RCL

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นต่างๆ All for one, one for all
(ข้อมูลตั้งแต่ก่อตั้งเว็บ จนถึง 30 กันยายน 2555 ห้องนี้อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถ post ได้)
keysersoze
Verified User
Posts: 13
Joined: Tue Aug 31, 2010 12:20 am

Posts by keysersoze » Sat Sep 04, 2010 12:42 pm

Joi wrote:โอ้ว...วันนี้มันขนมาขายอยากกับบริษัทจะเจ๊งแล้ว
:nm:  ก็ขาดทุนมา 2 ปีติดต่อกันนะคับ overhang คงเยอะหน่อย

Value is represented through performance and "NOT" quality!

User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sat Sep 04, 2010 12:49 pm

[quote="moonorway"][quote]kabu Posted: Sat Sep 04, 2010 12:12 pm

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
unnop.t
Verified User
Posts: 924
Joined: Wed Aug 20, 2008 12:44 pm

Posts by unnop.t » Sat Sep 04, 2010 1:50 pm

[quote="kabu"][quote="moonorway"][quote]kabu Posted: Sat Sep 04, 2010 12:12 pm

ตลาดหุ้นมักจะหลอกเราด้วย ความโลภ และความกลัว.....

User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sat Sep 04, 2010 2:08 pm

[quote="unnop.t"][quote="kabu"][quote="moonorway"][quote]kabu Posted: Sat Sep 04, 2010 12:12 pm

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Sat Sep 04, 2010 4:06 pm

เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม  :twisted:


User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sat Sep 04, 2010 4:09 pm

[quote="croyoty"]เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Sat Sep 04, 2010 4:13 pm

[quote="kabu"][quote="croyoty"]เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม


User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sat Sep 04, 2010 4:17 pm

[quote="croyoty"][quote="kabu"][quote="croyoty"]เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
Roong Nongyao Kh
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 101
Joined: Wed Dec 10, 2008 9:51 am

Posts by Roong Nongyao Kh » Sat Sep 04, 2010 4:24 pm

[quote="kabu"][quote="croyoty"][quote="kabu"][quote="croyoty"]เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม


User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Sat Sep 04, 2010 4:24 pm

อยากมีหุ้นส่วนชีวิตเป็นสาวนอกวงการบ้างครับ

ชอบวงการเรื่องเงิน ทุน ลงทุนคับ  :lol:  :lol:


User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sat Sep 04, 2010 9:03 pm

[quote="sowchowrai"][quote="kabu"][quote="croyoty"][quote="kabu"][quote="croyoty"]เอาหละครับ ขึ้นเรือขนสัมภาระยังชีพให้เต็มพร้อมจะออกเรือกันระยะยาวกันได้แล้วครับ :8)

ปล.แต่ผมใส่ชูชีพด้วยนะ เผื่อเรือจม

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
ซุนเซ็ก
Verified User
Posts: 1104
Joined: Mon May 03, 2010 7:35 am

Posts by ซุนเซ็ก » Sun Sep 05, 2010 7:04 am

เรื่องค่าเงิน
RCL ทำสัญญาแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบสวอปป์ และทำสัญญาซื้อขายสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ไว้ครับ

อย่างจะด้วยเหตุผลนั้น ก็เลยทำให้มีกำไรค่าเงินหรือขาดทุนเป็นงวดๆ
โดยไม่สัมพันธ์เป็นค่าเงินปัจจุบัน...หรือป่าวครับ?

