เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
เดชณรงค์ เมธีวุฒิกร
Verified User
โพสต์: 11
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผมไปอ่านเจอใน taladhoon.com เกี่ยวกับการขายหุ้น 1.8 ล้านหุ้นของผู้บริหารpslครับ

About the stock sales by the management. I asked the management and they clarified ...

" Please note that the sales by management were too large for institutional buyers like GIC Singapore and Morgan Stanley Singapore who were not prepared to buy via the market and wanted big lots only.

We have been constantly advised by ALL analysts that the only way to increase the liquidity in PSL stocks is for the larger holders, like management, to reduce their holdings over time. We were trying to do both things i.e. reduce management holdings to increase liquidity and bring in long term stable institutional shareholders at the same time.

In anycase, to put management's sale in perspective, please note that the amount sold was 1.8 million shares out of a total holdings by management of about 161 million shares or less than 1.1% of managements holdings. Hope
all clear."

อยากทราบความเห็นของพี่ๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ
:roll: ขอบคุณครับ
What Life Would Be
If We Had No Courage
To Attempt Anything?
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14784
ผู้ติดตาม: 30

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ไม่ได้ถือเลยครับ เดี๋ยวคงต้องรอความเห็นของท่านอื่น
Ma
Verified User
โพสต์: 46
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ยังอยู่ครบค่ะ
ake(taladhoon)
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ราคาวันนี้ ขึ้นมาเกือบ 18 บาทแล้ว

ผมต้นทุน 7 บาทกว่าๆครับแต่มีน้อยครับ ยังถืออยู่เท่าเดิมครับ

สำหรับท่านที่คิดลงทุนโปรดพิจารณานะครับ

:lol: :lol: :lol:
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 86

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมอยากถามหน่อยครับว่า PSL และ TTA นี้ยังคงได้รับผลประโยชน์ทางภาษีจากผลขาดทุนอีกนานไหมครับ
และถ้าต้องเสียภาษีเงินได้แล้วกำไรจะเหลือเท่าไร และราคาตอนนี้จะแพงไปหรือยังครับ
ake(taladhoon)
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผมเข้าใจเอาเองนะครับว่าคุณ chatchai จะถามผม

เรื่องผลของภาษีผมไม่ทราบนะครับ แต่กำไรในปีนี้สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมดแล้วครับ

ราคาตอนนี้หากผมไม่มีหุ้นถามผมนะครับผมบอกเลยว่า โคตรแพงเลยครับ
ผมคงส่งใจให้เพื่อนๆที่ลงทุนได้กำไรและร่วมยินดีครับ หาหุ้นตัวอื่นลงทุนครับ

ตอนนี้ผมรอลุ้นราคาตามที่เค้าวิเคราะห์นะครับเป้า 25 บาท
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ผมก็มีเหลืออยู่บ้างครับ หุ้นตัวนี้อยู่ในธุรกิจขาขึ้นจริงๆครับ ถ้าพิจารณาจากกำไรคาดการณ์ที่จะเพิ่มขึ้นตามค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้น Q3 และ Q4 ราคานี้ยังไม่แพง แต่ไม่ถูกมากแล้วครับ ทุนผมต่ำกว่า 80 บาท ผมเลยใช้วิธีถ้าลงมากซื้อเพิ่ม ขึ้นมาก็ขายส่วนที่ซื้อเพิ่มออกมาสลับกันไปตั้งแต่ราคาเกิน 120 บาทขึ้นมาน่ะครับ แต่ปรากฏว่าขายหมูเข้าเนื้อไปเมื่อตอนเขากระชากขึ้นมาเกิน 16 บาทหลังแตกพาร์น่ะครับ แต่ก็คาดว่าจะไม่ขายเพิ่มแล้วครับถ้าไม่ถึง 20 บาท แต่จะเก็บเพิ่มครับที่ราคาแถวๆ 17 บาท นี่แหละครับ หุ้นตัวนี้ให้ผลกำไรผมพอๆ กับ TPCORP แล้วครับ วิธีที่ผมทำนี่ใช่ที่เขาเรียกกันว่า short against port รึเปล่าครับพี่ปรัชญา อ้อต้องขอบคุณคุณโลโซตลาดหุ้นที่แนะนำหุ้นตัวนี้ครับ ขอให้คุณโลโซรวยๆ ครับ อีกสองตัวที่ซื้อตามคุณโลโซคือ TICON และ TTA ขายหมูไปเรียบร้อยแล้วครับ
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 86

