ACV - Airports Corporation of Vietnam : VN

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นประเทศ All for one, one for global
(ช่วงทดลองเปิดตัว สมาชิกและทุกท่านสามารถเข้าได้ตลอด)
Post Reply
อทิวัชร์
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 148
Joined: Mon Feb 01, 2016 10:34 am

ACV - Airports Corporation of Vietnam : VN

Posts by อทิวัชร์ » Tue Sep 10, 2019 8:59 pm

เห็นไม่มีใครพูดถึงหุ้นสนามบินเวียดนามเลย ขออนุญาตเปิดกระทู้

วันนี้ราคาลดลงไป 9% จากข่าวลือว่ารัฐบาลเวียดนามอยากเอาสนามบินคืนเป็นของรัฐครับ

จะเป็นวิกฤตหรือโอกาส



fallenfault
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 92
Joined: Tue Mar 17, 2015 10:32 am

Re: ACV: หุ้นสนามบินเวียดนาม

Posts by fallenfault » Wed Sep 11, 2019 9:46 am

หวั่นๆ อยู่เหมือนกันว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร
ข้อมูลก็หาค่อนข้างยากเหลือเกิน
:cry: :cry:


ไม่รู้ในอดีตที่ผ่านมามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ้างหรือไม่
ใครพอทราบบ้างครับ จะเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศอื่นๆก็ได้ครับ
:) :)



User avatar
VVI GROUP
Thai VI Partner
Posts: 2
Joined: Sun Nov 29, 2020 8:45 pm

ACV - Airports Corporation of Vietnam : VN

Posts by VVI GROUP » Tue Feb 23, 2021 9:47 am

Update ACV ค่ะ

Update กำไรปี 2020
สนามบินเวียดนาม ACV = 2,234 ล้านบาท (-79% YoY)
สนามบินไทย AOT= 4,321 ล้านบาท (-82.7% YoY)

Market cap ปัจจุบัน (21 ก.พ.2021)
ACV= 205,570 ล้านบาท
AOT = 871,427 ล้านบาท

* AOT กำไรมากกว่า ACV ประมาณ 2 เท่า แต่ Market Cap มากกว่า ACV ประมาณ 4.2 เท่า

ถ้าดูคร่าวๆ ก็เหมือน AOT จะแพงกว่าพอควร แต่เราก็ต้องดูในรายละเอียด ความเสี่ยง การเติบโตที่หวังด้วยนะคะ

สิ่งที่แอดประทับใจคือการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศ 4/2020 ACV โต 2.3% (YoY) มากกว่าก่อนมีโควิด 19 ปีที่แล้วเสียอีก ขณะที่ผู้โดยสารในประเทศของ AOT ติดลบเกือบ 30% (YoY) ในไตรมาส 4 ค่ะ

แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเชียร์ให้ไปซื้อหุ้นสนามบินที่เวียดนามนะคะ เพื่อนๆ ลองศึกษาข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วยค่ะ

22 เรื่องน่ารู้ของ Airports Corporation of Vietnam (ACV: UPCOM)

1. ACV เป็นผู้บริหารการท่าอากาศยานทั้ง 22 แห่ง

2. ในงบปี 2020 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ACV มีรายรับ 7,784 พันล้าน VND และ กำไร 1,718 พันล้านดอง

3. ในไตรมาส 4/2020 ปริมาณผู้โดยสารในประเทศรายไตรมาสทะลุระดับก่อนการระบาดโดยเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อน
และเพิ่มขึ้น 30.8% จากไตรมาสก่อน

4. รายได้และกำไรสุทธิไตรมาส 4/2020 ลดลง 64.8% yoy และ 84.6% yoy ตามลำดับ แต่กำไรสุทธิดีขึ้น 149.8% qoq จากฐานต่ำในไตรมาส 3/2020

5. ปี 2020 ผู้โดยสารทั้งหมดลดลง 37.8% จากปีก่อนเป็น 63.9 ล้านคน
ผู้โดยสารในประเทศลดลง 22.5% จากปีก่อนในขณะที่ผู้โดยสารต่างชาติลดลง 78.5% จากปีก่อน
รายได้ ปี 2020 ลดลง 57.5% yoy และกำไรสุทธิลดลง 79.0% yoy

