ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ohiotour
Verified User
โพสต์: 176
ผู้ติดตาม: 0

ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผมไม่เข้าใจจริงๆ ครับ ว่าทำไม บริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ผบห ก่อนนำบริษัท เข้ามาจดทะเบียนน่าจะต้องทราบเป็นอย่างดีถึง กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อให้ ผบห และบริษัท นั้น ๆ ได้ยึดถือและปฎิบัติเพื่อให้เกิดความเป็น ธรรม แก่นักลงทุน และ ผถห โดยไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ในการที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีผลต่อ ผลต่อการดำเนินกิจการของบริษัท แล้วนั้น และถ้าหากเข้าใจถึงกฎกติกาและสิ่งที่ควรจะทำ เป็นอย่างดีแล้วนั้น ทำไมยังสามารถทำอย่างนี้ได้ หรือว่ากฎหรือกติกา ดังกล่าวมันมีช่องว่างขนาดนี้เลยเหรอครับ

ในการเข้าร่วมประมูลงาน ต่างๆ ของกิจการนั้น ถ้าหากทราบผลการประมูลแล้ว น่าจะต้องแจ้งให้ นักลงทุนและ. ผถห ได้รับทราบโดยแจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวนั้น โดยปกติเค้าจะยึดถือ ที่เอกสารอะไร ครับในการที่จะแจ้งตลาด และหนังสือยืนยันผลการประมูลและยืนยันการจัดซื้อจัดจ้าง LOI นั้นยังไม่เพียงพอที่จะนำมาแจ้งอีกเหรอครับ ซึ่งในการประมูลงานต่างๆ นั้น จะต้องมีบุคคลหรือกลุ่มคน ที่จะต้องรับรู้ถึงการประมูลต่าง ๆ นั้นหลายคนและหลายกลุ่ม อย่างเช่น ผบห บริษัทที่เข้าร่วมประมูล เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายของนายจ้างและฝ่ายของ ผู้เข้าร่วมประมูล และบริษัทคู่แข่งที่เข้าร่วมประมูลด้วย กลุ่มบุคคลต่างๆเหล่านี้ย่อมต้องรับทราบถึงผลการประมูลก่อนใคร ๆ อย่างแน่นอนด้วยหน้าที่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นและเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรม บริษัท ที่ชนะการประมูลก็ควรจะต้องรีบแจ้งให้ตลาดได้รับทราบโดยเร็ว ที่สุดเท่าที่จะมีเอกสารยืนยันถึงผลการประมูลจากผู้ว่าจ้างออกให้ ก็น่าจะเพียงพอและเป็นสิ่งที่จะลดความได้เปรียบเสียเปรียบ ของนักลงทุนรายย่อยได้ไม่มากก็น้อย

แต่หากจะไม่แจ้งให้ตลาดได้ทราบข้อมูลดังกล่าว โดยจะอ้างว่าต้องเซ็นสัญญาก่อน ผมว่าก็ฟังได้แต่ในความเป็นจริง สัญญาไม่ได้เซ็นได้เลยในวันถัดไป อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน หรือตามที่มีการกำหนดจากขั้นตอนหรือจะกำหนดจากความตั้งใจก็แล้วแต่เถอะ นั้นย่อมจะทำให้เกิดช่องว่างของเวลาที่มีกลุ่มคนอย่างน้อย ๆ 3-4 กลุ่มที่รับรู้ข้อมูลนี้ ก่อนและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะกลุ่ม ผบห เพราะฉะนั้น มันจึงไม่ควรที่จะใช้ช่องว่างนี้ในการที่สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งหลายๆ บริษัท ผมก็เห็นเค้าแจ้งข้อมูลทั้งผ่านทาง นสพ อย่างไม่เป็นทางการตลอด แล้วบางบริษัท ก่อนจะเข้าประมูลงานก็ยังมีให้ข่าวเพื่อให้นักลงทุนได้ติดตามแล้วคาดถึงผลการดำเนินกิจการได้ แต่ก็มีบางบริษัท ที่ไม่ยอมให้ข่าวถึงแผนการดำเนินกิจการและโครงการที่จะเข้าประมูลงาน โดยอ้างเหตุผลว่าไม่ต้องการให้คู่แข่งรู้ว่าบริษัทมีแผนจะเข้าร่วมประมูลงานที่ใดบ้าง จะได้ทำให้ไม่ค่อยมีคู่แข่งเข้าประมูลงานแข่งซึ่งจะทำให้สามารถประมูลงานได้ราคาสูง. แต่ตามความเข้าใจของผม ๆ ว่าคำกล่าวแบบนี้ มันดูถูก นักลงทุนและ ผถห เกินไปหรือป่าวครับ เพราะการประมูลงานที่มีมูลค่าโครงการต่างๆ เจ้าของงานจะมีการแจ้งไปยังบริษัทที่คาดว่าจะมีคุณสมบัติ พอที่จะรับงานให้เข้ามาร่วมยืนซองประมูลอยู่แล้ว. และบริษัทคู่แข่งเค้าก็ย่อมต้องติดตามข้อมูลต่างๆ ที่จะมีการประมูลเพื่อเสนองานเองอยู่แล้ว. ผมจึงมองว่าเป็นมุมมองและความคิดที่เสมือนว่า หลงตัวเอง. มากเกินไป. และเรื่องทั้งหมดก็เป็นการยอมรับจากบริษัท ซึ่งได้ยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท ถึงข้อมูลดังกล่าว จนผ่านมาจนเข้าสัปดาห์ที่3 แล้วก็ตาม. ผมจึงอยากทราบถึงว่า บริษัท และ ผบห สามารถที่จะทำแบบนี้ได้โดยไม่ผิดกฎหรือหลักเกณฑ์ ของตลาดหลักทรัพย์เลยเหรอครับ ผมไม่เข้าใจจริง ๆ

