U - Unity Software Inc : US

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
Can do
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 544
Joined: Sat Jan 07, 2006 11:46 pm

U - Unity Software Inc : US

Posts by Can do » Sat Sep 19, 2020 11:24 am

เป็น Platform ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นผู้ผลิตเกมส์ เข้ามาใช้ผลิตเกมส์ รายได้หลักๆจะแบ่งเป้น 2 ส่วน คือ Create solutions กับ Operate solutions

ใน create solutions เป็นค่า subscription คือเก็บเป็นรายเดือน หรือรายปี
-รายได้ 2 ใน 3 ของส่วนนี้ มาจาก Unity pro คือ พวกที่มี anual revenue เกิน 200,000 USD Unity ได้เดือนละ 1,800 per seat
-Unity Plus กับ Unity enterprise 2 อันนี้ ลูกค้ามี annual revenue 100,000 - 200,000 usd
-พวกที่ใช้ Unity Personal (รายได้ต่ำกว่า 100,000 USD) กับ Unity Student ไม่ต้องจ่าย subscription fee

และยังมีพวกบริการเสริมที่ลูกค้าไม่ว่าจะ subscribe แบบไหน ถ้าจะใช้ต้องจ่าย เพิ่มเป็นรายปีอย่างเช่น ArtEngine ในเวปบริษัทบอกจ่ายเพิ่มปีละ 1,140 USD, Unity Reflect จ่ายเพิ่มปีละ 690 USD



ใน Operate solutions ลูกค้าไม่ว่าจะ subscribe แบบไหนก็ต้องจ่ายเงิน

-ส่วนนี้ 1H20 คิดเป็น 61.7% ของรายได้ทั้งหมด เทียบกับ 1H19 ที่เป้น 54.2%
-Product แต่ละอย่างมีวิธีการคิดราคาไม่เหมือนก้น ส่วนใหญ่จะเก็บเงินตามการใช้งาน อย่างเช่น

Unity Ads ผมหาราคาในเวปไม่เจอ เคยอ่านเจอใน source อื่นว่าชาร์ตเป็น eCPM (effective cost per 1000 impressions) impression ลูกค้าแต่ละกลุ่มราคาไม่เท่ากัน
https://unityads.unity3d.com/help/monet ... tent-types

Cloud เก็บเป็น GB ต่อเดือน เช่น จ่ายเดือนละ 9 USD ได้ 25 GB
Vivox เป็นเครื่องมือที่ให้ผู้เล่นสื่อสารกันได้ คิดราคาแบบ ให้ฟรีได้ถึงระดับนึง ถ้าเกินเป้นแบบ enterprise

ข้อมูลเพิ่มเติมว่าใน operate solutions มีอะไรอีกบ้าง อ่านได้จาก form s-1 หน้า 138 - 140
https://www.sec.gov/Archives/edgar/data ... c908875_11

Control Your Destiny or Someone Else Will


Can do
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 544
Joined: Sat Jan 07, 2006 11:46 pm

Re: U - Unity Software

Posts by Can do » Sat Sep 19, 2020 11:35 am

เทียบกับ model ของ unreal engine ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ epic games
ส่วนที่เป็น platform ทำเกมส์ จะให้ใช้ฟรีจนมีรายได้ถึง 1,000,000 usd หลังจากนั้นคิดส่วนแบ่ง 5% จากรายได้ หรือถ้าต้องการ premium support บางอย่างก็จะต้องจ่ายเพิ่ม


Control Your Destiny or Someone Else Will


JUPERJOE
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 166
Joined: Fri Sep 07, 2012 10:27 am

Re: U - Unity Software

Posts by JUPERJOE » Tue Oct 13, 2020 5:43 am

phpBB [video]



JUPERJOE
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 166
Joined: Fri Sep 07, 2012 10:27 am

Re: U - Unity Software

Posts by JUPERJOE » Tue Oct 13, 2020 9:20 pm

https://finance.yahoo.com/news/unity-bo ... 00485.html
Unparalleled access to promotional resources empowers game developers who create with Unity to grow and scale their games

