CRM - Salesforce.com Inc

Post Reply
pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 911
Joined: Thu Apr 04, 2013 9:53 am

CRM - Salesforce.com Inc

Posts by pookii » Tue Aug 04, 2020 10:46 am

บริษัท Salesforce.com ก่อตั้งในปี 1999 / FB Jitta

https://www.facebook.com/jitta.th/posts ... __tn__=K-R

โดยอดีตผู้บริหาร Oracle ได้แก่ Mark Benioff และกลุ่มเพื่อนอีกสามคน
เพื่อให้บริการระบบ Software as a service (SaaS)
ที่ดูแลระบบการขายของลูกค้าองค์กรเป็นหลัก

หลังจากนั้นได้เข้าตลาดหุ้นอเมริกาในปี 2004
ระดมทุนไปได้กว่า $110 ล้าน

-----

ปัจจุบันบริษัทให้บริการหลักๆ ภายใต้แพลตฟอร์ม Customer 360
ที่ดูแลลูกค้าแบบครบวงจร ประกอบด้วย

1️⃣ ระบบการขาย

ช่วยให้ลูกค้าขายสินค้าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้บริการตั้งแต่การเก็บข้อมูลของลูกค้า การมอนิเตอร์ลูกค้าที่สนใจ (Leads) การคาดการณ์ยอดขาย จนกระทั่งการใช้เทคโนโลยีเอไอเข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เช่น การแนะนำลูกค้าใหม่ให้กับทีมพนักงานการขาย

2️⃣ ระบบบริการหลังการขาย

ช่วยให้พนักงานสามารถติดต่อช่วยเหลือลูกค้าได้ทุกช่องทางตั้งแต่ โทรศัพท์ อีเมล SMS รวมทั้งมีระบบกระจายงานเพื่อให้ทีมช่างเข้าไปช่วยลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

3️⃣ ระบบการตลาดและการค้าขาย

ช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนทางการตลาดและทำการตลาดส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการติดต่อสื่อสารผ่านทางอีเมล มือถือ โซเชียล เว็บไซต์ นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าได้ตามแคมเปญของนักการตลาดอีกด้วย

-----

จุดแข็งของ Salesforce.com คือการมีแพลตฟอร์มที่ครบวงจร
และสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบดั้งเดิมของลูกค้าได้

จึงช่วยให้ข้อมูลในองค์กรมีการเชื่อมต่อกัน
ระหว่างการขาย การตลาด และส่วนการสนับสนุนลูกค้า
และนำมาวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

Salesforce มีบริษัทคู่ค้าจำนวนมากที่มีโซลูชั่นมาเชื่อมต่อเข้ากับระบบ
เช่น หลังจากปิดการขายได้แล้วสามารถเชื่อมต่อมาที่ระบบของ DocuSign
เพื่อเซ็นสัญญาออนไลน์ และเชื่อมต่อเข้ากับระบบ SAP เพื่อบันทึกยอดขาย

บริษัทคู่ค้ายังรวมถึงบริษัทที่อยู่ในแต่ละประเทศที่ช่วยทั้งการตลาดและการขาย
จึงทำให้ Salesforce บริหารจัดการต้นทุนได้ดี
เพราะไม่ต้องการพนักงานจำนวนมากเพื่อมาขายสินค้า
บริษัทเหล่านี้จะช่วยปิดการขายและติดตั้งระบบให้

ทั้งหมดนี้ทำให้ธุรกิจของ Salesforce มีความแข็งแกร่ง
ลูกค้าใช้งานแล้วมีโอกาสย้ายไปคู่แข่งยาก (High Switching Cost)
และบริษัทก็มีโอกาสเพิ่มอัตรารายได้ต่อลูกค้ารายเดิมสูง (Net Dollar Expansion)
ด้วยบริการใหม่ๆ ที่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

-----

ในส่วนของข้อมูลการเงิน ผมใช้ Jitta ในการวิเคราะห์ดังนี้
(รอบปีจบวันที่ 31 มกราคมของทุกปี)

✴️ รายได้ปี 2018* ทำได้ $10,540 ล้าน กำไร (Net Income) $360 ล้าน
✴️ รายได้ปี 2019 ทำได้ $13,282 ล้าน กำไร $1,110 ล้าน
✴️ รายได้ปี 2020 ทำได้ $17,098 ล้าน กำไร $126 ล้าน
✴️ รายได้ไตรมาสแรกของปี 2021 (จบเดือนเมษายน 2020) ทำได้ $4,870 ล้าน กำไร $99 ล้าน

บริษัทมีอัตราการเติบโตยอดขายแบบทบต้นตั้งแต่ปี 2018 อยู่ที่ 27.37% ต่อปี เปรียบเทียบกับหุ้นขนาดกลางอย่าง DocuSign ที่มีอัตราการเติบโตที่ 36.68% แล้ว ถือว่าทางบริษัทมีการเติบโตที่ดีเลยทีเดียว

การบริหารจัดการกระแสเงินสดสุทธิ
ยังทำให้เป็นบวกได้อย่างต่อเนื่องในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
โดยปีล่าสุดทำได้ถึง $1,476 ล้าน

จุดที่น่าสนใจของ Salesforce คือการเป็นผู้ชนะขาดในตลาด CRM
ด้วยการมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 18.4%
ทิ้งห่างคู่แข่งเบอร์สองอย่าง SAP ที่มีอยู่เพียง 5.3%
และ Oracle ที่ 5.2% เท่านั้น

ผมยังเชื่อว่าตลาด CRM ยังมีโอกาสในการเติบโตหลังช่วงโควิด-19 อีกมาก
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยทางด้านไอทีชั้นนำอย่าง Gartner
ยังระบุอีกด้วยว่าตลาดนี้จะมีขนาดใหญ่ถึงประมาณ $174,000 ล้านภายในปี 2024

ทุกวันนี้รายได้ของ Salesforce ยังน้อยกว่า $20,000 ล้านต่อปี
ถ้าดูจากขนาดของตลาดแล้ว โอกาสการเติบโตยังมีอีกเยอะมาก

ในส่วนของราคาการหามูลค่าที่เหมาะสมสำหรับบริษัทที่เติบโตสูง
คงต้องใช้หลักการหาแบบ Price per Sales มาคิด

โดย Salesforce มีค่านี้อยู่เพียง 8.29 เท่า
ในขณะที่หุ้นในกลุ่ม SaaS ตัวอื่นๆ มีค่าสูงกว่า
เช่น Docusign อยู่ที่ 37.64 เท่า และ Zoom อยู่ที่ 86.5 เท่า


Post Reply