1579 - Yihai International Holding Ltd : HKG

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
User avatar
Pocket investor
Thai VI Partner
Posts: 27
Joined: Mon Nov 09, 2020 10:48 am

1579 - Yihai International Holding Ltd : HKG

Posts by Pocket investor » Mon Feb 15, 2021 11:58 am

ลงทุนรอบโลก ฉบับ Pocket ตอนที่ 5
“Yihai ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสรายใหญ่ นวัตกรรมหม้อไฟ และการเติบโต!”
บริษัท: Yihai International Holding Ltd. (1579)
ตลาดหุ้น: HKEX
.
สวัสดีทุกท่านครับ วันหยุดเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ วันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักอีกบริษัทจีนที่น่าสนใจครับ นั่นก็คือ "Yihai" ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสให้กับบริษัทแม่ที่เป็น Chain ร้านหม้อไฟอันดับ 1 ในเมืองจีนอย่าง "Haidilao" ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วไม่แพ้บริษัทแม่เลย และนอกจากนี้ยังมีการขายเครื่องปรุงรสผ่านช่องทางค้าปลีก และยังมีนวัตกรรมอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานอย่าง "หม้อไฟกึ่งสำเร็จรูป" เรียกว่าถูกใจนักลงทุนสายกินอย่างผมจริงๆ 555+ เราลองมาดูกันเลยครับ
.
ผมจัดกลุ่มเป็น 4 หัวข้อ สำหรับ Content นี้จะยาวหน่อย ถ้าใครไม่สะดวก สามารถอ่านเฉพาะสรุปพาดหัว (" ") ในแต่ละประเด็นก็ได้ครับ แต่ถ้ามีเวลาลองอ่านทั้งหมดดูนะครับ
.
1. ลักษณะธุรกิจ สินค้าและบริการ
"Yihai เป็นผู้ผลิตเครื่องปรุงรสชั้นนำในประเทศจีน ในเครือ Haidilao เป็นอันดับ 1 ในด้านเครื่องปรุงรสหม้อไฟระดับ Medium - High-end รวมถึงการเป็น Supplier เครื่องปรุงซุปหม้อไฟให้กับร้านสาขาของ Haidilao โดย มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมตั้งแต่ เครื่องปรุงรสซุปหม้อไฟ 55% อาหารพร้อมรับประทาน เช่น หม้อไฟกึ่งสำเร็จรูป 30% รวมถึง เครื่องปรุงรสสไตล์จีนและอื่นๆ 15% มีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายครอบคลุมพื้นที่ 31 เขตทั่วเมืองจีน และมีการส่งออกไป 49 ประเทศทั่วโลก"
.
Yihai เป็นผู้ผลิตเครื่องปรุงรสชั้นนำในประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นอันดับ 1 ในด้านเครื่องปรุงรสซุปหม้อไฟระดับ Medium - High-end มี market share > 30% ซึ่งมากกว่าผู้เล่นอันดับ 2 ถึง 3 เท่า (ข้อมูลจาก Frost & Sullivan) ผ่านแบรนด์ "Haidilao" ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี
.
รวมถึงการขายสินค้าให้กับบริษัทแม่ "Haidilao Group" ที่เป็น Chain ร้านหม้อไฟที่ใหญ่ที่สุดในเมืองจีนอีกด้วย (สัดส่วนรายได้ 22%)
.
บริษัทมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า มุ่งเน้นด้าน “Easy & Tasty” ความอร่อย สะดวกสบายและมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตั้งแต่ เครื่องปรุงรสและอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดย มี ผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
.
(1) เครื่องปรุงรสซุปหม้อไฟ (สัดส่วนรายได้ 55%) เช่น น้ำซุปหมาล่า น้ำซุปมะเขือเทศ ซุปเห็ด ซุปกระดูกหมู ซุปไก่ตุ๋นยาจีน เป็นต้น
.
