7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

กระทู้การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น วีไอ มีประโยชน์ ความรู้ดีดี เป็นประโยชน์เสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านมาเนิ่นนาน แค่ไหนก็ตาม
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 397

7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 1

โพสต์

7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Monday, August 27, 2012 05:27
41106 XTHAI XGEN DAS V%NETNEWS P%WKT

เปิด 7 กลยุทธ์เฟ้นหาสุดยอดหุ้นสูตร 'นายแพทย์ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ' เลือกหุ้นแบบไหนสร้างผลตอบแทนได้ 4-5 เท่า
..เคยล้มเหลวจากการลงทุนเพราะยึดนโยบาย "ไม่ขาย ไม่ขาดทุน" ทาให้ "ขาดทุน"
แต่เมื่อเปลี่ยนมาลงทุนแนว VI ซื้อหุ้น 'ไม่เคยขาดทุน'จากหมอสูติ-นรีเวช ก้าวสู่เส้นทาง "เซียนหุ้นวีไอ" ต้องการมีอิสรภาพทางการเงินายแพทย์ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ คุณหมอวัยกลางคนวัย 43 ปี เคยล้มเหลวจากการลงทุนเพราะยึดนโยบาย "ไม่ขาย ไม่ขาดทุน" ทำให้ "ขาดทุน" จากวอร์แรนท์ตัวหนึ่ง ถือไว้จนราคาหุ้นแทบเป็น "ศูนย์" จากนั้นก็หยุดเล่นหุ้น ไปพักใหญ่ก่อนจะกลับมาซื้อขายอีกครั้งในปี 2544 ด้วยแนวทาง Value Investor อย่างเต็มตัว ปัจจุบันคุณหมอเป็นเจ้าของพอร์ตหุ้นหลักเท่าไร "ไม่รู้" เพราะเจ้าตัวกอดความลับนี้ไม่ยอมเปิดเผย บอกเพียงว่า ไม่แตกต่างอะไรจากคณะกรรมการสมาคมวีไอ คนอื่นๆ...ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า "พอร์ตคงใหญ่ไม่ใช่เล่น" หมอมุขเจ้าของชื่อล็อกอิน Paul vi ในเว็บไซต์ไทยวีไอ เปิดเผยกลยุทธ์การลงทุนส่วนตัวให้ฟังว่า หลักๆ จะเน้นดู 7 ข้อ คือ 1.หุ้นตัวนั้นต้องมีอัตรา ผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) สูง 15-20%ขึ้นไป ROE จะบ่งบอกความสามารถของผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น "ยิ่งสูง ยิ่งดี" แต่บางครั้งก็มีตัวหลอก เหมือนกัน หากบริษัทนั้นมีหนี้สินจำนวนมาก ฉะนั้นต้องดูดีๆ อย่ารีบเชื่อทันที!

ข้อ 2.หุ้นตัวนั้นต้องมีอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) สูงกว่า 10%

ข้อ 3.ต้องมี PEG ratio น้อยกว่า 1 เท่า คือการเทียบค่า P/E ratio กับการเจริญเติบโตของกำไรสุทธิ (Growth) หาโดยเอาค่า P/E ratio ตั้งหารด้วยเปอร์เซ็นต์การเจริญเติบโตนั้น บริษัทใดที่ราคาหุ้นต่ำจะน่าซื้อ ถ้าค่า PEG ratio เกิน 1 แสดงว่าราคาหุ้นสูงเกินไป

ข้อ 4.ต้องมีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) อยู่ในระดับ 3.5-4% ขึ้นไป ถามว่าทำไมต้องเป็นตัวเลขนี้ เพราะเป็นตัวเลขที่มากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ปกติจะอยู่ระดับ 3%

ข้อ 5.หุ้นตัวนั้นต้องมีกระแสเงินสดสูงๆ ยิ่งไม่ต้องจ่ายหนี้ "ผมจะชอบมากเป็นพิเศษ"