ผมไม่ได้อยู่ในเว็บนี้แล้ว, มีอะไรติดต่อได้ทาง FB - 27/9/2555
"วิธีการที่ถูกต้อง มีได้มากกว่าหนึ่งวิธี"
สมุดบันทึกของผม http://suntse.wordpress.com
Facebook https://www.facebook.com/giggswalk

User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Sun Sep 05, 2010 9:21 am

ซุนเซ็ก wrote:เรื่องค่าเงิน
RCL ทำสัญญาแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบสวอปป์ และทำสัญญาซื้อขายสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ไว้ครับ

อย่างจะด้วยเหตุผลนั้น ก็เลยทำให้มีกำไรค่าเงินหรือขาดทุนเป็นงวดๆ
โดยไม่สัมพันธ์เป็นค่าเงินปัจจุบัน...หรือป่าวครับ?
เห็นด้วยครับ ผมก็คิดว่า RCL น่าจะทำสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศล่วงหน้าไว้ ไม่ว่าจะเป็น Forward Contract หรือ Option ก็ตาม

แต่ไม่รู้ว่าทำในช่วงเวลาไหน เพราะถ้าทำในช่วงเวลาที่ทราบเลยว่าจะรับเงินเท่าไหร่ ก็ไม่ควรจะมีการกำไรหรือขาดทุนเป็นจำนวนเยอะๆ ถ้าดู Q1 ของ ปี 52 ขาดทุน 100 กว่าล้าน หรือแม้แต่ปีนี้ Q1 Q2 กำไรอัตราแลกเปลี่ยนพอสมควร

ส่วนความสำพันธ์กับค่าเงินปัจจุบันคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวมากครับ ที่จะเกี่ยวน่าจะเป็น Timing ของการทำสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศล่วงหน้า มากกว่า

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
unnop.t
Verified User
Posts: 924
Joined: Wed Aug 20, 2008 12:44 pm

Posts by unnop.t » Sun Sep 05, 2010 1:24 pm

kabu wrote:
ซุนเซ็ก wrote:เรื่องค่าเงิน
RCL ทำสัญญาแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบสวอปป์ และทำสัญญาซื้อขายสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ไว้ครับ

อย่างจะด้วยเหตุผลนั้น ก็เลยทำให้มีกำไรค่าเงินหรือขาดทุนเป็นงวดๆ
โดยไม่สัมพันธ์เป็นค่าเงินปัจจุบัน...หรือป่าวครับ?
เห็นด้วยครับ ผมก็คิดว่า RCL น่าจะทำสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศล่วงหน้าไว้ ไม่ว่าจะเป็น Forward Contract หรือ Option ก็ตาม

แต่ไม่รู้ว่าทำในช่วงเวลาไหน เพราะถ้าทำในช่วงเวลาที่ทราบเลยว่าจะรับเงินเท่าไหร่ ก็ไม่ควรจะมีการกำไรหรือขาดทุนเป็นจำนวนเยอะๆ ถ้าดู Q1 ของ ปี 52 ขาดทุน 100 กว่าล้าน หรือแม้แต่ปีนี้ Q1 Q2 กำไรอัตราแลกเปลี่ยนพอสมควร

ส่วนความสำพันธ์กับค่าเงินปัจจุบันคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวมากครับ ที่จะเกี่ยวน่าจะเป็น Timing ของการทำสัญญาซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศล่วงหน้า มากกว่า
RCL มีการทำรายการซื้อขาย และจ่ายเงินเป็นดอลล่าร์ส่วนใหญ่ ดังนั้นการผันผวนของค่าเงินจะกระทบต่อกระแสเงินสดจริง ๆค่อนข้างน้อย ผมคิดว่ากำไรขาดทุนจากค่าเงิน ไม่มีนัยสำคัญเท่าไหร่ การทำ forwarding กับ option เป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมการเงิน

ดูงบปี 52 จะเห็นว่ามีการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน 20 ล้านบาททางบัญชี แต่มีกำไรเงินสดเพิ่มขึ้น 115 ล้านบาท (ในงบกระแสเงินสด) จากการแปลงค่าเงินในบัญชี

ตลาดหุ้นมักจะหลอกเราด้วย ความโลภ และความกลัว.....