โดยส่วนตัวผมไม่ร่วมลงทุนด้วยแล้ว เพราะผมคิดว่า ในตลาดยังมีกิจการให้ผมได้เลือกลงทุนอีกเยอะแยะ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมคิดว่าน่าจะมี กฎหรือกติกา ที่สามารถควบคุมช่องว่างนี้ให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เพื่อความเป็นธรรมในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ของนักลงทุนโดยเสมอภาค. โดยผมคิดว่าน่าจะต้องบังคับเลยว่า กิจการหากมีการเข้าร่วมประมูลงานโครงการใด ก็ตาม จะต้องมีการแจ้งถึงการเข้าร่วมประมูลงานและเวลาที่จะทราบถึงผลการประมูลอย่างชัดเจน ภายในไม่เกิน 1 วันหลังจากได้ยืนซองประมูลงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากรู้ถึงผลการประมูลงานโดยการเปิดซองแล้ว และได้รับการยืนยันถึงผลการประมูลงานจาก เจ้าของงานแล้วจะต้องแจ้งให้ตลาดทราบไม่เกิน 1 วันทำการเช่นกัน ไม่เช่นนั้นมีความผิดปรับเงินตามมูลค่าของงานดังกล่าวนั้นเลย ผมว่าถ้าแบบนี้ น่าจะสามารถ ลด ศรีธนชัย ในตลาดลงไปได้เยอะครับ หรือเพื่อนๆ พี่ ๆ คิดว่าเราจะมีวิธีหรือมาตรการอื่นที่จะป้องกันช่องว่าง นี้แบบไหนอีกมั้ยครับ
yoko
Verified User
โพสต์: 4395
ผู้ติดตาม: 8

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เขาจะแจ้งตลทเมื่อเซ็นสัญญาแล้ว
งานประมูลได้ยังไม่แน่นอนเช่น
ITDประมูลงานก่อสร้างรถไฟสายสีแดงได้ ผมรู้ข่าวจากนสพไทยรัฐ
อีกวันหนึ่งรมชให้ข่าวผมไม่ให้สร้างเพราะจะไปซ้ำซ้อนกับแอร์พอร์ทลิ้งค์
เส้นทางสุวรรณภูมิกับดอนเมือง
555 555
ohiotour
Verified User
โพสต์: 176
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

yoko เขียน:เขาจะแจ้งตลทเมื่อเซ็นสัญญาแล้ว
งานประมูลได้ยังไม่แน่นอนเช่น
ITDประมูลงานก่อสร้างรถไฟสายสีแดงได้ ผมรู้ข่าวจากนสพไทยรัฐ
อีกวันหนึ่งรมชให้ข่าวผมไม่ให้สร้างเพราะจะไปซ้ำซ้อนกับแอร์พอร์ทลิ้งค์
เส้นทางสุวรรณภูมิกับดอนเมือง
555 555
ครับนั้นเป็นเพราะยังไม่ได้เริ่มงาน แล้วถ้ากรณีที่มีการ เริ่มทำงานไปแล้วด้วยล่ะครับ อย่างนี้ควรต้องแจ้งได้ยังครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
CHiNU_Vi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 631
ผู้ติดตาม: 1