ข้อ 6.ผู้บริหารต้องไว้ใจได้ (โปร่งใส) พูดแล้วทำได้จริง ซึ่งเราต้องไปคุยกับผู้บริหารบ่อยๆ ยิ่งเขา ถือหุ้น 20-25% ผมยิ่งชอบเพราะมันจะบ่งบอกว่า เขาจะทุ่มเทในการทำงานมากขนาดไหน ข้อสุดท้าย จะดูปัจจัยทางกายภาพ ธุรกิจนี้มีความแข็งแรง มากน้อยแค่ไหน โอกาสเติบโตของรายได้และกำไรเป็นอย่างไร สินค้าหรือธุรกิจหลักจะเติบโตไปตาม ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ และลูกค้านิยมชมชอบสินค้ามากหรือน้อยแค่ไหน ที่สำคัญจะดูว่า คู่แข่งของเขามีใครบ้าง หากจะมีคู่แข่งเกิดขึ้นใหม่จะ
เข้ามาในธุรกิจนี้ได้ง่ายหรือยาก
"ผมไม่นิยมดูเส้นเทคนิคและไม่เคยนำมาประยุกต์ใช้ เพราะไม่เข้าใจในหลักการ ส่วนใหญ่จะดูเพียงราคา ณ ปัจจุบัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับมูลค่าที่ประเมินไว้ว่ามันมีส่วนลด (Margin of Safety) เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ เช่น ถ้ามีส่วนลด 40-50% จากมูลค่าที่คิดไว้ ก็พอใจที่จะซื้อแล้ว"


เซียนหุ้นคุณพ่อลูกสอง กล่าวต่อว่า ในพอร์ต มีหุ้นที่สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ประมาณ 4-5 เท่า อยู่ใน 3 กลุ่มหลักๆ คือ 1.กลุ่มโมเดิร์นเทรด(ไม่บอกชื่อหุ้น) ตัวนี้ชอบมากที่สุด เพราะเป็นธุรกิจ ที่มีกระแสเงินสดค่อนข้างมาก มีอำนาจการต่อรอง กับซัพพลายเออร์สูง ที่สำคัญการขยายสาขาส่วนใหญ่จะใช้โมเดลเดิมๆ ใช้เงินลงทุนไม่มากสามารถทำซ้ำๆ ได้ตลอดเวลา
ข้อดีของหุ้นโมเดิร์นเทรดตัวที่ลงทุนเขายังสามารถขยายสาขาได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามจังหวัดหัวเมืองขนาดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา และหาดใหญ่ รวมถึงหัวเมืองรองๆ เช่น ราชบุรี และนครปฐม เป็นต้น ฉะนั้นเมื่อโมเดิร์นเทรด รายใหญ่ไปเปิดสาขาใหม่ พวกโมเดิร์นเทรดเล็กๆ ก็จะตามไปเปิดด้วย
รองลงมา คือ กลุ่มที่จะได้ผลประโยชน์จากการ จับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ เช่น กลุ่มสื่อสาร โดยเฉพาะ บริษัทที่เป็นเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย เพราะเขาจะมีอำนาจการต่อรองกับผู้บริโภคสูง และมีแนวโน้มจะเติบโต ไปตามวิถีชีวิตของประชาชน
"จุดเด่นของหุ้นสื่อสารตัวนี้ (ที่ลงทุน) คือเขา จะมีกระแสเงินสดเยอะ ลูกค้ามีความจงรักภักดีต่อยี่ห้อสูงไม่ค่อยเปลี่ยนค่าย รวมถึงได้เปรียบในความใหญ่ ที่สำคัญสเปคทางการเงินของเขาตรงใจผมทุกอย่าง (หัวเราะ)"
กลุ่มที่สาม คือ หุ้นเทิร์นอะราวด์ กลุ่มนี้เคยสร้างผลตอบแทนได้ดีมาก โดยมักจะเข้าไปซื้อในช่วง ที่ไม่มีนักลงทุนรายใดสนใจ หลังพบว่าธุรกิจนั้น เกิดความผิดพลาดเพียงชั่วคราวหากศึกษาแล้วพบว่าอนาคตเขากำลังจะดีขึ้นจะเข้าไปซื้อไว้