User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Sun Sep 05, 2010 8:48 pm

เมื่องานขับรถผ่านถนนเส้นหลักหนึ่งในกทม (พอดีจะไปกินกะเพื่อนที่นัดเอาไว้)
รถติดๆ ชลอเซ็งมองไปเห็ยรถบรรทุกใหญ่มากก รถขนตู้คอนเทนเนอร์ทำให้รถติดเลย แต่พอมองเห็นว่าของบริษัทอะไรน้า เอ้ย RCL อะ เลยหายเซ็งเลยอิอิ


User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Mon Sep 06, 2010 4:52 pm

RCLเป็นเรือข้ามฟากหรือเปล่าครับ  :?  :?:  ไปๆกลับๆ :cry:


User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Mon Sep 06, 2010 7:08 pm

[quote="croyoty"]RCLเป็นเรือข้ามฟากหรือเปล่าครับ

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Tue Sep 07, 2010 7:31 pm

วันนี้ถอยเลยป้ายเลยครับ  :D

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

nun08
Verified User
Posts: 558
Joined: Sat Sep 19, 2009 1:18 pm

Posts by nun08 » Tue Sep 07, 2010 7:34 pm

:D  :D   รอ เรือ.............อิอิ


User avatar
kabu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2136
Joined: Sun Jan 17, 2010 11:33 am

Posts by kabu » Tue Sep 07, 2010 8:29 pm

[quote="nun08"]:D

"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/

User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Tue Sep 07, 2010 8:31 pm

การลงทุนยาวทำให้ market maker ลำบากใจ และเล่นได้ลำบากมากขึ้นครับ ในปัจจุบัน


kraikria
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1158
Joined: Mon Feb 14, 2005 9:50 pm

Posts by kraikria » Tue Sep 07, 2010 9:04 pm

กำลังรอเก็บเพิ่มครับ...ถอยมาแบบนี้ถูกใจจริงๆ  :lol:


manuel
Verified User
Posts: 347
Joined: Tue Jul 17, 2007 1:38 am

Posts by manuel » Wed Sep 08, 2010 10:24 pm

update ครับ
Image


golfkinmon
Verified User
Posts: 281
Joined: Mon Feb 16, 2009 10:49 am

Posts by golfkinmon » Wed Sep 08, 2010 10:35 pm

[quote="golfkinmon"]

Image

Evolution of charter rates - 08/2010

Image

Evolution of charter rates - 09/2010

charter rate เรือคอนเทนเนอร์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมากในช่วงหลังกลางปี 2010 เป็นเรือขนาดที่ rcl ใช้คือ 2700 teu ลงไป

http://www.alphaliner.com/liner2/resear ... rRates.pdf

[quote="Source:Alphaliner"]Orderbook-to-fleet ratio % May 2010 = 31.01%

Orderbook-to-fleet ratio % June 2010 = 29.24%

Orderbook-to-fleet ratio % July

Money is neutral

Joi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2726
Joined: Wed Apr 06, 2005 5:46 pm

Posts by Joi » Wed Sep 08, 2010 10:58 pm

ขอบคุณมากเลยครับคุณ golfkinmon

HRCI 722 (+5.84)


User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Thu Sep 09, 2010 8:04 am

HRCI  บอกต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ติดต่อกันแล้วครับ

หวังว่าราคาคงจะสะท้อนบ้างนะคับ


User avatar
Croyoty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 3608
Joined: Mon Dec 24, 2007 3:55 pm

Posts by Croyoty » Fri Sep 10, 2010 10:17 pm

ตั๋วเรือราคาแถวๆ 15 บาท นี่เยอะจัง

:x  :x  ไม่ไปไหนซ๊ากที


User avatar
pornchai_w
Verified User
Posts: 238
Joined: Thu Dec 24, 2009 8:31 pm

Posts by pornchai_w » Sat Sep 11, 2010 9:12 am

การเดินเรือมันต้องใช้เวลาครับ ผมลงเรือแล้วก็นั่งนิ่งๆ
ในเมื่อมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไร
สุดท้ายราคาหุ้นก็จะตามกำไรไปเอง

นอกจากว่ากำไรไม่เป็นไปตามที่คาดไว้อย่างนั้นก็จะต้องมาทบทวนกันอีกที
ว่าเรือนี้เป็นเรือเดินสมุทรหรือเป็นเรือเกลือ