6. ขาดทุน FX สูงเกินคาด จากการแข็งค่าของเยน JPY เทียบกับ ด่อง VND (เนื่องจาก ACV ส่วนใหญ่กู้เงินลงทุนในสกุล JPY)

7. ACV ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการให้จัดการทรัพย์สินในสนามบินในเดือนธันวาคม 2020 นายกรัฐมนตรีอนุมัติให้ ACV จัดการทรัพย์สินในสนามบิน

รวมถึงสนามบิน 22 แห่งในเวียดนามจนถึงเดือนธันวาคม 2568

8. ความเสี่ยง ได้แก่ 1) การระบาดของโรคโควิด -19 ที่ยาวนานเกินคาด 2) JPY เทียบกับ VND ที่แข็งกว่าที่คาดไว้ (ACV กู้เงิน JPY) 3) การสร้าง Long Thanh International Airport (LTIA) ที่ช้ากว่าที่คาดไว้

9. ปี 2564 ตลาดในประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของการบินในเวียดนาม

10. การบินระหว่างประเทศ คาดว่ารัฐบาลจะเปิดให้บริการอีกครั้งในไตรมาส 3 ปีนี้ (2021)

11. คาดว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศของ ACV จะเริ่มขึ้น ฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2021 และเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022

12. ว่าด้วยเรื่องของโครงการขยายสนามบิน

ในเดือนมิถุนายน 2020 นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้อนุมัติการลงทุน 10,990 พันล้านดอง (471 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ (T3) ในเตินเซินเญิ้ต สนามบินนานาชาติ (TIA)T3 จะรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคน รวม TIA จุผู้โดยสารได้ 48 ล้านคนต่อปี การก่อสร้างมีกำหนดเริ่มในปี 2021 และแล้วเสร็จในปี 2024

ในขณะเดียวกันในภาคเหนือสำนักงานการบินพลเรือนแห่งเวียดนาม (CAAV) มีส่งแผนขยายสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย (NIA) ที่มีอยู่เทอร์มินัล T2 เพื่อให้รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบัน 15 ล้านคนต่อปี

ในเดือนพฤศจิกายน 2020 นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ACV เป็นผู้พัฒนาหลักของสนามบินนานาชาติ Long Thanh ระยะที่ 1 มูลค่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สนามบินเป็นโครงการขนาดใหญ่รองรับผู้โดยสาร 100 ล้านคน

ระยะที่ 1 โครงการสามารถรองรับผู้โดยสาร 25 ล้านคน ต้นทุนการลงทุนของเฟส 1 คือ ประมาณการโดย ACV ที่ประมาณ 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (99,000 ล้านดอง) ACV เริ่มต้น

การก่อสร้างเฟส 1 ในเดือนมกราคม 2021และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025 Long Thanh International Airport (LTIA) จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งแห่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแข่งขันกันกับศูนย์กลางภูมิภาคอื่น ๆ เช่นสนามบินชางงีของสิงคโปร์ สนามบินสุวรรณภูมิของไทย และสนามบินนานาชาติฮ่องกง

หลังจากระยะที่ 3 ของ LTIA จะรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ 80% ในประเทศ 20%

13. รัฐบาลคาดว่าปริมาณผู้โดยสาร ACV จะเพิ่มขึ้น 9.6% ต่อปี

14. เปรียบเทียบหมัดต่อหมัด ACV (72,600 VND/หุ้น) ของเวียดนาม กับ AOT ของไทย

TTM P/E ของ ACV ประมาณ 91 เท่า (AOT P/E = 205 เท่า )

P/B ของ ACV ประมาณ 4.3 เท่า (AOT P/B 6.25 เท่า)

ROE ของ ACV 10.60% (AOT ROE 2.92 %)

รายได้ 2019

ACV = 23,840 ล้านบาท (18,329 พันล้านด่อง)

AOT= 64,994 ล้านบาท

รายได้ 2020

ACV = 10,124 ล้านบาท (7,784 พันล้านด่อง) (-57.5% YoY)

