TSLA - Tesla Motors Inc : US
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเป็นเพราะปัจจัยหลายๆอย่างมาประกอบกันเลยทำให้หุ้นตัวนี้ราคาพุ่งทะลุฟ้าแบบนี้ กล่าวคือ
๑ ปีที่แล้วมีคน short หุ้นตัวนี้เยอะมาก หลายคนคิดกันขนาดว่าบริษัทต้องเจ๊งแน่นอน แต่พอผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คิด ราคาหุ้นขึ้นก็เลยกลายเป็นว่าต้อง cover short ทำให้ต้องซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนมาก
๒ บริษัทมีผลกำไรติดต่อกันมากพอที่จะเข้า S&P 500 เลยทำให้กองทุนอิงดัชนีต้องซื้อหุ้นตัวนี้
๓ ด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้อยู่ในสายตาของคนมากขึ้น ความนิยมก็มากขึ้น
นอกจากนี้ผมไม่มั่นใจว่าตลาด price in เรื่อง Autonomous Driving ไปแล้วหรือเปล่า โดยส่วนตัว ผมเองมองว่าบริษัทนี้สมควรเป็นอันดับหนึ่งในวงการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ราคาหุ้นนี้ถูกคาดหวังไปมากจริงๆ เรื่องการผลิตรถไฟฟ้าผมมองว่าเป็นอันดับหนึ่งแน่ๆ แต่ผมไม่มั่นใจเรื่องยานยนต์ไร้คนขับเท่าไหร่ เพราะยังมีอีกหลายเจ้าที่ทุ่มทุนกับเรื่องนี้มาก อย่างเช่น Waymo ของ Google ที่ลงทุนมาก่อนเทสลาเสียอีก (ผมเองนับถือ Elon มาก แต่ผมก็แปลกใจมากเช่นกันว่าทำไมเขาถึงมั่นใจว่าเป็นผู้ชนะในเรื่องนี้อย่างแน่นอน ก็คงต้องดูกันต่อไปล่ะครับ ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า)
เหล่านี้คือการวิเคราะห์แบบมือสมัครเล่นของผมนะครับ โดยส่วนตัวอยากได้หุ้นตัวนี้มาก แต่ก็อยากได้ในราคาต่ำกว่านี้ ไม่รู้ว่าจะมีจังหวะที่พวกกองทุนเทขาย หรือมีอะไรให้ตลาดตกใจอีกมั้ย
๑ ปีที่แล้วมีคน short หุ้นตัวนี้เยอะมาก หลายคนคิดกันขนาดว่าบริษัทต้องเจ๊งแน่นอน แต่พอผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คิด ราคาหุ้นขึ้นก็เลยกลายเป็นว่าต้อง cover short ทำให้ต้องซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนมาก
๒ บริษัทมีผลกำไรติดต่อกันมากพอที่จะเข้า S&P 500 เลยทำให้กองทุนอิงดัชนีต้องซื้อหุ้นตัวนี้
๓ ด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้อยู่ในสายตาของคนมากขึ้น ความนิยมก็มากขึ้น
นอกจากนี้ผมไม่มั่นใจว่าตลาด price in เรื่อง Autonomous Driving ไปแล้วหรือเปล่า โดยส่วนตัว ผมเองมองว่าบริษัทนี้สมควรเป็นอันดับหนึ่งในวงการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ราคาหุ้นนี้ถูกคาดหวังไปมากจริงๆ เรื่องการผลิตรถไฟฟ้าผมมองว่าเป็นอันดับหนึ่งแน่ๆ แต่ผมไม่มั่นใจเรื่องยานยนต์ไร้คนขับเท่าไหร่ เพราะยังมีอีกหลายเจ้าที่ทุ่มทุนกับเรื่องนี้มาก อย่างเช่น Waymo ของ Google ที่ลงทุนมาก่อนเทสลาเสียอีก (ผมเองนับถือ Elon มาก แต่ผมก็แปลกใจมากเช่นกันว่าทำไมเขาถึงมั่นใจว่าเป็นผู้ชนะในเรื่องนี้อย่างแน่นอน ก็คงต้องดูกันต่อไปล่ะครับ ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า)