User avatar
Lu Xun
Verified User
Posts: 242
Joined: Fri Feb 05, 2010 11:41 pm

Posts by Lu Xun » Sat Sep 11, 2010 9:35 am

" ปริมาณสินค้าส่งออกเพิ่มสูงขึ้น ผู้ขนส่งทางทะเลแข่งเดือด "

Image

อัตราค่าบริการเรือ charter rates ที่บรรทุกตู้สินค้ายังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เรือบรรทุกสินค้าทางทะเลมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น เพื่อให้รับกับปริมาณสินค้าที่ขนส่งจากเอเชียไปยังเส้นทางหลักๆ คืออเมริกาเหนือหรือยุโรปที่เพิ่มมากขึ้น

อัตราค่าบริการเรือ charter rates ที่สามารถบรรทุกตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต 3,500 ตู้เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่านับจากต้นปี และคาดว่าจะขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เป็นเพราะความต้องการขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างคาดไม่ถึงและมีเกินกว่าปริมาณเรือทั้งที่มีอยู่และที่สร้างใหม่ที่สามารถจะรองรับได้

เรือบรรทุกสินค้า Panamax gearless ขนาด 3,500 TEU ทำรายได้สูงถึงวันละ 17,500 เหรียญสหรัฐ เปรียบเทียบกับ 14,000 เหรียญสหรัฐต่อวันในเดือนพฤษภาคมและ 5,500 เหรียญสหรัฐต่อวันในเดือนมกราคมหรือยอดเฉลี่ย 6,575 เหรียญสหรัฐในปี 2009 จากข้อมูลของ Clarkson นายหน้าหรือ Ship Broker กล่าว

อัตราค่าเช่ารายวันสำหรับเรือบรรทุกสินค้า Panamax gearless ขนาด 2,750 TEU เพิ่มสูงขึ้นถึง 90% ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา โดยสูงถึง 13,250 เหรียญสหรัฐเพิ่มจาก 8,000 เหรียญสหรัฐในเดือนพฤษภาคม

ข้อมูลจากสมาคมนายหน้า Humburg ชี้ให้เห็นว่า เรือบรรทุกขนาดมาตรฐาน 4,250 TEU อัตราค่าบริการเป็น 24,130 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อระยะเวลาเช่าเหมาลำ 2 ปี เทียบกับอัตราค่าบริการ 19,138 เหรียญสหรัฐเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา และ 14,204 เหรียญสหรัฐในช่วงต้นเดือนเมษายน

แนวโน้มการแข่งขันที่แผ่ขยายไปทั่วได้มีส่วนให้ดัชนี ConTex ของสมาคมซึ่งครอบคลุมเรือบรรทุกขนาดต่างๆ ถึง 6 ขนาดด้วยกันจาก 1,100 TEU ถึง 4,250 TEU จากดัชนีเดิม 275 ในช่วงต้นเดือนมีนาคม และ 532 ตอนสิ้นเดือนมิถุนายนเพิ่มถึง 583 ในปัจจุบัน

สายเรือบรรทุกสินค้าทางทะเลก็ได้รับการแข่งขันอย่างรุนแรงเช่นกันจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าที่ต้องการส่งออกจากเอเชียไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นที่ที่เรือทุกลำต่างแล่นมาพร้อมด้วยสินค้าที่บรรทุกมาเต็มลำ

ปริมาณสินค้าที่บรรทุกจากการทำการค้าของอเมริกากับดินแดนเอเชียตะวันออกเติบโตขึ้น 25.7% ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรกของการทำสัญญาทางการค้า Trans-Pacific ฉบับใหม่คือเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม ข้อมูลจากตัวเลขเบื้องต้นทางศุลกากรที่ได้จาก Alphaliner บริษัทที่ปรึกษาที่ตั้งอยู่ในปารีส

ในขณะที่ความสามารถในการบรรทุกสินค้าต่ออาทิตย์ในช่วงที่มีการทำการค้าของอเมริกากับดินแดนเอเชียตะวันออกกลับไปเท่ากับในช่วงปี 2008 นั่นคือเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปี 2009 จากข้อมูลของ Alphaliner

