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบทั้งหมด รวมถึงพื้นที่ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ฝั่งที่เป็นร้านอาหารและผับในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารสูงเพื่อใช้เป็นที่ตั้งของกระทรวงคมนาคม รวมถึงหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมบางแห่ง เบื้องต้นมีแนวคิดจะก่อสร้างรถไฟฟ้ามวลเบา (โมโนเรล) เพื่อเชื่อมต่อแต่ละพื้นที่ เริ่มที่สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สวนจตุจักร กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตลาด อ.ต.ก. และเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อด้วย" นายจุฬากล่าว

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า หากสามารถพัฒนาที่ดินของ รฟม.ย่านห้วยขวางประมาณ 1,000 ไร่ เป็นศูนย์ประชุม ศูนย์วัฒนธรรม โรงแรม อาคารสำนักงาน และที่อยู่อาศัยมูลค่าหลายแสนล้านบาทได้ เพื่อช่วยลดภาระหนี้ของ รฟม. ส่วนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพื่อให้บริการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง จำนวน 800 ตู้นั้น จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เพื่อศึกษาเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนคาดจะทราบผลในต้นปี 2556 หลังจากนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

"การซื้อขบวนรถไฟฟ้าล็อตใหญ่จะส่งผลดีต่อการดำเนินโครงการ เพราะจะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างได้ เพราะไม่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับรถไฟฟ้า และยังช่วยให้ไทยสามารถตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าขึ้นในประเทศได้ ซึ่งบริษัท ซีเมนส์ ระบุว่า หากมีการจัดซื้อประมาณ 100 ตู้ ก็สามารถตั้งโรงงานประกอบในไทยได้ และหากไทยไม่ทำในอนาคตก็จะเป็นลูกค้าหลักที่ต้องซื้อจากมาเลเซีย เพราะเมื่อเปิดเสรีอาเซียนการค้าขายระหว่างกันก็จะไม่มีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องอีก" นายยงสิทธิ์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: "พระรามทรงกลด" กับ "ปักษาวายุภักษ์...รถไฟความเร็วสูงของไ

โพสต์ที่ 33

โพสต์

"ลาว"ลงนามข้อตกลง 4 พันล้านดอลล์ สร้าง"รถไฟความเร็วสูง"เชื่อมเวียดนาม
วันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 20:00:44 น.

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ของลาว รายงานว่า ลาวได้ลงนามข้อตกลงพัฒนาเครือข่ายรถไฟเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับเวียดนามเป็นสายแรก และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟเชื่อมภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวของจีนอ้างรายงานดังกล่าวว่า ลาวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่อข่ายทางรถไฟมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเชื่อมกับเวียดนาม โดยการลงนามมีขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาวเมื่อวันจันทร์ (5 พ.ย.) โดยตั้งเป้าแล้วเสร็จภายใน 5 ปี

นายกรัฐมนตรีทองสิง ทำมะวง ของลาว และนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เป็นประธานในพิธีลงนามระหว่างรัฐบาลลาวกับบริษัทไจแอนท์ คอนโซลิเดทเต็ด ของมาเลเซีย สร้างทางรถไฟรางคู่มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 124,000 ล้านบาท) ความยาว 220 กิโลเมตร เชื่อมแขวงสะหวันนะเขตฃของลาวกับเมืองลาวบาว ทางตอนกลางของเวียดนาม

ทางรถไฟลาวเวียดนามนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทางรถไฟเชื่อมภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จก็จะเชื่อมการเดินทางจากสิงคโปร์ผ่านมาเลเซีย ไทย เข้าไปยังเมืองคุนหมิงของจีนด้วยรถไฟความเร็วสูง
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."