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ถามคุณ ake และคุณ stockms หน่อยซิครับ ว่าเหตุผลใดที่คุณทั้งสองพิจารณาว่า PSL แพงหรือยังไม่แพงครับ
ขอความเห็นที่ชัดเจนหน่อยนะครับ ผมชอบประเภทตัวเลขการคำนวณนะครับ ไม่ชอบตามความรู้สึกครับ
แล้วมีใครคิดถึงผลกระทบต่อภาษีเงินได้ที่บริษัทจะต้องเสียในอนาคตหรือไม่
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขอโทษครับผมไม่ชำนาญเรื่องตัวเลขเลยครับ ต้องยอมรับครับว่าใช้ความรู้สึกบวกเข้ามาด้วยครับว่ายังไปต่อได้อีกตราบใดที่ค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 100% แล้วนะครับ เรื่องภาษียังไม่ได้คิดถึงเลยครับ ก็อย่างที่บอกแหละครับว่าซื้อเพิ่มที่ 17 บาท ขายที่เกิน 20 บาท ไม่ได้คิดว่ามันถูกนะครับเพียงแต่ว่าต้นทุนเก่าถูกก็เลยไม่ค่อยกลัวน่ะครับ แต่จะขอบคุณคุณฉัตรชัยมากเลยครับถ้าจะกรุณาคำนวณให้ดูเป็นกรณีศึกษาว่าหุ้นตัวนี้ถูกหรือแพงเกินไปรึยัง ผมพยายามเรียนรู้อยู่ครับ กำไรส่วนใหญ่ที่ผมสะสมมาได้ยังไม่เคยได้จากการวิเคราะห์เชิงลึกอย่างที่คุณฉัตรชัย คุณมน และคุณวิบูลย์ทำเลยครับ ถือว่าเป็นวิทยาทานนะครับ ถ้าไม่สะดวกโพสท์ตรงนี้เพราะเกรงว่ากระทบราคาหุ้นที่เพื่อนๆ ถืออยู่ ส่งเป็นเมล์ให้ผมก็ได้ครับ ขอบคุณครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
sirivajj
Verified User
โพสต์: 985
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

เห็นคำถามของคุณฉัตรชัย ทั้งที่ใน TVI และที่ Taladhoon แล้ว
ก็ทำให้คิดว่า มันจะมีอะไรในเบื้องลึกเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบจากภาษีซึ่งจะมีผลอย่างเป็นนัยสำคัญหรือครับ?
ถามตัวเองแล้วก็ยังตอบไม่ได้ และไม่ได้ไปค้น
หากคุณฉัตรชัย ทราบและอยากแลกเปลี่ยนความเห็นก็เชิญมานำเสนอนะครับ จะได้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ให้กับเพื่อนๆ ด้วย

แต่ที่คุณฉัตรชัย ถามว่า เอาอะไรมาพิจารณาว่า PSL แพงหรือไม่แพงนั้น
ตอนที่เข้าไปซื้อ ผมก็ดูแต่ PE ที่ต่ำและ Story ที่ขายได้ดีครับ

ผมว่า PSL คงเป็นหุ้นที่คงไม่เหมาะและไม่เข้าเกณฑ์ของ ชาว VI มังครับที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีใครพูดถึงหุ้นตัวนี้ที่นี่กัน

(ส่วนเรื่องหุ้นขึ้นหรือไม่ขึ้น หุ้นพื้นฐานหรือหุ้นปั่น เวลาที่มันขึ้น บางครั้งบางตัวมันก็คาบลูกคาบดอก ซึ่งผมก็แยกไม่ออกเหมือนกัน เพราะคำตอบที่มาอธิบายหุ้นขึ้นบางครั้งเป็นเรื่องของการคาดการณ์อนาคตเข้ามาเกี่ยวข้อง)
What do you mean.?
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 86

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ผมก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับ PSL หรอกครับ เพียงแต่ว่าสงสัยครับว่ามีใครวิเคราะห์ถึงประเด็นภาษีเงินได้ไว้หรือเปล่า

ผมก็ไม่ได้วิเคราะห์โดยละเอียดครับ เพียงมีความเห็นว่า อยากจะเตือนเรื่องภาษีเงินได้ซะหน่อย

ช่วงนี้บริษัทยังคงได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้อยู่ ถ้าสมมุติปีหน้าบริษัทต้องเสียภาษีเงินได้ซึ่งสูงถึง 25%-30%

กำไรของบริษัทคงจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ประมาณการกันไว้ (ถ้าไม่ได้คำนึงถึงภาษีมาก่อน)

กลัวว่ารายย่อยจะตกเป็นเหยื่อของรายใหญ่และเจ้าของกิจการนะครับ


ซึ่งกรณีภาษีเงินได้ที่บางบริษัทได้รับการยกเว้นอยู่นี้ ควรจะระวังในบริษัทที่มีผลขาดทุนจากช่วงก่อนหน้าให้มากนะครับ

เพราะถ้าต้องกลับมาเสียภาษีละก็ กำไรฮวบเลยนะครับ
Blueblood
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

สวัสดีครับ มาอ่านบ่อยๆแต่ไม่ค่อยได้โพสท์ พอดีหุ้นตัวนี้ผมมีอยู่เลยอยากแชร์ด้วย คงไม่ว่ากันนะครับ :)

ผมคิดว่าตอนนี้ psl เริ่มให้ราคากับอนาคตแล้วครับ(ซึ่งอนาคตนี้ผมเข้าใจเอาเองว่าสามารถประมาณได้คร่าวๆจากค่าระวางเรือซึ่งเป็นรายได้หลักเกือบทั้งหมดของบริษัทดังนั้นคงไม่เพี้ยนเท่าไหร่)

จากการคาดการณ์ของผมที่ติดตามตัวนี้มาพอสมควรคิดว่าผลประกอบการเฉพาะจากผลการดำเนินงานหลักไตรมาสสามน่าจะได้ 0.5 ขึ้น(ซึ่งผมคิดเอาง่ายๆว่าค่าระวางเรือไตรมาสสามนี้สูงกว่าไตรมาสสองนิดหน่อยซึ่งไตรมาสสองก็ได้ประมาณ 0.5) ส่วนค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมามากนี้พึ่งมาแรงตอนไตรมาสสี่นี้เองครับ ดังนั้นถ้าค่าระวางทรงตัวได้ในระดับนี้ ผมคิดว่ากำไรเฉพาะจากการดำเนินงานหลักของ psl ไตรมาสสี่อาจถึง 1 บาทต่อหุ้นครับ เนื่องจากเป็นการเพิ่มราคาขายโดยต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นก็ไม่มากซึ่งอาจมาจากค่าบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่าราคาขายที่เพิ่มขึ้น สมมติว่า 20 เปอร์เซ็นต์ จะส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นพอสมควรครับ :) ถ้าเป็นตามนี้ p/e ในอนาคตก็ยังถือว่าไม่แพง แต่ถ้าดูจากผลการดำเนินงานในอดีตก็แพงแล้วครับ ...

นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ทราบจะพออธิบายสาเหตุของความฮิตของหุ้นตัวนี้ได้แค่ไหน

ส่วนประเด็นเรื่องภาษีผมฝากทางโบรกถามบริษัทให้อยู่ครับ คืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ :)
Blueblood
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 13

โพสต์

อ้อ เติมอีกนิดครับ ตัวนี้ผมแนะนำให้ดูงบกระแสเงินสดครับ ประทับใจมากๆ :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
ayethebing
Verified User
โพสต์: 2125
ผู้ติดตาม: 3

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ส่วนตัวแล้ว ผมว่าหุ้นขนส่งเป็นหุ้นที่เป็น cyclical ซึ่งขึ้นอยู่กับวัฎจักรของเศรษฐกิจโลกอย่างมาก เป็นหุ้นที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ซื้อเรือทีก้อหลายตังอยู่ ผมก้อเลยไม่ค่อยสนใจครับ

แต่ก้อต้องแสดงความยินดีกับผู้ที่ถือยู่นะครับเพราะขึ้นเยอะเหลือเกิน ยินดีด้วยครับ
Cavallo
Verified User
โพสต์: 126
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 15

โพสต์

รายงานค่าระวางเรือจากคุณ Shipping News ครับที่ Taladhoon.com ครับ เก็บมาฝากครับ

---------------------

ค่าระวางประจำวันที่ 16/10/03 ครับ

ชนิด BDI BCI BPI BHMI JEHSI
ค่า 4,304 6,671 3,956 20,613 1,743
เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 18 117 -97 321 16
เพิ่มขึ้นจากวานนี้ (%) 0.42% 1.79% -2.39% 1.58% 0.93%
เพิ่มขึ้นจาก 1/10/03 37.16% 44.77% 29.41% 30.77% 21.89%
เพิ่มขึ้นจาก 1/09/03 90.27% 108.93% 91.95% 49.56% 29.49%