บรรดาผู้ประกอบการด้านเรือขนส่งสินค้า ได้กำลังเตรียมเพิ่มพื้นที่ระวางเรือให้มากขึ้นสำหรับการค้าที่ขยายตัวและมีผู้ประกอบการด้านการเดินเรืออีก 3 รายด้วยกันที่ได้ก้าวเข้ามาให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ให้บริการรายใหม่ๆ ในธุรกิจการเดินเรือนับตั้งแต่ปี 2005

ผู้ประกอบการด้านการเดินเรือสามารถรับกับอัตราค่าบริการเรือที่เช่าเหมาตามระยะเวลาที่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้เพราะหากพิจารณาอัตราค่าระวางจากประเทศจีนไปยังแถบชายฝั่งตะวันตกของอเมริกาได้เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวจาก 1,360 เหรียญสหรัฐเป็น 2,765 เหรียญสหรัฐสำหรับตู้บรรทุกสินค้าขนาด 40 ฟุต

ราคาของเรือบรรทุกสินค้าก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจเดินเรือและเจ้าของเรือที่ให้บริการเช่าเรือเป็นระยะเวลาตามที่จะตกลงต่างได้ทำการซื้อเรือลำใหม่ๆ พร้อมกับวางแผนที่จะซื้อเรือบรรทุกมือสองอีกด้วย

อู่ต่อเรือก็คิดราคาเรือเพิ่มขึ้นจาก 36 ล้านเหรียญสหรัฐในปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเป็น 46 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับเรือขนาด 3500 TEU แต่ก็ยังต่ำกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐที่เป็นราคาที่ตั้งกันในช่วงปลายปี 2008 จากข้อมูลของ Clarkson

ราคาเรือมือสองกลับก้าวกระโดดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเรือบรรทุกสินค้าขนาด 3,500 TEU มีราคาอยู่ที่ 34.5 ล้านเหรียญ คิดเป็น 2 เท่าของราคาเรือที่ตั้งไว้ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ 15.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 29 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปลายปี 2008

ที่มา : http://www.logisticsdigest.com/article/ ... acity.html

Image

User avatar
vichit
Verified User
Posts: 15833
Joined: Sun Jun 17, 2007 5:37 pm

Posts by vichit » Sat Sep 11, 2010 9:45 am

ปัจจัยความเสี่ยง

ฝ่ายบริหารของกลุ่ม อาร์ ซี แอล พิจารณาถึงขอบเขตความเสี่ยงในแง่มุมต่างๆ และระบุบรรดาความเสี่ยงที่สำคัญ ที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการประกอบธุรกิจและผลการดำเนินงานของกลุ่มฯ อันได้แก่

1. ความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ
ความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจและสภาวะตลาด

ในฐานะที่กลุ่มฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้าทางทะเล ทั้งประเภทกองเรือฟีดเดอร์ที่ขนส่งสินค้าระหว่างเมืองท่าย่อยในภูมิภาคกับเมืองท่าหลักที่เป็นศูนย์กลางการขนถ่ายสินค้าของภูมิภาคให้แก่สายการเดินเรือหลักๆ ของโลก   และให้บริการสายการเดินเรือประเภทประจำเส้นทางที่ให้บริการโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ของกลุ่มฯ เอง  ความสำเร็จทางธุรกิจและผลประกอบการของกลุ่มฯ จึงขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของปริมาณการค้าระหว่างประเทศและปริมาณการค้าในภูมิภาค   การถดถอยของเศรษฐกิจมหภาคและการลดลงของกิจกรรมการค้าในเมืองท่าต่างๆ ที่กลุ่มฯ ประกอบการอยู่ อาจมีผลทำให้ทั้งอุปสงค์ในการขนส่งสินค้าและอัตราค่าระวางลดลง

