TSLA - Tesla Motors Inc

Post Reply
User avatar
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2445
Joined: Mon Jan 17, 2005 9:45 pm

TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by oatty » Tue Jun 17, 2014 2:30 pm

http://en.wikipedia.org/wiki/Tesla_Motors

http://www.teslamotors.com/about

https://www.google.com/finance?q=NASDAQ ... kgWX3IC4CA
มีใครสนใจบ้างไหมครับ รถไฟฟ้า

"ผู้ทรงธรรมนั่นแหละคือผู้ทรงเกียรติ ผู้มีความดีนั่นแหละคือผู้มีทรัพย์ ผู้รู้จักพอนั่นแหละคือมหาเศรษฐี" ว.วชิรเมธี

User avatar
โอ@
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 4244
Joined: Sun Mar 21, 2004 4:25 pm

Re: Tesla Motors : TSLA

Posts by โอ@ » Tue Jun 17, 2014 3:21 pm

TSLA เพิ่งประกาศว่าจะให้ สิทธิบัตร เกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งหมดแก่สาธารณะครับ ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง

_________

User avatar
luangrit
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 376
Joined: Fri Jun 02, 2006 4:27 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by luangrit » Mon Jan 04, 2016 2:17 am

กระทู้นี้น่าสนใจ ลองเข้าไปอ่านดูครับ

http://pantip.com/topic/34630924


User avatar
kongkiti
Verified User
Posts: 5828
Joined: Wed Apr 16, 2008 12:55 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by kongkiti » Sat Jan 09, 2016 12:26 am

TESLA เทียบกับ BMW ทำรถไฟฟ้า + ระบบควบคุมอัตโนมัติเหมือนกัน
ทำให้ Valuation TESLA มหาศาล ขาดทุน PE หาค่าไม่ได้ Market Cap 28B
ส่วน BMW กลับไม่มีใครสนใจ PE 8.99 เท่าเอง Market Cap 60B

ทำไมคนถึงให้ Value TESLA กันมากจังเลยครับ
หรือว่ามาแนว Amazon

“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530

User avatar
kongkiti
Verified User
Posts: 5828
Joined: Wed Apr 16, 2008 12:55 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by kongkiti » Sat Jan 09, 2016 12:31 am

kongkiti wrote:TESLA เทียบกับ BMW ทำรถไฟฟ้า + ระบบควบคุมอัตโนมัติเหมือนกัน
ทำไม Valuation TESLA มหาศาล ขาดทุน PE หาค่าไม่ได้, Market Cap 28B
ส่วน BMW กลับไม่มีใครสนใจ PE 8.99 เท่าเอง, Market Cap 60B

ทำไมคนถึงให้ Value TESLA กันมากจังเลยครับ
หรือว่ามาแนว Amazon
พิมพ์ผิดครับ

ยอดขายต่างกัน 20 กว่าเท่า, กำไร ต่างกัน 9 พันล้านเหรียญ
แต่ Market Cap ต่างกันแค่ 2 เท่า...เท่านั้น

พลังแห่ง Growth นี่มีอานุภาพจริงๆ เลย

“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530

User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3169
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by picatos » Sun Jan 10, 2016 9:57 pm

kongkiti wrote:TESLA เทียบกับ BMW ทำรถไฟฟ้า + ระบบควบคุมอัตโนมัติเหมือนกัน
ทำให้ Valuation TESLA มหาศาล ขาดทุน PE หาค่าไม่ได้ Market Cap 28B
ส่วน BMW กลับไม่มีใครสนใจ PE 8.99 เท่าเอง Market Cap 60B

ทำไมคนถึงให้ Value TESLA กันมากจังเลยครับ
หรือว่ามาแนว Amazon
เท่าที่เคยอ่านบทวิเคราะห์มา เค้าคิดกันว่า tesla จะไป disrupt อุตสาหกรรมยานยนต์เดิมได้สำเร็จ พวกบริษัทยานยนต์เดิม approach เค้าจะทำเป็น hybrid หรือถ้าเป็น all electric องค์ความรู้ก็ยังไม่ถึงมากเท่า Tesla ทำให้ performance หรือ ระยะทำการสู้ไม่ได้ และถ้าองค์ความรู้ได้ ตอนนี้ก็จะตามเรื่องต้นทุนแบตไม่ทัน เพราะ giga factory ของ tesla

และถ้าไปดู paper ที่มองโลกในแง่ดีมากๆ เค้ามองว่า tesla จะเข้าสู่ธุรกิจ mobility service คือให้บริการการเดินทางโดยใช้รถ self-drive car

ผมว่าคุณ kongkiti ลองไปศึกษาบทวิเคราะห์หลายๆ อันดูน่าจะพอเห็นภาพครับ

วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?

User avatar
kongkiti
Verified User
Posts: 5828
Joined: Wed Apr 16, 2008 12:55 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by kongkiti » Sun Jan 10, 2016 10:14 pm

ขอบคุณคับพี่ picatos
แล้ว BMW เยอรมัน + Battery China
นี่จะสู้ Technology สู้อเมริกันไม่ได้เลยหรอครับ

ผมไม่เคยศึกษาจริงๆ จังๆเลย
แค่สงสัยว่าคนเชียร์ Tesla เยอะจัง น่าจะเพราะ Elon Musk มีจินตนาการและ vision ที่ล้ำลึก
แบบ Henry Ford ออกรถยนต์ มาแข่งกับม้า คนสมัยนั้นยังฮา ว่ารถยนต์ของ Ford จะสู้ม้าได้อย่างไร
แต่ด้วยประวัติบริษัทรถยนต์ ที่ผ่านมา ก็ยังไม่สามารถทำให้นักลงทุนรวยได้ในระยะยาว

เลยสงสัยว่า Tesla เหมือนหรือต่างกับ Ford อย่างไร
สู้กันที่ต้นทุนการผลิต หรือ technology ใช่คำตอบหรือไม่ครับ

“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530

User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3169
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by picatos » Mon Jan 11, 2016 4:08 am

kongkiti wrote:ขอบคุณคับพี่ picatos
แล้ว BMW เยอรมัน + Battery China
นี่จะสู้ Technology สู้อเมริกันไม่ได้เลยหรอครับ

ผมไม่เคยศึกษาจริงๆ จังๆเลย
แค่สงสัยว่าคนเชียร์ Tesla เยอะจัง น่าจะเพราะ Elon Musk มีจินตนาการและ vision ที่ล้ำลึก
แบบ Henry Ford ออกรถยนต์ มาแข่งกับม้า คนสมัยนั้นยังฮา ว่ารถยนต์ของ Ford จะสู้ม้าได้อย่างไร
แต่ด้วยประวัติบริษัทรถยนต์ ที่ผ่านมา ก็ยังไม่สามารถทำให้นักลงทุนรวยได้ในระยะยาว

เลยสงสัยว่า Tesla เหมือนหรือต่างกับ Ford อย่างไร
สู้กันที่ต้นทุนการผลิต หรือ technology ใช่คำตอบหรือไม่ครับ
ตอบยาวเกินครับ มีคนเขียนเอาไว้เยอะแยะแล้ว อ่านเองเถอะ ผมว่า...
http://waitbutwhy.com/2015/06/how-tesla ... -life.html

วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?

