เป็น e-commerce รัสเซียครับ
1. ตลาดรัสเซียค่อนข้าง fragment ยังไม่เกิดผู้ชนะ แต่ลักษณะ e-commerce ถ้าใครชนะจะเกิด winner take most น่าติดตามว่า Ozon จะชนะหรือไม่
2. adoption รัสเซียปัจจุบันยังต่ำ มีแนวโน้มเติบโตสูงมาก เนื่องจากห้างรัสเซียมีน้อย และประเทศกว้างใหญ่
3. ozon เป็นอันดับสอง อันดับหนึ่งคือ wildberries และอันดับสามคือ ali-express ของ BABA และมี Yandex ที่กำลังเริ่มทำ 3P model มาแข่ง
4. playbook เดียวกับ e-commerce พัฒนา logistic ให้แข็งแรง เริ่ม 1P และขยายไป 3P กำลังขยาย fintech
5. รายได้จะโตช้ากว่า GMV เนื่องจาก take rate มีแนวโน้มลดลง เพราะเดิมสูงเกินไป (15% and decreasing) แต่ก็ยังสูงกว่าจีน JD เคยสูงถึง 35% และลดลงมาเรื่อย ๆ เหลือ mid-teen และ BABA (3%) South East Asia (2-3%) ตรงนี้อาจจะเป็นประเด็นกดดัน ถ้า GMV โตไม่ทัน
Investor Presentation 2020
https://drive.google.com/file/d/1YADuNU ... h7y9w/view
OZON - Ozon : US
OZON - Ozon : US
ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.
There is no secret ingredient. It's just you.