จากการ ตรวจสอบของกรุงเทพธุรกิจ BizWeek พบว่า นพ.ประมุข เคยเข้าไปลงทุนในหุ้นเทิร์นอะราวด์ อาทิ หุ้นทาพาโก้, ไดเมท (สยาม), พรีบิลท์ และ ซิงเกอร์ ประเทศไทย เป็นต้น "นอกจากนี้ผมก็ชอบลงทุนหุ้นปันผลที่ให้ ผลตอบแทน 7-10% เพราะมันจะทำให้พอร์ตของผมมั่นคงมากขึ้น ปัจจุบันสัดส่วนการลงทุนของผมอยู่ ในรูปเงินสด หุ้นกู้ และสินทรัพย์อื่นๆ 10-20% ที่เหลือ 80% จะลงทุนในหุ้น โดยจะเน้นลงทุนหุ้นเติบโต 80% อีก 10-20% จะลงทุนหุ้นปันผล"

หมอมุข เล่าต่อว่า ตอนนี้มีหุ้นอยู่ในพอร์ต 8 ตัว ปกติจะถือลงทุนไม่เกิน 10 ตัว มากกว่านี้จะดูไม่ทัน หลังจากที่ซื้อหุ้นตัวไหนแล้วก็จะถือไปจนกว่าราคาหุ้นจะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง ถ้าราคาหุ้นขึ้นมาถึงราคาที่เหมาะสมแล้วแต่ยังหาตัวใหม่ที่ดีกว่าไม่ได้ ก็จะยังไม่ขาย บางตัวเคยถือนาน 2-3 ปี ระยะสั้นที่สุด 8 เดือน

"ตั้งแต่ผมเปลี่ยนมาลงทุนแนว VI "ผมไม่เคย ขาดทุน" เพราะราคาที่ซื้อจะพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ไม่ค่อยไล่ราคา...ผมรอได้ ไม่อยากติดบนรถไฟนานๆ (หัวเราะ) อีกอย่างราคาที่ซื้อคิดแล้วไม่แพงเกินไป และทุกครั้งที่ซื้อหุ้นตัวไหนผมจะจดไว้เสมอว่า ซื้อเมื่อไร ซื้อเพราะอะไร ราคาเป้าหมายเท่าไร และจะขายเมื่อไร"

นพ.ประมุข บอกว่า เมื่อราคาหุ้นขึ้นไปถึงเป้าหมาย ก็จะย้อนกลับไปดูว่าหุ้นตัวนั้นขึ้นเพราะเหตุผลนี้ (ที่จดไว้) หรือไม่ ถ้าขึ้นมาเร็วเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ของนักลงทุน แต่ราคายังไม่ถึงเป้าหมายก็อาจจะขายออกไปก่อน แล้วอาจกลับมาซื้อใหม่ถ้าราคาลดลง ตรงกันข้ามหากราคาหุ้นขึ้นเพราะจะมีข่าวดีที่ไม่เคยรับรู้มาก่อนก็จะถือต่อไป การลงทุนจะถือคติว่า "การเป็นนักลงทุนแนว VI ไม่จำเป็นต้องซื้อจุดต่ำสุด ขายจุดสูงสุดเสมอไป"

คุณหมอ อธิบายยุทธวิธีการซื้อหุ้นของตัวเองให้ฟังว่า หากมั่นใจ 100% จะเข้าซื้อหุ้นตัวนั้น 30% ของพอร์ต (ไม่เกินนี้) วิธีการซื้อจะไม่ซื้อครั้งเดียว 30% แต่จะแบ่งซื้อเป็น 5-10 ไม้ ไม้ละ 10-20% มีทั้งเคาะซื้อ ทันที และตั้งรอ (ช่อง Bid) เพื่อเฉลี่ยต้นทุนและ เพื่อความปลอดภัย เพราะถ้าซื้อทีเดียวบางครั้งความคิด เราอาจยังไม่ตกผลึกพอ แม้จะทำการบ้านมาดีแค่ไหนก็มีโอกาสพลาดได้

