RBLX - Roblox Corporation : US

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
Thai VI Article
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1555
Joined: Wed Jul 11, 2012 10:42 pm

RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by Thai VI Article » Sun Jan 03, 2021 2:48 pm

ไอเดียหุ้นเด้ง
Roblox หุ้นแพลตฟอร์มเกมส์ที่มีโอกาสเติบโต 10X

https://board.thaivi.org/viewtopic.php? ... 1#p1884321



User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3216
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by picatos » Fri Jan 29, 2021 8:33 pm


วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?


benzkanin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 50
Joined: Tue Jan 28, 2020 4:53 pm

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by benzkanin » Sat Jan 30, 2021 10:39 pm

ขอบคุณครับ



spooner
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 125
Joined: Tue Apr 08, 2008 9:27 am

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by spooner » Tue Feb 09, 2021 9:18 pm

รายได้ Roblox 75-80% อยู่ใน iOS
รายได้ 100$ Apple เอาไป $30, เป็น Core infrastructure ของ Roblox $32, Overhead $11, เหลือ GP อยู่ $28
บริษัท reinvest ใน R&D และ user acquisition เพื่อขยาย Network Effect และจ่าย Developer
R&D 23%
S&M 7%
เหลือแบ่งให้ Developer แค่ 24.5%
ทำให้ขาดทุนอยู่ -25%

Roblox เป็น Platform ที่อยุ่ใน Platform อีกที
Apple สามารถควบคุม Cut of every dollar spend on Apple Universe

การที่ Developer ได้แค่ 24.5% แต่ถ้าเขามี Really good content ไปอยู่ใน Platform ของ Apple โดยตรงเลย ได้ 70% ไม่ดีกว่าหรอ ผมเข้าใจว่าไม่ค่อยมีใครรวยจากการเป็น Developer ใน Platform ของ Roblox

ตอนนี้อาจยังมี Momentum ของเด็กเข้าไปเล่นกันเยอะๆ แต่ต่อไป developer ไม่สามารถ scale เพื่อสร้าง content ที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆได้ Roblox จะอาจกลายเป็น Platform ที่มีแต่ So So ถึง Low Quality Content
แล้วฝัน Metaverse ของ Roblox อาจ Scale ได้ถึงระดับหนึ่งแล้วก็จะตัน เพราะไม่สามารถ offer better reward for the developer
หรือไม่ก็ต้องรอให้รัฐบาลจัดการ Monopolistic behavior ของ Giant Tech Platform ใน US ก่อน



User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3216
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by picatos » Thu Feb 11, 2021 10:42 am

ขอ discuss สั้นๆ ว่า ในความเห็นผม model user generated content กับ model high quality content ไม่เหมือนกัน

Content ของ Roblox เทียบกับ Epic คล้ายๆ กับ content ของ YouTube เทียบกับ Netflix วิธีการ curation content พัฒนาคุณภาพ และขยายตลาดไม่เหมือนกันครับ

เราอาจจะคิดว่า epic กับ unity ดูดีกว่า roblox แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า roblox จะไม่มีที่ยืนในตลาด

UGC model เค้าเริ่มให้คนใช้ platform ง่ายๆ สะดวกๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ใช้แต่ไอเดียกับลงแรง เพื่อให้เกิด low quality content มากๆ แล้วสร้าง ecosystem สร้าง tools ให้ creator เราๆ บ้านๆ นี่แหละช่วยกัน curate เนื้อหาขึ้นมา เวลาผ่านไป technology, Experience and skill และ network effect จะค่อยๆ ทำให้ content ดีขึ้นตามเวลา

คุณภาพของ content ใน roblox ตอนนี้อาจจะไม่โอเคสำหรับตลาดแมส แต่รอดูอีก 5-10 ปีข้างหน้าครับ คล้ายๆ กับ content ของ YouTube เมื่อปี 2010 เทียบกับทุกวันนี้ครับ

Revenue sharing ของ UGC โดยโมเดลแล้ว มันต่ำกว่าอยู่แล้วครับ เพราะ โมเดลนี้ เค้าไปเล่นกับ self esteem ของคน (ตามปกติคนทำ content จะไม่ได้รายได้ด้วยซ้ำ ต้องไปหา follower เยอะๆ แล้วไป tie in โฆษณาเอา)

วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?


