TRU

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นต่างๆ All for one, one for all
(ข้อมูลตั้งแต่ก่อตั้งเว็บ จนถึง 30 กันยายน 2555 ห้องนี้อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถ post ได้)
Dolce Dolce
Verified User
Posts: 50
Joined: Sat Jun 12, 2010 7:09 pm

Re: TRU

Posts by Dolce Dolce » Tue Sep 27, 2011 8:09 am

คุณ Jinlhong คะ เป็นคนเร่ร่อนแล้วคะ ไม่มีบ้านอยู่แล้ว ทำยังไงดีคะ ... just kidding นะคะ

เห็นหุ้นลงเยอะๆ แอบกลัวๆนิดนึง แต่ลึกๆก็ยังเชื่อว่ายังไง สุดท้ายตัวที่เราซื้อก็ต้อง reflect ผลประกอบการที่แท้จริงคะ :) :D

Whatever comes cannot alter one thing. If I am a princess in rags and tatters, I can be a princess inside. It would be easy to be a princess if I were dressed in cloth of gold, but it is a great deal more of a triumph to be one when no one knows it.

User avatar
magatong
Verified User
Posts: 51
Joined: Fri Jun 04, 2010 10:33 am

Re: TRU

Posts by magatong » Tue Sep 27, 2011 9:25 pm

Dolce Dolce wrote:คุณ Jinlhong คะ เป็นคนเร่ร่อนแล้วคะ ไม่มีบ้านอยู่แล้ว ทำยังไงดีคะ ... just kidding นะคะ

เห็นหุ้นลงเยอะๆ แอบกลัวๆนิดนึง แต่ลึกๆก็ยังเชื่อว่ายังไง สุดท้ายตัวที่เราซื้อก็ต้อง reflect ผลประกอบการที่แท้จริงคะ :) :D
ลงแบบนี้ต้องช้อนคร้าบ :mrgreen:

Magatong ศิษย์มีครู

User avatar
Energy_eak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 925
Joined: Tue Sep 01, 2009 4:05 pm

Re: TRU

Posts by Energy_eak » Tue Sep 27, 2011 11:06 pm

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมหาแนวทางในการดำเนินการจัดหารถโดยสารใหม่ มีมติเห็นชอบให้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ.(ขสมก.)ไปจัดทำข้อมูลจำนวนรถใหม่ที่จะเข้ามาสู่ระบบที่แท้จริง มาให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งรวมถึงรถเมล์ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง หรือ โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันด้วย

โดยปัจจุบัน ขสมก.มีรถธรรมดา จำนวน 3,300 คัน ถือว่า เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ของขสมก.จึงจะจัดหาเฉพาะรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้เอ็นจีวี เพื่อทดแทนรถโดยสารเก่า 2,372 คัน และจะปรับปรุงรถธรรมดา 570 คัน ซึ่งมีอายุการใช้งานกว่า 12 ปี แต่หากมีค่าใช้จ่ายสูงในการปรับปรุง ก็อาจใช้วิธีจัดหาใหม่ทั้งหมด

ส่วนจะจัดหาโดยวิธีการเช่าหรือซื้อนั้น ฝ่ายนโยบายจะเป็นผู้พิจารณา โดยกระทรวงฯจะจัดทำรายละเอียดข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 แนวทาง รวมทั้งเปรียบเทียบราคา อายุการใช้งาน และค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงต่อไป

ทั้งนี้ ขสมก.ต้องศึกษาและสรุปรายละเอียดมายังกระทรวงฯภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอต่อพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม และพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ให้เสนอครม.พิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าจะจัดหารถโดยสารทั้งหมดได้ภายในเวลา 2 ปี

"จำนวนรถโดยสารที่จัดหาใหม่จะลดลงจากแผนเดิม ซึ่งกำหนดว่าจะจัดหารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน เพราะต้องการคงสัดส่วนรถโดยสารขสมก.และรถร่วมบริการ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการ และส่งผลให้มูลค่าโครงการลดลง จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท" นายสุพจน์ กล่าว


Skid
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 411
Joined: Tue May 10, 2005 9:25 pm