ทางกลุ่มฯ ได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด รวมทั้งดำเนินการอันควรเพื่อให้การดำเนินงานอยู่ในสภาวะที่ดี แม้จะมีปัจจัยแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย และ พยายามตัดสินใจอย่างทันท่วงทีในการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์รอบตัว และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น   ในกรณีที่กลุ่มฯ ต้องเผชิญกับการถดถอยของเศรษฐกิจโลกและภาวะผันผวนในอุตสาหกรรม การดำเนินมาตรการต่างๆ ของกลุ่มฯ อาจกระทำได้เพียงในขอบเขตที่จำกัด แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มฯ คงยึดมั่นที่จะปรับปรุงและรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มี รวมทั้งแสวงหาโอกาสการค้าในตลาดใหม่ๆ  และดำเนินการด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะลดความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจและสภาวะตลาดด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  

การแข่งขันด้านอัตราค่าระวาง

สภาวะตลาดการค้าที่ซบเซาทำให้การแข่งขันด้านอัตราค่าระวางกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญประการหนึ่งสำหรับธุรกิจการขนส่งสินค้าทางทะเล  อัตราค่าระวางมักได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราเติบโตของกิจกรรมการค้า  การขาดสมดุลการค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอุปสงค์และอุปทานในภาคส่งออกและนำเข้า  แม้กลุ่มฯ ไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบดังกล่าว แต่กลุ่มฯ ก็ได้กำหนดนโยบายที่จะช่วยลดทอนผลกระทบดังกล่าว อาทิเช่น การพัฒนาลูกค้าสัมพันธ์






2. ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ

อุปสงค์และอุปทาน  
 
ปัจจัยลบเช่นการลดลงของกิจกรรมการค้าทั่วโลก  มีผลอย่างมากต่ออุปสงค์ด้านธุรกิจ และทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าลดลง   นอกจากนี้ภาวะตลาดที่ไม่เอื้อและการขาดสมดุลของปริมาณสินค้าในภาคส่งออกและนำเข้าก็เป็นความเสี่ยงหลักในธุรกิจพาณิชย์นาวี  ในสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวยโดยเฉพาะเมื่อตลาดการขนส่งขาดภาวะสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน และมีกำลังขนส่งส่วนเกินในอุตสาหกรรม  ผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลจำต้องปรับลดอัตราค่าระวาง  และเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการสายการเดินเรือหลักและในกลุ่มผู้ประกอบการกองเรือฟีดเดอร์ในเส้นทางระหว่างเมืองท่าหลักกับเมืองท่าย่อยในภูมิภาค   ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ประกอบการจำต้องรับอัตรากำไรที่ต่ำลง
 
กลุ่มฯ ตระหนักถึงความท้าทายของปัจจัยเหล่านี้     และได้ดำเนินมาตรการหลายประการเพื่อลดความเสี่ยง และรักษาฐานการตลาดด้วยการขยายเส้นทางขนส่งใหม่ๆ   เพิ่มจำนวนเมืองท่าปลายทางที่ให้บริการ ปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ  รวมทั้งสอดส่องดูแลและควบคุมต้นทุนอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มฯ สามารถสร้างรายได้ ผลกำไร  และฐานการประกอบการที่เข้มแข็งสำหรับการขยายงานในอนาคต
 
เนื่องจากกิจกรรมของกลุ่มฯ เพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและประเภทของการให้บริการ กลุ่มฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการมีระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพที่จะสนับสนุนฝ่ายบริหารในการตัดสินใจทางธุรกิจและตอบสนองความต้องการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กลุ่มฯ ได้จัดทำแผนพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมประจำวันและรองรับการขยายกิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต กลุ่มฯ ให้ความใส่ใจกับระบบรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมสำหรับปกป้องฐานข้อมูลและเน้นระบบการตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูล

ความเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมัน

ความผันผวนของราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางทะเล เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นต้นทุนการดำเนินงานที่มีสัดส่วนสูงเมื่อเทียบกับต้นทุนโดยรวม   ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนดำเนินงานของผู้ขนส่งสินค้าทางทะเลสูงขึ้น    สำหรับการประกอบธุรกิจของกลุ่มฯ    ทางกลุ่มฯ ใช้วิธีเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มตามการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน (Bunker Surcharge) จากลูกค้าผู้ใช้บริการและได้ประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันตามที่ผู้ประกอบการในธุรกิจพาณิชย์นาวี ปฏิบัติกันโดยทั่วไป  เพื่อลดความเสี่ยงจากการปรับเพิ่มของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง


3. ความเสี่ยงทางการเงิน

ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์  

ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่แต่ละผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลต่างจำเป็นต้องบริหารจัดการ  ในกรณีของกลุ่มฯ ก็เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรม ที่ใช้การทำสัญญาประกันความเสี่ยงน้ำมัน ที่เรียกว่า Bunker Swap Contract เพื่อปกป้องล่วงหน้าและเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้นการแกว่งตัวอย่างรุนแรงของราคาน้ำมันที่เกินกว่าความคาดหมาย สามารถส่งผลร้ายต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางทะเล  ทั้งในแง่ต้นทุนประกอบการและฐานะความเสี่ยงจากการทำสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน  

กลุ่มฯ ดำเนินนโยบายในการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างระมัดระวัง โดยการสอดส่องและบริหารฐานะความเสี่ยงตามภาวะแท้จริงในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งมีการกำหนดเพดานความเสี่ยงในการทำสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน และหมั่นตรวจสอบฐานะความเสี่ยงเป็นประจำ

ความเสี่ยงเรื่องอัตราค่าเงิน

รายได้ของกลุ่มฯ ผูกอิงกับสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ  ผ่านกลไกการกำหนดอัตราค่าระวาง เป็นจำนวนเงินในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ  ในขณะที่รายได้จากการเดินเรือเรียกเก็บในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ หรือในสกุลเงินท้องถิ่นของเมืองท่าขนถ่ายสินค้า (สกุลเงินบาทและสกุลเงินเหรียญสิงคโปร์เป็นส่วนใหญ่) ตามจำนวนเทียบเท่าของอัตราค่าระวางที่กำหนดไว้ในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ   สินทรัพย์หลักของกลุ่มฯ คือเรือคอนเทนเนอร์  การซื้อขายเรือสินค้าประเภทนี้ต่างกระทำในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ  นอกจากนี้ เงินกู้ส่วนใหญ่ของกลุ่มฯ ที่ใช้สนับสนุนการจัดซื้อเรือสินค้าและสินทรัพย์ถาวร ก็เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ เช่นกัน

ดังนั้น ความผันผวนของอัตราค่าเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดที่กลุ่มฯ ได้จากการดำเนินงาน แม้ว่าความผันผวนดังกล่าวอาจส่งผลด้านการแปลงค่าทางบัญชีต่องบการเงินของกลุ่มฯ ก็ตาม ทั้งนี้เป็นเพราะกิจการของกลุ่มฯ มีลักษณะของการปกป้องความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในตัวอยู่แล้ว นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ ยังให้ความสำคัญต่อการใช้เครื่องมือการเงินและวิธีการระดมทุน  เพื่อปกป้องและบรรเทาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เช่น การทำสัญญาแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบสวอปป์ และทำสัญญาซื้อขายสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า เป็นต้น

ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย

โดยลักษณะของการประกอบธุรกิจ  กลุ่มฯ มีหนี้สินที่เป็นเงินกู้ยืมระยะยาวซึ่งใช้สนับสนุนการซื้อเรือสินค้า   จึงมีโอกาสประสบความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในตลาด  เพื่อป้องกันและบรรเทาความเสี่ยงบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยที่มีผลต่อเงินกู้ยืมระยะยาวดังกล่าว ทางกลุ่มฯ จึงใช้มาตรการทางการเงินหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น ตราสารอนุพันธ์ทางการเงินและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงชนิดต่างๆ ตลอดจนการบริหารต้นทุนดอกเบี้ยผ่านนโยบายการผสมผสานอัตราดอกเบี้ย ระหว่างอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่และแบบลอยตัว