Unity, the world’s leading platform for creating and operating real-time 3D (RT3D) content, today announced the launch of its Game Growth Program. Aimed at supporting mobile free-to-play games, the program provides developers access to technology, resources, and funding for user acquisition to effectively scale their games. Unique to this partnership is that developers maintain full creative control and ownership of their intellectual property (IP) in the process, and upon completion of the program, leave with full ownership of the game and what it has gained, with no permanent revenue share commitments to Unity from the partnership. With a specific focus on supporting the Indie game community, developers can submit their games for program consideration. If selected, Unity will partner with them to design and accelerate a robust player engagement strategy, comprised of full game support, including user acquisition campaigns, optimized monetization via ads and in-app purchases, and player analytics.

This press release features multimedia. View the full release here: https://www.businesswire.com/news/home/ ... 005191/en/

"Great games often go unnoticed, especially within the Indie segment," said Julie Shumaker, Vice President of Revenue, Operate Solutions, Unity. "We believe creators shouldn’t choose between their entertainment vision and the tactical execution required to build audiences and make money. Ultimately, the Game Growth Program supports developers in the journey to yield the highest success for their game all while retaining ownership of their company and IP. Our measurement for success is that these participating developers will eventually outgrow the program because they’ve built a sustainable business that can stand on its own as a result."

The Game Growth Program provides selected developers with a dedicated team of Unity experts who partner and educate on user acquisition, player engagement, and monetization strategies. In turn, this frees-up developers’ internal teams to remain focused on the core game to make the improvements necessary for success. Unity is also committing funds to the program to enable discovery and accelerate user acquisition through the use of ads, including Unity Ads as well as those available through outside networks. Unity Ads1 reports 22.9B+ monthly global ad impressions, reaching 2B+ monthly active end-users worldwide.

"Our Operate Solutions are known for helping customers solve critical growth and scaling challenges, independent of what engine was used to create the game," said Felix Thé, Vice President of Product Management, Unity. "The Game Growth Program is incentivizing Unity creators of all sizes, no matter how small, with fundamental support so that the ultimate resource - creativity - is left unbridled and focused on making the best possible experience."

Anyone interested in joining the Game Growth Program begins by going through the application process on the Unity Dashboard. During the application, Unity will learn all about the project and development team, then work with selected applicants to integrate the Game Growth package into their game via the Unity editor.

To learn more about Unity’s Game Growth Program and process, please visit https://unity.com/game-growth-program.

1Numbers reported as of the six months ending June 30, 2020.

About Unity

Unity is the world’s leading platform for creating and operating real-time 3D (RT3D) content. Creators, ranging from game developers to artists, architects, automotive designers, filmmakers, and others, use Unity to make their imaginations come to life. Unity’s platform provides a comprehensive set of software solutions to create, run and monetize interactive, real-time 2D and 3D content for mobile phones, tablets, PCs, consoles, and augmented and virtual reality devices. The company’s 1,800+ person research and development team keeps Unity at the forefront of development by working alongside partners to ensure optimized support for the latest releases and platforms. Apps developed by Unity creators were downloaded more than three billion times per month in 2019 on more than 1.5 billion unique devices. For more information, please visit www.unity.com.

View source version on businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/ ... 005191/en/

Contacts

Amanda Taggart
Unity Communications
amandat@unity3d.com
+1 310-980-9587

Ryan M. Wallace
Unity Communications
ryan.wallace@unity3d.com
+1 917-442-2305

Richard Barnes
Unity Communications
richard.barnes@unity3d.com
+44 7496 006 906

Our goal is to create a safe and engaging place for users to connect over interests and passions. In order to improve our community experience, we are temporarily suspending article commenting.



metapona
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 18
Joined: Thu Apr 18, 2013 9:36 am

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by metapona » Tue Jan 05, 2021 4:56 pm