AOT= 33,275 ล้านบาท (- 48.8%)

กำไร 2019

ACV = 10,667 ล้านบาท (8,201 พันล้านด่อง)

AOT= 25,026 ล้านบาท

กำไร 2020

ACV = 2,234.59 ล้านบาท (1,718 พันล้านด่อง) (-79% YoY)

AOT= 4,321 ล้านบาท (-82.7% YoY)

Market cap ปัจจุบัน (21 ก.พ.2021)

ACV= 205,570 ล้านบาท (158,046 พันล้านด่อง)

AOT = 871,427 ล้านบาท)

* ใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ด่อง เท่ากับ 0.0013 บาท

15. ACV ได้รับรางวัล บริษัท จดทะเบียน 15 อันดับแรกที่มีผลการดำเนินธุรกิจดีที่สุด 3 ปีซ้อน เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2020 (คัดเลือกจา 1,560 แห่ง)
16. ช่วงการระบาดของโควิด 19 ACV ได้เร่งรัดโครงการสำคัญ ๆ เช่นโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร T3 ที่สนามบินนานาชาติเตินเซินเญิ้ต (HCMC) โครงการขยายอาคารผู้โดยสาร T2 และลานจอดเครื่องบินใหม่ที่สนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย (Hanoi)
17. ACV ได้รวบรวมทรัพยากรทั้งหมดเพื่อเร่งระยะแรกของโครงการท่าอากาศยานนานาชาติ Long Thanh เพื่อให้มั่นใจว่าจะดำเนินการได้ในปี 2025
18. กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ ACV โดยถือหุ้น 95.4% วิสาหกิจนำหุ้นเข้าซื้อขายใน UPCoM ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 จนถึงปัจจุบัน
19. ACV ไม่มีสิทธิ์เข้าจดทะเบียนใน HoSE เพราะ งบการเงินที่ตรวจสอบแล้วยังไม่ชัดเจนนักในการแยกทรัพย์สิน-การจัดการทรัพย์สินของสนามบินของรัฐบาลกับ ACV ฯลฯ
20. มูลค่าตลาด (Market Cap) ของ ACV อยู่สูงที่สุดใน UPCoM และ HNX

21. เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2020 ACV เข้าร่วมการประชุมพิเศษเกี่ยวกับแผนการลงทุนสำหรับสนามบิน Long Thanh เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 99,000 พันล้านด่อง โดยใช้เงินทุนขององค์กรและเงินกู้จากธนาคาร

ตามรายงานของ VNDirect Securities เงินลงทุนนี้มากกว่าสินทรัพย์รวมของ ACV ถึง 1.7 เท่า ณ สิ้นไตรมาสที่สาม ดังนั้นองค์กรจึงวางแผนที่จะจัดการทางการเงินสำหรับเฟสที่ 1 ด้วยเงินสดที่มีอยู่ 36,000 พันล้าน VND และกระแสเงินสดสะสมในช่วงปี 2020-2025 ในขณะเดียวกันธุรกิจอาจต้องกู้เงินประมาณ 60,000 พันล้าน VND ผ่านธนาคารหรือออกพันธบัตรในอีก 5 ปีข้างหน้า

ในขณะเดียวกันประธาน ACV เคยกล่าวว่านอกจากเงินสดแล้ว การลงทุนที่เหลือจะถูกระดมในหลายรูปแบบ เช่นเงินกู้เชิงพาณิชย์การออกหุ้นกู้ในตลาดในประเทศและต่างประเทศ

22. ACV อยู่ในอุตสาหกรรมการบินที่เติบโตชัดเจน Monopoly .. ความเสี่ยงสูงสุดของ ACV คือ นโยบายของรัฐบาลเวียดนาม และการลงทุนในสนามบินใหม่ที่ในระยะแรกอาจมี Capex สูงเหมือน AOT สมัยก่อน

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจลงทุน

Credit:

VND RESEARCH (9 Feb 2021)
Settrade
http://f319.com/threads/acv-se-la-tru-m ... e.1536309/
https://www.vietnamairport.vn/en/tin-tu ... ears-award



Post Reply