(2) อาหารพร้อมรับประทาน (สัดส่วนรายได้ 30%) เช่น "หม้อไฟกึ่งสำเร็จรูป" ที่สามารถเติมน้ำเพื่อให้ความร้อนได้เองและมีการออกแบบรสชาติให้มีความคล้ายคลึงกับการรับประทานที่ร้าน "Haidilao" ทำให้ได้รับความอร่อยและสะดวกสบาย ที่สามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ ไม่ต้องเดินทางและเสียเวลารอคิวเข้าร้านอาหาร
.
(3) เครื่องปรุงรสสไตล์จีนและอื่นๆ (สัดส่วนรายได้ 15%) เช่น หมาโผเต้าหู้ ผักดอง ซุปปลา น้ำจิ้มหม้อไฟ เป็นต้น
.
บริษัทมีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายครอบคลุมพื้นที่ 31 เขต ครอบคลุมหัวเมืองหลักตั้งแต่ Tier 1-3 ของประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน สามารถเข้าถึงร้าน Hypermarket Supermarket และร้าน Traditional trade ทั่วประเทศจีน (สัดส่วนรายได้ 93%) รวมถึงการขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง T-mall และ JD (สัดส่วนรายได้ 7%)
.
นอกจากนี้บริษัทยังมีระบบกระจายสินค้าของตัวเองมีศูนย์กระจายสินค้า 10 แห่ง และสร้างความสัมพันธ์ความร่วมมือกับผู้จัดจำหน่าย โดย ปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งและใช้วิธี
"Zero Inventory" ที่เป็นการส่งสินค้าโดยตรงให้กับร้าน Hypermarket
.
ปัจจุบันมีการส่งออกสินค้าไป 49 ประเทศทั่วโลก มีการจัดตั้งสาขาในต่างประเทศจำนวนมากและกำลังสร้างโรงงานในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทย (อ่านต่อหัวข้อที่ 3)
.
2. Review ภาพรวมผลประกอบการที่ผ่านมา
"ครึ่งปีแรก ปี 2020 รายได้รวม +34% เป็นการเติบโตทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและออกสินค้าใหม่ ส่วนมากเป็นกลุ่มอาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรสสไตล์จีน โดย ในกลุ่มสินค้าพร้อมรับประทาน เติบโต +95% กำไรขั้นต้น +41% จาก สัดส่วนการขายสินค้าให้ลูกค้าภายนอกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าขายให้บริษัทในเครือ และกำไรสุทธิ +52% โดยรายได้ย้อนหลัง 5 ปี เติบโตสูงถึง +54% ต่อปี และกำไรสุทธิเติบโต +76% ต่อปี"
.
ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2020
รายได้รวม = 2,218 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นประมาณ +550 ล้านหยวน (เติบโต +34%) เป็นการเติบโตทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จาก
.
- การพัฒนาช่องทางและให้ Incentive กับช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง
- ออกสินค้าใหม่ 29 รายการ ส่วนมากเป็นกลุ่มอาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรสสไตล์จีน มีการเติบโตทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าพร้อมรับประทาน เติบโต +95% จากการที่คนอยู่บ้านมากขึ้น
แม้ว่าในช่องทางร้านสาขาของ Haidilao จะลดลง -30% จากผลกระทบจากการ Lockdown ช่วง COVID-19 ระบาดหนัก
.
กำไรขั้นต้น = 880 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นประมาณ +120 ล้านหยวน (เติบโต +41%) การเติบโตสูงกว่ารายได้ จาก สัดส่วนการขายสินค้าให้ลูกค้าภายนอกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าขายให้บริษัทในเครือ
โดย อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 38% -> 40% โดยแบ่งเป็น
- เครื่องปรุงรสซุปหม้อไฟ (ลูกค้าภายนอก) 57% -> 55%
- เครื่องปรุงรสซุปหม้อไฟ (บริษัทในเครือ) 27% -> 25%
- อาหารพร้อมรับประทาน 33% -> 32%
- เครื่องปรุงรสสไตล์จีน 48% -> 45%
.