ผมทำวิดีโอแนะนำบริษัท Unity ครับ วิเคราะห์บริษัทเป็นธุรกิจสไตล์ VI ครับ

มีคำแนะนำตรงไหน คอมเม้นต์ได้เลยนะครับ ขอบคุณมากครับ

phpBB [video]



User avatar
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3219
Joined: Sat Mar 27, 2004 12:20 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by picatos » Sun Jan 31, 2021 10:58 am


วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?


benzkanin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 50
Joined: Tue Jan 28, 2020 4:53 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by benzkanin » Sun Jan 31, 2021 3:49 pm

ขอบคุณคับ



User avatar
vim
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2731
Joined: Wed Dec 14, 2011 5:10 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by vim » Mon Feb 01, 2021 3:30 am

ผมเคยใช้ Unity ภายในบริษัทวิศวกรรมที่เก่าที่เคยทำ เป็นการจำลอง 3D มาใช้ในการทดสอบสินค้าและนำเสนอแก่ผู้บริหารและลูกค้า (ผู้บริหารมักดูผลลัพท์ทางเทคนิคไม่เก่ง พอทำเป็น 3D แล้วคุยกันง่ายกว่า) ผมคิดว่าน่าจะเป็นเทรนด์ของหลายๆบริษัทครับ

เข้าใจว่าหลายๆบริษัทที่ไม่ได้ใช้ Unity ทำสินค้าหลักเพื่อขาย ส่วนมากใช้ License ฟรีกัน ทั้งๆที่สินค้าที่ใช้เอ็นจินนี้ค่อนข้างมีมูลค่า เช่นเอาฟีเจอร์ 3D ไปขายโปรเจคระดับเกิน $1M ได้ แต่เนื่องจากมันไม่ใช้สินค้าหลักบริษัทที่ใช้เอ็นจินเลยไม่ได้ซื้อไลเซนส์เป็นเรื่องราว อีกส่วนคือระยะแรกๆ R&D pre-dev มักไม่ค่อยมีงบสร้างสินค้าจนกว่าสินค้าเริ่มพิสูจน์ว่าขายได้ ถึงมีงบซื้อไลเซนส์และงบสร้างทีม ช่วงแรกเลยต้องใช้ของฟรีไปก่อน

ก่อนหน้านี้บริษัทอาจไม่ค่อยจริงจังกับการเก็บค่าไลเซนส์นัก อาจจะเป็นเพราะช่วงนั้นมีเอ็นจินฟรีๆค่อนข้างเยอะ แต่ระยะหลังพวกให้ใช้ฟรีๆนั้นตายไปหมด ส่วน Unity ก็เริ่มชนะคนอื่นขาดจริงๆ (Unity ไปจ้างคนที่ทำพวกเอ็นจินฟรีมาทำงานกับตัวเองด้วย พลังทุนนิยมนี่มันเด็ดขาดจริงๆ) ในอนาคตถ้าค่อยๆให้ลูกค้ากลุ่มใช้ฟรีนี้หันมาซื้อไลเซนส์ได้ก็น่าจะมีช่องให้โตได้เยอะครับ

Vi IMrovised


Sp_Park
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 47
Joined: Mon Oct 31, 2016 9:52 am

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Sp_Park » Fri Feb 05, 2021 8:06 pm

Unity Q420 and Full Year 2020 Shareholder Letter
https://s26.q4cdn.com/977690160/files/d ... r-Q420.pdf



User avatar
นายมานะ
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1113
Joined: Wed Mar 06, 2013 5:02 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by นายมานะ » Thu Feb 11, 2021 11:29 pm

https://www.unrealengine.com/en-US/digital-humans

phpBB [video]



Feudalz
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 833
Joined: Tue Mar 23, 2010 3:18 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Feudalz » Wed Feb 17, 2021 3:05 am

Unity ไปซื้อ Rest AR เมื่อปลายปีก่อนครับ อนาคตคงมาทาง AR เยอะอยู่ครับ


phpBB [video]



Feudalz
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 833
Joined: Tue Mar 23, 2010 3:18 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Feudalz » Thu Feb 18, 2021 1:26 pm