Re: TRU

Posts by Skid » Wed Sep 28, 2011 8:49 am

สองวันก่อนโทรถาม ir รถทหารยังรอผล อยู่


monster
Verified User
Posts: 64
Joined: Wed Dec 30, 2009 9:29 am

Re: TRU

Posts by monster » Mon Oct 10, 2011 11:20 am

โรงงานของ tru โดนน้ำท่วมบ้างรึเปล่าครับ หรือมึความเสียหายจากน้ำท่วมมากน้อยแค่ไหน ราคาหุ้นลงมาค่อนข้างเยอะเลย ใครทราบช่วยบอกหน่อยครับ


zz99
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 467
Joined: Wed Apr 07, 2010 5:04 pm

Re: TRU

Posts by zz99 » Mon Oct 10, 2011 12:25 pm

เท่าที่โทรสอบถามจาก ir เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังไม่เจอปัญหานะครับ และโรงงานอยู่ที่หนองแขม ยังไงคงต้องติดตามกันต่อไป

The miracle of compounding,

User avatar
Energy_eak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 925
Joined: Tue Sep 01, 2009 4:05 pm

Re: TRU

Posts by Energy_eak » Tue Oct 11, 2011 11:36 pm

TRU Update
‎1.เรื่องน้ำท่วม ขณะนี้บริเวณบริษัทยังไม่มีน้ำท่วม...นอกจากนี้ บริษัทยังทำพนังกันน้ำ2ชั้นจากกระสอบไว้รอบๆสูงราวๆ1เมตรเพื่อเป็นการไม่ประมาท

‎2.และจากสถานะการณ์น้ำท่วมนี้....บริษัทชิ้นส่วนยานยนต์มีผลกระทบพอสมควร ใครจะเล่นกลุ่มนี้เช็คกันดีๆนะครับ....เพราะนอกจากลูกค้าแล้ว บางบริษัทยังมีปัญหาวัตถุดิบที่จะเอามาผลิตอีกด้วย.....ทั้งนี้ปัจจุบันTRUยังไม่มีปัญหาดังที่บอกไว้..และนอกจากนี้ยังได้งานเพิ่มจากกรณี้นี้อีกด้วย....ถ้าโรงงานไม่ท่วม จะถือเป็นดาวเด่นเลยเชียว.....สาวกTRUก็ช่วยๆดันเชียร์นะครับ


User avatar
jinlhong
Verified User
Posts: 129
Joined: Thu Dec 31, 2009 11:24 pm

Re: TRU

Posts by jinlhong » Thu Oct 13, 2011 10:54 pm

ในวิกฤตมักมีโอกาส ซ่อนอยู่เสมอ อยู่ที่ใครจะ[*]มองเห็นมัน ฟ้าหลังฝนมันสดใสอยู่แล้ว :o

Next station @10 >> Final station - Terminal21

zz99
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 467
Joined: Wed Apr 07, 2010 5:04 pm

Re: TRU

Posts by zz99 » Fri Oct 14, 2011 10:00 pm

ปัญหา Supply Chain เราจะทราบได้อย่างไรครับว่า ไทยรุ่งจะไม่โดนไปด้วย เพราะ ชิ้นส่วนหลายๆ อย่างก็ต้องมีการนำมาจากที่อื่นๆ ซึ่งน่าจะทำให้การผลิตหรือประกอบล่าช้าไปด้วย ขอผู้รู้ช่วยแนะนำให้ความรู้และรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ

The miracle of compounding,

Dolce Dolce
Verified User
Posts: 50
Joined: Sat Jun 12, 2010 7:09 pm

Re: TRU

Posts by Dolce Dolce » Sun Oct 16, 2011 2:19 pm

ได้ยินข่าวน้ำท่วมก็เป็นห่วงเหมือนกันคะ ได้แต่เอาใจช่วยโรงงานที่อยู่แถวนิคม และหวังว่าโรงงานที่เป็นของต่างประเทศจะไม่หนีไปลงทุนที่อื่นคะ เห็นแล้วสงสารมากคะ ไม่อยากเชื่อว่าจะท่วมเยอะขนาดนี้ :(

สำหรับตัว TRU จริงๆแล้วถ้ามองอีกแง่นึง อาจจะมี order มาที่ TRU เพิ่มก็ได้นะคะเพราะทางบริษัทผลิตรถยนต์เค้าคงไม่อยากให้ Production หยุดไปเหมือนกันคะ

Whatever comes cannot alter one thing. If I am a princess in rags and tatters, I can be a princess inside. It would be easy to be a princess if I were dressed in cloth of gold, but it is a great deal more of a triumph to be one when no one knows it.