User avatar
kongkiti
Verified User
Posts: 5828
Joined: Wed Apr 16, 2008 12:55 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by kongkiti » Mon Jan 11, 2016 7:07 am

ขอบคุณครับ

“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530

User avatar
kongkiti
Verified User
Posts: 5828
Joined: Wed Apr 16, 2008 12:55 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by kongkiti » Mon Jan 11, 2016 7:24 am

บทความเขียนไว้ดีและละเอียดมากเลยครับ
ช่วยเปิดกะโหลกของผมเลย :D

“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee

FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530

ทศพร29
Verified User
Posts: 306
Joined: Fri Jun 27, 2014 1:16 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by ทศพร29 » Sat Feb 20, 2016 4:57 pm

ราคาหุ้นเทสล่าในตอนนี้เรียกได้ว่าซื้อฝันกันเลยทีเดียว แต่ไม่รู้ว่าในอนาคตฝันจะเป็นจริงหรือป่าว?

เมื่อไม่นานมานี้ Mercedes-Benz ก็เผยนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบใช้คนขับและแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองออกมาเหมือนกัน และปัจจุบัน Mercedes-Benz พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตออกมาให้เห็นแล้วครับ เหยีบได้เร็วแถมวิ้งได้ไกลอีกต่างหาก ยิ่งชั่วโมงนี้ผมนั่งอ่านข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ดูเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเมกะเทรนที่มาแรงและค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างไม่พลาดที่จะเข้าร่วมวง เห็นได้จากค่ายต่างๆเริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเหมือนกัน อย่าง BMW Toyota Honda Nissan GM อีกทั้งยังมีรถยนต์ระบบไฮโดรเจนที่ปล่อยของเสียออกมาเป็นน้ำอีกด้วย

Tesla จึงไม่ไช่เพียงผู้เดียวที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายยักษ์ใหญ่อื่นๆก็ทำออกมาด้วยเหมือนกัน อีกทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ดังกล่าวก็ผ่านร้อนผ่านหนาวในอุตสาหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนตัวผมคิดว่าผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนานกว่า จะมีข้อได้เปรียบในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ต้นทุนการผลิต เทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาตามคนอื่นได้เร็ว ช่องทางการจัดจำหน่าย การบริการหลังการขาย อีกทั้งยังรู้ความต้องการและปัญหาของลูกค้า ทำให้สามารถตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าได้ดีกว่า


User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2615
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by vim » Sat Feb 20, 2016 7:35 pm

โมเดลใหม่ งบน้อยก็ซื้อได้ครับ :mrgreen:

https://www.youtube.com/watch?v=TGom8Y5wAow

Vi IMrovised

User avatar
นายมานะ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1077
Joined: Wed Mar 06, 2013 5:02 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by นายมานะ » Sat Feb 20, 2016 8:43 pm

ทศพร29 wrote:ราคาหุ้นเทสล่าในตอนนี้เรียกได้ว่าซื้อฝันกันเลยทีเดียว แต่ไม่รู้ว่าในอนาคตฝันจะเป็นจริงหรือป่าว?

เมื่อไม่นานมานี้ Mercedes-Benz ก็เผยนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบใช้คนขับและแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองออกมาเหมือนกัน และปัจจุบัน Mercedes-Benz พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตออกมาให้เห็นแล้วครับ เหยีบได้เร็วแถมวิ้งได้ไกลอีกต่างหาก ยิ่งชั่วโมงนี้ผมนั่งอ่านข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ดูเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเมกะเทรนที่มาแรงและค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างไม่พลาดที่จะเข้าร่วมวง เห็นได้จากค่ายต่างๆเริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเหมือนกัน อย่าง BMW Toyota Honda Nissan GM อีกทั้งยังมีรถยนต์ระบบไฮโดรเจนที่ปล่อยของเสียออกมาเป็นน้ำอีกด้วย

Tesla จึงไม่ไช่เพียงผู้เดียวที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายยักษ์ใหญ่อื่นๆก็ทำออกมาด้วยเหมือนกัน อีกทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ดังกล่าวก็ผ่านร้อนผ่านหนาวในอุตสาหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนตัวผมคิดว่าผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนานกว่า จะมีข้อได้เปรียบในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ต้นทุนการผลิต เทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาตามคนอื่นได้เร็ว ช่องทางการจัดจำหน่าย การบริการหลังการขาย อีกทั้งยังรู้ความต้องการและปัญหาของลูกค้า ทำให้สามารถตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าได้ดีกว่า
น่าสนใจนะครับ ทำไม Tesla จึงยอมเปิดให้คนอื่นใช้สิทธิบัตรของตนเองได้ ถ้าหากมองว่าการที่คู่แข่งเข้ามามากๆ จะทำให้เค้าต้องเป็นผู้แพ้ในอนาคต

ต้นทุนของการผลิตเดิมนี่ผมเข้าใจว่าบริษัทรถยนต์เดิมนั้นมี Fix cost ที่สูงอยู่นะครับ และ GPM ของ Tesla ล่าสุดก็สูงกว่า GPM ของ Toyota หรือ Volkswagen แล้ว (Tesla = 25%, Toyota = 20% Volks = 17%)เ ลยไม่แน่ใจว่าต้นทุนการผลิตจากฐานการผลิตเดิมจะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าหรือเปล่านะครับ โอเคว่า Tesla กำลังจะออกรุ่น Model 3 ซึ่งอาจจะทำให้ GPM ดรอปลงมาจากเดิมบ้าง แต่ก็อย่าลืมว่า Tesla เพิ่งออกรุ่น Model S ได้แค่ 3 ปี ซึ่งในอนาคตยังจะเพิ่ม Gap ตรงนี้ได้จาก learning curve หรือ EOS ที่มากขึ้น

ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ หรือเทคโนโลยี บริการหลังการขาย ผมว่าประเด็นเหล่านี้ไม่น่าใช่ปัญหาของ Tesla ครับ ปัญหาของ Tesla ตอนนี้น่าจะเป็น 1. เพิ่มกำลังการผลิต Battery ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด 2. ทำอย่างไรให้ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ขึ้น ซึ่ง Tesla เองก็คงไม่ได้คาดหวังที่จะกิน MKT share ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าเพียงคนเดียว เพราะการแข่งขันจะทำให้ตลาดนี้ใหญ่ขึ้น Ecosystem เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น และท้ายที่สุดคือจะทำให้คนทั่วทั้งโลกเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดได้เร็วขึ้น ตาม Mission ของ Tesla และตัว Musk เองครับ