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

พึ่งนึกขึ้นไ้ด้้้้ ทำไมคุณ OHIOTOUR ไม่ลองโทรไปที่ กลต. ดู เผื่อจะได้ความคิดเห็นอะไรดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
รบกวนมาแชร์ด้้วยนะครับ
Always Smiling :)
ohiotour
Verified User
โพสต์: 176
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

CHiNU_Vi เขียน:พึ่งนึกขึ้นไ้ด้้้้ ทำไมคุณ OHIOTOUR ไม่ลองโทรไปที่ กลต. ดู เผื่อจะได้ความคิดเห็นอะไรดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
รบกวนมาแชร์ด้้วยนะครับ
ผมเคยโทรไปแล้วครับ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว อยู่ที่ดุยพินิจของผู้บริหาร แต่หากมีเรื่องร้องเรียนมาที่ กลต ทาง กลต ก็จะออกหนังสือสอบถามกับทาง บริษัทก่อน และถ้ายังมี ผู้ที่มายื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบ ถึงจริยธรรม และ ธรรมภิบาล ก็ถึงจะออกหนังสือเชิญ ผบห เข้ามาชี้แจง เอวังแค่นี้ครับ. กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ไปถึงไหนแล้วน่ะครับ

ปล. แต่ก็ช่างเถอะครับผมก็ไม่รู้จะไป ค้นหากฎข้อบังคับอะไรอีก ผมก็แค่อย่าเข้าไปลงทุนใน บริษัทนี้อีก ก็แค่นั้นเอง และในตลาดจริง ๆ ก็ยังมีอีกตั้งหลายคำถามที่ยังไม่เคยได้คำตอบหรือวิธีป้องกัน ก็คงต้องเป็นแบบนี้ต่อไปแหละครับ บางที่อาจจะต้องรอให้ตลาดมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ก่อนมั่งครับ แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าตลาดที่มีประสิทธิภาพ จริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร หรืออาจจะเป็นตลาดแบบทุกวันนี้ก็ได้ที่เรียกว่ามีประสิทธิภาพ. เกมก็คือเกมครับ และผู้ที่จะมีโอกาสที่จะเป็น ผู้ชนะในเกมนั้น. ก็คือผู้ที่สามารถกำหนดเกมนั้นได้เอง เราอยากเล่นเกมนั้นเองเราก็ต้องยอมที่จะมีโอกาสน้อยกว่า ผู้ที่เป็นผู้กำหนดกติกาของเกมนั้นครับ. หาเกมอื่นเล่นต่อไปดีกว่าครับ..เสียเวลาป่าวๆ
กาละมัง
Verified User
โพสต์: 1230
ผู้ติดตาม: 3

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เรื่องผลการประมูลงาน ผมว่า ตลท หรือ กลต ไม่ได้มีกฎระบียบให้บริษัทจดทะเบียนที่่ประมูลงานได้ ต้องแจ้งหรือไม่ต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบ มันน่าจะอยู่ในดุลพินิจว่า ขนาดงานประมูลจะส่งผลกระทบทางบวกหรือลบขนาดไหน อันเป็นสาระสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน

เท่าที่ทราบ หากการตัดสินใจใด ๆ ของฝ่ายบริหาร หากเห็นว่าจะส่งผลกระทบอันเป็นสาระสำคัญต่อการตัดสินใจในการลงทุน ต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบ เช่น ขนาดการลงทุนขนาดใหญ่ การฟ้องร้องที่มีมูลค่าสูง อะไรทำนองนี้นะครับ
WorriedInvestor
Verified User
โพสต์: 262
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผมไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ไม่ได้กวนนะครับ คือถ้าธุรกิจที่ต้องมีการประมูลงานมาเป็นรายได้หลัก แล้วเราไม่ได้มีความชำนาญเป็นพิเศษเกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ ผมว่า เราเองเป็นฝ่ายหลีกเลี่ยงหุ้นแบบนี้จะดีกว่านะครับ เพราะจะให้เค้าปรับเปลี่ยนอะไรเนี่ย มันเรื่องยาวแน่ๆ อย่างที่จขกท.บอก ยังมีธุรกิจในรูปแบบอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่าอีกเยอะครับ ไม่ต้องไปสนใจมันครับ ให้มันอยู่ในโลกของเมฆหมอกต่อไปเถอะครับ ส่วนเรามาอยู่ในที่ปลอดโปร่ง(ใส) สบายใจกว่าครับผม :D
โพสต์โพสต์