User avatar
Energy_eak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 925
Joined: Tue Sep 01, 2009 4:05 pm

Re: TRU

Posts by Energy_eak » Mon Oct 17, 2011 1:11 am

Update ล่าสุด เมื่อวานก็ยังไม่ท่วมนะครับ

ปัญหาเรื่อง Supply ในลักษณะที่เกิดน้ำท่วมในบ้านเราไม่น่าจะกระทบอย่างสึนามิที่ญี่ปุ่นนะครับ

ความแตกต่างชัดๆคือ ของที่ผลิตในบ้านเรา ยังสามารถหา มาทดแทนได้..เพียงแต่ บริษัท รถค่ายหลัก อาจจะต้องใช้เวลาดูสถานะการณ์และพิจารณาปรับแผนบ้าง..เพราะการที่จะเอาOrder แค่ช่วงน้ำท่วมมาให้ใครเขาลงทุนผลิตให้ คงไม่มีบริษัทชิ้นส่วนไหนทำแน่ๆ...หากไม่มีปัจจัย เช่น Margin ดีๆ, หรือมีOrder ยาวๆให้บ้าง...ถ้าดูจาก พฐ. อาจจะเป็นเรื่องยากแต่ตรงจุดนี้ ผมเชื่อว่า คงไม่มีค่ายรถไหน ยอมบอกลูกค้าว่าตัวเองไม่มีรถ(ในรอหลายเดือน)..แล้วปล่อยให้คู่แข่งยอดขายพุ่งบ่อยๆแน่ๆ(ตอนสึนามิก็เห็นชัดๆแล้ว)..โดยเฉพาะค่ายใหญ่ๆที่ครองยอดขายในบ้านเรา

ดังนั้น..ขอแค่ไม่ท่วมTRU และ ไม่ท่วมค่ายรถที่เราผลิตรถให้ในสัดส่วนสูงๆ ...อาจจะมีOrderดีๆเข้ามาก็ได้นะครับ..เช่น บริษัทที่โดนน้ำท่วมอาจจะติดต่อเข้ามาก็ได้ ..^_^..

นอกจากนี้ บริษัทเองไม่ได้ทำเฉพาะรถส่วนบุคคลอย่างเดียว..TRUยังทำชิ้นส่วนให้พวกรถอุตสาหกรรม รถขุดตักอะไรพวกนี้ด้วย...เคยได้ฟังมาว่า เวลามีปัญหาอะไรพวกนี้ รถพวกนี้ขายดีอะครับ..ลองตรวจสอบกันดูนะครับ.


zz99
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 467
Joined: Wed Apr 07, 2010 5:04 pm

Re: TRU

Posts by zz99 » Mon Oct 17, 2011 7:44 pm

ขอบคุณมากครับ และจะรอติดตามผลงานต่อไป

The miracle of compounding,

joe_joe_246
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 51
Joined: Thu Jul 15, 2010 2:16 pm

Re: TRU

Posts by joe_joe_246 » Tue Oct 18, 2011 12:05 am

มุมมองผมในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์นะครับ อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าการผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน หากขาดชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งก็จะมีผลต่อการผลิตทันที ดังนั้นโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศเราจะถูกผลกระทบทันที ทำให้ทำการขึ้นการผลิตไม่ได้เพราะชิ้นส่วนไม่ครบ ดังนั้นจะกระทบไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วนแทบจะทุกเจ้าทั้งที่โดนน้ำท่วมและไม่โดนน้ำท่วมที่ต้องส่งของเข้าโรงงานประกอบ นอกเหนือไปกว่านั้นต่อให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน (tier 1) นั้นไม่โดนน้ำท่วมแต่วัตถุดิบหรือชิ้นส่วนย่อยอาจจะขาดแคลนเพราะว่าต้องเอามาจากโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วน (tier 2) ที่โดนน้ำท่วม ยกเว้นว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะมีงานส่งชิ้นส่วนส่งออกไปขายยังโรงงานประกอบรถยนต์ที่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ถึงจะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้มากอ่ะนะครับ