แต่แน่นอนว่า SGA อื่นๆ ของ Tesla ยังสูงกว่า เพราะ Market share ของรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมาก ทั้งจากคชจ.ในด้าน R&D และ SGA ที่ยังสูงอยู่ครับ ก็ต้องรอดูว่า Tesla จะเพิ่ม Scale การขายจนถึงจุดที่คชจ.เหล่านี้ลดลงมาได้หรือไม่ครับ


User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2615
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by vim » Sat Feb 20, 2016 11:51 pm

นายมานะ wrote: ต้นทุนของการผลิตเดิมนี่ผมเข้าใจว่าบริษัทรถยนต์เดิมนั้นมี Fix cost ที่สูงอยู่นะครับ และ GPM ของ Tesla ล่าสุดก็สูงกว่า GPM ของ Toyota หรือ Volkswagen แล้ว (Tesla = 25%, Toyota = 20% Volks = 17%)เ ลยไม่แน่ใจว่าต้นทุนการผลิตจากฐานการผลิตเดิมจะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าหรือเปล่านะครับ โอเคว่า Tesla กำลังจะออกรุ่น Model 3 ซึ่งอาจจะทำให้ GPM ดรอปลงมาจากเดิมบ้าง แต่ก็อย่าลืมว่า Tesla เพิ่งออกรุ่น Model S ได้แค่ 3 ปี ซึ่งในอนาคตยังจะเพิ่ม Gap ตรงนี้ได้จาก learning curve หรือ EOS ที่มากขึ้น
GPM ของ Tesla ในตอนแรกนั้นผมคิดว่าต้องเทียบกับ peer ระดับราคาเดียวกันครับ เช่น Porsche, Ferrari ซึ่งพวกนี้ก็มาร์จินสูงไม่ใช่เล่น จะเทียบกับ VW, Toyota นี่อาจจะไม่ได้เพราะตลาดล่างกว่า

ถ้าดูตัวเลขย้อนหลังที่นักลงทุนบางคนกังวลกันคือ Tesla มี GPM ลดลงเรื่อยๆ ยิ่งออกรถรุ่นใหม่เรื่อยๆก็ต้องมีสายการผลิตใหม่ โดยเฉพาะรุ่น Model S นี่กำไรบางเฉียบทั้งๆที่ตั้งราคาขายค่อนข้างแพงแล้ว ในทางบัญชีคนอาจมองได้ว่ายิ่งขายได้มากยิ่งขาดทุน

ความได้เปรียบทางการผลิต ผมมองว่า Tesla ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ระบบส่วนใหญ่ก็จ้างบริษัท Tier 1 ผลิต (บริษัทผมเป็นหนึ่งในนั้น) ซึ่งจำนวนที่สั่งนั้นน้อยเกินกว่าที่จะต่อรองอะไรได้ เทคโนโลยีก็ไม่ค่อยมีอะไรเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ platform ก็ไม่สามารถแชร์กับบริษัทอื่นได้มากทำให้ต้นทุนการพัฒนาค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับความซับซ้อนของเทคโนโลยีการผลิตก็น่าจะประมาณบริษัทน้องใหม่ NextEV ของจีน บริษัทนี้น่าจับตามองครับ สื่อยังไม่ค่อยตามกัน

ในตลาดรถไฟฟ้าปัจจุบันเบอร์หนึ่งจากจำนวนขาย ไม่ใช่ Tesla ครับ แต่เป็น Nissan Leaf รองมาก็เป็น Chevy Volt (สูสีกับ Tesla Model S) ซึ่งสองยี่ห้อหลักนี้ใช้ปลั๊กชาร์จแบบเดียวกัน ทำให้ Tesla ต้องปรับมาใช้หัวชาร์จแบบนี้ด้วยเป็นทางเลือก ไม่งั้นจะหาที่เติมไม่ได้ ซึ่งถ้าเอา Tesla ไปชาร์จโดยวิธีนี้ จะชาร์จได้ค่อนข้างช้า ต่างกับที่โฆษณาที่ใช้ปลั๊กชาร์จของตัวเองค่อนข้างมาก

จุดเด่นของ Tesla อาจจะเป็นที่แบรนด์ที่ได้รับการยอมรับค่อนข้างมากในอเมริกา ตรงนี้เป็นอะไรที่แบรนด์รถเยอรมันกับรถญี่ปุ่นบุกไม่ค่อยได้ ในอเมริกาก็คงยังวนๆกันอยู่กับ Ford, GM, Chrysler (ตอนนี้รวมกับ Fiat เป็น FCA) และตอนนี้ก็มี Tesla มาเป็นคล้ายๆ Porsche ของคนอเมริกัน

ราคาแบตเตอร์รี่ของ Tesla นั้นราคาปัจจุบันก็ไม่ได้ถูกไปกว่าคู่แข่งอย่างที่เข้าใจกัน แต่ก็มีโอกาสถูกลงในอนาคตหาก Gigafactory ประสบความสำเร็จจริง

กระแสความศรัธทาใน Elon Musk ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Tesla เป็นที่นิยมมากในรัฐ California แต่ไม่รู้ว่าจะสามารถขยายไปส่วนอื่นๆได้หรือเปล่า ส่วนอื่นของอเมริกายอดขาย Jeep กับ Alfa Romeo ซึ่งซดน้ำมันแบบสุดๆก็ขายดีขึ้นค่อนข้างมากเหมือนกัน

คู่แข่งตอนนี้ผมมองไปที่ประเทศจีนครับ บริษัทน้องใหม่แบบ Tesla ในจีนนี่มาแรงมากๆ ต้นทุนผลิตแบตผมว่าน่าจะสู้กับบริษัทต่างๆในโลกได้ เหลือแต่เรื่อง Brand ที่ยังไง Tesla ก็ยังกินขาดอยู่ คงต้องดูกันยาวๆ

Vi IMrovised

User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2615
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by vim » Sun Feb 21, 2016 4:08 am

GPM จาก Y-chart
ปี 2015 มียอดขาย Model S สูงที่สุด
tesla-gpm.png
tesla-gpm.png (36.07 KiB) Viewed 4338 times

Vi IMrovised

moo779
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 18
Joined: Tue Mar 01, 2005 1:21 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by moo779 » Sun Feb 21, 2016 10:53 am

ผมคิดว่าส่วนสำคัญสุดของต้นทุนรถคือแบตเตอรี่นะครับ
ถ้า tesla สามารถผลิตแบตใด้จาก gigafactory จนต้นทุนถูกกว่าเจ้าอื่นมากๆก็น่าจะแข่งขันใด้นะครับ. รวมทั้ง. conncept ของ power wall ด้วยครับ.
ราคาตอนนี้ตกมามาก. น่าสนใจ. แต่ปัญหาคือประเมินมูลค่าใด้ยากมาก เพราะมีความไม่แน่นอนสูงมาก