---------------------

ค่าระวางที่เกียวข้องกับ TTA กับ PSL คือ BDI และ JEHSI ครับ

---------------------

ค่าระวางเรือเฉลี่ยย้อนหลัง

Quarter BDI JEHSI
Quarter 1 (Avg.) 1,739 1,033
Quarter 2 (Avg.) 2,143 1,320
Quarter 3 (Avg.) 2,315 1,345
Quarter 4 (Avg.) 3,848 1,593
ผู้มาเยือน
ผู้ติดตาม: 0

เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ขอเอี่ยวด้วยคนนะครับ ผมลิ้นจี่ครับ ผมว่าหาก PSL/TTA จะต้องเสียภาษีเงินได้ ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แสดงว่าบริษัทมีกำไร ดังนั้น ยิ่งเสียภาษีมาก แสดงว่ากำไรก็ต้องมากขึ้น

โดยปัจจัยพื้นฐานแล้ว หุ้นบริษัทเรืออย่าง PSL/TTA นั้นได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากค่าระวางที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และคงยังอยู่ในสภาพนี้อีกหลายไตรมาส หรืออาจจะมากกว่า 3 ปี เหตุก็คือว่า การเพิ่มขึ้นของเรือใหม่นั้น ช้ากว่ากากขายเรือเก่าเป็นเศษเหล็ก และในปัจจุบัน การผลิตเรือใหม่นั้นก็ยังประสบปัญหาจากค่าดอลลาร์อ่อน เพราะราคาเรือใหม่จะคิดราคาเป็นดอลลาร์ ในขณะที่ประเทศผู้ต่อเรือส่วนใหญ่นั้นมีค่าเงิน เมื่อเทียบกับดอลลาร์แข็งขึ้นมาก เช่น เยน วอน และเงินยูโร เพราะฉะนั้นราคาเรือใหม่ก็จะต้องแพงขึ้น

ในขณะเดียวกัน ความต้องการการใช้เรือในการขนส่งนั้นเพิ่มสูงมาก โดยหลักเกิดจากความต้องการวัตถุดิบพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นสูงมากในประเทศ 2 ยักษ์ใหญ่คือ จีน และ อินเดีย ซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตมาก จึงมีความต้องการในการก่อสร้างใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะจีน ซึ่งมีการพัฒนาในมณฑลที่อยู่ด้านในที่ไม่ติดทะเล วัตถุดิบที่จีนน้ำเข้ามากขึ้นคือ แร่เหล็ก ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์เหล็กต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องใช้เรือขนส่งมาก ทำให้ค่าระวางเรือในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยค่าเช่าเรือได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวในเวลา 1 ปี ผมขอยกตัวอย่างเรือลำหนึ่งที่ผมรู้จัก คือ MV 'Sea Angel' เมื่อประมาณ 12 เดือนก่อนได้ค่าเช่าที่ US$7000/วัน เมื่อ 4 เดือนก่อนได้ค่าเช่า US$14,000/day และล่าสุดในสัปดาห์นี้ ได้รับค่าเช่าที่ US$24,000/day

เรือของทั้ง TTA / PSL จะมีขนาดเล็กกว่า MV 'Sea Angel' ครับ แต่ก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่ากันนัก

สำหรับผลดำเนินการนั้น ในไตรมาสที่เพิ่งจบไป ก.ค - ก.ย ก็ต้องดูกันไปใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่หากว่า EPS ตกประมาณ 0.70 -0.80 ต่อหุ้นสำหรับ PSL และ ประมาณ เกือบ 1 บาทสำหรับ TTA ราคาหุ้นทั้ง 2 ตัวในปัจจุบันก็ไม่น่าจะแพงเกินไป

หวังว่าผมได้ให้ข้อมูลที่พอเป็นประโยชน์นะครับ แต่หากว่าใครคิดว่าหุ้นทั้ง 2 ตัว ไม่น่าลงทุนก็ไม่ว่ากันครับ ตัดสินใจกันเองครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมได้ซื้อเพิ่ม TTA ที่ราคา 25 และ 26.25 บาทครับ
ล็อคหัวข้อ