ณ สิ้นปี 2552   กลุ่มฯ มีเงินกู้โดยรวมที่เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้นและเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวน 12.37 พันล้านบาท  ซึ่งประมาณร้อยละ 77.4   ของจำนวนเงินกู้ยืมดังกล่าว เป็นเงินกู้ยืมที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัว  ดังนั้น การปรับเพิ่มของอัตราดอกเบี้ยในตลาด ที่ใช้เป็นอัตราอ้างอิงสำหรับการคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว จะส่งผลให้กลุ่มฯ มีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น ตามสัดส่วนของเงินกู้ยืมเหล่านั้น

4. ความเสี่ยงทางด้านองค์กร
ทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นแกนหลักขององค์กร กลุ่มฯ มีนโยบายพัฒนาทักษะและการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบุคลากรมีความสามารถที่จะปฎิบัติหน้าที่ตามที่องค์กรคาดหวัง   มีการแบ่งอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานในระดับต่างๆ อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติงานที่องค์กรกำหนด  และเพื่อบรรเทาความเสี่ยงในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ กลุ่มฯ ได้จัดให้มีการโยกย้ายหมุนเวียนตำแหน่งงานภายในองค์กรและส่งพนักงานไปทำงานในสำนักงานต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้และประสบการณ์ นโยบายด้านมนุษย์มุ่งสร้างขวัญกำลังใจ และส่งเสริมพนักงานให้สามารถปฎิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรที่อาจเปลี่ยนแปลงไป


5. ความเสี่ยงทางด้านการบริหารและปฎิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการเลือกนโยบายด้านการบริหารที่ไม่เหมาะสม กลุ่มฯ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง โดยมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

1. สอบทานและนำเสนอนโยบายการบริหารความเสี่ยงขององค์กรต่อคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ
2. กำกับดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เป็นไปตามกรอบการบริหารความเสี่ยงขององค์กร
3. สอบทานรายงานการบริหารความเสี่ยงและดำเนินการเพื่อให้มั่นใจได้ว่าองค์กรมีการจัดการป้องกันความเสี่ยงอย่างเพียงพอและเหมาะสม
4. นำเสนอความเสี่ยงในภาพรวมของบริษัทฯ รวมถึงความเพียงพอของระบบการควบคุมภายในเพื่อการจัดการป้องกันความเสี่ยงต่อคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติตามระยะเวลาที่กำหนด
5. ให้คำแนะนำกับหน่วยงานบริหารความเสี่ยง และพิจารณาปรับปรุงระบบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากระบวนการบริหารความเสี่ยง

เนื่องจากกลุ่มฯ ดำเนินธุรกิจด้านขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดังนั้น กลุ่มฯ จะต้องถือปฎิบัติตามกฎหมายและระเบียบของท้องถิ่น กฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวกับการขนส่งทางทะเล กลุ่มฯ ลดความเสี่ยงดังกล่าวโดยการติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานตัวแทนในท้องถิ่น รวมทั้งติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจและให้แน่ใจว่ากลุ่มฯ ปฎิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวได้ทันท่วงที

นอกจากนี้  กลุ่มฯ ยังปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล รวมทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดโดยองค์การขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization)

 
6. ความเสี่ยงอื่นๆ

เหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมาย เช่น เหตุสุดวิสัยและภัยจากโจรสลัดเป็นความเสี่ยงที่อาจส่งผลร้ายต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางทะเล  แต่สำหรับกลุ่มฯ  ความเสี่ยงในลักษณะนี้ยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก   อีกทั้งยังได้รับการปกป้องล่วงหน้าตามสมควรโดยการประกันภัย อย่างไรก็ดี  กลุ่มฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามปลูกฝังการสร้างวินัยด้านความปลอดภัย   เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของกองเรือและเจ้าหน้าที่ประจำเรือ   ความพยายามดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มฯ ได้รับประกาศเกียรติคุณการจัดการด้านมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล ที่เรียกว่า International Safety Management (ISM) Certificate  นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังกำหนดให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยและมาตรการฉุกเฉิน รวมทั้งบังคับใช้อย่างเข้มงวดสำหรับการปฏิบัติงานทั้งบนเรือและภาคพื้นดิน

http://capital.sec.or.th/webapp/corp_fi ... 133T04.DOC


Post Reply