มีใครพอจะทราบมั้ยครับว่าทำไมอยู่ดีๆ Facebook ถึงไม่ซื้อ Unity ในช่วงปี 2015 (ถ้า Email นี้เป็นของจริง)

Facebook mulled multi-billion-dollar acquisition of gaming giant Unity, book claims

“If we own Unity, then Android, Windows and iOS will all need us to support them on [sic] larger portions of their ecosystems won’t work. While we wouldn’t reject them outright, we will have options for how deeply we support them,” Zuckerberg continues. “On the flip side, if someone else buys Unity or the leader in any core technology component of this new ecosystem, we risk being taken out of the market completely if that acquirer is hostile and decides not to support us.”

https://techcrunch.com/2019/02/13/faceb ... ok-claims/



Sp_Park
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 47
Joined: Mon Oct 31, 2016 9:52 am

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Sp_Park » Thu Feb 18, 2021 2:31 pm

Feudalz wrote:
Thu Feb 18, 2021 1:26 pm
มีใครพอจะทราบมั้ยครับว่าทำไมอยู่ดีๆ Facebook ถึงไม่ซื้อ Unity ในช่วงปี 2015 (ถ้า Email นี้เป็นของจริง)
Unity ข้อดีคือเป็นแอพที่ independent ด้วยมั้ย ครับไม่เหมือนUnreal ที่ tencent เป็นเจ้าของ
เลยเปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาใช้ เหมือนArm ที่ขายlicenseให้คนอื่นเอาไปใช้พัฒณาต่อเอง
แล้วเป็นKey element ในการทำVR/AR ด้วย
ถ้ามีเจ้าไหนอยากได้ไปเป็นของตัวเอง คนอื่นๆคงไม่ยินดีเหมือนที่ Nvidia กำลังโดน ค้านดีลซื้อ Arm อยู่
หรือถ้ามีคนซื้อไปจริงๆ ก็จะเสียจุดเด้นของตัวเองที่เป็น independentด้วย




Sp_Park
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 47
Joined: Mon Oct 31, 2016 9:52 am

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Sp_Park » Wed Feb 24, 2021 11:09 am

1. Video Games Are the New “Third Place”
A “Third Place” is a space outside the home and workplace/school where people gather, and communities build. Today, video games are becoming third places. During most of gaming’s history, community activities and development were offline – video games were just video games. Thanks to advancements in technology, however, video games have gone social.

Fortnite is one of the best examples of the shift to social gaming. In 2017, it launched as a first-person battle royale shooter game. Three years later, Fortnite now holds virtual concerts for millions of players and has dedicated a space for users to party, not battle.

Fortnite is not alone. In southeast Asia, Sea recently launched a ‘training ground’ where players can meet and hang out in Garena Free Fire, the most popular battle royale mobile game in the world. A few months after Free Fire’s launch, a quarter of its users are spending time daily in this new space.

Gamers seem to love this new genre and want more choices. Tobi Lutke, the CEO of Shopify and an avid gamer, is a good example, as shown in his tweet below. In our view, gaming is in the early days of a massive shift in user behavior.


If the trend toward more socialized gaming continues, as we believe it will, then according to our research, the combination of increased play time and monetization should propel video game revenues forward at a 16% compound annual rate during the next five years, taking them from $175 billion today to roughly $365 billion in 2025.

https://ark-invest.com/newsletters/issue-249/



durunvo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 507
Joined: Thu Sep 13, 2018 1:10 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by durunvo » Wed Mar 03, 2021 6:54 pm

Review glassdoor. https://www.glassdoor.com/Reviews/Unity ... 455854.htm
โดยรวมก็ถือว่าภายในองค์กรดีนะครับ



Green
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2582
Joined: Thu Mar 31, 2005 7:06 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by Green » Wed Mar 03, 2021 7:59 pm