เหล่านี้คือการวิเคราะห์แบบมือสมัครเล่นของผมนะครับ โดยส่วนตัวอยากได้หุ้นตัวนี้มาก แต่ก็อยากได้ในราคาต่ำกว่านี้ ไม่รู้ว่าจะมีจังหวะที่พวกกองทุนเทขาย หรือมีอะไรให้ตลาดตกใจอีกมั้ย
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- Posts: 74
- Joined: Wed Apr 18, 2018 4:37 pm
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
ตอน ARK ให้ Target 4000$ (ก่อนแตก Par) ก็ Pricing เรื่อง Autonomic Driving มาแล้วนะครับ (ส่วน Valuation ของ Prof. Damodaran ที่ปรับระดับ Parameter ทุกอย่างดีเว่อๆ ก็ตกอยู่ที่แถวๆ 2000$) ราคานี้นี่ เต็มไปด้วยความหวังแน่นอนครับ - - ผมเองก็รอเก็บหุ้นเพิ่มเหมือนกันครับ แหะๆ ไม่คิดว่าจะขึ้นเร็วแรงขนาดนี้
คิดในแง่ดี อนาคตจะขายรถสู้คนอื่นได้มั้ยก็อาจเป็นเรื่องรองแล้ว เพราะ TESLA ก็ทำ mission สำเร็จแล้วครับ นั่นคือ มาเร่งเวลาให้รถที่ใช้ internal combustion engine สูญพันธ์เร็วขึ้น, และยุคของ BEV มาถึงแบบเต็มตัวแล้ว (พอเห็นฝุ่น PM 2.5 ทีไรแล้วต้องนึกขอบคุณ Elon ทุกที 555)
ส่วนเรื่อง waymo นี่ ถ้าเปรียบระยะ mile เป็น Data สำหรับ Neural network learning นี่ ตัว Tsla ก็ได้เปรียบกว่าเยอะเลยครับ Elon แกก็คุ้นเคยกับระบบ LiDAR (ใช้ในตอนจอด Space-X) แกก็คงมั่นใจพอตัวแหละ
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
ปี 2021 นี้ผมอยากให้มอง คู่แข่งที่เข้ามาในตลาดรถไฟฟ้า EV ด้วย เช่น
Renault Zoe (ยอดขายที่ 1 ของยุโรป ปี 2020) , volkswagen id.3 , hyundai kona , kia niro
ที่ทำยอดขายได้ มากขึ้น ระดับเท่าตัว ในทวีป ยุโรป
และ volkswagen id.3 ที่พึ่งออกขายเมื่อเดือน ตุลา ก็ทำยอดชนะ Tesla ในเดือน ธันวาคม
ปี 2021 รถ EV จาก จีน ยุโรป ออกมาอีกเพียบ ที่จะเข้ามาแย่งตลาดในปีนี้
Renault Zoe (ยอดขายที่ 1 ของยุโรป ปี 2020) , volkswagen id.3 , hyundai kona , kia niro
ที่ทำยอดขายได้ มากขึ้น ระดับเท่าตัว ในทวีป ยุโรป
และ volkswagen id.3 ที่พึ่งออกขายเมื่อเดือน ตุลา ก็ทำยอดชนะ Tesla ในเดือน ธันวาคม
ปี 2021 รถ EV จาก จีน ยุโรป ออกมาอีกเพียบ ที่จะเข้ามาแย่งตลาดในปีนี้
"อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้า นั้นคงสว่าง และทำให้เราได้เข้าใจ.....ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ..."