"บางคนใจร้อนไม่ยอมรอ..อาจพลาดได้ เวลา ซื้อหุ้นกรุณาใจเย็นๆ จงให้ความสำคัญกับการรักษา เงินต้นก่อนเสมอ ทุกครั้งที่ผมลงทุนถ้ามีความมั่นใจ 100% มักจะได้กำไร 3-4 เท่า แต่หากมั่นใจหุ้นตัวนั้นเพียง 50% ผมจะซื้อเพียง 10% ของพอร์ต เน้นซื้อแบบตั้งรับ (ตั้งรอ) ไม่ซื้อทันที โดยจะถอยไป 2-3 ช่องราคา บางครั้งก็ไม่ซื้อเลย ขอดูเรื่อยๆ ขอต่อรองราคา ผมจะไม่รู้สึกเสียดายถ้าตกรถไฟ เพราะถ้าเราไม่เข้าใจธุรกิจ..อย่าซื้อ!!"

จากสถิติการลงทุนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณหมอได้รับผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจมาก ในปี 2553 ได้กำไร 100% ปี 2554 ทำกำไรได้ประมาณ 75% น้อยกว่าปี 2553 เพราะราคาหุ้นหลายตัวขึ้นมาสูงแล้ว และหาหุ้นดีๆ ได้ยากขึ้น รวมถึงมูลค่าพอร์ตเริ่มใหญ่ขึ้น ส่วนในปี 2555 ตอนต้นปี ตั้งเป้าผลตอบแทนไว้ 40-50% แต่มาถึง .ณ วันนี้ กำไรเกินมามากแล้ว เจ้าตัวบอกถ้าเฉลี่ยแต่ละปีได้กำไร 20% ก็ถือว่า "หรู"มากแล้ว

ส่วนคำถามประจำ..คุณหมอมีพอร์ตลงทุนเท่าไร? ความลับนี้เจ้าตัวไม่ยอมเปิดเผยโดยบอกเพียงว่า ทุกวันนี้ ได้พบกับ "อิสรภาพทางการเงิน" แล้ว (อยู่ได้โดยให้เงิน ทำงานให้) คุณหมอบอกว่า กำลังค้นหา "หุ้นที่โลกลืม"ที่มีแนวโน้มจะเติบโตสูงในอนาคต ถ้าใครค้นพบหุ้นลักษณะนี้จะให้ผลตอบแทนที่สูงมาก บางครั้งได้กำไร 3-4 เด้ง ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีครึ่ง นั่นเป็นเพราะไม่มีใครสนใจ

"ผมเคยซื้อหุ้นตัวหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เขาเข้ามา ซื้อขายในตลาดหุ้น เพราะงบการเงินเขาตรงสเปคผมทุกอย่าง โดยเฉพาะในแง่ของกระแสเงินสด เขามีเยอะมาก ตอนนั้น มีคนบอกผมว่า ประเมินหุ้นตัวนี้ยากนะ แต่หลังจากผมหาข้อมูลจนครบถ้วนก็ซื้อเลยเพราะเชื่อว่าหุ้นตัวนี้ไปได้ไกลแน่นอน สุดท้ายก็เป็นจริง"

สำหรับหุ้นที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเลย นพ.ประมุข กล่าวว่า หุ้นที่มีการฟ้องร้องทางกฎหมายมีคดียาวเป็นหางว่าว รวมถึงหุ้นที่มีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง และหุ้นที่มีปัญหาด้านศีลธรรม ยิ่งเป็นหุ้นที่มีผู้บริหารไม่โปร่งใสออกแนวสีเทาๆ "ผมไม่ซื้อเลย" "ผมไม่ค่อยชอบพวกหุ้นโรงงานที่มีการลงทุนเยอะๆ และหุ้นวัฏจักร เช่น คอมโมดิตี้ น้ำมัน และเหล็ก เพราะ คาดการณ์ลำบาก ต้องติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา แต่หากเป็นธุรกิจที่มีวัฏจักรยาวๆ เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์บางตัวที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่า ก็ยังพอลงทุนได้"