เข้าใจว่าจุดเด่นอันนึงของ unity คือมันใช้งานได้ ง่าย (กว่า unreal) แล้วก็ฟรีด้วย ปล่อยให้ใช้ฟรีเรื่อยๆ อีกหน่อยคนใช้ก็ชิน เดี๋ยวไปหาวิธีทำเงินต่ออีกที

ไม่รู้ว่าปัจจุบันมี user ที่ใช้อยู่กี่คนแล้วครับ เค้ามี report ตัววัดนี้มั้ยครับ



barames
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 19
Joined: Tue Jul 28, 2020 1:36 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by barames » Sun Mar 14, 2021 9:22 am


Progress over Perfection


barames
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 19
Joined: Tue Jul 28, 2020 1:36 pm

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by barames » Tue Mar 16, 2021 8:53 am


Progress over Perfection


pookii
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1322
Joined: Thu Apr 04, 2013 9:53 am

Re: U - Unity Software Inc : US

Posts by pookii » Tue Mar 23, 2021 12:16 pm

2 สัปดาห์ก่อน Game engine ชื่อดังอย่าง Unity Software Inc. ได้ออก 2021 Gaming Report ที่แงะให้เราดูถึง insights ในวงการเกมปี 2020 และเทรนด์ในปี 2021 มีอะไรบ้าง / FB Panitan Pun Sriin
.
.Key takeaways ของ paper นี้แบ่งออกเป็น
4 หมวดหลัก ได้แก่
1. พฤติกรรมของ active users
2.Monetiztion (โดยเฉพาะบน IAP และ F2P game)
3. Engagement ของผู้เล่น และ
4. Multiplayer mode

ก่อนจะไปดูข้อมูลกัน พูดถึง Unity ซักนิด ว่ายังเป็น popular game engine ที่ developers ใช้กันกว่า 61% ในทุก devices (และ 71% บนเฉพาะ Top 1,000 mobile games) ครอบคลุม 60k ผู้พัฒนาเกมบนมือถือและมากกว่า 300k แอพ (เฉพาะที่ไล่ชื่อครบราว 450 game titles ตลอด 17 ปีที่ก่อตั้ง)
- 5,000 ล้าน downloads ต่อเดือนจากแอพที่ made by Unity
- 2,800 ล้าน Monthly active users (MAUs) ที่ใช้งาน
- 94 จาก 100 development studios จัดอันดับตามรายได้ใช้ Unity
- 2,500+ ล้าน devices ใช้งาน content ทุกเดือนตลอดครึ่งปีหลังปี 2020
- 164+ ล้าน users ดู ads ทุกวัน
- 253+ ล้าน users ลงแอพใหม่ (ลงเกม) จากการดูโฆษณาทุกเดือน
พอละเหมือนอวย เขียนตาม paper เค้าอะนะ 555
ขออนุญาตข้ามเรื่องพฤติกรรม active users ไปก่อน เพราะทุกคนคงพอรู้ว่า lock down คนก็เล่นเกมเยอะขึ้น ดู streaming เยอะขึ้นแหละ ไปไหนไม่ได้ ขอ focus ที่ Monetization และ Multiplayer mode
.
.
.
= Monetization =
- รายได้ของเกมฟรีหรือที่เป็น In app purchase นั้น จะเป็นรายได้จากการขายขอบในเกมจริงๆ ราว 55-60% และมาจาก Ads หรือค่าโฆษณาราว 40-45%
- ถ้าแบ่งตาม Category ของเกมอาจจะมีสัดส่วนของรายได้ 2 ประเภทแตกต่างกันออกไป
ถ้านับรายได้จาก In app purchase โดยตรงจัดตามลำดับจะได้เป็น
1. Adventure game : 81%
2. Casino game : 77%
3. Strategy game : 76%
4. Role-playing game : 73%
5. Action game : 69%
ในขณะที่ฝั่งกดรายได้จาก Ads เรียงได้เป็น
1. Word game : 80%
2. Arcade game : 63%
3. Sports game : 60%
4. Simulation game : 46%
5. Board game : 43%
แบ่งตามภูมิภาคบ้าง In app purchase เรียงด้วย
1. EMEA : 67%
2. Korea : 65%
3. Americas : 57%
4. APAC : 52%
5. Japan : 42%
6. China : 40%