ในมุมมองผม ผมว่าสถานการณ์ตอนนี้น่าจะรุนแรงไม่น้อยกว่าสึนามินะครับ


joe_joe_246
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 51
Joined: Thu Jul 15, 2010 2:16 pm

Re: TRU

Posts by joe_joe_246 » Tue Oct 18, 2011 12:17 am

สรุปคือน้ำท่วมคราวนี้จะส่งผลกระทบไปทุกบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ครับ ไม่เฉพาะบริษัทที่น้ำท่วมอย่างเดียวอ่ะนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้โรงงานประกอบรถยนต์แต่ละโรง เค้าใช้ระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี (Just In Time) เกือบหมดแล้ว เค้าจะไม่เก็บ stock ทั้ง local part หรือ CKD เยอะอ่ะนะครับ พอชิ้นส่วนตัวนึงขาด ก็จะส่งผลกระทบอย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้น


joe_joe_246
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 51
Joined: Thu Jul 15, 2010 2:16 pm

Re: TRU

Posts by joe_joe_246 » Tue Oct 18, 2011 12:36 am

ผมเห็นด้วยนะครับว่าชิ้นส่วนในบ้านเราอาจจะหามาทดแทนได้บ้าง แต่เนื่องจากชิ้นส่วนที่มีผลกระทบมีเป็นจำนวนมาก รวมถึงการเสียเวลาในการดำเนินการหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหม่ตั้งแต่การทำการเสนอราคา เลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนใหม่ ผู้ผลิตชิ้นส่วนใหม่ทำชิ้นส่วนให้ได้ตามความต้องการของโรงงานประกอบ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหม่ทำการขึ้น mass production กว่าจะเสร็จสิ้นทุกกระบวนการ ผมว่ากินเวลาไปอย่างน้อยสามเดือนอ่ะนะครับ ถ้าผมเป็นโรงงานประกอบ ผมคงรอผู้ผลิตรายเก่ามากกว่าอ่ะนะครับ

อันนี้เป็นมุมมองของผมแค่อยากออกมาเตือน ถ้าทำให้เพื่อนๆไม่พอใจก็ขอดทษด้วยนะครับ


joe_joe_246
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 51
Joined: Thu Jul 15, 2010 2:16 pm

Re: TRU

Posts by joe_joe_246 » Tue Oct 18, 2011 1:03 am

ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆส่วนใหญ่จะมีความสัมพันธ์แบบไขว้กันไป ไขว้กันมา เจ้าโน้นเป็น tier 1 ของเจ้านี้ เจ้านี้เป็น tier 2 ของเจ้าโน้น การที่การจัดการในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์มีประสิทธิภาพเช่นนี้ ในสถานการณ์ปกติการผลิตจะทำให้เกิดผลิตภาพสูงสุด แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นสึนามิและน้ำท่วมในปีนี้ การจัดการที่ตึงเกินไป ไม่ยืดหยุ่น จะทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งห่วงโซ่อุปทาน ไม่รู้ว่าหลังจากนี้โรงงานประกอบรถยนต์หรือว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะมีแนวทางอย่างไรในการแก้ปัญหานี้ในอนาคตนะครับ


User avatar
Energy_eak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 925
Joined: Tue Sep 01, 2009 4:05 pm