แม้ชีวิตจะพบกับอิสรภาพทางการเงินแล้ว แต่คุณหมอ และภรรยาจะยังยึดอาชีพ "หมอรักษาคนไข้" ต่อไป แต่อาจลดเวลาการทำงานลงบ้างตามอายุ ทุกวันนี้คุณหมอจะสอนลูกทั้ง 2 คน (ผู้หญิงคนโตอายุ 14 ปี และลูกชายอายุ 8 ปี) เกี่ยวกับการลงทุนโดยคนโตเริ่มซึมซับบ้างแล้ว ส่วนลูกๆ จะเลือกเดินทางไหนทั้งสองหมอให้อิสระเต็มที

สุดท้าย นพ.ประมุข ฝากบอกนักลงทุนมือใหม่ว่า นักลงทุนที่ดีควรจะเป็น "นักสำรวจ" ที่ดีด้วย ต้องหมั่นไปดูสินค้าที่เราเป็นเจ้าของ เช่น ไปเยี่ยมชมเคาน์เตอร์ หรือไปดูสินค้าตามห้าง และไปถามว่าเขาขายดีหรือไม่ เราจะได้กลับมาประเมินอนาคตของหุ้นตัวนั้นได้ถูก

"หนทางนี้จะนำท่านไปสู่คำว่า "อิสรภาพทางการเงิน" ได้หรือไม่...อยู่ที่ตัวของท่านเองแล้ว" คุณหมอกล่าวปิดท้าย

เปิด 7 กลยุทธ์เฟ้นหาสุดยอดหุ้นสูตร 'นายแพทย์ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ' เลือกหุ้นแบบไหนสร้างผลตอบแทนได้ 4-5 เท่า...ตั้งแต่เปลี่ยนมาลงทุนแนว VI ซื้อหุ้น 'ไม่เคยขาดทุน'

บรรยายใต้ภาพ
นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ภาพประจำตัวสมาชิก
dome@perth
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4741
ผู้ติดตาม: 21

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ว้าว!!!!! ยอดเยี่ยม ครับพี่หมอ
"ไม่มีสุตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ไม่ใช่แค่โชค
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง
"
ภาพประจำตัวสมาชิก
sorn adis
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 295
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 3

โพสต์

สุดยอดครับพี่มุข

ขอยืมเคล็ดวิชาไปใช้บ้างครับ :bow: :bow:
คาถาลงทุน
BuVaPiCaMos
ภาพประจำตัวสมาชิก
sai
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4095
ผู้ติดตาม: 286

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ยอดเยี่ยมครับผม ขอบคุณคับ
Small Details Make a Big Difference
the_matrix
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 157
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ขอบคุณครับพี่หมอ
สโลแกน ลงทุนอย่างมีความสุข

ลงทุนเหมือนร่วมทำธุรกิจกับเพื่อน แล้วคุณจะสนใจทั้งธุรกิจและผู้บริหาร

ฟัง Oppday ทาง Website http://www.dcs-digital.com/setweb/index.php
kraikria
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1175
ผู้ติดตาม: 4

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เนื่อหาพี่หมอกล่าว เป็น DNA ของ VI อย่างยิ่งเลยครับ
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
sipoonya
Verified User
โพสต์: 469
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 7

โพสต์

pakapong_u เขียน:"ตั้งแต่ผมเปลี่ยนมาลงทุนแนว VI "ผมไม่เคย ขาดทุน" เพราะราคาที่ซื้อจะพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ไม่ค่อยไล่ราคา...ผมรอได้ ไม่อยากติดบนรถไฟนานๆ (หัวเราะ)

"บางคนใจร้อนไม่ยอมรอ..อาจพลาดได้ เวลา ซื้อหุ้นกรุณาใจเย็นๆ จงให้ความสำคัญกับการรักษา เงินต้นก่อนเสมอ
เยี่ยมมากๆเลยครับ :bow:
Sixth Sense Investor
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6490
ผู้ติดตาม: 863

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 8

โพสต์

เยี่ยมมากครับ มีประโยชน์กับคนอ่านมาก
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
investment biker
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1284
ผู้ติดตาม: 135

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 9

โพสต์

อ่านดูแล้ว ดูเหมือนวิธีที่ประสบความสำเร็จทำได้ไม่ยาก แต่คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ แปลกดี

แนวทางที่ถูกต้องน่าจะเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ไม่ ยินดีด้วยครับพี่หมอ
In search of super stocks
JMKCool
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 114
ผู้ติดตาม: 5