User avatar
นายมานะ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1110
Joined: Wed Mar 06, 2013 5:02 pm

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by นายมานะ » Thu Feb 11, 2021 1:49 pm

สอบถามอ.ตี่ครับ คิดว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ Epic Games/Fornite จะปรับ platform เป็นแบบ UGC ครับ

ส่วนตัวมองว่าคุณภาพ content ของ Roblox นี่เป็นอะไรที่คนจะดูถูกในช่วงเริ่มต้น เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ต้องทำให้ง่ายสำหรับนักพัฒนา และเข้าถึงเด็กทั่วโลก (เข้าใจว่าภาพแบบ Roblox นี่เป็นข้อดีสำหรับการไปประเทศที่ internet ยังไม่แรง และการที่ Roblox มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กทำให้ความคาดหวังด้านกราฟฟิคไม่สูงมาก) แต่ตรงนี้เป็นสิ่งที่เวลาจะช่วยพัฒนาให้ดีขึ้นทั้ง ecosystem ได้ ซึ่งในระยะยาวกลยุทธ์ UGC ของ Roblox จะเหมาะกับ Metaverse ที่ต้องการจำนวนนักพัฒนามากๆ และความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย

เรื่อง rev share ผมกลับคิดว่าไม่น่ากังวล ผมมองตรงนี้เหมือน fb page คือไม่ใช่ว่าต้องทำเพื่อเงินเหมือนเดฟทั่วไป ยิ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก ยิ่งไม่น่าคิดเรื่องเงินเป็นหลัก

ประเด็นที่ไม่แน่ใจว่า Fornite เขาสามารถปรับ platform ของเขาให้เปิดเป็น UGC ได้แค่ไหน (ในปัจจุบันเปิดแบบจำกัดกว่า Roblox มาก)

https://www.toolbox.com/marketing/socia ... et-weapon/

ด้วยความที่กลุ่มเป้าหมายของ Fornite โตกว่า ความคาดหวังด้านกราฟฟิคสูงกว่า และ platform เขายังไม่เป็นมิตรกับนักพัฒนาเท่าไหร่ แต่ในอนาคตเขาน่าจะอยากปรับกลยุทธ์ตรงนี้มั้ยครับ



User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3216
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by picatos » Thu Feb 11, 2021 3:12 pm

โดยส่วนตัวคิดว่า ecosystem แบบ UGC อย่าง roblox กับ high quality content อย่าง epic นี่ไม่เหมือนกันเลยนะครับ

High quality content ผมคิดว่านักพัฒนาพวกนี้ เค้าเป็นมืออาชีพที่ต้องการหาเงินเป็นเรื่องเป็นราว โดยเลือกใช้ game engine สำเร็จรูป ซึ่งถึงแม้มันจะสำเร็จรูป คนใช้ก็ต้องเป็นมืออาชีพที่ตั้งใจทำมาหากินอยู่

เป้าหมายของ game engine คือ สร้างโลกเสมือนที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ยิ่งมาอยู่ในโลกยุค AI ผมเชื่อว่าแนวทางของ game engine น่าจะยิ่งพัฒนาให้ซับซ้อน สมจริงมากขึ้น สามารถกำหนดให้ AI เข้ามาช่วยแต่งภาพ สร้างฉาก คุม bot ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ใช้งานได้ยากและซับซ้อนยิ่งกว่าเดิม เพื่อที่จะได้โลกเสมือนที่สมจริงยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นการจะมุ่งเป้าไปทาง UGC น่าจะเป็นความสับสนของระบบความคิดมากกว่า

ในขณะที่ UGC เป้าหมาย คือ สร้างเครื่องมือที่ creator จะสร้างสรรผลงานให้ได้ง่ายที่สุด มีช่องทางในการเผยแพร่ สร้าง social network บน platform เพื่อให้คนลงแรงได้รับคำชม มุ่งเน้นไปที่การสร้าง self esteem ดังนั้นแนวทาง คือ การสร้างหลักสูตร ทำ boot camp สร้างสังคมนักพัฒนา ในขณะที่สร้างสังคมผู้เล่นเกมส์ไปพร้อมๆ กัน