Re: TRU

Posts by Energy_eak » Wed Oct 19, 2011 1:24 pm

joe_joe_246 wrote:ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆส่วนใหญ่จะมีความสัมพันธ์แบบไขว้กันไป ไขว้กันมา เจ้าโน้นเป็น tier 1 ของเจ้านี้ เจ้านี้เป็น tier 2 ของเจ้าโน้น การที่การจัดการในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์มีประสิทธิภาพเช่นนี้ ในสถานการณ์ปกติการผลิตจะทำให้เกิดผลิตภาพสูงสุด แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นสึนามิและน้ำท่วมในปีนี้ การจัดการที่ตึงเกินไป ไม่ยืดหยุ่น จะทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งห่วงโซ่อุปทาน ไม่รู้ว่าหลังจากนี้โรงงานประกอบรถยนต์หรือว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะมีแนวทางอย่างไรในการแก้ปัญหานี้ในอนาคตนะครับ
เห็นด้วยกับคุณ joe_joe_246 แหล่ะครับ...เพราะตอนนี้ บริษัทชิ้นส่วนยานยนต์ ก็เจอเหมือนๆกันหมด..จะโดน รึ ไม่โดนน้ำท่วม ต้องกระทบแน่ๆ..อย่างที่คุณโจ246บอกมาแหล่ะครับ. ...เพียงแต่ ที่เราหวังกัน....ก็เหมือนๆที่คุณโจบอกในนี้แหล่ะครับ...เรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาในอนาคตนี่แหล่ะครับ...ส่วนตัวผมเชื่อว่าถ้าให้เป็นบริษัทผมส่งรถไม่ได้3-4เดือน ..คงจะแย่แน่ๆ^^"....ยังไงลองสอบถามไปทางบริษัทดูอีกทีอะครับ(ทั้งah,sat,tru,stanly และ อื่นๆ).เผื่อจะมีใครเริ่มมีแผนจะไปใครช่วยผลิตช่วงน้ำท่วมบ้าง...อิอิ.
ปล.......ส่วนตัวผมกลัวแค่แม่พิมพ์จะโดนน้ำท่วม..ที่กลัวเพราะนึกภาพไม่ออกเลยว่าหากแม่พิมพ์เสียหายจะทำไง. ^_^"...
ปล2.แต่ถ้าคิดอีกมุม(อันนี้ผมบอกที่บ้าน)..คือหลายบริษัท...ราคาตกเยอะมากๆ..รอจังหว่ะดีๆเอาเงินมาซื้อ...ทิ้งไว้สักปี ผมว่าน่าจะเกิน50%...แต่ถ้าใครปีๆนึงพอร์ทโตเกิน50%คงไม่น่าสนใจ


User avatar
NT
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 303
Joined: Sat May 14, 2005 6:42 pm

Re: TRU

Posts by NT » Wed Oct 19, 2011 7:07 pm

ไม่ทราบว่าสถานการณ์น้ำท่วมแถวโรงงาน TRU เป็นยังไงบ้าง เพราะน่าจะถือว่าอยู่ในพื้นที่เสี่ยง


joe_joe_246
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 51
Joined: Thu Jul 15, 2010 2:16 pm

Re: TRU

Posts by joe_joe_246 » Thu Oct 20, 2011 2:20 am

เห็นด้วยกับคุณEnergy_eak ครับว่าวิกฤตอุตสาหกรรมยานยนต์ตอนนี้เป็นโอกาสที่เราจะเข้าไปซื้อหุ้นในราคาที่จะได้ส่วนลดเพราะว่าหลังจากที่น้ำลดแล้ว จากนั้นผู้ผลิตชิ้นส่วนซ่อมแซมเครื่องจักรแต่อาจจะเริ่มการผลิตล่าช้าไปในกรณีที่วัตถุดิบเสียหายจากน้ำท่วมซึ่งก็อาจจะต้องเสียเวลานำเข้ามาอีก ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาผลิตเป็นปกติเมื่อไหร่อ่ะนะครับ

อย่างไรก็ดีถ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนทุกเจ้ากลับมาเป็นปกติ โรงงานประกอบรถยนต์ก็จะเร่งการผลิตให้เร็วที่สุดเพื่อให้ได้ตาม back order ที่ค้างอยู่กับ dealer ในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งผลประกอบการณ์ของผู้ผลิตชิ้นส่วนทั้งหลายคงกลับมาดีขึ้นอย่างมากอ่ะนะครับในช่วงนั้น


User avatar
untrataro25
Verified User
Posts: 876
Joined: Mon Jun 14, 2010 7:34 pm