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ขอนำไปเป็นต้นแบบเลยนะครับ
ขอบคุณมากครับ
:bow: :bow: :bow:
PUNSRI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 89
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ขอนำแนวทางนี้ไปใช้ด้วยคนค่ะ ขอบคุณมากๆ สำหรับคำแนะนำค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2149
ผู้ติดตาม: 4

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ขอบคุณมากครับพี่หมอ ^^
"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/
DragonKing
Verified User
โพสต์: 18
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ลูกอิสาน เขียน:เยี่ยมมากครับ มีประโยชน์กับคนอ่านมาก
สุดยอด ทั้งคู่ครับ (คุณลูกอิสาน&คุณหมอประมุข)
forward
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 107
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ขอบคุณครับ
Vassili Zaitsev
Verified User
โพสต์: 286
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ขอบคุณครับ

เออ ว่าแต่ ข้อ 7 อยู่ตรงไหนครับ :?:
ในที่สุด ราคาจะวิ่งเข้าหา มูลค่าที่แท้จริง
Vassili Zaitsev
Verified User
โพสต์: 286
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 16

โพสต์

Vassili Zaitsev เขียน:ขอบคุณครับ

เออ ว่าแต่ ข้อ 7 อยู่ตรงไหนครับ :?:
ขออภัยครับ อ่านตกไปเอง เจอแล้วครับ :oops:
ในที่สุด ราคาจะวิ่งเข้าหา มูลค่าที่แท้จริง
วรันศ์ บัฟเฟต
Verified User
โพสต์: 1679
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ชาบู ครับ ขอบคุณมากที่แชร์แนวคิดให้กับสังคมครับ
:bow: :bow: :bow: :bow:
value trap
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Rocker
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4914
ผู้ติดตาม: 244

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 18

โพสต์

:cool: :cool: :cool: :D
prapon
Verified User
โพสต์: 56
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 19

โพสต์

เยี่ยมครับ :bow:
การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดคือ การลงทุนในความรู้
ภาพประจำตัวสมาชิก
j21
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 690
ผู้ติดตาม: 1

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 20

โพสต์

:bow: :bow: :bow: :bow: :bow:

ขอบคุณมากครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
kongkiti
Verified User
โพสต์: 5830
ผู้ติดตาม: 19

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 21

โพสต์

"บางคนใจร้อนไม่ยอมรอ..อาจพลาดได้ เวลา ซื้อหุ้นกรุณาใจเย็นๆ จงให้ความสำคัญกับการรักษา เงินต้นก่อนเสมอ ทุกครั้งที่ผมลงทุนถ้ามีความมั่นใจ 100% มักจะได้กำไร 3-4 เท่า แต่หากมั่นใจหุ้นตัวนั้นเพียง 50% ผมจะซื้อเพียง 10% ของพอร์ต เน้นซื้อแบบตั้งรับ (ตั้งรอ) ไม่ซื้อทันที โดยจะถอยไป 2-3 ช่องราคา บางครั้งก็ไม่ซื้อเลย ขอดูเรื่อยๆ ขอต่อรองราคา ผมจะไม่รู้สึกเสียดายถ้าตกรถไฟ เพราะถ้าเราไม่เข้าใจธุรกิจ..อย่าซื้อ!!
ขอบคุณมากครับพี่หมอ ป.ประมุข ที่แบ่งปันแนวคิดดีๆ :P
ผมคิดว่าประโยคนี้เป็นวรรคทองในการเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาด (Intelligent Investor) เลยครับ เมื่อก่อนอ่านตอนแรกๆ ก็ยังไม่เข้าใจ ไปอ่านกฎ 2 ข้อของ อ.Buffett ก็ยังไม่ in ต้องลองลงทุนด้วยตัวเอง ถึงจะพอเข้าใจอะไรบ้าง ยิ่งอ่านบทความนี้แล้วยิ่งโดนใจมากๆ ครับ
“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
monsoon
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 596
ผู้ติดตาม: 36