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- Posts: 334
- Joined: Mon Jul 16, 2012 3:34 pm
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
How Tesla Builds Batteries So Fast
Credit: Tech Vision Youtube
Credit: Tech Vision Youtube
Credit: Tech Vision Youtube
Credit: Tech Vision Youtube
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
ในเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ยอดขาย tesla ในจีน
ก็ตกเป็นที่ 2
และ ผมว่า ปี 2021 น่าจะเป็นปีที่ยากของ tesla ในประเทศจีน
เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา tesla ตกเป็นที่ 2 ในตลาดยุโรป และ จีน ซึ่งไม่รู้ว่าจะตกต่อเนื่องไปอีกไหม ในเดือน มกราคมนี้
ผมว่ามันเป็นสัญญาณที่ดูไม่ดี ถ้า เทียบกับ ราคาหุ้น ที่คาดหวังไกลไปถึงระดับดาวอังคาร
ก็ตกเป็นที่ 2
และ ผมว่า ปี 2021 น่าจะเป็นปีที่ยากของ tesla ในประเทศจีน
เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา tesla ตกเป็นที่ 2 ในตลาดยุโรป และ จีน ซึ่งไม่รู้ว่าจะตกต่อเนื่องไปอีกไหม ในเดือน มกราคมนี้
ผมว่ามันเป็นสัญญาณที่ดูไม่ดี ถ้า เทียบกับ ราคาหุ้น ที่คาดหวังไกลไปถึงระดับดาวอังคาร
"อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้า นั้นคงสว่าง และทำให้เราได้เข้าใจ.....ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ..."
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
ผมขอแชร์ความเห็นในฐานะที่ตามteslaมาซักพัก เลยจำเป็นต้องติดตามเรื่องautonomousไปด้วยขออบ่งความเห็นคร่าวๆนะครับ แต่ผมเองก็มือใหม่และทั้งหมดที่พูดมานี้ ไม่ได้เกี่ยวกับvaluationตอนนี้นะครับGop wrote: ↑Tue Feb 02, 2021 4:51 pmโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเป็นเพราะปัจจัยหลายๆอย่างมาประกอบกันเลยทำให้หุ้นตัวนี้ราคาพุ่งทะลุฟ้าแบบนี้ กล่าวคือ
๑ ปีที่แล้วมีคน short หุ้นตัวนี้เยอะมาก หลายคนคิดกันขนาดว่าบริษัทต้องเจ๊งแน่นอน แต่พอผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คิด ราคาหุ้นขึ้นก็เลยกลายเป็นว่าต้อง cover short ทำให้ต้องซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนมาก
๒ บริษัทมีผลกำไรติดต่อกันมากพอที่จะเข้า S&P 500 เลยทำให้กองทุนอิงดัชนีต้องซื้อหุ้นตัวนี้
๓ ด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้อยู่ในสายตาของคนมากขึ้น ความนิยมก็มากขึ้น
นอกจากนี้ผมไม่มั่นใจว่าตลาด price in เรื่อง Autonomous Driving ไปแล้วหรือเปล่า โดยส่วนตัว ผมเองมองว่าบริษัทนี้สมควรเป็นอันดับหนึ่งในวงการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ราคาหุ้นนี้ถูกคาดหวังไปมากจริงๆ เรื่องการผลิตรถไฟฟ้าผมมองว่าเป็นอันดับหนึ่งแน่ๆ แต่ผมไม่มั่นใจเรื่องยานยนต์ไร้คนขับเท่าไหร่ เพราะยังมีอีกหลายเจ้าที่ทุ่มทุนกับเรื่องนี้มาก อย่างเช่น Waymo ของ Google ที่ลงทุนมาก่อนเทสลาเสียอีก (ผมเองนับถือ Elon มาก แต่ผมก็แปลกใจมากเช่นกันว่าทำไมเขาถึงมั่นใจว่าเป็นผู้ชนะในเรื่องนี้อย่างแน่นอน ก็คงต้องดูกันต่อไปล่ะครับ ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า)