ในทางตรงข้าม อันดับและสัดส่วนของมาจาก Ads
ขณะที่ถ้าเทียบสัดส่วนการเติบโตเฉพาะรายได้จาก Ads เทียบรายได้รวม : Arcade game / Puzzle game / Action game จะมีเยอะที่สุด
ส่วนถ้าเทียบเป็น % การเติบโตของ Ads revenue ตามประเภทเกมเลย : Card game (+108.1% yoy) / Trivia (พวกเกมฆ่าเวลา +87.5%) / Board game (+82.3%) ส่วน Casual game และ Puzzle game ก็ตามมาติดๆตามภาพ
ในขณะที่ Sports game Ads revenue ตืดลบถึง -26.7% ค่อนข้างชัดว่าเป็นผลจากการที่กีฬาหลายประเภทแข่งขันไม่ได้ กระทั่งเลื่อนการ launch เกมกีฬาหลายๆ ตัว สอดคล้องกับการเลื่อนแข่งขันจริงๆ
ในส่วนของ In app purchase ในแง่จำนวน transaction และเม็ดเงินนั้น

จัดอันดับตามประเภทเกมโดยจำนวน transaction ต่อคน
1. Casino game 1.92 ครั้ง
2. Action game 1.66 ครั้ง
3. Simulation game 1.64 ครั้ง
4. Role-playing game 1.56 ครั้ง
5. Casual game 1.48 ครั้ง

เทียบกับปี 2019 ประเภทเกมไม่ได้เปลี่ยนแปลงนัก
ในแง่ปริมาณเงินที่เติมต่อคน
1. Casino game $11.92
2. Board game $8.73
3. Card game $8.46
4. Strategy game $8.36
5. Adventure game $7.63
อันดับเปลี่ยนพอสมควร มี Casino ยืนหนึ่ง แต่ Sports กับ Arcade ตกไป ในนี้ 7 ใน 15 ประเภทเกมเติมตังค์น้อยลงเมื่อเทียบปี 2019
*** สงสัยเป็นค่าเฉลี่ยจริงจัง เท่าที่พูดคุย เค้าไม่ได้เติมเกมกันเท่านี้แน่ๆ 555 ***

มาถึง F2P (Free to play) game เป็นประเภท platform game ยอดนิยมในการพัฒนา (อีกชื่อคือ jump & run พวก Mario Sonic Rockman งี้) ในขณะที่ 86% มี Daily Active Users (DAUs) ไม่ถึง 1 ล้านคนต่อวัน
แปลว่าพวกเกม top top แม่งกินเต็มมาก
Game engine ที่ใช้พัฒนายอดนิยมก็ตามข้างต้น
Unity 61%
Native / Custome engine 15%
Unreal 5%

อันนี้คือตาม survey
(แต่จริงๆ Unity / Unreal คือเหมือน market share จะเยอะกว่านี้นะ including Epic games 😄)
ส่วนในแง่ของ Ad providers จะเป็น
1. Google AdMob 42%
2. Unity 34%
3. Facebook 23%
*** % รวมจะเกิน 100% เพราะอาจจะใช้หลายตัว ***

ส่วนเรื่องใหญ่ที่สุดที่ game developer/providers concern กัน คือ ads จะไปกวนจนผู้เล่น enjoy น้อยลง
= Engagement =
การที่จะเล่นเกมซ้ำ ประเภทเกมก็มีผลในการยิง Ads การศึกษา retention rate 1 วัน 7 วันและ 30 วัน เกือบทุกประเภทเกมการยิง Ads มีผลกับการกลับมาเล่นซ้ำยกเว้น Role-playing game และ Simulation game ที่ไม่ต้องตามก็มาเอง 😄