ขอเล่าเรื่องในวัยเด็กของผมนิดนึงนะครับ คือ ผมเริ่มจับคอมฯ ครั้งแรกตอนอยู่ ป.2 แล้วก็หลงไหล อยากเขียนเกมส์ พัฒนาเกมส์มาตั้งแต่เด็ก ผมพยายามฝึกเขียนโปรแกรม อ่าน text book การเขียนเกมส์ตั้งแต่เด็ก แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด เพราะ 1) ทักษะทางภาษา 2) ไม่มีสังคม หรือ ecosystem ที่ส่งเสริม และ 3) เครื่องมือเครื่องไม้ในการพัฒนาเกมทำได้ยาก

roblox แก้ปัญหาหลายๆ อย่าง ทำให้เด็กที่เล่นเกมบน roblox ที่อยากสร้างเกมมาให้คนอื่นเล่นบ้าง สามารถทำได้จริง มีทั้งหลักสูตร มีทั้ง boot camp นักพัฒนาหรือ developer ใน roblox ทุกวันนี้หลายๆ คนเป็นเด็กที่อยู่ใน gen แรกของ roblox ในช่วงก่อนปี 2010 ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ ecosystem

โดยส่วนตัวผมคิดว่า attachment ที่เกิดในวัยเด็กกับ platform นี่เป็น network effect ที่ strong มาก ยิ่ง roblox ใช้ Robux เป็น virtual currency ในโลกของตัวเอง ตัวนี้ยิ่งสร้าง network effect อีกชั้นหนึ่ง ด้วยการสร้าง virtual economy ซึ่งถ้าศึกษาเรื่อง network effect จริงๆ ผมว่า product ในโลกที่มี network effect สูงที่สุด คือ เงิน USD

เงิน USD มี network effect สูงขนาดที่ว่า ไม่ว่า Fed จะพิมพ์เงินมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจตัวเองมากขนาดนี้ คนก็พร้อมรับ โดยไม่เกิดเงินเฟ้อ ดังนั้นถ้า ecosystem ของ roblox พัฒนาไปถึงจุดหนึ่ง คนที่หาเงินได้เป็น robux จะไม่เอาเงินออกนอกระบบ แต่จะเก็บเอาไว้ใช้จ่ายในระบบ virtual แทน ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจและน่าติดตามดูมากๆ

โดยส่วนตัวไม่ได้เป็นคนเล่นเกมส์ เพื่อนๆ นักลงทุนยุคใหม่ๆ ที่เล่นเกมส์จริงจัง น่าจะมีอยู่มาก และน่าจะรู้อะไรมากกว่าผม อย่างไรลองเข้ามาแชร์ไอเดียกันดูนะครับ

วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?


User avatar
SawScofield
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 228
Joined: Mon Dec 20, 2010 11:26 am

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by SawScofield » Wed Feb 17, 2021 2:25 pm

รายได้ Top 10 Free to play game 2020

Roblox เข้าวินมาเป็นเบอร์ 3ครับ

Respect, Persistence then Deserve


Sp_Park
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 46
Joined: Mon Oct 31, 2016 9:52 am

Re: RBLX - Roblox Corporation : US

Posts by Sp_Park » Wed Feb 24, 2021 11:10 am

1. Video Games Are the New “Third Place”
A “Third Place” is a space outside the home and workplace/school where people gather, and communities build. Today, video games are becoming third places. During most of gaming’s history, community activities and development were offline – video games were just video games. Thanks to advancements in technology, however, video games have gone social.

Fortnite is one of the best examples of the shift to social gaming. In 2017, it launched as a first-person battle royale shooter game. Three years later, Fortnite now holds virtual concerts for millions of players and has dedicated a space for users to party, not battle.

Fortnite is not alone. In southeast Asia, Sea recently launched a ‘training ground’ where players can meet and hang out in Garena Free Fire, the most popular battle royale mobile game in the world. A few months after Free Fire’s launch, a quarter of its users are spending time daily in this new space.

Gamers seem to love this new genre and want more choices. Tobi Lutke, the CEO of Shopify and an avid gamer, is a good example, as shown in his tweet below. In our view, gaming is in the early days of a massive shift in user behavior.


If the trend toward more socialized gaming continues, as we believe it will, then according to our research, the combination of increased play time and monetization should propel video game revenues forward at a 16% compound annual rate during the next five years, taking them from $175 billion today to roughly $365 billion in 2025.

https://ark-invest.com/newsletters/issue-249/



Post Reply