เหล่านี้คือการวิเคราะห์แบบมือสมัครเล่นของผมนะครับ โดยส่วนตัวอยากได้หุ้นตัวนี้มาก แต่ก็อยากได้ในราคาต่ำกว่านี้ ไม่รู้ว่าจะมีจังหวะที่พวกกองทุนเทขาย หรือมีอะไรให้ตลาดตกใจอีกมั้ย
Waymoพัฒนาโดยrely on Lidar + HD mapping แต่ก็ยังทำself drivingแค่ในphoenix, arizonaเท่านั้น ผมติดตามteslaมา3ปีและหาข้อมูลwaymoเรื่อยๆ ก้ยังไม่ทราบว่าออกจากphoenix arizonaบ้างหรือยัง เท่าที่รุ้คือยัง

คำถามคือแล้วlidarราคาแพง แต่ถ้ามันจำเป็นมันก็ต้องลดcostของlidarเอาดีกว่าไหม เพราะณ ตอนนี้ก้มีstartupทำlidarราคาถูกกันเพียบ elon muskมักจะบอกเสมอว่าเค้าจะไม่ใช้lidarถึงแม้lidarจะราคาฟรีก็ตาม และelonพูดตอนautonomous day 2019 ว่าSpaceXนั้นก็ใช้lidarนำวิถีจรวด และSpaceXก็พัฒนาlidarด้วยตัวเองจาก0เลยด้วยซ้ำ แต่มันไม่make senseกับกรณีของรถยนต์ ผมคิดว่าelonคงเข้าใจlidarพอสมควรแหละ
ฟังelonแล้วอาจไม่พอที่จะตอบว่า ทำไมคนอื่นถึงยังเลือกที่จะใช้lidar บริษัทอื่นๆจะเน้นความสำคัญของlidarเนื่องด้วยความปลอดภัยในการให้ระบบautonomousคำนวณระยะทางได้ดี ซึ่งก็จริงนะแหละ ถ้าคำนวณระยะว่ารถข้างหน้าห่างกับเรากี่เมตร แล้วเราจะเชื่อใจให้รถมันขับเองได้หรอ
คำตอบของคำถามนี้ ผมว่าAndrej Karpathy หัวหน้าทีมtesla AIอธิบายได้ดีสุดๆและทุกคนที่สนใจลงทุนteslaต้องรุ้จักเขาครับ ***
Andrejเคยตอบตรงนี้แล้วครับว่าteslaจะsolveการกะระยะทางด้วยpseudo lidar approachจากcamera based+AI hardwareและsoftwareแทน ก็คือให้AIมันเรียนรู้การกะระยะข้างหน้าจากกล้องและradarแทนนี่แหละครับ เหมือนกับมนุษย์ที่ก็ขับรถเองได้โดยไม่ได้ยิงเลเซอร์ออกจากตา
ใครอยากฟังAndrej Karpathy สามารถฟังลิ้งนี้ได้ครับ ถ้าสนใจลงทุนteslaผมว่าคลิปนี้จะช่วยคุณมากๆเกี่ยวกับautonomousของteslaเลย อีกคลิปที่เปนthe mustเลยสำหรับนักลงทุนteslaคือtesla autonomy day ถ้าไม่เคยฟังหรือฟังแค่สรุป ผมกล้าพูดเลยว่า คุณยังไม่เข้าใจteslaจริงๆหรอกครับ และถ้าจะลงทุนteslaจริงๆ อย่างน้อยต้องฟังคลิปนี้(และbattery dayครับ)
ถ้าขอสั้นๆเกี่ยวกับlidar vs pseudolidar ก็ ไปลิ้งนี้ก้ได้สรุปได้ดีครับ: https://cleantechnica.com/2020/08/03/te ... sion-tech/
อีกเรื่องคือ ทำไมคนอื่นถึงไม่ใช้camera basedแบบteslaหละ ผมคิดว่าhardwareนำมาประมวลAIและการเก็บdataการขับรถ คือจุดตัดสำคัญเลยครับที่ทำให้คนอื่นอาจจะยังต้องrely on lidarอยู่ งานนนี้ต้องดูว่าnvidiaจะพัฒนาautonomous chipได้ใกลแค่ไหนและบริษัทอื่นๆจะมีวิธีเก้บdataการขับรถได้จนตามทันมั้ย งานนี้ก็ต้องดูยาวๆครับ ผมเองชอบteslaมากและติดตามมานาน แต่ณ ตอนนี้ก็เสียวๆเหมือนกัน เพราะเมื่อก่อนteslaทำอะไรแทบไม่มีคนสนใจ ณ ตอนนี้ ทั้งในแง่batteryและระบบFSDและ อะไรก้ตาม ก็กลายเป็นเหมือนtesla vs the worldไปแล้ว
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
ขออนุญาตแสดงความเห็นโดยไม่ Quote นะครับ แต่เป็นการตอบบางประเด็นที่ผมมองต่างจากบางท่าน