User avatar
นายมานะ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1077
Joined: Wed Mar 06, 2013 5:02 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by นายมานะ » Sun Feb 21, 2016 1:22 pm

ลองขอนำ GPM 8 บริษัทที่หาได้ มาเทียบนะครับพี่ vim (ข้อมูลจาก morning star ปี 2014 ครับ)

1. Toyota = 19.8%
2. Volks = 18.04% (เจ้าของ brand Bentley, Bugatti, Lamborghini, Audi, Porsche ฯลฯ)
3. Benz = 21.27%
4. BMW = 21.15%
5. GM = 12.01%
ุ6. Ford = 15.4%
7. Ferrari = 45.49%
8. Tesla = 27.57%

ซึ่ง peer ที่เทียบกันได้ใกล้เคียงขึ้น ผมกลับมองว่าเป็น Benz หรือ BMW มากกว่า เพราะราคาของ Model S อยู่ระดับเดียวกับ Benz S class, ($70,000-100,000) ไม่ได้แพงระดับ Ferrari โอเคว่าทั้ง Benz และ BMW มีรุ่นที่ถูกลงมามากกว่า แต่ระดับราคาก็ยังไม่ได้โดดขนาด Ferrari ที่ $200,000-300,000 จริงๆ Brand ที่เทียบกันได้ใกล้สุดคงเป็น Porsche แต่เพราะ Volks มีหลายแบรนด์ ก็เลยอาจเทียบยากหน่อย

และถ้าลองตัด Ferrari ที่เป็น Luxury แบบสุดๆ ออก จะเห็นว่าทั้ง Brand ที่มีราคาสูงกว่าอย่าง Volks Benz หรือ BMW กลับมีระดับ GPM ไม่ได้ต่างอะไรจาก Toyota เท่าไหร่ ซึ่งพออนุมานได้ว่า Learning curve และ EOS น่าจะทำให้ GPM ไต่ระดับสูงขึ้นมาได้ ในขณะที่ Tesla model S นั้นเพิ่งเปิดตัวได้เพียงแค่ 3 ปี น่าจะยังพอมี room ที่พัฒนาเพิ่มได้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง Gigafactory

ผมลองแทรค GPM ของ Tesla ในปี 2015 มีแนวโน้มดรอปลงมาจริงครับ (เหลือราว 22%) แต่ GPM ไม่ได้ลดลงเรื่อยๆ นะครับ ในปี 12 ที่เพิ่งออกรุ่น Model s GPM = 7% ปี 13 = 23% ก็คือมีโดดขึ้นในปีก่อน และกลับมาลดลงในปีนี้ ผมไม่แน่ใจสาเหตุเหมือนกัน (ไปลองหาอ่านคอมเม้นใน SA มีคนเดาว่าสาเหตุอาจเพราะการเพิ่ม Feature Autonomou/ค่าเงิน $ แข็ง ทำให้รายได้ดรอป) แต่ Musk ยืนยันว่า GPM ของ Tesla model S จะ Ramp up ไปได้ที่ 30% ในปีนี้ ก็อาจต้องติดตามดูครับว่าทำได้จริงอย่างที่ว่ามั้ย (แต่คงตามยากนิดนึง เพราะปีนี้จะออก model X มาด้วย ซึ่งแรกๆ GPM จะแย่กว่าแน่ๆ)

เรื่องความได้เปรียบทางการผลิตผมไม่มีความรู้เลยครับ เลยศึกษาเอาจาก GPM และดูสายการผลิตของ Tesla ที่แทบจะเป็น robot ทั้งหมด เมื่อนำมามองเทียบกับสายการผลิตของรถยนต์ในบ้านเราก็รู้สึกแตกต่างกันมาก แต่ผมไม่เคยไปเห็นเทียบกับใน zone อื่น เลยขอไม่คอมเม้นดีกว่าครับ

ประเด็นเรื่องต้นทุนการพัฒนา พี่ vim หมายถึง R&D ป่ะครับ ถ้าใช่ ตรงนี้เทียบเฉลี่ยต่อคันในช่วงที่ Scale ยังเล็กอยู่ ผมมองว่าสูงกว่าชาวบ้านเป็นเรื่องปกตินะครับ

เรื่องยอดขาย ผมลองหาข้อมูลเทียบกับ Chevy Volt และ Nissan leaf จากเดือน 10 2015 Tesla ยังสูงกว่าอันดับ 2 อยู่ราว 50% นะครับ (ตัวเลขในปจบ.ไม่แน่ใจ แต่ขี้เกียจหาแล้ว ^^")
http://cleantechnica.com/2015/11/05/1-2 ... n-october/

ซึ่งตรงนี้ผมว่าต้องเทียบที่ราคารถด้วย ถ้า Chevy Volt หรือ Nissan leaf จะ ramp up ขึ้นมามากกว่าก็ไม่ได้แปลกเลย เพราะราคาห่างกันมาก ซึ่งผมว่าถ้าเทียบ ควรเทียบกับรถยนต์น้ำมันที่ระดับราคาใกล้เคียงกันครับ มีคนทำไว้ใน SA ขออนุญาตเอามาแปะครับ

2015
Tesla S sold 25,202 vehicles, an increase of 51% over 2014
Mercedes S-Class: 21,934, a drop of 13% vs. 2014
BMW 7-Series: 9,292, a drop of 5%
BMW 6-Series: 8,146, a drop of 6%
Audi A7: 7,721, a drop of 5%
Lexus LS: 7,165, a drop of 16%
Mercedes CLS: 6,152, a drop of 12%
Audi A8: 4,990, a drop of 15%
Porsche Panamera: 4.985, a drop of 13%
Jaguar XJ: 3,611, a drop of 17%

ก็ขอเอา fact ที่พอหาได้มาแชร์เท่านี้ครับ ขอบคุณพี่ vim ที่มาช่วยแชร์นะครับ


User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2615
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by vim » Sun Feb 21, 2016 7:13 pm

ขอบคุณคุณ นายมานะ ครับ สำหรับความเห็น

จริงๆถ้านับเฉพาะตัวเลขยอดขายปี 2015 ดูเหมือนว่า Model S จะมียอดขายแซง Leaf กับ Volt ค่อนข้างมากเลยแหละครับ แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ Volt นั้นมีรุ่นใหม่ออกมาตอนปลายปี 2015 ทำให้ยอดขายรุ่นเก่าตกลงไป ถ้านับเดือนมกราคม 2016 จะเห็นว่า Volt > Tesla S > Leaf หรือถ้านับรวมตั้งแต่หลายปีก่อนถึงปัจจุบัน เบอร์ 1&2 ก็น่าจะเป็น Leaf กับ Volt ตรงนี้ผมคิดว่าอาจจะมองแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าจะหยิบปีไหนมามอง

มีคนรวมข้อมูลยอดขาย EV ย้อนหลังไว้ http://insideevs.com/monthly-plug-in-sales-scorecard/