กำไรสุทธิ = 446 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นประมาณ +50 ล้านหยวน (เติบโต +52%) จาก รายได้และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น
.
ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี
อัตราเติบโตเฉลี่ยของรายได้ย้อนหลัง 5 ปี = +54% ต่อปี (กำไรสุทธิ เติบโต +76% ต่อปี) จากการเติบโตและขยายสาขาของร้าน Haidilao รวมถึงการขยายตลาดค้าปลีกให้ลูกค้าภายนอกมากขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรดีกว่าการขายให้บริษัทในเครือ
.
3. แผนการเติบโตในอนาคตและการขยายกำลังการผลิต
"บริษัทมีแผนการเติบโตในอนาคต ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง การขยายตลาดผ่านออนไลน์ พัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่และเจาะตลาด Segment ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายกำลังการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับยอดขายในอนาคต"
.
บริษัทมีแผนการเติบโตในอนาคต ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนี้
- เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และการขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์
- การรักษามาตรฐานคุณภาพในกลุ่มลูกค้า High-end และพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดย เฉพาะกลุ่มสินค้าพร้อมรับประทาน
- ขยายตลาดไปยังเครื่องปรุงรสชนิดอื่นๆ รวมถึงออกสินค้าที่ต่อยอดจาก ผงปรุงรส เช่น ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น
.
การเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ โดย สร้างโรงงานของตัวเอง จากเดิมที่ใช้การจ้างผลิต เพื่อรองรับยอดขายในอนาคต ได้แก่
.
การขยายโรงงานใหม่ในประเทศจีน
- ฐานการผลิต เมืองลั่วเหอ มณฑล เหอหนาน เริ่มดำเนินงานแล้ว
- ฐานการผลิตภาคเหนือ เมืองโบซู มณฑล เหอเป่ย์ ผลิตได้เมื่อปลายปี 2020 โดย เฟส 1 จะมีกำลังการผลิตมากกว่า 70,000 ตัน และคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 30,000 ตัน ภายในปี 2023
- ฐานการผลิตใหม่ เมืองหม่าอันเฉิน มณฑล อันฮุย กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2021 กำลังการผลิตเฟส 1 = 60,000 ตัน
- ฐานการผลิตใหม่ เมือง เจียนหยาง มณฑล เสฉวน เป็นโรงงานขนาดใหญ่ออกแบบให้รองรับกำลังการผลิตได้ 300,000 ตัน กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2021 กำลังการผลิตเฟส 1 = 75,000 ตัน และมีแผนเพิ่มอีก 75,000 ตัน ภายในปี 2022
.
การขยายในต่างประเทศ
- โรงงานร่วมทุนในมาเลเซียเริ่มดำเนินการผลิตตั้งแต่ต้นปีก่อน
- โรงงานในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2021
.
4. การแข่งขัน โอกาสและอุปสรรค
"ตลาดเครื่องปรุงรสทั่วโลก มีขนาดใหญ่มากและยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศจีนเองก็ยังมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับยอดขายปัจจุบันของบริษัทที่ประมาณ 4,000 - 5,000 ล้านหยวน ยังมีโอกาสในการขยายตลาดจีนอีกมาก ทั้งการเพิ่ม Market share และขยายตลาดเครื่องปรุงรสใน Segment อื่นๆ รวมถึงการ Penetrate ในตลาดโลกให้มากขึ้น แต่อาจจะเจออุปสรรคบ้าง เช่น ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาแข่งขัน เป็นต้น"
.
โอกาสการเติบโต
ข้อมูลจาก marketresearchfuture คาดการณ์ตลาดเครื่องปรุงรสทั่วโลกจะมีขนาดตลาดประมาณ 98,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 600,000 ล้านหยวน) ในปี 2024 เติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี และมูลค่าตลาดเครื่องปรุงรสในจีน มีมูลค่าประมาณ 80,000 ล้านหยวน เติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี
.
เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายปัจจุบันของบริษัทที่ประมาณ 4,000 - 5,000 ล้านหยวน ยังมีโอกาสในการขยายตลาดจีนอีกมาก ทั้งการเพิ่ม Market share และขยายตลาดเครื่องปรุงรสใน Segment อื่นๆ รวมถึงการ Penetrate ในตลาดโลกให้มากขึ้น
.
อุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น (คิดเล่นๆ)
- มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาแข่งขันได้ง่าย เพราะ สินค้าประเภทเครื่องปรุงรสหรืออาหารสำเร็จรูป เป็นธุรกิจที่ทำไม่ยาก เทคโนโลยีไม่ซับซ้อน ลงทุนไม่สูง ตัวอย่างเช่น คู่แข่งผู้เล่นหม้อไฟสำเร็จรูป เช่น Moxiaoxian / Zi Hai Guo เป็นต้น ส่วนปัจจัยหลักในการแข่งขันน่าจะเป็นเรื่องรสชาติ แบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก และการออกสินค้าที่ตรงใจลูกค้า
.
- ปัจจัยลบที่อาจจะมากระทบต่อแบรนด์ "Haidilao" เช่น มาตรฐานการบริการตก คุณภาพของอาหารและวัตถุดิบ ความสะอาดและความปลอดภัย เป็นต้น
.
- การก่อสร้างโรงงานใหม่ล่าช้า จากปัจจัยภายนอกต่างๆที่อาจจะเกิดในอนาคต เช่น โรคระบาด
.
- ความผันผวนของราคาต้นทุนวัตถุดิบ
.
Yihai เป็นอีกบริษัทต่างประเทศที่น่าสนใจและเข้าใจไม่ยาก ที่มีการเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งจากการเติบโตตามสาขาของ Haidilao ที่เป็น Chain ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จเองหรือการเติบโตจากลูกค้าภายนอก จากการออกสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการขยายช่องทางอย่างต่อเนื่อง อานิสงส์จากที่ตลาดประเทศจีนมีขนาดใหญ่และมีการเติบโตอย่างมาก เชื่อว่าหลังจากที่โรงงานใหม่ๆเริ่มเปิดดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องแล้ว เราคงจะได้เห็นการขยายตลาดโลกแบบเชิงรุกและนวัตกรรมใหม่ๆของบริษัทอีกแน่นอน คงต้องติดตามต่อไปครับ
.
โลกของเรายังมีธุรกิจอีกมากมายให้เราได้ศึกษากันอย่างสนุก และคุณสามารถเป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้ได้ วันหลังผมจะมาเขียนสรุปข้อมูลบริษัทต่างประเทศรายอื่นๆอีกนะครับ หรือถ้าเพื่อนๆสนใจอยากให้สรุปบริษัทไหน สามารถ comment มาบอกกันได้เลยครับ ฝากติดตามนะครับ : )
.
ปล. Content นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลนักลงทุนเท่านั้น มิได้เป็นการชักจูงให้เกิดการซื้อขายหุ้นครับ
สรุปโดย : Pocket investor
.
Reference
ข้อมูลบริษัทและข้อมูลทางการเงิน
http://www.yihchina.com/en/investor/summary.html
https://www.haidilao.com/en/tzzgxjt/yjbg/index.html
https://financials.morningstar.com/rati ... atform=sal
.
บทวิเคราะห์ ข้อมูลตลาดและคู่แข่ง
https://www.marketresearch.com/GlobalDa ... -13930807/
https://www.marketresearchfuture.com/re ... arket-2799
http://www.basicbeijing.com/uncategoriz ... -hot-pots/
https://www.marketquest.biz/report/2647 ... st-to-2025
.
ข้อมูลสินค้า และ Review สินค้าหม้อไฟกึ่งสำเร็จรูป
http://www.yihchina.com/en/product.html
https://www.youtube.com/watch?v=BaAwnYvbmaM
https://www.youtube.com/watch?v=7DEP8knWRHw&t=6s



Post Reply