เรื่องการแย่งตลาดโดยค่ายรถยนต์เจ้าอื่นๆ ผมกลับมองว่าไม่น่าเป็นห่วงครับ มีประเด็นที่ผมคิดแบบนั้นอยู่สองประเด็นคือ
๑ TESLA เป็นแบรนด์แบบพรีเมี่ยม คือเหมือน iPhone ที่เป็นเจ้าตลาด Smart Phone ที่คนที่มีกำลังซื้อนั้นอยากได้มากที่สุด(ในตอนแรกๆช่วงนั้นนะครับ ยุคนี้ก็มีแบ่งๆให้เจ้าอื่นบ้าง แต่ apple ยังกินส่วนแบ่งกำไรมากที่สุด) เหตุผลง่ายๆคือ ด้วยสมรรถนะเที่ยบกับราคาแล้ว tesla ยังถือว่าห่างไกลกับเจ้าอื่นมากๆ นอกจากนั้น เทคโนโลยี tesla กินขาดเจ้าอื่นๆเลยครับ รถยนต์ไฟฟ้ามีมานานเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีเจ้าไหนทำ Over The Air update ได้เลยนะครับ ตัว feature ต่างๆในรถ สามารถปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยได้ อย่างเช่นในปัจจุบัน สามารถดู YouTube, ใช้ Spotify หรือเล่นเกมในรถได้ ล่าสุด มีการบอกเป็นนัยๆ ว่าจะสามารถเล่นเกมแบบใช้ graphic โหดๆ ได้ เพราะตัวหน่วยประมวลผล AI นั้นทาง tesla ออกแบบเองและมีสมรรถนะสูงมาก
๒ อันนี้เป็นประเด็นที่ผมเพิ่งจะสนใจ และต้องหาข้อมูลเพิ่มอีกเยอะ เรื่องนั้นก็คือ Battery ครับ ดูเหมือน ณ ตอนนี้ ไม่มีแนวโน้มว่าค่ายรถยนต์ค่ายอื่นๆ จะสามารถหา หรือ ผลิต battery ได้มากพอกับแนวโน้มที่ตัวเองโฆษณาไว้ได้เลย อย่างเช่นทาง VW คาดการณ์ว่าจะขายเจ้า id3 และ id4 ได้ระดับล้านคันต่อปี แต่ผมไม่ทราบเลยว่า ถ้าเอาแบตแบบกลางๆ คือ 50 kWh ก็ต้องมีโรงงานระดับเดียวกับ Giga Factory ของ tesla ที่ Nevada ซึ่งผมไม่ได้ข่าวเลย ว่าทาง VW ลงทุนเรื่องนี้แค่ไหน? นอกจากนี้ สิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือตัว raw material ที่ต้องใช้เยอะ จนไม่แน่ใจว่า ตลาดโลกจะผลิตให้ได้เพียงพอในเวลาที่ต้องการหรือไม่ ทาง tesla ตอนนี้ถึงขนาดต้องทำสัญญาล่วงหน้ากับบริษัทขุดแร่ลิเทียมเลยทีเดียว ถ้าทางเจ้าอื่นไม่ขยับตัวในเร็ววัน ผมคิดว่าระยะยาวน่าจะมีปัญหาทั้งการขาดแคลนวัตถุดิบและราคาที่จะพุ่งขึ้นตาม demand ( เรื่อง solid state battery โดยเฉพาะของ Quantum Scape ผมยังมองอยู่ห่างๆก่อน เพราะยังไม่มีการผลิตในระดับอุตสาหกรรม และยังไม่มีการทดสอบในการใช้งานจริง )
มีประเด็นแถมอีกนิดนึงนะครับ เท่าที่ผมทราบ ตอนนี้ ยังไม่มีค่ายไหนนอกจาก tesla ที่ผลิตรถ EV แล้วมีกำไรนะครับ(อันนี้ไม่ได้ค้นจริงจังนะครับ ฟังๆมาอีกที) แต่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่ตอนแรกๆ ต้องลงทุนสูง และหวังว่าจะได้มีรถ EV ราคาย่อมเยาว์ให้เลือกกันเยอะๆ
เรื่องการแย่งตลาดโดยค่ายรถยนต์เจ้าอื่นๆ ผมกลับมองว่าไม่น่าเป็นห่วงครับ มีประเด็นที่ผมคิดแบบนั้นอยู่สองประเด็นคือ
๑ TESLA เป็นแบรนด์แบบพรีเมี่ยม คือเหมือน iPhone ที่เป็นเจ้าตลาด Smart Phone ที่คนที่มีกำลังซื้อนั้นอยากได้มากที่สุด(ในตอนแรกๆช่วงนั้นนะครับ ยุคนี้ก็มีแบ่งๆให้เจ้าอื่นบ้าง แต่ apple ยังกินส่วนแบ่งกำไรมากที่สุด) เหตุผลง่ายๆคือ ด้วยสมรรถนะเที่ยบกับราคาแล้ว tesla ยังถือว่าห่างไกลกับเจ้าอื่นมากๆ นอกจากนั้น เทคโนโลยี tesla กินขาดเจ้าอื่นๆเลยครับ รถยนต์ไฟฟ้ามีมานานเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีเจ้าไหนทำ Over The Air update ได้เลยนะครับ ตัว feature ต่างๆในรถ สามารถปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยได้ อย่างเช่นในปัจจุบัน สามารถดู YouTube, ใช้ Spotify หรือเล่นเกมในรถได้ ล่าสุด มีการบอกเป็นนัยๆ ว่าจะสามารถเล่นเกมแบบใช้ graphic โหดๆ ได้ เพราะตัวหน่วยประมวลผล AI นั้นทาง tesla ออกแบบเองและมีสมรรถนะสูงมาก
