OZON - Ozon : US

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
User avatar
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1435
Joined: Sun Jul 10, 2005 9:21 pm

OZON - Ozon : US

Posts by Linzhi » Sun Feb 21, 2021 12:12 am

เป็น e-commerce รัสเซียครับ

1. ตลาดรัสเซียค่อนข้าง fragment ยังไม่เกิดผู้ชนะ แต่ลักษณะ e-commerce ถ้าใครชนะจะเกิด winner take most น่าติดตามว่า Ozon จะชนะหรือไม่

2. adoption รัสเซียปัจจุบันยังต่ำ มีแนวโน้มเติบโตสูงมาก เนื่องจากห้างรัสเซียมีน้อย และประเทศกว้างใหญ่

3. ozon เป็นอันดับสอง อันดับหนึ่งคือ wildberries และอันดับสามคือ ali-express ของ BABA และมี Yandex ที่กำลังเริ่มทำ 3P model มาแข่ง

4. playbook เดียวกับ e-commerce พัฒนา logistic ให้แข็งแรง เริ่ม 1P และขยายไป 3P กำลังขยาย fintech

5. รายได้จะโตช้ากว่า GMV เนื่องจาก take rate มีแนวโน้มลดลง เพราะเดิมสูงเกินไป (15% and decreasing) แต่ก็ยังสูงกว่าจีน JD เคยสูงถึง 35% และลดลงมาเรื่อย ๆ เหลือ mid-teen และ BABA (3%) South East Asia (2-3%) ตรงนี้อาจจะเป็นประเด็นกดดัน ถ้า GMV โตไม่ทัน
Investor Presentation 2020
https://drive.google.com/file/d/1YADuNU ... h7y9w/view

ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.


User avatar
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1435
Joined: Sun Jul 10, 2005 9:21 pm

Re: OZON - Ozon : US

Posts by Linzhi » Wed Mar 31, 2021 10:03 am

ผลการดำเนินงาน 2020

ขยาย marketplace ขยาย same day delivery ทำ mini app

ถ้าปิดชื่อหุ้นนึกว่า e-commerce จีน

ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.


Koo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 122
Joined: Mon Jun 03, 2013 5:35 pm

Re: OZON - Ozon : US

Posts by Koo » Mon Apr 05, 2021 8:42 pm

รบกวนสอบถามพี่หลินครับ

1. ทำไม ozon ถึงสามารถกิน share of marketplace GMV ได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 ปี (Q4 2020 ที่ 52%) เป็นเพราะว่า marketplace ที่รัสเซียเป็นเรื่องใหม่รึเปล่าครับ หรือว่ายังไม่มีผู้เล่นคนไหน invest จริงจัง
2. พี่พอจะมีข้อมูลของผู้เล่นคนอื่นใน Marketplace มั้ยครับ อยากทราบว่าตลาดนี้นอกจาก ozon แล้วมีความเป็น fragment ขนาดไหน
3. จากงบ q4 2020 ที่ออกมา ถ้าเราดูสไลด์ operating expense per GMV ตัว % sale & marketing expense ที่ลดลงน่าจะบอกเราได้ว่า ozon ค่อยๆมี network effect ที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่
4. เข้าใจว่า wildberries ที่เป็นเบอร์ 1 จะเป็น retailer เป็นหลัก และเน้นขยายไปยุโรปถูกมั้ยครับ

ขอบคุณครับ



User avatar
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1435
Joined: Sun Jul 10, 2005 9:21 pm

Re: OZON - Ozon : US

Posts by Linzhi » Fri Apr 09, 2021 7:07 pm

ผมตอบตามไอเดียผมนะครับ

1. e-commerce ปีที่แล้วเป็นปีที่เร่งตัวทุกภูมิภาคของโลกครับ รัสเซียก็เป็นลักษณะเดียวกัน คือเป็น inflection point และ marketplace ก็ยิ่งเร่งครับ เพราะแม่ค้าขายของ offline ไม่ได้ ก็ย้ายมา online กันครับ

2. ผมไม่เคยเห็นตัวเลข เพราะปกติที่อื่นเค้าจะรวมอยู่ใน GMV เลยครับ แต่คิดว่า market place model จะ fragment น้อยกว่า เพราะเจ้าอื่น ๆ คงเป็น 1P model มากกว่าครับ

3. คิดอย่างนั้นก็ได้ครับ แต่ธุรกิจนี้ในรัสเซียทิศทางคือลด take rate นะครับ เพราะเดิม take rate สูงมาก ~20%++ อาจจะสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลกด้วย อนาคตผู้นำคงอยากเป็น winner take most และไปหากินกับ fintech หรือ ads revenue มากกว่า รายเล็กอาจจะอยู่ไม่ได้

4. ใช่ครับ สุดท้ายคงเหลือสามราย wildberries, ozon, yandex ทุกคนก็ขยายไปในตลาดที่ติด ๆ กับรัสเซียหมดครับ

ฝากบทความนี้เก่าแล้วแต่ค่อนข้างดีครับ

https://hbr.org/2014/07/the-ceo-of-ozon ... ly-economy

ผิดถูกชี้แนะได้ครับ

ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.


Koo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 122
Joined: Mon Jun 03, 2013 5:35 pm

Re: OZON - Ozon : US

Posts by Koo » Sun Apr 11, 2021 10:57 pm

ขอบคุณมากครับพี่ บทความมีประโยชน์มากครับ โดยเฉพาะภาพใหญ่ของรัสเซีย ผมว่าภาพ macro ของรัสเซียน่าสนใจโดยเฉพาะความเป็น underpenetrated & fragmented market ขอติดตามไปด้วยคนครับ



Post Reply