(ขอเสริม: Leaf รุ่นใหม่ออกตัวปลายปี 2013, Model S Autopilot ออกกลางปี 2015, Volt ออกปลายปี 2015)

ลักษณะตลาดรถมันจะมี cycle เล็กๆตรงที่ออกมาช่วงแรกๆจะโดยยอดขายได้ระดับหนึ่ง สักพักถ้าบริษัทไหนไม่อัพเกรดทำศัลกรรมรถ (facelift) เล็กๆน้อยๆเป็นระยะก็จะโดนคู่แข่งแย่งตลาดไป บริษัทรถเลยต้องมีงบพัฒนาแต่ละรุ่นเป็นระยะๆเป็นวัฐจักรไปครับ ซึ่งพอเป็นแบบนี้นักลงทุนเลยกลัวกันว่า GPM ของ Tesla Model S นั้นอาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้วหรือเปล่า เพราะพึ่ง facelift ครั้งใหญ่ตอน autopilot แต่ margin กลับหด

นอกจากนี้ เคยมีกระทู้พลีชีพใน SA มาวิจารณ์เรื่องการบันทึก Gross Profit ของ Tesla อยู่ว่าไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านตรงที่งบ R&D ส่วนใหญ่ๆส่วนหนึ่งไม่นำมาบันทึกรวมไว้ ขณะที่บริษัทอื่นๆมักเอามารวมเป็นต้นทุนสินค้าโดยทยอยบันทึกไปตลอดอายุสินค้า (เช่น 5-10 ปี) แต่ Tesla กลับเลือกที่จะไม่บันทึกในส่วนนี้จึงทำให้ GPM ดูค่อนข้างสูง ซึ่ง GPM ตรงนี้เป็น KPI ที่ผู้บริหาร Tesla ใช้เสียด้วย

แน่นอนว่าในอีกด้านหนึ่งเขามีเหตุผล แต่ละบริษัทมีมุมมองไม่เหมือนกัน เช่นบางบริษัทอาจมองว่าต้นทุนพัฒนาอุปกรณืชิ้นหนึ่ง ต้องถูกทยอยบันทึกเป็นค่าเสื่อม (amortize) ของรถคันนั้นๆที่ขาย บริษัทรถยนต์ที่อยู่กันมานานๆมักทำแบบนี้

แต่ถ้าบริษัทมองว่าต้องเป็นงบส่วนกลางที่ไม่อิงกับต้นทุนรถก็จะบันทึกอีกแบบหนึ่ง กรณีของ Tesla จะมี R&D ที่บางทีอาจจะเอามาใช้กับรถหรืออาจจะไม่เอามาใช้ก็ได้ตามประสาบริษัทกำลังลงทุน ซึ่งในมุมของผู้บริหารนั้นมองว่างบตรงนี้ต้องบันทึกไว้ใน R&D แล้วไม่ตัดค่าเสื่อมซึ่งดูเหมือนจะสมเหตุผล แต่พองบส่วนกลางตรงนี้มันเยอะมากๆมันเลยเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง

ปีที่แล้วยอดขาย EV โตเฉลี่ยโตขึ้นเยอะมาก โดยเฉพาะ Tesla แต่ผมว่าต้องระวังตัวเลขของปลายปี 2014 ที่ Tesla มีปัญหาทำให้ยอดส่งมอบรถถูกเลื่อนไปต้นปี 2015 จำนวนหนึ่ง ถ้าเทียบ YoY จะเจอว่าเติบโตสูงพิเศษ โดยเฉพาะ Q4 2015 ที่ได้แรงเสริมจากข่าวเสียจาก VW Scandal

แต่อย่างไรก็ดีผมเห็นด้วยครับว่าตลาดรถหรูของ Tesla นั้นทำได้ดีมากในปี 2015 เพื่อนๆที่ผมได้คุยด้วยก็ตื่นเต้นกับคันนี้กันยิ่งว่า Benz S Class เสียอีก

ผมยกข้อมูลบางส่วนมาเล่า ไม่ได้จะบอกว่ามันแย่หมดนะครับ ข้อมูลผมบางทีก็ผิดบ้างถูกบ้างเพราะไม่ได้รวบรวมเป็นเรื่องเป็นราว แต่อยากแชร์ข้อมูลในแง่ความเสี่ยงบ้าง เพราะบางทีผมว่ามันหาอ่านได้ลำบาก เพราะข้อมูลการลงทุนส่วนใหญ่จะออกมาในเชิงบวกโดยธรรมชาติ คนมองในแง่ลบไม่ค่อยชอบโพสท์กันเท่าไหร่

Vi IMrovised

User avatar
นายมานะ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1077
Joined: Wed Mar 06, 2013 5:02 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by นายมานะ » Mon Feb 22, 2016 12:04 pm

ขอบคุณพี่ vim มากครับ ตารางตัวเลขย้อนหลังน่าสนใจมากครับ ^^


doang
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1050
Joined: Mon Sep 16, 2013 3:24 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by doang » Mon Apr 04, 2016 3:03 pm

คุณว่าใครชนะ? ชมคลิบการประชันสะท้านโลก!! “เทสล่า อิเล็กทริกคาร์” ท้าดวลแควนตัสโบอิ้ง 737 วัดความเร็ว ใครเหนือกว่า
โดย MGR Online
4 เมษายน 2559 13:02 น. (แก้ไขล่าสุด 4 เมษายน 2559 13:37 น.)

เอเจนซีส์ - เจ้าของบริษัทรถอิเล็กทริกคาร์ “เทสลา” อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของวาทะแห่งปี “We do not make slow cars!!” หรือเราไม่ทำรถความเร็วต่ำ ล่าสุดได้ปล่อยโฆษณาการประชันสะท้านโลกระหว่าง เทสลา รุ่น S P90D และเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินแควนตัส กลางท่าอากาศยานกรุงเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เพื่อประลองความเร็วภายใต้กติกา “Drive innovation for customers and sustainability” หรือการขับอย่างสร้างสรรค์เพื่อผู้ใช้และความยั่งยืน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างเทสลาและสายการบินแควนตัส ออสเตรเลีย

RT รายงานวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า การแข่งขันที่น่าตื่นตะลึงท้าดวลระดับโลกระหว่างรถอิเล็กทริกคาร์ เทสลา ได้เปิดฉากขึ้นภายในท่าอากาศยานอวาลอน (Avalon) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัทเทสล่าของ เอลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของวาทะแห่งปี “We do not make slow cars!!” หรือเราไม่ได้ทำรถความเร็วต่ำ และบริษัทสายการบินสัญชาติออสเตรเลีย แควนตัส ที่ทางแควนตัสได้ส่งโบอิ้ง 737 มาประชันความเร็วกับเทสลา รุ่น S P90D ภายใต้กติกา “Drive innovation for their customers and sustainability in the transportation industry” หรือการขับอย่างสร้างสรรค์เพื่อผู้ใช้ของทั้งคู่และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการเดินทาง

สื่อรัสเซียชี้ว่า เป็นคลิปโฆษณาที่น่าตื่นตาด้วยเพลงประกอบที่เร้าใจ และฉากเปิดตัวที่ดูคล้ายกับฉากในภาพยนต์ไซไฟ “ไอออนแมน” ยิ่งทำให้มีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น

สื่อรัสเซียรายงานต่อว่า สำหรับสมรรถนะของโบอิ้ง 737 ถูกออกแบบให้สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 1,367 กม.ต่อ ชม. และในขณะที่กำลังขึ้นเทกออฟนั้นความเร็วจะอยู่ที่ 241 กม.ต่อ ชม. ในขณะที่ผู้ท้าดวลเช่นเทสลา พบว่าสมรรถนะรุ่น S สามารถ “เร่งความเร็วได้ถึง 100 กม.ต่อ ชม.ได้ภายในเพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น” ซึ่งทำให้ RT ประเมินว่า ด้วยความสามารถนี้จะทำให้ทางค่ายเทสลาได้เปรียบอย่างเห็นๆ ในการแข่งขันระยะทางช่วงสั้น

นอกจากนี้ สื่อรัสเซียยังชี้ว่า แต่ที่สำคัญมากที่สุดในการประลองครั้งนี้คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกทั้งสองค่ายต่างต้องการโปรโมตด้านสิ่งแวดล้อม ที่กล่าวว่าผู้ชนะในการแข่งขันที่แท้จริงคือ “สิ่งแวดล้อม” โดยในตอนท้ายของโฆษณา เทสลาชี้แจงว่า “ก๊าซคาร์บอนทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาในการแข่งขันนี้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดการปล่อยก๊าซของบริษัทสายการบินแควนตัสในโครงการ “Quantas's future planet program”

ด้านตัวแทนสายการบินแควนตัส ผู้อำนวยการแผนกสิ่งแวดล้อมและพลังงาน อลัน มิลน์ (Alan Milne) ให้ความเห็นถึงการประลองครั้งนี้ว่า “แควนตัสร่วมมือกับเทสลาครั้งนี้ถือเป็นการ “a meeting of minds” หรือ การประลองกันทางจิตวิญญาณ และกล่าวต่อว่า “จะมีอะไรที่ดีไปกว่าการร่วมมือกันในการจัดการแข่งขันที่บรรลือโลก ระหว่างรถและเครื่องบิน”

สื่อรัสเซียรายงานตบท้ายว่า ทั้งเทสลาและแควนตัสมีแผนที่จะร่วมกันต่อไปในอนาคตเพื่อการพัฒนาในความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการเดินทาง

http://manager.co.th/Around/ViewNews.as ... 0000034469
Attachments
559000003553304.JPEG
559000003553304.JPEG (140.99 KiB) Viewed 3766 times


doang
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1050
Joined: Mon Sep 16, 2013 3:24 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by doang » Mon Apr 04, 2016 4:04 pm

สวยจับใจ! เปิดโฉม "เทสลา โมเดล3" รถไฟฟ้าสุดล้ำ มะกันเเห่จองเเสนคันใน24ชั่วโมง
updated: 01 เม.ย 2559 เวลา 20:46:44 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

บริษัทเทสลา บริษัทผู้ผลิตรถขับเคลื่อนไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดให้จอง “เทสลา โมเดล3” รถไฟฟ้าราคา 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์ด้วยการมีผู้สนใจจองจำนวนมากถึง 115,000 คันในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น แม้ว่าเทสลา จะผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวสู่มือลูกค้าได้ในปลายปี 2560 ก็ตาม

เทสลา โมเดล3 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.2 ล้านบาท มีราคาถูกกว่าถึงครึ่งหนึ่งของราคารถรุ่นที่เทสลาขายอยู่ในเวลานี้ก็คือรุ่น “โมเดลเอส” และ “โมเดลเอ็กซ์” ที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2.4 ล้านบาท โดยบริษัทเทสลา คาดว่า ยอดสั่งจอง “โมเดล3″จะเพิ่มขึ้นอีก

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ผู้ได้ฉายาว่า โทนี สตาร์ก ในชีวิตจริงระบุว่า ตัวเลขสั่งจองสำหรับโมเดล3 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพุ่งทะลุ 115,000 คันไปแล้ว” มัสก์ ระบุ และว่า “ขั้นสุดท้ายของแผนระยะยาวก็คือ ตลาดแมส และรถยนต์ในราคาเอื้อมถึง”

ทั้ง นี้บริษัทเทสลา ตั้งเป้าที่จะแสดงศักยภาพในการดึงดูดใจลูกค้าในตลาดแมสให้มากขึ้น ด้วยรถรุ่น “โมเดล3” โดยคาดว่ารถรุ่นนี้จะมีสัดส่วนเป็นส่วนใหญ่ในจำนวนรถที่เทสลา ตั้งเป้าว่าจะขายได้ภายในปี 2563 ที่ 500,000 คัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายระบุว่า เทสลา ในช่วงเวลานี้เทียบได้กับการเปิดตัว “ไอโฟน” ของแอปเปิลเลยทีเดียว

http://www.prachachat.net/news_detail.p ... 1459518655#
Attachments
red_1.0.jpg
red_1.0.jpg (92.86 KiB) Viewed 3757 times


supermay
Verified User
Posts: 6
Joined: Fri Dec 07, 2012 10:58 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by supermay » Tue Sep 05, 2017 10:08 am

เทสล่าอาศัยความดังของอีลอนมัสก์ในการระดุมทุนเป็นหลัก บริษัทยังขาดทุนมหาศาลแม้ว่า Model S X ที่มีราคาแพง มากกว่า $70000 ได้ผลิตมาสักระยะหนึ่ง

มองไม่ออกจริงๆว่า Model 3 ที่ราคาถูกกว่า ครึ่งหนี่ง จะช่วยปรับสถานการณ์การเงินของยริษัทได้อย่างไร

ตอนนี้ในวงการ EV ในเมกา เหมือน กะ วงการ dotcom เมือปี 1997-1999


supermay
Verified User
Posts: 6
Joined: Fri Dec 07, 2012 10:58 am

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by supermay » Wed Oct 18, 2017 3:25 pm

สิ้นปี2017 Tesla ส่ง Model3 ได้ถึง5000คันก็หืดขึ้นคอแล้วครับ ตอนนี้GM-Bolt Volvo-ออกมาบี้Model3ละ Porche MissionE ก็จะออกมาบี้ModelS ในปีหน้า, 2018ด้วย
ยังไม่รู้เลยว่าเมื่อไรบริษัทนี้จะbreak even?