= Multiplayer mode =
เรารู้อยู่แล้วว่าเล่นเกมกับเพื่อนสนุกกว่า มันเป็นทีม เป็น community เป็นประสบการณ์ร่วม มีอยู่ 2-3 จุดที่น่าสนใจ ได้แก่
1. Season length : ระยะเวลาที่จะสิ้นสุดการเก็บ rank หรือแจกของรางวัลเมื่อจบ season หรือ re-rank ลง ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 11.2 สัปดาห์ +/- 2.7 สัปดาห์ถึงจะ work ที่สุด
คิดเป็นราว 3 เดือน
ซึ่งทุกๆการขึ้น season ใหม่ผ่านไปราว 25% ของ season length ผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นมาจะค่อยๆลดลง และลดไปเท่าๆกับตอนเพิ่มขึ้นเมื่อเริ่ม season (+12.4% เฉลี่ย) เมื่อเวลาผ่านไปราว 6 สัปดาห์
2. ทวีป APAC หรือ Asia-Pacific คือภูมิภาคที่โตโดดเด่นที่สุดใน switch ใช้งาน server บน multiplayer mode
นั่นทำให้ developer concern การ scale multiplayer mode ว่าเป็ร critical criteria
3. Voice คือ tools สำคัญในการเสริมให้ multiplayer mode ปัง ทั้งแชททั้งด่าทั้งคุยกันได้ (ROV, PUBG, SlamDunk) ใน paper แสดงเฉพาะ voice traffic บน console อยู่บน PlayStation เยอะสุด 57.2%
ที่สำคัญ ต้อง cross platform ได้ เหมือนความปังบน Among Us และ Genshin Impact
ทำให้ 50% ของ developer เห็นด้วยที่จะ outsource ทีมทำ voice/text chat บนเกมของพวกเขา

= พฤติกรรมของ Active Users =
DAUs ก็เติบโตตามที่ทราบกัน แต่ที่โดดเด่นคือ HD gaming DAUs ที่โตถึง 38.3% yoy
ส่วน stickiness รายได้อะไรก็โตตามภาพ
การเล่นเกมในวันธรรมดามากขึ้นเมื่อเทียบวันสุดสัปดาห์ก็ไม่ได้แปลกอะไร lock down ก็ทั่วโลกงิ 😄
ใจอยากให้ดูหน้าสุดท้ายของ chapter มากกว่าที่จีนผู้ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศที่นับได้ว่าโคยิดจบและเศรษฐกิจเดินแล้ว ปริมาณ DAUs กลับสู่ baseline เรียบร้อยดังคำกล่าวใน paper ที่ว่า
“Chinese players regained the option to spend their spare hours on activities other than video games”.
เพราะงั้น อย่า bullish ไป 555

ส่วนข้อสรุปสำหรับปี 2021 มี 2-3 ประเด็น คือ
1. Apple privacy policy สะเทือน Ads prpvider ทุกรายอย่างแน่นอน ซึ่งเราเห็นแล้วว่าพี่มาร์คเปิดศึกไปละ 😂
2. การ cross platform จากมือถือไป HD content กระทั่ง VR/AR คือ อนาคต
3. แม้จะจบโควิดจริงๆ แต่พฤติกรรมบางอย่างอาจจะเปลี่ยนไป จำนวน Gamers น่าจะยังสูงต่อไป
ส่วนตัวเราไม่แน่ใจนะ มองเผินๆก็คิดว่าไม่เห็นด้วย คือ daily rewards/daily quests ในเกมมันดึงคนได้จริงๆ แต่พอ reopening outdoor activities อาจจะเป็นแค่ pent up demand ก็ได้เพราะคนมันโหยหา แต่เกมอาจจะแค่ลดลงชั่วคราวแล้วกลับมาติดกันใหม่ก็เป็นได้

อ่าน paper เต็มๆ ได้ที่ >> https://img06.en25.com/.../%7B4645ad28-63a3-4348-bc5b...
อ่านภาพรวม Gaming Industry อีกรอบได้ที่ >> https://www.facebook.com/10000936093812 ... 16559/?d=n
#2021GamingReport



Post Reply