๒ อันนี้เป็นประเด็นที่ผมเพิ่งจะสนใจ และต้องหาข้อมูลเพิ่มอีกเยอะ เรื่องนั้นก็คือ Battery ครับ ดูเหมือน ณ ตอนนี้ ไม่มีแนวโน้มว่าค่ายรถยนต์ค่ายอื่นๆ จะสามารถหา หรือ ผลิต battery ได้มากพอกับแนวโน้มที่ตัวเองโฆษณาไว้ได้เลย อย่างเช่นทาง VW คาดการณ์ว่าจะขายเจ้า id3 และ id4 ได้ระดับล้านคันต่อปี แต่ผมไม่ทราบเลยว่า ถ้าเอาแบตแบบกลางๆ คือ 50 kWh ก็ต้องมีโรงงานระดับเดียวกับ Giga Factory ของ tesla ที่ Nevada ซึ่งผมไม่ได้ข่าวเลย ว่าทาง VW ลงทุนเรื่องนี้แค่ไหน? นอกจากนี้ สิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือตัว raw material ที่ต้องใช้เยอะ จนไม่แน่ใจว่า ตลาดโลกจะผลิตให้ได้เพียงพอในเวลาที่ต้องการหรือไม่ ทาง tesla ตอนนี้ถึงขนาดต้องทำสัญญาล่วงหน้ากับบริษัทขุดแร่ลิเทียมเลยทีเดียว ถ้าทางเจ้าอื่นไม่ขยับตัวในเร็ววัน ผมคิดว่าระยะยาวน่าจะมีปัญหาทั้งการขาดแคลนวัตถุดิบและราคาที่จะพุ่งขึ้นตาม demand ( เรื่อง solid state battery โดยเฉพาะของ Quantum Scape ผมยังมองอยู่ห่างๆก่อน เพราะยังไม่มีการผลิตในระดับอุตสาหกรรม และยังไม่มีการทดสอบในการใช้งานจริง )
มีประเด็นแถมอีกนิดนึงนะครับ เท่าที่ผมทราบ ตอนนี้ ยังไม่มีค่ายไหนนอกจาก tesla ที่ผลิตรถ EV แล้วมีกำไรนะครับ(อันนี้ไม่ได้ค้นจริงจังนะครับ ฟังๆมาอีกที) แต่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่ตอนแรกๆ ต้องลงทุนสูง และหวังว่าจะได้มีรถ EV ราคาย่อมเยาว์ให้เลือกกันเยอะๆ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- Posts: 74
- Joined: Wed Apr 18, 2018 4:37 pm
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
อื้อหือ
Tesla buys $1.5 billion in bitcoin and plans to start accepting it as payment for products
https://www.cnbc.com/2021/02/08/tesla-b ... tcoin.html
Tesla buys $1.5 billion in bitcoin and plans to start accepting it as payment for products
https://www.cnbc.com/2021/02/08/tesla-b ... tcoin.html
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
tesla production & revenue breakdown
source จาก twitter ชื่อ @icannot_enough ตามในภาพครับ
source จาก twitter ชื่อ @icannot_enough ตามในภาพครับ
Greed, fear, ignorance, and hope
Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
solar, wind energy ตอนนี้มีcost/kwh ถูกกว่าcoal and gasแล้ว
คลิปไม่นานมาก แต่มีแต่เนื้อหาสำคัญทั้งนั้น


Re: TSLA - Tesla Motors Inc : US
Tesla ปรับราคา Model 3 และ Model Y ในสหรัฐฯ รุ่นล่างถูกลง รุ่นสูงแพงขึ้น
Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ที่ปรับราคารถยนต์อยู่เสมอ รวมถึงมีการปรับรุ่นย่อยอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน ล่าสุด Tesla ได้ปรับราคาขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และ Model Y ในสหรัฐอเมริกาใหม่ โดยรุ่นล่างมีราคาถูกลง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่วนรุ่นสูงมีราคาแพงขึ้น
Tesla Model 3 Standard Range Plus ซึ่งเป็นรุ่นต่ำสุดปรับราคาจาก 37,990 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 36,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,110,000 บาท ถูกลงราว 30,000 บาท
ด้าน Tesla Model Y Standard Range ปรับราคาจาก 41,990 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 39,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,200,000 บาท ถูกลงราว 60,000 บาท
ในขณะที่ Model 3 Performance ที่เป็นรุ่นประสิทธิภาพสูง ปรับราคาขึ้นจาก 54,990 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 55,990 ดอลลาร์สหรัฐ และ Model Y Performance ปรับราคาขึ้นจาก 59,990 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 60,990 ดอลลาร์สหรัฐ
การปรับราคาครั้งนี้ ทำให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้าถึงรถยนต์ Tesla ได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ลูกค้าที่ซื้อรุ่น Performance ก็มักจะมีรายได้สูง ต้องการรถประสิทธิภาพสูง การขายรถกลุ่มนี้แพงขึ้นก็สมเหตุสมผล
ที่มา - Reuters
Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ที่ปรับราคารถยนต์อยู่เสมอ รวมถึงมีการปรับรุ่นย่อยอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน ล่าสุด Tesla ได้ปรับราคาขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และ Model Y ในสหรัฐอเมริกาใหม่ โดยรุ่นล่างมีราคาถูกลง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่วนรุ่นสูงมีราคาแพงขึ้น
Tesla Model 3 Standard Range Plus ซึ่งเป็นรุ่นต่ำสุดปรับราคาจาก 37,990 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 36,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,110,000 บาท ถูกลงราว 30,000 บาท
ด้าน Tesla Model Y Standard Range ปรับราคาจาก 41,990 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 39,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,200,000 บาท ถูกลงราว 60,000 บาท
ในขณะที่ Model 3 Performance ที่เป็นรุ่นประสิทธิภาพสูง ปรับราคาขึ้นจาก 54,990 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 55,990 ดอลลาร์สหรัฐ และ Model Y Performance ปรับราคาขึ้นจาก 59,990 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 60,990 ดอลลาร์สหรัฐ
การปรับราคาครั้งนี้ ทำให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้าถึงรถยนต์ Tesla ได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ลูกค้าที่ซื้อรุ่น Performance ก็มักจะมีรายได้สูง ต้องการรถประสิทธิภาพสูง การขายรถกลุ่มนี้แพงขึ้นก็สมเหตุสมผล
ที่มา - Reuters