ทศพร29
Verified User
Posts: 306
Joined: Fri Jun 27, 2014 1:16 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by ทศพร29 » Fri Mar 30, 2018 3:39 pm

ข่าวทุบหุ้นมาละ

หุ้น Tesla ฮวบ 4 พันล้านดอลลาร์-กูรูฟันธงบริษัทล้มใน 3-6 เดือน

เผยมูลค่ารวมในหุ้นของ Tesla เสื่อมราคาลงถึงกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง อันเป็นผลจากการจับมือเป็นพันธมิตรของคู่แข่งในอุตสาหกรรม EV รวมถึงข่าวในแง่ลบต่อเนื่องของรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Car) และทรรศนะจากผู้เชี่ยวชาญว่าผู้ผลิตรถ EV ระดับไฮเอนดรายนี้ มีสิทธิ์ล้มละลายภายใน 3-6 เดือนข้างหน้านี้

ในการปิดตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบว่าราคาหุ้นของ Tesla วูบลง 8.2% มาเหลือ 279.22 ดอลลาร์ต่อ 1 หน่วย ซึ่งนับเป็นการเสื่อมราคาครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัท ถดถอยลงมาอยู่ที่ราว 47,000 ล้านดอลลาร์ หรือหายไปประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวยานยนต์ Electrek ระบุว่า สาเหตุของการเสื่อมมูลค่าใน Tesla มาจาก 3 กรณีด้วยกัน เริ่มต้นจากการที่ Waymo และ Jaguar จับมือเป็นพันธมิตรเพื่อสร้างรถยนต์ไร้คนขับ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า I-Pace ร่วมกัน ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อบริษัท Tesla ในทางอ้อม และนับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับบรรดาผู้ใช้โดยตรง

ถัดมาคือการประกาศของ Nvidia ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรถยนต์ไร้คนขับให้กับค่ายรถหลายเจ้า รวมถึง Tesla ในการหยุดพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการชั่วคราว อันเป็นผลมาจากอุบัติเหตุรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Uber ขับชน Elaine Herzberg หญิงวัย 49 จนเสียชีวิต ที่เมืองเทมพี รัฐแอริโซนา ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

และประการสุดท้าย คือการที่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. National Transportation Safety Board – NTSB) ยืนยันการส่งเจ้าหน้าที่ 2 นายเข้าสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุใน Tesla Model X ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 23 มี.ค. อันเป็นเหตุให้ผู้ขับเสียชีวิต

อุบัติเหตุครั้งล่าสุดของ Tesla Model X เกิดขึ้นที่ถนนไฮเวย์ 101 ย่านเมาน์เทน วิว แคลิฟอร์เนีย โดยรถได้พุ่งเข้าชนแท่นปูนกั้นถนนก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้ท่วมรถ ทั้งยังถูกชนซ้ำโดยรถคันอื่นอีก 2 คัน ซึ่งผู้ขับ Model X คันดังกล่าวได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ แต่ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว สิ้นใจลงไปที่โรงพยาบาล และวานนี้ NTSB เผยว่าพวกเขาจะส่งเจ้าหน้าที่ 2 นายเข้าตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด

ทั้ง 3 กรณีถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าหุ้นของ Tesla เสื่อมค่าลง 4 พันล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง ดังกล่าว
ณะเดียวกัน John Thompson หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการลงทุนแห่ง Vilas Capital Management ก็เป็นนักวิเคราะห์รายล่าสุด ที่แสดงทรรศนะว่า Tesla กำลังจะล้มละลายภายในเพียง 3-6 เดือนข้างหน้า เนื่องมาจากการบริหารการเงินที่ผิดพลาด ไม่สามารถทำกำไรได้เป็นเวลานาน

แม้ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว Elon Musk จะมีการทำสัญญากับบรรดาผู้ถือหุ้นโดยโฆษณาว่าบริษัทของเขาสามารถทำเงินได้ถึงกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ภายในทศวรรษถัดไป แต่ข้อเท็จจริง ณ ปัจจุบัน คือ Tesla ขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่องนานปี และผลประกอบการในไตรมาสสุดท้ายของปี 2017 พบว่าขาดทุนกว่า 675 ล้านดอลลาร์

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Tesla อยู่ในความเสี่ยงของการล้มละลาย” Thompson เขียนจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ถึงผู้ลงทุน “ผมคิดว่า Tesla จะล้มภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากการไร้ความสามารถในการผลิตและส่งมอบ Model 3, ความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงสำหรับ Model S และ Model X, จากสภาวะทางการเงินที่น่ากลัวของพวกเขา ซึ่งต้องการการระดมทุนอย่างมาก”

“พวกเขาไม่สามารถยืนระยะได้แน่ถ้าใน 12 เดือนข้างหน้าไม่มีการร่วมทุนจาก Wall Street Bank หรือนักลงทุนรายอื่น”

Thompson ประเมินว่า Tesla ต้องการเงินทุนราว 8 พันล้านดอลลาร์ภายใน 18 เดือน เพื่อต่ออายุบริษัท “การจากตรวจสอบ Tesla มีมูลค่าเป็นสองเท่าของ Ford แต่ Ford สามารถผลิตรถยนต์ 6 ล้านคันในปีที่แล้วและทำกำไร 7.6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Tesla ผลิตรถได้เพียง 1 แสนคัน และขาดทุน 2 พันล้านดอลลาร์”

“นอกจากนี้ Ford ยังมีเงินสดสำหรับรองรับสถานการณ์เลวร้ายอยู่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ Tesla จะไม่มีเงินให้ใช้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า ผมไม่เคยเห็นอะไรที่บ้าคลั่งแบบนี้ในอาชีพของผมมาก่อนเลย”

Thompson ยังกล่าวเสริมกับ MarketWatch ว่า “บริษัทใดใดก็ตามจำเป็นต้องสร้างผลกำไร ซึ่งผมไม่เคยเห็นว่าสิ่งนี้จะเคยเกิดขึ้นกับพวกเขาเลย นี่คือหนึ่งในบัญชีรายรับที่แย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา และระหว่างเรื่องเล่าต่างๆ นานากับเรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องของเงินจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tesla ประสบปัญหาวิกฤตการเงินอย่างหนัก เพราะย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 บริษัทก็เคยตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ จน Musk ต้องเข้ามากอบกู้สถานการณ์ ด้วยเม็ดเงินส่วนตัวกว่า 55 ล้านดอลลาร์ (หรือราวๆ 1 ใน 3 ของเงินที่ได้จากการขาย PayPal) และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง CEO ต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่คนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำนายว่า Tesla จะประสบปัญหาล้มละลาย โดยเฉพาะ Bob Lutz อดีตรองประธาน General Motors ซึ่งเขียนบทความเรื่องนี้ ไว้เมื่อปี 2015 ในช่วงที่ Model S เพิ่งวางตลาดใหม่ๆ และยังให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้ง เมื่อปีก่อน ว่าทุกคนควรจะซื้อ Model S เก็บไว้ ก่อนจะกลายเป็นของหายาก เมื่อบริษัทล้มละลาย