Re: TRU

Posts by untrataro25 » Thu Oct 20, 2011 5:41 pm

demand เท่าเดิม
แต่หากมีเหตุการณ์มาทำให้ supply ตาม demand ไม่ทัน
อั้นไว้นานๆ สุดท้าย มันก็ต้องระเบิดออกมาอยู่ดี :P
เอ้าว่าแล้วก็เก็บของกันต่อไป :mrgreen:

หนึ่งชีวิต ขออุทิศ ให้ทางที่เดิน

User avatar
vi_tal signs
Verified User
Posts: 631
Joined: Tue Oct 21, 2008 11:12 pm

Re: TRU

Posts by vi_tal signs » Fri Oct 21, 2011 12:05 am

ในแง่กลุ่มผลกระทบ ทั้งยานยนต์เอง หรือกลุ่มอื่นๆ ที่เจออุทกภัย
ตอนนี้ต้องมาดูที่เรื่องนี้โดยตรงหละครับว่าจะกลับมาผลิตได้อีกทีเมื่อไหร่
เพราะกว่าจะรันโรงงานทั้งระบบได้ จนsupplychain เพิ่มได้เหมือนเดิมก็ทําต่อได้

ส่วนตัวผมมองว่า bottomจริงๆก็น่าจะเป็นเรื่องนํ้าท่วมแกละครับว่าจะจบเมื่อไหร่ :cry:

มันจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

zz99
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 467
Joined: Wed Apr 07, 2010 5:04 pm

Re: TRU

Posts by zz99 » Sat Oct 22, 2011 3:34 pm

ผมเองมีความอยากรู้เป็นอย่างมาก หลังจากปีนี้อุตรถยนต์โดนมาแล้วทั้ง สึนามิญี่ปุ่นและสึนามิแบบไทยๆ ปีหน้าจะเป็นอย่างไร ถ้ารอดออกมาได้ บริษัทที่เหลืออยู่และปรับตัวได้เร็ว คงมีโอกาสเติบโตกันไม่น้อย

The miracle of compounding,

User avatar
vi_tal signs
Verified User
Posts: 631
Joined: Tue Oct 21, 2008 11:12 pm

Re: TRU

Posts by vi_tal signs » Sat Oct 22, 2011 3:51 pm

zz99 wrote:ผมเองมีความอยากรู้เป็นอย่างมาก หลังจากปีนี้อุตรถยนต์โดนมาแล้วทั้ง สึนามิญี่ปุ่นและสึนามิแบบไทยๆ ปีหน้าจะเป็นอย่างไร ถ้ารอดออกมาได้ บริษัทที่เหลืออยู่และปรับตัวได้เร็ว คงมีโอกาสเติบโตกันไม่น้อย

อ่านไทยรัฐเหมือนมีการประมาณการณ์คร่าวๆว่าปีนี้จะผลิตได้ 1.65 ล้านคันครับ จากที่เคยประเมิน 1.8 ล้านคัน แต่คิดต่อไปว่า ที่ประเมินนี่ประเมินจาก ยอดรวมปีนี้ถึง ก.ย.ครับ ไม่แน่ใจว่าตีแบบ conservative ไหม

ตอนนี้มองว่าอยู่ที่สถานการณ์น้ำท่วมแล้วครับ ถ้ายืดเยื้อต่อไป การปรับประมาณการณ์ปีหน้ายิ่งแย่เข้าไปใหญ่ครับ ถ้าเป็นแบบนี้ส่ิงที่พอทำได้คือการโทรสอบถาม IR ของหุ้นยานยนต์แต่ละตัวแล้วครับ
ว่ามีการแก้ไขยังไง น่าจะได้ข้อมูลโดยตรงกว่าครับ

มันจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

User avatar
untrataro25
Verified User
Posts: 876
Joined: Mon Jun 14, 2010 7:34 pm

Re: TRU

Posts by untrataro25 » Sat Oct 22, 2011 4:36 pm

หากผมเข้าใจไม่ผิด TRU นี่เป็นบริษัทเดียวในไทยที่สามารถประกอบรถได้ทั้งคัน
และมีงานหลายหลายด้านมากที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
หาก TRU รอดจากวิกฤติครั้งนี้มาได้ และคู่แข่งต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วม
หากเราสามารถจัดการเรื่อง supply วัตถุดิบได้ดีนี่ มันถือเป็นโอกาสในวิกฤติเลยนา


กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--ออล อินสไปเรชั่น ออแกไนซ์ แอนด์ พีอาร์

กลุ่มบริษัท ไทยรุ่ง ยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการออกแบบและผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ของไทย และประกอบธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ระดับแถวหน้าของประเทศ โดยคุณสมพงษ์ เผอิญโชค ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ และคุณแก้วเก้า เผอิญโชค ตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นตัวแทนมอบสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ได้แก่ เรือยนต์ จำนวน 10 ลำ เรือเล็กจำนวน 40 ลำ สุขาลอยน้ำ 55 ชุด เก้าอี้สุขา 3,000 ชุด ให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, นครนายก, นครสวรรค์, อ่างทอง และได้เดินทางไปมอบสิ่งของบางส่วนให้กับ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) นอกจากนี้ยังได้ยังได้นำรถยนต์ รุ่นเอ็มยูวีโฟร์ (MUV4) ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เพื่อใช้สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในช่วงภาวะน้ำท่วม

หนึ่งชีวิต ขออุทิศ ให้ทางที่เดิน

User avatar
untrataro25
Verified User
Posts: 876
Joined: Mon Jun 14, 2010 7:34 pm

Re: TRU

Posts by untrataro25 » Thu Oct 27, 2011 10:01 pm

update TRU oppday Q3 54 :P

46.TRU
THAI RUNG UNION CAR PUBLIC COMPANY LIMITED
Date : 23/11/2011
Time : 14:45-16:00
ถ่ายทอดสดตามวันและเวลาที่กำหนด

หนึ่งชีวิต ขออุทิศ ให้ทางที่เดิน

DJ_monk
Verified User
Posts: 7
Joined: Tue Aug 31, 2010 11:31 am

Re: TRU

Posts by DJ_monk » Mon Nov 14, 2011 10:49 am

งบออกแล้วนะคับผม เอามา แปะให้คับ

สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)
บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน)

(หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม
ไตรมาสที่ 2 งวด 6 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 30 มิถุนายน
ปี 2554 2553 2554 2553
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 73,380 57,429 148,517 75,259
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.15 0.11 0.30 0.15
ต่อหุ้น (บาท)


งบการเงินเฉพาะกิจการ
ไตรมาสที่ 2 งวด 6 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 30 มิถุนายน
ปี 2554 2553 2554 2553
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 103,811 52,646 141,193 68,277
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.21 0.10 0.29 0.14
ต่อหุ้น (บาท)


User avatar
vi_tal signs
Verified User
Posts: 631
Joined: Tue Oct 21, 2008 11:12 pm

Re: TRU

Posts by vi_tal signs » Mon Nov 14, 2011 11:00 am

เอ.... นี่งบ Q2 หรือเปล่าครับ -.-"

ผมก็รองบ Q3 ตัวนี้เหมือนกัน :B

มันจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
Posts: 6404
Joined: Mon Oct 13, 2003 8:52 pm

Re: TRU

Posts by ลูกอิสาน » Mon Nov 14, 2011 11:00 am

ด้านบนน่าจะเป็นของไตรมาสก่อนหน้านะ

การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว

monster
Verified User
Posts: 64
Joined: Wed Dec 30, 2009 9:29 am

Re: TRU

Posts by monster » Mon Nov 14, 2011 11:40 am

ใช่ครับงบQ3/54 ยังไม่ออกครับ


User avatar
untrataro25
Verified User
Posts: 876
Joined: Mon Jun 14, 2010 7:34 pm

Re: TRU

Posts by untrataro25 » Mon Nov 14, 2011 7:37 pm

ยืมมาจากห้อง STANLY นะครับ :mrgreen:

สื่อเทศมองน้ำท่วมกระทบสั้น เชื่ออุตฯรถยนต์ไทยฟื้นตัวเร็ว

บทวิเคราะห์ของผู้สื่อข่าวจากเว็บไซต์จัสต์-ออโต ดอทคอม (http://www.just-auto.com) วิเคราะห์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยจากมรสุมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในขณะนี้ว่า จะส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกรถยนต์เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น

