"เจ้าสัวซีพี"แนะปรับค่าแรงขั้นต่ำ 500 บาท/วัน -ป.ตรี 22,000

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
matee
Verified User
โพสต์: 535
ผู้ติดตาม: 0

"เจ้าสัวซีพี"แนะปรับค่าแรงขั้นต่ำ 500 บาท/วัน -ป.ตรี 22,000

โพสต์ที่ 1

โพสต์

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวว่า ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ประชากรมีรายได้สูงขึ้นด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศมหาอำนาจพยายามใช้เกมทางการเมือง ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็นไปตามกลไกตลาด ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร เช่น หมู ไก่ ไข่ที่ปรับขึ้น ไม่สอดคล้องกับราคาพลังงาน โดยในรอบ 47 ปี ราคาปรับขึ้นเฉลี่ย 3-6 เท่าตัว เทียบกับราคาพลังงานปรับขึ้นไปถึง 25 เท่าตัว ทำให้รายได้ประชากรนั้นยังต่ำ
ทั้งนี้ค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมกับอัตราเงินเฟ้อ และราคาพลังงานปัจจุบันต้องอยู่ที่ 500 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำต้องอยู่ที่ 22,000 บาท
ทั้งนี้เชื่อว่า แนวโน้มราคาสินค้าอาหารที่จะสูงขึ้นจะไม่กระทบกับผู้บริโภค และมองว่า รัฐบาลควรมีนโยบายสนับสนุนการปลูกพืชพลังงานทดแทน ได้แก่ อ้อย และมันสำปะหลังมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพิงการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร แม้อาจจะทำให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวหันมาปลูกพืชสองชนิดนี้ ทำให้ข้าวในตลาดลดลง จนผลักดันให้ราคาข้าวสูงขึ้นในที่สุด
นายธนินท์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลลงทุนโครงการชลประทานโดยเร็ว โดยสนับสนุนให้ออกพันธบัตรกู้ภายในประเทศ มากกว่ากู้เงินต่างประเทศ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 1

Re: "เจ้าสัวซีพี"แนะปรับค่าแรงขั้นต่ำ 500 บาท/วัน -ป.ตรี 22,

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ค่าแรงยามตอนนี้เริ่มขยับ จาก400ไป 450บาทต่อวัน ทำงานวันละ8ชั่วโมง ข้าวหน้าเป็ดริมถนน ห่อละ35บาท ปริมาณข้าว
น้อยลง การเฉือดเนื้อเป็ด บางได้ใจมาก จนคิดว่า คนทำได้บางขนาดนี้ ต้องระดับพ่อครัวอายุงานไม่ต่ำกว่า10ปีถึงทำได้
เดินไปตามถนน มีป้ายติดรับพนักงานขายโครงการ ให้เงินเดือน เดือนละ16000บาท ระดับปริญาตรี อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงแล้วจริงจริง

สักวันเรา
ข้าวกะเพราะไข่ดาว จานละ100บาท อาจเป็นไปได้
โพสต์โพสต์