ขณะที่เหตุผลซึ่งรองรับความเห็นของ Thompson ก็ไม่ต่างจาก Lutz มากนัก เป็นการตอกย้ำว่า Tesla นั้นมีปัญหาจริง

เพียงแต่กุญแจสำคัญในเรื่องนี้ อาจขึ้นอยู่กับ Musk มากกว่าเรื่องอื่น

ในมุมของ Musk นั้น Tesla ไม่ได้จำกัดตัวเองไว้เพียงแค่ในธุรกิจรถยนต์เพียงอย่างเดียว เหมือนมุมมองของ Lutz และ Thompson แต่เป็นพลังงานสะอาด และแบตเตอรี่มากกว่า

นั่นคือเหตุผลที่เขาก่อตั้ง Solar City และ Giga Factory ขึ้น เพื่อขยายแนวคิดพลังงานสะอาดออกไปให้ไกลกว่าแค่ EV

ยังไม่นับเรื่องธุรกิจ Ride-Sharing และ Ride-Hailing ที่ในอนาคตนั้น มีโอกาสสูงที่คนขับจะถูกแทนที่โดย Autonomous Car อย่างที่ Uber, Lyft และ Waymo กำลังพยายามพัฒนาอยู่

หมายความว่า Tesla อาจไม่ใช่ธุรกิจที่ทำเพื่อเน้นผลกำไรเป็นหลักก็เป็นได้ ตราบใดที่ Musk ยังหาเงินจากธุรกิจอื่นมาหมุนเวียนเพื่อป้อนให้เครื่องจักรนี้ยังเดินหน้าได้อยู่

และในอนาคต เมื่อ ecosystem ทุกอย่างพร้อม ก็อาจถึงเวลาที่บริษัทจะกลับมาทำกำไร เหมือน Amazon ที่หว่านพืชหวังผลรอมานานเกือบยี่สิบปีก็ได้


tankungs
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 83
Joined: Sun Nov 21, 2010 11:35 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by tankungs » Sat Jul 27, 2019 4:29 pm

Tesla งบไตรมาส 2 ขาดทุนแย่กว่าที่คาดไว้ แถม CTO ลาออก หุ้นร่วงเกือบ 14% รับข่าวทันที

วิบากกรรมของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ยังดำเนินต่อไป เมื่องบของบริษัทในไตรมาส 2 ขาดทุนไปถึง 408 ล้านเหรียญสหรัฐ แย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ รวมไปถึงรายได้ของบริษัทแม้ว่าจะเติบโตถึง 59% อยู่ที่ 6,350 ล้านเหรียญสหรัฐก็ตาม โดยไตรมาสนี้บริษัทส่งมอบรถยนต์ไปแล้วกว่า 95,356 คัน อย่างไรก็ดีอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทลดลงมาเหลือเพียงแค่ 19% เท่านั้น

ในรายงานงบไตรมาส 2 บริษัทได้กล่าวว่า บริษัทได้เน้นไปที่เรื่องของการขยายโรงงานไปในที่ใหม่ๆ นั่นก็คือในประเทศจีน รวมไปถึงเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ทำให้บริษัทใช้เงินมากขึ้นในไตรมาสนี้ ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมที่จะหาที่ตั้งโรงงานผลิตในทวีปยุโรปคาดว่าภายในไตรมาส 3 น่าจะได้คำตอบของเรื่องนี้

สำหรับเรื่องของการผลิตรุ่น Model 3 ในประเทศจีนบริษัทคาดว่าจะผลิตได้ในปลายปีนี้ ด้วยกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี ขณะที่การผลิต Model Y คาดว่าจะผลิตได้ในปี 2020 และตอนนี้บริษัทกำลังเริ่มเตรียมตัวแล้ว นอกจากนี้บริษัทยังได้กล่าวว่าในรุ่นการผลิตนี้จะสร้างกำไรให้กับบริษัทมากกว่า Model 3 ด้วย

ไม่เพียงแค่ไตรมาส 2 ของบริษัทขาดทุนเท่านั้น แต่ในไตรมาส 2 นี้ยังมีผู้บริหารลาออกอีกราย นั่นก็คือ JB Straubel ซึ่งดำรงตำแหน่ง Chief Technology Officer หรือ CTO และยังเป็นผู้ก่อตั้งของบริษัทด้วย นอกจากนี้เขาเองยังเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ให้กับบริษัทด้วย อย่างไรก็ดีเขาเองจะยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของ Tesla ต่อไป

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้หุ้นของ Tesla ตกลงไป 14% ภายในวันเดียว ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปี หุ้นของบริษัทตกลงไปแล้วกว่า 31% นอกจากนี้ความเห็นของ Dan Ives นักวิเคราะห์จาก Wedbush มองว่า “แม้ว่าบริษัทจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มมากขึ้น แล้วกำไรหล่ะมีไหม ถ้าสมมติว่าไม่มี Tesla ก็อาจต้องเพิ่มทุนบริษัทอีกรอบ ซึ่งแน่นอนว่านักลงทุนอาจไม่ถูกใจกับสิ่งนี้”

ที่มา https://brandinside.asia/tesla-q2-2019- ... -advisory/


tankungs
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 83
Joined: Sun Nov 21, 2010 11:35 pm

Re: TSLA - Tesla Motors Inc

Posts by tankungs » Sat Jul 27, 2019 5:00 pm

ส่วนตัวผมคิดว่าข่าวข้างบนเขียนค่อนไปในแง่ลบมากไป

- ถ้าเราลองดูงบจริงๆ จะเห็นว่ารายได้โตขึ้นอย่างมาก แต่ที่ขาดทุน เพราะ Gross Margin ลดจากที่บริษัทปรับลดราคารถลงเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น (ชดเชย Tax Credit ที่กำลังจะหมดอายุ)
- Tesla ลงทุนสร้างโรงงานใหม่ทั้งหมด ค่าเสื่อมราคาจึงมีมหาศาล ถ้าหากหักค่าเสื่อมราคา (EBITDA) และค่าใช้จ่ายพิเศษออกไป บริษัทมีกำไรประมาณ $300m
- Free Cash flow เป็นบวกประมาณ $600m ประกอบกับการระดุมทุนในเดือน May ทำให้บริษัทมีเงินสดถึง $5 billions สูงที่สุดที่เคยมีมา และคงไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนในระยะเวลาอันใกล้แน่นอน
- ส่วนเรื่อง ที่ CTO ลาออก อันนี้ยังบอกไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาจากข่าว C-suite หลายๆ คนของ Tesla ลาออก ก็ไม่ได้ทำให้บริษัทหยุดโต หรือมีปัญหาอะไรตามมา

ปล. ผมมีหุ้น เล็กน้อย อาจมี Bias


Post Reply