เว็บไซต์ ดังกล่าวอ้างถึงข้อมูลจากนักวิเคราะห์ของ "ฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวน" (Frost & Sullivan) บริษัทวิจัยการตลาดของธุรกิจเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับโลก ว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในไทยหลายรายจะสามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้อีกครั้งใน ช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้

โดยบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดนั้นคาดว่าจะกระทบกับยอดการผลิตราว 10,000-15,000 คัน ในระหว่างที่มีการปิดโรงงานไปกว่า 5 สัปดาห์ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รายใหญ่ในประเทศอย่างโตโยต้าและอีซูซุนั้นได้รับผลกระทบทางอ้อมคือ การขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต เนื่องจากมีโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมด้วย คาดว่าในส่วนของโตโยต้านั้นจะสูญเสียการผลิตราว 30,000-35,000 คัน ส่วนอีซูซุนั้นจะ สูญเสียการผลิตราว 10,000-15,000 คัน

และหากผู้ ผลิตรถยนต์หลายรายยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้ตามปกติภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ คาดว่าไทยจะสูญเสียกำลังการผลิตรวมประมาณ 80,000-100,000 คัน แต่ก็คาดว่าผู้ผลิตก็น่าจะสามารถกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตทดแทนได้ ด้วยการเพิ่มชั่วโมงการทำงานและใช้กำลังการผลิตในโรงงานทุกแห่งอย่างเต็มที่ ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้

ส่วนผลกระทบต่อการส่งออกใน ตลาดต่างประเทศนั้น ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีการส่งออกราว 54-55% ของจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ มีการส่งออกในประเทศออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เม็กซิโก, แอฟริกาใต้ และบรูไน โดยรุ่นรถที่จะถูกส่งออกจากผู้ผลิตในไทยที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม เช่น ฮอนด้า แจ๊ซ, ซีวิค, ซิตี้ และแอคคอร์ด รวมถึง รถกระบะไฮลักซ์ของโตโยต้าด้วย

ทั้งนี้ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเนื่องจากการเกิดน้ำท่วม เป็นเหตุผลหลักสำหรับผู้ผลิตจำนวนมากที่ต้องหยุดสายการผลิตรถยนต์ จึงได้มีการเสนอแนะแนวทางการฟื้นฟูปัญหาของซัพพลายเชน ด้วยการหาแนวทาง 3 ข้อคือ การเพิ่มระยะเวลาการสต๊อกชิ้นส่วนเพื่อให้ผู้ผลิตมีสต๊อกเพียงพอสำหรับอย่าง น้อย 1 เดือน หากมีการหยุดชะงักใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาชิ้นส่วน

การ ใช้กลยุทธ์การจัดหาชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์หลายแหล่งที่ไม่เพียงแต่จาก ซัพพลายเออร์หลายบริษัทเท่านั้น แต่ควรจะเลือกใช้ซัพพลายเออร์จากหลายภูมิภาคเพื่อช่วยลดผลกระทบลงหาก สถานการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นอีกครั้ง และสุดท้ายคือการลดความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้วย การเลือกสถานที่ทางภูมิศาสตร์ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติน้อย

อาทิ ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นที่ได้ไปลงทุนในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงต่อ ภัยพิบัติน้อย โดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศที่ไปตั้งฐานการผลิตราว 80-90% ส่วนชิ้นส่วนอื่น ๆ อาจจะนำเข้าจากญี่ปุ่นหรือประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแทน

"การ ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย จะได้รับผลกระทบในระยะสั้น ซึ่งเกิดจากการขาดชิ้นส่วนรถยนต์ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำท่วม แต่ไม่ได้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในระยะกลางถึงระยะยาว ทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคนี้" นักวิเคราะห์ฟรอสต์แอนด์ ซัลลิแวนสรุป


จากคอลัมน์ ออโต เวิลด์ ไวด์

หนึ่งชีวิต ขออุทิศ ให้ทางที่เดิน

Post Reply