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ซื้อหุ้นกรุณาใจเย็นๆ...จะท่องให้ขึ้นใจเลยครับพี่ ขอบคุณมากครับ^^
เรียนรู้และเข้าใจ คุณค่าที่แท้จริงของสรรพสิ่ง...
wasan_yu
Verified User
โพสต์: 608
ผู้ติดตาม: 1

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ขอบคุณพี่หมอประมุขมากครับ เห็นพี่แล้วนึกถึงหุ้นเพชร :bow:
เด็กสระบุรี
firewalker
Verified User
โพสต์: 547
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ขอบคุณมากครับพี่หมอ Paul VI กับพี่หมอ pakapong_u
ภาพประจำตัวสมาชิก
Paul VI
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 10548
ผู้ติดตาม: 68

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 25

โพสต์

สำหรับผมแล้วต้องขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนมากครับ รวมทั้งรุ่นพี่ๆ ทั้งหลายที่เข้ามาในวงการ VI ก่อนผม และก็ให้แนวคิดจน

กระทั่งมาเป็นตัวตนผมทุกวันนี้ครับ


ทุกคนถือเป็นอาจารย์ผมทั้งสิ้นครับ ผมยึดคตินี้ครับว่า

" มีดจะคมขึ้นก็ต้องลับกับหินลับมีด

สมองจะคม ก็ต้องมาลับกับสมองด้วยกันครับ"

เรามาช่วยกันสานต่อแนวการลงทุนแนว VI ให้เติบโตยั่งยืนไปด้วยกันครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Nevercry.boy
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4641
ผู้ติดตาม: 22

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 26

โพสต์

สิ่งหนึ่งที่หมอพอลมีอยู่ตลอดเวลาคือ การเป็นผู้ใหญ่ ผู้ให้คำแนะนำที่ดีทั้งเรื่องชีวิตและความรู้
แม้จะอายุเยอะแล้วแต่การเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว ความอ่อนน้อมถ่อมตนและความเป็นคนน่ารักเป็นกันเอง

นับถือครับ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
ภาพประจำตัวสมาชิก
Java The Boy
Verified User
โพสต์: 497
ผู้ติดตาม: 0

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 27

โพสต์

เก่งมากครับ มาชื่นชมคุณหมอด้วยคน
ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์มีอยู่ 4 ข้อคือ...
ได้อยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง
พ้นจากความทะเยอทะยาน
ทำงานสร้างสรรค์
และรักใครสักคน ...

"อัลแบร์ กามูส์"
charat_k
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 54
ผู้ติดตาม: 7

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 28

โพสต์

ผมอยากทราบว่าการหา PEG นั้นควรเทียบกับ PE ในปัจจุบันหรือว่า Forward PE ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
dino
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1294
ผู้ติดตาม: 6

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 29

โพสต์

monsoon เขียน:ซื้อหุ้นกรุณาใจเย็นๆ...จะท่องให้ขึ้นใจเลยครับพี่ ขอบคุณมากครับ^^
:mrgreen: เวลาจะขาย...ต้องเย็นกว่านะครับ อิอิ :mrgreen:
1 ซื้อหุ้นของกิจการที่ดี
2 มีกำไรต่อเนื่องไปในอนาคต
3 ซื้อในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของกิจการ
4 ผู้บริหารมีคุณธรรมและความสามารถ
5 และถือมันไว้ ตราบที่มันยังเป็นธุรกิจที่ดีอยู่
                                           วอเรนซ์ บัฟเฟตต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
dino
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1294
ผู้ติดตาม: 6

Re: 7 วิธีดูหุ้น'นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ'

โพสต์ที่ 30

โพสต์

:mrgreen: ขอบคุณ คุณหมอมุขมากๆ สำหรับการแบ่งปันอะครับ ขอบคุณครับ :B
1 ซื้อหุ้นของกิจการที่ดี
2 มีกำไรต่อเนื่องไปในอนาคต
3 ซื้อในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของกิจการ
4 ผู้บริหารมีคุณธรรมและความสามารถ
5 และถือมันไว้ ตราบที่มันยังเป็นธุรกิจที่ดีอยู่
                                           วอเรนซ์ บัฟเฟตต์
โพสต์โพสต์